avatart

khach

icon

Cổ phiếu đầu cơ là gì? Cách nhận biết cổ phiếu đầu cơ

Chứng khoán

- 05/10/2022

0

Chứng khoán

05/10/2022

0

“Mua cổ phiếu đầu cơ nếu lời sẽ lời cả 1 căn nhà, còn lỗ mất từ 2 căn trở lên” - Khuyến cáo đến từ một chuyên gia trong lĩnh vực phân tích chứng khoán đã cho thấy mức độ rủi ro và lợi nhuận khủng khiếp mà loại cổ phiếu này mang lại. Trước khi tiến hành đầu tư, hãy cùng tìm hiểu cổ phiếu đầu đầu cơ là gì?

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu đầu cơ là gì? Đầu cơ cổ phiếu nhằm mục đích gì?

Đầu cơ là hành động vơ vét, tích trữ hàng hóa hay còn gọi là ôm hàng với số lượng lớn sau đó bán ra với mức giá cao. Hành vi này cũng diễn ra trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu đầu cơ (tiếng anh là Speculative Stock) được hiểu là loại cổ phiếu được mua vào với số lượng lớn cùng mức giá thấp để tạo ra sự khan hiếm trên thị trường. Sau đó được bán lại với giá cao vào một thời điểm khác. 

Cổ phiếu đầu cơ là gì

Cổ phiếu đầu cơ là gì?

Khi nhu cầu mua tăng lên, giá cổ phiếu tăng đột biến không đúng với giá trị thực của cổ phiếu trên thị trường, những người đầu cơ sẽ tung tin đồn giả nhằm tạo ra làn sóng nhu cầu cổ phiếu ảo. Điều này khiến các nhà đầu tư săn lùng và mua cổ phiếu đó với mức giá rất cao. Thời điểm đó, những người đầu cơ sẽ bán cổ phiếu ra thị trường kiếm lãi từ sự chênh lệch giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Tác động của cổ phiếu đầu cơ tới thị trường chứng khoán

Cổ phiếu đầu cơ được xem như con dao 2 lưỡi tác động tới nền kinh tế. Một mặt, sự ra đời của cổ phiếu đầu cơ cung cấp cho thị trường một lượng vốn dồi dào, tăng tính thanh khoản. Mặt khác, hoạt động đầu cơ những tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán. Giá cổ phiếu sẽ tăng đột ngột vượt quá giá trị thực tạo ra hiện tượng “cầu ảo”. Khi giá tăng, nhiều nhà đầu tư sẽ tham gia thị trường với niềm tin giá cổ phiếu sẽ còn tăng cao và thu được lợi nhuận khủng. Hiệu ứng tâm lý này tiếp tục đẩy giá lên khiến thị trường trở nên nóng và ẩn chứa nhiều rủi ro. Hay còn gọi là “bong bóng kinh tế”. Khi bong bóng này bị chọc thủng thì các nhà đầu cơ trên thị trường sẽ gặp phải những tổn thất nặng nề. Trên thế giới đã từng có những vụ đầu cơ gây tổn thất khủng khiếp như: Vụ anh em nhà Hunt định thao túng thị trường bạc thế giới, vụ buôn tiền của George Soros hay Nick Leeson làm sụp đổ ngân hàng Barings Bank… 

Phân biệt đầu cơ và đầu tư trong chứng khoán

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm đầu cơ và đầu tư trong chứng khoán. Dưới đây là những so sánh cơ bản giúp bạn có thể hiểu rõ:

Tiêu chí so sánh

Đầu tư

Đầu cơ

Khái niệm

Việc mua một tài sản với hy vọng thu được lợi nhuận dựa vào kế hoạch rõ ràng

Hành động thực hiện một giao dịch tài chính rủi ro với hy vọng thu được lợi nhuận lớn

Cơ sở quyết định

Hiệu quả hoạt động của công ty

Hearsay, biểu đồ kỹ thuật và tâm lý thị trường

Thời gian

Dài hạn hơn

Thời gian ngắn

Rủi ro liên quan

Vừa phải

Cao

Mục đích thu lợi nhuận

Những thay đổi về giá trị

Những thay đổi về giá cả

Tỷ lệ lợi nhuận kỳ vọng

Tỷ suất sinh lời khiêm tốn

Tỷ suất sinh lợi cao

Kinh phí

Sử dụng quỹ của chính mình

Sử dụng tiền đi vay

Thu nhận = earnings

Ổn định

Không chắc chắn và sai

Hành vi của người tham gia

Bảo thủ và cẩn trọng

Liều lĩnh và bất cẩn

Cách nhận biết cổ phiếu đầu cơ? 

Những cổ phiếu có khả năng trở thành cổ phiếu đầu cơ sẽ có các dấu hiệu nhận biết sau đây: 

Giá cổ phiếu thấp 

Các nhà đầu cơ có xu hướng nhắm đến các mã cổ phiếu giá rẻ bởi giá các thấp thì số lượng cổ phiếu mua được càng nhiều cơ hội có được lợi nhuận càng lớn. 

Ví dụ: Nhà đầu tư mua cổ phiếu bằng 1 tỷ đồng, nếu giá cổ phiếu là 1000 đồng/cổ thì có thể mua được 1 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên nếu giá cổ phiếu là 20,000 đồng thì nhà đầu tư chỉ có thể mua được 50,000 cổ phiếu. 

Số lượng cổ phiếu phát hành ít, khối lượng giao dịch thấp

Giá cổ phiếu được quyết định bởi lượng cung và cầu. Do đó, việc thao túng giá cổ phiếu chỉ có thể dễ dàng thực hiện nếu có ít cổ phiếu được tung ra thị trường. 

Ví dụ: Nếu có lệnh mua 100,000 cổ phiếu vào một cổ phiếu thông thường mà chỉ có 10,000 cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày, tức gấp 10 lần thì khiến thị trường nghiêng về phía nhu cầu một cách đột ngột và quá mức. Tuy nhiên, nếu cũng lệnh mua này nhưng khối lượng giao dịch là 1 triệu thì không có tác động quá nhiều. 

Do đó, với mục đích đầu cơ là tăng giá cổ phiếu và kiếm lợi nhuận nên những cổ phiếu có khối lượng giao dịch ít sẽ được nhắm. 

Cổ phiếu mới nổi đang phát triển

Cổ phiếu mới nổi được hiểu là cổ phiếu của các công ty đã niêm yết có mặt trên thị trường chứng khoán nhưng vẫn chỉ đang trên đà tăng trưởng. Những cổ phiếu này được phát hành bởi những công ty tuy có tiềm năng phát triển nhưng doanh thu không thực sự ổn định. Giá cổ phiếu có thể tăng đột biến thổi bùng lên những kỳ vọng của các nhà đầu tư cá nhân. Đây cũng là cơ hội để các nhà tổ chức đầu cơ dễ dàng thao túng giá cổ phiếu. 

Danh sách cổ phiếu đầu cơ 2022

Cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp

Bất động sản khu công nghiệp là ngành có tiềm năng phát triển mạnh mẽ năm 2022. Với giá cho thuê cao, có nhiều dự án được ngân hàng đầu tư thành công do đó các mã cổ phiếu này sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới là hoàn toàn có căn cứ. 

Sự phát triển và mở rộng sản xuất công nghiệp sẽ tạo điều kiện về nhu cầu thuê, xây dựng khu công nghiệp sẽ tăng lên. Một số mã chứng khoán bạn có thể tham khảo nếu có ý định đầu cơ có lợi bao gồm: 

  • CTCP Long Hậu (mã LHG)
  • CTCP Cao su Phước Hòa (mã PHR) 
  • Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) 

Cổ phiếu nhóm ngành năng lượng sạch

Năng lượng sạch đang và sẽ là nhu cầu thiết yếu của con người. Chính vì vậy cổ phiếu thuộc nhóm ngành này cực kỳ tiềm năng và được các nhà đầu tư ưu tiên. Một số mã cổ phiếu ngành năng lượng sạch bạn có thể tham khảo bao gồm: 

  • Trường Thành Group (mã TTC) 
  • Công ty cổ phần Điện Gia Lai (mã GEG) 
  • Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (mã REE) 
  • Công ty cổ phần Bamboo Capital (mã BCG)

Cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng

Ngân hàng được đánh giá là mảng đầu cơ an toàn nhất. Mặc dù mức độ tăng trưởng không quá nhanh nhưng có thể bứt phá mạnh mẽ. Nhất là trong tình hình dịch bệnh và lạm phát trong các năm gần đây. Một số cổ phiếu ngành ngân hàng bạn có thể tham khảo trong quá trình đầu cơ bao gồm: 

  • Ngân hàng VPbank (mã VPB)
  • Ngân hàng MBbank (mã MBB) 
  • Ngân hàng HDbank (mã HDB)
  • Ngân hàng ACB (mã ACB)
  • Ngân hàng VIB (mã VIB)
  • Ngân hàng MSB (mã MSB)
  • Ngân hàng SHB (mã SHB)

Cổ phiếu ngành xây dựng

Giá cổ phiếu ngành xây dựng ảnh hưởng bởi sự tăng giảm của nguyên vật liệu, các dự án công được triển khai. Với những lợi ích mà đầu tư công đem lại thì cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng là một lựa chọn tốt với những ai đang có ý định đầu cơ. Một số cổ phiếu ngành xây dựng tiềm năng có thể kể đến như: 

  • Công ty cổ phần xây dựng VICEM thương mại xi măng (mã TMX)
  • Công ty cổ phần Phát triển Hạ Tầng Vĩnh Phúc (mã IDV) 
  • Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên (mã HT1)

Có nên đầu tư vào cổ phiếu đầu cơ hay không?

Nếu bạn đang tìm kiếm những mã cổ phiếu để đầu cơ với hy vọng có được lợi nhuận khủng. Tuy nhiên vẫn còn băn khoăn có nên đầu cơ hay không thì câu trả lời là KHÔNG.

Bởi nếu không có một nền tảng kiến thức nhất định mà chỉ dựa vào những cảm tính cá nhân hoặc tin đồn về việc giá cổ phiếu nào đó sẽ tăng nhanh chóng sẽ là một cách làm rất rủi ro. Bạn sẽ đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền bỏ ra khi giá cổ phiếu rớt thảm. 

 Nhóm cổ phiếu đầu cơ

Cổ phiếu đầu cơ mang đến nhiều rủi ro cho nhà đầu tư

Về cơ bản, lợi nhuận đến từ đầu cơ cổ phiếu rất lớn nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng dự đoán giá cổ phiếu mình đã chọn có thể tăng hay không? Lợi nhuận thường đi kèm rủi ro, lợi nhuận càng lớn thì rủi ro càng cao. Do đó bạn chỉ nên đầu cơ nếu chắc chắn cổ phiếu tăng giá không nên cố gắng ôm đồm nhiều cổ phiếu đang xuống giá.

Trên thực tế, cổ phiếu đầu cơ sẽ nằm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư có kinh nghiệm nhưng chỉ chiếm một số lượng rất nhỏ nhằm thỏa mãn khát vọng sinh lợi cho danh mục đầu tư tổng thể mà không gây ra quá nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ các chuyên gia phân tích, các nhà đầu tư nên tránh các cổ phiếu đầu cơ. Bạn chỉ nên lựa chọn loại cổ phiếu này trong trường hợp nắm rõ các kỹ thuật quản lý rủi ro để tránh giảm giá mạnh và nghiên cứu kỹ càng.

Nguyên tắc đầu cơ chứng khoán

Khi đầu cơ chứng khoán, nhà đầu tư sẽ đối mặt với khá nhiều rủi ro. Chính vì vậy, đây không phải là sân chơi dành cho những nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm. Dưới đây là một số nguyên tắc đầu cơ bạn có thể tham khảo:

  • Không mua quá nhiều, không tiêu hết tiền: Việc đầu cơ cần được tính toán kỹ lưỡng về số lượng cổ phiếu. Bạn chỉ nên sử dụng tối đa 80% số tiền mình có, số còn lại để tiết kiệm.
  • Không mua duy nhất 1 cổ phiếu: Luôn tuân thủ nguyên tắc: “không cho toàn bộ trứng vào 1 giỏ” để hạn chế tối đa rủi ro.
  • Đặt mục tiêu: Việc đầu cơ cũng cần có mục tiêu rõ ràng như: lợi nhuận thu về là bao nhiêu, chốt hay lỗ bao nhiêu thì cắt… Sau đó tuân thủ, thay vì chỉ hành động cảm tính theo những tin đồn.
  • Chú ý tới các tín hiệu bán: Thời gian bán có thể được tính toán từ trước đó tuy nhiên bạn cần phải liên tục cập nhật các tín hiệu đến từ thị trường để đưa ra quyết định linh hoạt và đúng đắn.
  • Đừng tham lam: Ai đầu cơ cũng muốn thu về lợi nhuận khủng tuy nhiên cần biết điểm dừng nếu không muốn đối mặt với những rủi ro hay tổn thất nặng nề.

Có thể thấy, hình thức đầu cơ diễn ra khá phổ biến trong thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư cần hiểu rõ cổ phiếu đầu cơ là gì, đặc điểm, rủi ro khi đầu tư vào loại cổ phiếu này để tránh những rủi ro không đáng có.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *