avatart

khach

icon

Chỉ số Russell 2000 là gì? Russell 2000 khác gì so với những chỉ số khác?

Chứng khoán

- 03/10/2022

0

Chứng khoán

03/10/2022

0

Chỉ số Russell 2000 là chỉ số thị trường được sử dụng để đo lường hiệu suất của 2000 công ty có vốn hóa nhỏ nhất của Mỹ. Đặc điểm và cách thức hoạt động của chỉ số này như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Chỉ số Russell 2000 là gì?

Chỉ số Russell 2000 trong tiếng Anh gọi là Russell 2000 Index. Đây là chỉ số được dùng để đo lường hiệu suất hoạt động của 2000 công ty có quy mô nhỏ hơn nằm trong chỉ số Russell 3000 - Chỉ số Russell 3000 được tạo thành từ 3000 cổ phiếu lớn nhất của Mỹ.

Chức năng của chỉ số này đó là công cụ chuẩn đánh giá cổ phiếu của các công ty có giá trị vốn hóa thị trường nhỏ trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Đặc điểm của chỉ số Russell 2000

  • Năm 1984 chỉ số này được đưa ra bởi công ty Frank Russell. FTSE Russell chịu trách nhiệm duy trì chỉ số này.
  • Russell 3000 là chỉ số bao gồm 3000 công ty giao dịch công khai và chiếm tới 98% thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Russell 2000 được tạo nên bởi 2/3 công ty nằm ở phía dưới của chỉ số Russell 3000.
  • Chỉ số này được sử dụng để đánh giá cho các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ ở Mỹ.
  • Chỉ số giúp nhà đầu tư đánh giá tổng quan toàn bộ thị trường.
  • Russell 2000 chính là thước đo hiệu suất tổng thể của cổ phiếu vốn hóa nhỏ tới vốn hóa vừa. Trong chỉ số Russell 3000 thì Russell 2000 chiếm 8% tổng vốn hóa thị trường. Giá trị vốn hóa thị trường của các công ty trong chỉ số Russell 2000 là khoảng 1 tỷ đô la Mỹ.
  • Tính đến 31/07/2021 giá trị trung bình của một công ty thuộc Russell 2000 là 3,27 tỷ đô la. Vốn hóa thị trường trung bình là 1,19 tỷ đô la. Ngày 20/05/2013 lần đầu tiên Russell 2000 đạt mức giao dịch trên 1000. Công ty lớn nhất thuộc chỉ số này có vốn hóa thị trường là 9.3 tỷ đô.

Cách thức hoạt động của chỉ số Russell 2000

Định kỳ vào tháng 6 hàng năm, danh sách các công ty nằm trong Russell 2000 được tiến hành cập nhật. Danh sách có thể lược bớt hay thêm vào một số công ty. Các nhà quản lý quỹ tương hỗ và các nhà đầu tư quan sát, theo dõi vô cùng chặt chẽ chỉ số này. Chính vì thế khi có sự thay đổi nó tạo ra sự chú ý vô cùng lớn. 

Chỉ số này sẽ được xác định bằng các cổ phiếu đang lưu hành. Tức là xác định bằng giá bán cuối cùng của những cổ phiếu thành viên và số lượng cổ phiếu thực sự có thể được giao dịch. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến chỉ số thay vì toàn bộ vốn hóa thị trường của công ty

Trong chỉ số Russell 2000, các chỉ mục con khác nhau sẽ đo lường hiệu suất của các công ty theo cách khác nhau. Chẳng hạn Chỉ số tăng trưởng Russell 2000 sẽ đo lường hiệu suất của các công ty Russell 2000 với tỷ lệ giá trên sổ sách cao hơn và giá trị tăng trưởng được dự báo cao hơn. Còn chỉ số giá trị Russell 2000 sẽ đo lường hiệu suất của các công ty Russell 2000 với tỷ lệ giá trên sổ sách thấp hơn và giá trị tăng trưởng dự báo thấp hơn.

Chỉ số Russell 2000 mang ý nghĩa gì?

  • Chỉ số Russell 2000 là chỉ số đo lường vốn hóa của 2000 cty nhỏ nhất trong nhóm 3000 do đó nghiên cứu chỉ số này chắc chắn sẽ giúp cho các quỹ đầu cơ nắm bắt các cổ phiếu mệnh giá nhỏ.
  • Chỉ số này giúp các nhà đầu tư quỹ tương hỗ có chiến lược đầu tư phù hợp vì chỉ số Russell 2000 phản ánh cơ hội đầu tư của toàn bộ thị trường thay vì các cơ hội đầu tư được cung cấp bởi các chỉ số hẹp hơn, dễ làm sai lệch hiệu suất quản lý quỹ. Đây là lý do chính khiến nhiều quỹ tương hỗ và quỹ ETF được gắn liền hoặc dựa trên chỉ số Russell 2000.
  • Nền kinh tế của Hoa Kỳ có tác động lớn tới kinh tế thế giới. Mỗi sự biến động đều tác động tới thị trường chứng khoán. Chính vì thế Russell 2000 cũng mang tầm ảnh hưởng lớn lao.
  • Khi chỉ số này thay đổi chính là tín hiệu của thị trường chứng khoán. Kéo theo đó nhà đầu tư sẽ thay đổi chiến lược đầu tư phù hợp.
  • Việc cập nhật định kỳ hàng năm chỉ số giúp nhà đầu tư có thể nhận định tình hình của thị trường, từ đó có thể theo dõi và đưa ra chiến lược phù hợp.

Chỉ số Russell 2000 khác gì so với chỉ số thị trường khác

Tiêu chí

Chỉ số Russell 2000

Chỉ số S&P 500

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones

Ai tạo ra?

Công ty Frank Russell

Tập đoàn McGraw Hill Financial

Dow Jones & Company

Số lượng công ty cấu thành nên chỉ số 

2000

500

30

Bản chất (nó đo lường cái gì)

Hiệu suất tổng thể của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đến trung bình

Giá trị cổ phiếu tự do giao dịch

Mức giá đóng cửa

Cách thức hoạt động

Xác định bằng giá bán cuối cùng của những cổ phiếu thành viên và số lượng cổ phiếu thực sự có thể được giao dịch. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến chỉ số thay vì toàn bộ vốn hóa thị trường của công ty

Trong số 500 công ty thành phần, ta sẽ chọn ra 1 ủy ban dựa trên tính thanh khoản, quy mô và ngành. Sau đó Uỷ ban sẽ cân bằng lại chỉ số hàng quý, vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12.

Lấy giá đóng cửa của 30 công ty lớn nhất trong nhóm ngành công nghiệp Hoa Kỳ và tính trung bình mức giá của các công ty này.

Cách tính

 

Chỉ số S&P500= (Tổng vốn hóa thị trường của 500 công ty) / (Ước số)

Giá trị của chỉ số bằng tổng thị giá của các cổ phiếu sau đó chia cho số lượng cổ phiếu trong danh sách tính. 


DJIA = ∑Pi /n

Russell 2000 tác động tới thị trường chứng khoán và nền kinh tế như thế nào?

Russell 2000 là chỉ số uy tín trên thị trường chứng khoán Mỹ. Chỉ số này có tác động cụ thể tới nền kinh tế nước Mỹ và thế giới đó là:

  • Chỉ số này phản ánh toàn diện, đa chiều tình hình thị trường. Nhờ đó nhà đầu tư có thể xem xét, nghiên cứu đưa ra chiến lược đầu tư thích hợp.
  • Tình hình kinh tế biến động, tài chính, chính sách đối nội, đối ngoại thay đổi kéo theo sự thay đổi của Russell 2000.
  • Dựa vào chỉ số này nhà đầu tư có thể quan sát, theo dõi sự biến động của nền kinh tế Mỹ và thế giới.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn đọc thông tin về chỉ số Russell 2000 và một số vấn đề liên quan khác. Mong rằng thông tin bài viết hữu ích đối với bạn. Tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi để cập nhật thêm những tin tức về tài chính – chứng khoán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *