avatart

khach

icon

Căn hộ thông minh là gì? Ưu và nhược điểm của căn hộ smart home

Đầu tư

- 28/09/2022

0

Đầu tư

28/09/2022

0

Căn hộ thông minh đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đem lại cuộc sống tiện nghi, hiện đại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về căn hộ này.

Mục lục [Ẩn]

Căn hộ thông minh được hiểu là gì?

Căn hộ thông minh còn được gọi là smart home, là một trong những xu hướng nhà ở hàng đầu trên thế giới. Đây là mô hình căn hộ được lắp đặt các thiết bị thông minh, tích hợp nhiều tính năng hiện đại cho người dùng.

Các thiết bị tại mỗi căn hộ thông minh có thể khác nhau nhưng phải đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, bao gồm hệ thống chiếu sáng, hệ thống sưởi ấm, hệ thống điều hòa hoặc hệ thống an ninh…

căn hộ thông minh là gì

Căn hộ thông minh là mô hình căn hộ áp dụng các tiến bộ công nghệ vào quản lý và sử dụng nhà

Nguyên lý hoạt động của căn hộ thông minh

Các thiết bị thông minh tại smart home được thiết kế và lắp đặt theo nguyên tắc tự động hóa, dưới sự điều khiển của con người, có thể thông qua giọng nói hoặc các thiết bị điều khiển từ xa như điện thoại thông minh, máy tính bảng…

Đặc điểm căn hộ thông minh tại Việt Nam

Căn hộ thông minh dù dần trở thành xu hướng mới và phổ biến hơn tại Việt Nam, khách hàng có thể tìm thấy các sản phẩm này từ một số công ty bất động sản hoặc chủ đầu tư như Vingroup, Novaland, DIC Corp…

Smart home tại Việt Nam vô cùng đa dạng về mặt sản phẩm, mỗi căn hộ lại có những tính năng hiện đại riêng, có thể bao gồm tất cả các tính năng hay một hoặc một vài tính năng như:

  • Hệ thống khóa cửa thông minh được mở bằng cách nhập mật khẩu, dấu vân tay, thẻ từ hoặc thậm chí là nhận dạng khuôn mặt.
  • Hệ thống chiếu sáng được bật/tắt thông qua các ứng dụng trên smartphone, thông qua cảm biến hồng ngoại, chuyển động hoặc thân nhiệt…
  • Hệ thống điều hòa thông minh có thể bật/tắt từ xa.
  • Hệ thống tự động điều chỉnh mở/tắt tivi, có thể chuyển kênh, tăng/giảm âm lượng thông qua điều khiển bằng giọng nói.
  • Hệ thống camera thông minh cho phép giám sát 24/24.
  • Hệ thống báo cháy, báo rò rỉ khí gas.
  • Hệ thống điều khiển rèm/màn cửa tự động.
  • Hệ thống tưới nước tự động.

Trên đây chỉ là một số tiện ích hiện đại mà các căn hộ thông minh tại Việt Nam sở hữu, tùy vào các bên cung cấp sản phẩm và các tiện ích có thể khác nhau.

Ưu và nhược điểm của căn hộ thông minh

Căn hộ thông minh trở thành xu thế ở nhiều quốc gia bởi nó có những ưu thế vượt trội, mang đến cho gia chủ cuộc sống đáng mong đợi.

Ưu điểm

Dưới đây là một số ưu điểm của căn hộ smart home:

  • Căn hộ thông minh đem đến cuộc sống đẳng cấp, tiện nghi. Các thiết bị thông minh với hệ thống điều khiển tự động giúp cho cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Có thể dễ dàng điều khiển, quản lý ngôi nhà từ xa như hệ thống điện, hệ thống tưới tiêu hay hệ thống báo động an toàn…
  • Khi các công việc vụn vặt trong căn nhà đều được xử lý dễ dàng bởi thiết bị thông minh, gia chủ không cần phải quá bận tâm về việc quản lý căn nhà, từ đó có thêm thời gian cho gia đình và bản thân.
  • Ngoài việc giúp tiết kiệm thời gian, smart home cũng tạo ra một môi trường phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của bạn. Ví dụ như hệ thống tự động của điều hòa hoặc máy sưởi sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ trong phòng với nhiệt độ bên ngoài, thậm chí một số loại điều hòa còn có thêm tính năng lọc không khí.
  • Khác với suy nghĩ của nhiều người, căn hộ thông minh giúp tiết kiệm chi phí như tiền điện, tiện nước… nếu biết sắp xếp hợp lý. Ví dụ, một số căn hộ lắp hệ thống chiếu sáng cảm biến sẽ tự động ngắt điện khi không có ai trong phòng, khách hàng không cần lo lắng về việc quên tắt điện dẫn đến lãng phí. Hoặc hệ thống tưới nước thông minh tại một số smart home được thiết kế với lượng nước tưới phù hợp, tránh thất thoát lãng phí.
  • Căn hộ thông minh còn đem đến sự an toàn tối đa với hệ thống báo cháy, báo động an ninh, hệ thống chống trộm… hoạt động 24/24 với độ chính xác cao.
  • Smart home cũng là một trong những cách thức để gia chủ thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của mình.

ưu điểm của căn hộ thông minh

Căn hộ thông minh đem đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời

Nhược điểm

Dù được đánh giá là đem đến cuộc sống thông minh, tiện nghi và hiện đại nhưng smart home vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Đây là những hạn chế không thể tránh khỏi, dù đang được các nhà sản xuất nghiên cứu để nhanh chóng cải thiện: 

  • Chi phí lắp đặt, xây dựng tương đối cao: Dù đang ngày càng cải thiện để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn nhưng do mô hình này chưa quá phổ biến tại Việt Nam, cộng với giá thành của các thiết bị không hề rẻ nên chỉ những hộ gia đình có thu nhập cao mới có thể sở hữu.
  • Rò rỉ hoặc mất cắp dữ liệu cá nhân: Căn hộ thông minh được thiết lập và vận hành bởi con người thông qua các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Do đó một số tin tặc bằng các thủ đoạn tinh vi có thể đánh cắp các dữ liệu cá nhân, dẫn đến sự mất an toàn cho căn nhà cũng như thông tin của khách hàng.
  • Một số gia đình có thành viên là người lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng các thiết bị hiện đại, ví dụ như điều khiển tivi cảm ứng…

Sự khác nhau giữa smart home và căn hộ thông thường

Việc so sánh điểm khác nhau giữa căn hộ thông minh và căn hộ bình thường sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nhận ra ưu điểm của smart home. Dưới đây là bảng so sánh một số điểm khác nhau nổi bật giữa hai loại hình căn hộ này:

Tiêu chí

Căn hộ thông minh

Căn hộ thông thường

Hệ thống chiếu sáng

Được điều khiển tự động, có thể dễ dàng bật, tắt qua màn hình điện thoại hoặc Ipad…

Một số căn hộ còn sử dụng hệ thống đèn có bộ cảm biến như cảm biến hồng ngoại, chuyển động… có thể tự động bật/tắt theo sự di chuyển của khách hàng

Sử dụng hệ thống đèn được điều khiển bằng công tắc.

Thiết bị điện tử

Căn hộ thông minh cho phép kiểm soát thiết bị điện như máy lạnh, quạt, tivi… bằng remote, có thể điều khiển các thiết bị này cùng lúc.

Các thiết bị được điều khiển đơn lẻ, có công tắc hoặc điều khiển riêng. 

Hệ thống rèm cửa

Điều khiển hệ thống rèm cửa từ xa trên điện thoại hoặc Ipad

Điều khiển thủ công bằng tay

Điều hòa, bình nóng lạnh

Có thể bật/tắt từ xa.

Một số căn hộ cho phép thiết lập hệ thống điều hòa hoặc bình nước nóng tự hoạt động trong khung giờ đã cài sẵn.

Chỉ có thể bật/tắt khi ở gần và phải sử dụng công tắc, điều khiển trực tiếp.

Môi trường, nhiệt độ, độ ẩm

Một số căn hộ được trang bị hệ thống cảm biến đo nhiệt độ, nồng độ oxy và độ ẩm. Các thông số này được gửi đến điện thoại và hoàn toàn có thể điều khiển theo mong muốn.

Chỉ có thể sử dụng điều hòa để thay đổi nhiệt độ.

Không có thiết bị để kiểm soát độ ẩm hay nồng độ oxy.

Sân vườn

Được trang bị hệ thống tưới tiêu tự động, có thể hẹn giờ trước hoặc bật/tắt từ xa.

Việc tưới tiêu được thực hiện thủ công.

Điều khiển bằng giọng nói

Cho phép điều khiển một số thiết bị như tivi bằng giọng nói.

Không thể.

Chi phí cho một căn hộ thông minh là bao nhiêu?

Khác với suy nghĩ của nhiều người, căn hộ thông minh không chỉ dành cho giới thượng lưu. Ngày nay các dự án smart home đang hướng dần đến cả những người có thu nhập trung bình, nhà ở thông minh cũng có nhiều phân khúc từ trung đến cao cấp.

Theo thông tin mà chúng tôi sưu tầm và tham khảo từ một số website và dự án thực tế, giá của căn hộ thông minh có thể dao động từ 35 - 70 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đây chỉ là mức giá tham khảo, trên thực tế giá của smart home còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiện ích đi kèm, diện tích, thiết kế hoặc vị trí của căn hộ.

Có nên đầu tư căn hộ thông minh không?

Căn hộ thông minh đem đến nhiều lợi ích cho không chỉ cho khách hàng mà còn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư có hiệu quả.

Trước đây, căn hộ thông minh chỉ dành cho những gia đình thượng lưu, vô cùng giàu có. Tuy nhiên ngày nay, nhờ sự phát triển của kinh tế và khoa học kỹ thuật, smart home đang ngày càng trở nên phổ biến.

Tại Việt Nam, theo một báo cáo của Công ty nghiên cứu toàn cầu Statisa thì doanh thu căn hộ thông minh dự đoán đạt 251 triệu USD vào năm 2022 và tiến tới đạt 449,1 triệu USD vào năm 2025. Sẽ có khoảng 10,5% hộ gia đình có trang bị căn hộ thông minh, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiềm năng đứng thứ 28 trên toàn cầu.

Ngoài ra ngày càng có nhiều công ty cung cấp sản phẩm căn hộ thông minh hoặc các giải pháp về căn hộ thông minh như VinSmart, VNPT Technology, Novaland, Sunshine Group, Ecopark hay TNR Holding…

Việt Nam đang ngày càng có nhiều điều kiện tốt để phát triển việc kinh doanh căn hộ thông minh, trở thành thị trường tiềm năng của loại hình kinh doanh bất động sản này. Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh thì việc đầu tư căn hộ thông minh là sự lựa chọn thích hợp, tiến bộ bởi đây sẽ là xu hướng tất yếu của cuộc sống hiện đại trong tương lai gần.

Việc đầu tư vào loại hình bất động sản này chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận lâu dài cho nhà đầu tư, do đó bạn hoàn toàn có thể thử sức với căn hộ thông minh.

Bài viết trên đã cung cấp các kiến thức cơ bản về căn hộ thông minh. Loại hình căn hộ này trong tương lai chắc chắn sẽ trở thành xu thế mới và ngày càng được nhiều người yêu thích.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *