avatart

khach

icon

Bản đồ 299 có từ năm nào? Có thể cấp sổ đỏ dựa vào bản đồ 299 không?

Đầu tư

- 24/10/2022

0

Đầu tư

24/10/2022

0

Hiện nay vẫn có rất nhiều cá nhân, hộ gia đình còn sử dụng giấy tờ về đất đai có chứa bản đồ 299. Vậy bản đồ 299 có từ năm nào và có còn hiệu lực không?  

Mục lục [Ẩn]

Bản đồ 299 là gì? Bản đồ 299 có từ năm nào?

Trong phân loại bản đồ địa chính tại Việt Nam hiện nay không có bản đồ 299, đây chỉ là cách gọi bản đồ về đất được lập ra theo Chỉ thị 299/TTg ngày 10/11/1980 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trong cả nước.

Đây là giai đoạn các chính sách về đất đai dần thay đổi sau khi Hiến pháp 1980 được ban hành và xác định đất đai là sở hữu toàn dân. Bởi vậy mà Chính phủ ban hành nhiều văn bản để điều chỉnh và quản lý đất đai cho phù hợp với bối cảnh xã hội ở thời điểm đó.

Chỉ thị 299 ra đời nhằm phục vụ cho công tác điều tra và thống kê tình hình cơ bản về ruộng đất trên cả nước. Một trong những nhiệm vụ mà Chỉ thị 299 đề ra là xây dựng bản đồ để phân loại đất, phân hạng đất canh tác và tiến hành đăng ký thống kê sử dụng ruộng đất trên toàn lãnh thổ nước ta theo đơn vị hành chính.

Theo đó, thời gian để hoàn thiện các công tác quản lý đất đai mà Chỉ thị đề ra, trong đó có việc xây dựng bản đồ được quy định như sau:

  • Đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long: Đến cuối năm 1982
  • Đối với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và ven biển miền Trung: Đến cuối năm 1983
  • Đối với các vùng khác thuộc khu vực phía Bắc: Đến cuối năm 1984

Tuy tính đến thời điểm hiện tại, Chỉ thị 299 đã hết hiệu lực nhưng vẫn có rất nhiều cá nhân, hộ gia đình giữ các giấy tờ có chứa bản đồ 299.

mẫu trích lục bản đồ 299

Mẫu trích lục bản đồ 299

Có thể cấp sổ đỏ dựa vào bản đồ 299 không?

Như đã nói, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn không ít các trường hợp còn giấy tờ chứa bản đồ 299 nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ). Bởi vậy một trong những thắc mắc của rất nhiều người là có thể cấp sổ đỏ dựa vào bản đồ 299 không?

Theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai và khoản 2 Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP) thì một trong những loại giấy tờ được sử dụng làm căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định là các loại giấy tờ được lập trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị 299-TTg/1980 gồm:

  • Biên bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã xác định người sử dụng đất đang sử dụng hợp pháp
  • Bản tổng hợp các trường hợp sử dụng hợp pháp được lập bởi Ủy ban nhân dân cấp xã, Hội đồng đăng ký ruộng đất cấp xã hoặc cơ quan quản lý đất đai cấp huyện
  • Đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất với trường hợp không có 2 loại giấy tờ trên. Nếu trường hợp đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất có sự khác nhau giữa thời điểm làm đơn và thời điểm xác nhận thì thời điểm xác lập đơn được tính dựa theo thời điểm sớm nhất ghi trong đơn
  • Giấy tờ về việc chứng nhận đã đăng ký quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho người sử dụng đất
  • Các giấy tờ về việc kê khai đăng ký nhà cửa đã đăng ký quyền sử dụng đất do Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện hoặc tỉnh cấp
  • Giấy tờ về việc kê khai đăng ký nhà cửa có ghi diện tích đất có nhà ở được Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện hoặc cấp tỉnh xác nhận
  • Giấy tờ của đơn vị quốc phòng giao đất cho cán bộ, chiến sỹ làm nhà ở trước ngày 15/10/1993 theo Chỉ thị 282/CT-CP năm 1991 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Việc giao đất đó phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất làm nhà ở của cán bộ, chiến sỹ trong quy hoạch đất quốc phòng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, trong trường hợp bản đồ 299 mà cá nhân, hộ gia đình còn giữ được thể hiện tại một trong các loại giấy tờ trên thì hoàn toàn có căn cứ để tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp có nhu cầu, cần nộp kèm bản đồ 299 vào hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng một trong các hình thức sau:

  • Nộp bản chính bản đồ 299
  • Nộp bản sao bản đồ 299 và bản chính để cơ quan tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu và xác nhận
  • Nộp bản sao bản đồ 299 được công chứng hoặc chứng thực

Giá trị pháp lý của bản đồ 299

Tuy Chỉ thị 299/TTg đã hết hiệu lực nhưng các loại giấy tờ chứa bản đồ 299 vẫn có giá trị trong các trường hợp sau:

  • Là một trong những căn cứ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Là căn cứ để xác minh loại đất ở theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 103 Luật Đất đai 2013
  • Là một trong cơ sở quan trọng để xem xét giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bản đồ 299 có từ năm nào. Hiểu rõ giá trị pháp lý của bản đồ 299 sẽ giúp cho người dân khai thác và sử dụng nó đúng mục đích.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *