avatart

khach

icon

Môi giới bất động sản là gì? Chi tiết về nghề môi giới bất động sản

Đầu tư

- 11/10/2022

0

Đầu tư

11/10/2022

0

Môi giới bất động sản là một trong những nghề vô cùng hấp dẫn hiện nay nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về nghề này. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Môi giới bất động sản là nghề gì?

Môi giới bất động sản chắc hẳn không còn xa lạ với người dân nhưng còn có rất nhiều định kiến mà không biết rằng đây là một hoạt động kinh doanh bất động sản hợp pháp được pháp luật thừa nhận.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì môi giới bất động sản được hiểu là việc làm trung gian cho các bên trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hay cho thuê mua bất động sản.

môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là ngành nghề nhiều cơ hội nhưng cũng lắm rủi ro và khó khăn

Nghề môi giới bất động sản là gì?

Nghề môi giới bất động sản đã xuất hiện và tồn tại ở nước ta từ lâu, ban đầu chỉ mang tính tự phát và chưa được pháp luật quy định. Bởi vậy mà có rất nhiều người gọi hoạt động này là “cò đất”, đồng thời không hề coi trọng nó. Đây đều là những định kiến không chính xác, bởi nếu “cò đất” là những người dựa vào mánh khóe để kinh doanh, làm ăn thì nghề môi giới bất động sản là người được đào tạo bài bản.

Nghề môi giới bất động sản là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đáp ứng các điều kiện về thành lập công ty và chứng chỉ hành nghề, người tham gia ngành nghề này được đào tạo bài bản để thực hiện hoạt động môi giới bất động sản.

Nhân viên môi giới bất động sản là người hành nghề môi giới bất động sản, đã được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Các dịch vụ môi giới bất động sản

Dịch vụ môi giới bất động sản thường bao gồm các hoạt động như:

  • Định giá bất động sản
  • Quảng cáo bất động sản
  • Tư vấn đầu tư kinh doanh bất động sản
  • Tư vấn pháp lý về bất động sản, dự án bất động sản hay hoạt động kinh doanh bất động sản
  • Quản lý tiếp thị các dự án bất động sản
  • Đấu giá bất động sản

Các hình thức môi giới bất động sản

Hoạt động môi giới được thực hiện dưới hình thức như sau:

  • Môi giới bất động sản độc quyền: Nhà môi giới độc quyền tiếp thị bất động sản và độc quyền đại diện cho người bán, ngoài ra vẫn có thể chào bán hoặc hợp tác với các bên môi giới khác để và cùng hưởng hoa hồng từ hoạt động môi giới.
  • Môi giới tự do: Nhà môi giới thực hiện hoạt động môi giới bất động sản cho chủ sở hữu bất động sản, tư vấn cho khách hàng và hưởng phí môi giới theo giá trị thành công của mỗi vụ.

Quy định về môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là ngành nghề được pháp luật công nhận nên phải đáp ứng các điều kiện do pháp luật quy định về ngành nghề này. 

Điều kiện để hành nghề môi giới bất động sản

Như đã phân tích ở trên, môi giới bất động sản là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó phải đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề theo quy định tại Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản, cụ thể:

  • Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ này: Phải thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới, trừ trường hợp tiếp theo.
  • Đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập: Phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải đăng ký nộp thuế theo quy định.
  • Dù là tổ chức hay cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cũng không được đồng thời vừa là bên môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng tham gia vào giao dịch kinh doanh bất động sản. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như các nguyên tắc của kinh doanh bất động sản.

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Cần phân biệt rõ điều kiện để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản và điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Chứng chỉ này dành cho những cá nhân trực tiếp thực hiện hoạt động môi giới và chỉ cấp cho cá nhân đủ các điều kiện sau:

  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Trình độ học vấn tối thiểu là tốt nghiệp trung học phổ thông.
  • Đã qua kỳ sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

Chứng chỉ hành nghề này chỉ có thời hạn sử dụng tối đa là 05 năm.

mẫu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Mẫu chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Nội dung môi giới bất động sản

Công việc chính của một nhân viên môi giới bất động sản theo quy định bao gồm:

  • Tìm kiếm đối tác đáp ứng yêu cầu của khách hàng để tham gia quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng.
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng để thực hiện các công việc liên quan sau khi ký kết hợp đồng như thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hoặc cho thuê mua bất động sản.
  • Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho khách hàng, các bên trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hoặc cho thuê mua bất động sản.

Phí môi giới là bao nhiêu?

Cá nhân, tổ chức hành nghề môi giới bất động sản có thể nhận được thù lao hoặc hoa hồng từ hoạt động này.

Trong đó:

* Thù lao môi giới bất động sản

Đây là khoản tiền mà cá nhân, tổ chức hành nghề môi giới dịch vụ bất động sản nhận được từ khách hàng sau mỗi giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và đối tác của họ (bên thứ ba).

Việc nhận được thù lao hay không không phụ thuộc vào kết quả của các giao dịch trên, mức thù lao sẽ được các bên thỏa thuận trong hợp đồng và không phụ thuộc vào giá trị của giao dịch môi giới.

* Hoa hồng môi giới bất động sản

Là khoản tiền mà cá nhân, doanh nghiệp nhận được sau khi giúp khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hoặc cho thuê mua bất động sản. Mức hoa hồng sẽ do các bên thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng.

Khác với thù lao bất động sản không phụ thuộc vào kết quả của các giao dịch đã thực hiện, cá nhân, tổ chức chỉ có thể nhận được hoa hồng môi giới bất động sản khi các giao dịch trên được thực hiện thành công. Đây cũng là yếu tố quan trọng để phân biệt hai khoản tiền này.

Doanh nghiệp, cá nhân thực hiện hoạt động môi giới bất động sản có thể nhận đồng thời thù lao và hoa hồng môi giới, tùy vào thỏa thuận của các bên.

Các kỹ năng môi giới bất động sản cần có

Giống như bất cứ ngành nghề nào khác, người hành nghề cần có những kỹ năng nhất định. Những năm gần đây ngành nghề này ngày càng phát triển và được nhiều người nhận định một cách đúng nghĩa, bởi vậy mà tính cạnh tranh cũng vô cùng cao. Dưới đây là một số kỹ năng mà người hành nghề cần trang bị cho mình:

* Kỹ năng giao tiếp

Đây được xem là kỹ năng quan trọng nhất mà một nhân viên môi giới cần trang bị cho mình. Sự khéo léo trong giao tiếp không chỉ giúp cho nhà môi giới thu hút được khách hàng mà còn giúp xây dựng mối quan hệ sâu rộng trong ngành, từ đó đem về cho mình nhiều cơ hội hơn.

Sự kết nối và mạng lưới mối quan hệ là các yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành này, do đó chỉ khi có kỹ năng giao tiếp, nhà môi giới mới dễ dàng đạt được thành công.

* Kỹ năng đàm phán

Cùng với giao tiếp, đàm phán là kỹ năng vô cùng quan trọng. Đây được xem là vũ khí giúp cho nhà môi giới, giúp cho khách hàng có mức giá tốt nhất hoặc giành được các hợp đồng giá trị.

kỹ năng đàm phán trong môi giới bất động sản

Kỹ năng đàm phán là vũ khí tối thượng của nhân viên môi giới bất động sản

* Xây dựng lòng tin

Là một trong những ngành nghề đặc thù, lòng tin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với môi giới bất động sản. Thường gắn liền với các giao dịch lớn nên khách hàng thường sẽ lựa chọn những người có uy tín trong nghề.

Bởi vậy mà việc xây dựng lòng tin sẽ giúp cho nhà môi giới dễ dàng thuyết phục khách hàng và đối tác. Tuy nhiên, nhà môi giới cần chú ý đi lên bằng thực lực, xây dựng lòng tin bằng chất lượng mới có thẻ phát triển lâu dài, tránh việc hứa suông hay cung cấp thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến khách hàng.

* Linh hoạt trong quá trình môi giới

Đối với ngành nghề có sự thay đổi không ngừng như bất động sản thì sự linh hoạt có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp cho nhà môi giới dễ dàng thích ứng với những thay đổi xung quanh và nắm bắt được thời cơ đúng lúc.

* Đức tính kiên trì

Đây là yếu tố mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần có, đặc biệt là đối với môi giới bất động sản. Để đạt được thành công, nhà môi giới phải trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách, có không ít người đã bỏ cuộc giữa chừng.

Bởi vậy nhà môi giới cần xác định trước những khó khăn mà mình có thể gặp phải, đồng thời chuẩn bị sẵn tinh thần kiên trì, cố gắng đến cùng, như thế mới có thể chạm tới thành công.

Hai mặt của nghề môi giới bất động sản

Những năm gần đây, môi giới bất động sản ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người, sự nóng lên của thị trường bất động sản khiến cho ngành này ngày càng hot hơn bao giờ hết.

Nhiều người giàu lên nhờ môi giới bất động sản nhưng bên cạnh đó, cũng có những người gặp không ít khó khăn và trở ngại. Giống như rất nhiều ngành nghề khác, môi giới bất động sản đem đến cả những lợi ích và khó khăn cho người hành nghề.

Những lợi ích mà nghề môi giới bất động sản mang lại

Không thể phủ nhận những lợi ích mà môi giới bất động sản mang lại cho người hành nghề, trong đó có thể kể đến:

* Thu nhập cao

Ngoài mức lương cơ bản thì nhân viên môi giới còn có cơ hội nhận được tiền hoa hồng nếu ký hợp đồng thành công giúp cho khách hàng, bất động sản càng có giá trị cao thì cơ hội nhận được tiền hoa hồng càng hấp dẫn. Ngoài ra, số lượng công việc không bị giới hạn, nhà môi giới càng có năng lực, ký được nhiều hợp đồng thì thu nhập càng cao.

* Thoải mái về thời gian làm việc, không bị gò bó bởi nhiều quy định hành chính

Khác với các công việc văn phòng sáng đến chiều về, môi giới bất động sản có không gian mở rộng hơn rất nhiều. Thời gian ngồi trong văn phòng rất ít, bạn chủ yếu gặp gỡ khách hàng ở các quán cafe, đưa họ đi khảo sát, tham quan các dự án bất động sản.

* Trau dồi kỹ năng mềm

Với công việc đòi hỏi sự kết hợp của nhiều kỹ năng như đã phân tích, theo thời gian môi giới bất động sản sẽ trau dồi cho bạn những kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, đàm phán, làm việc nhóm… Bạn vừa có môi trường để phát huy năng lực chuyên môn vừa có thể tận dụng để luyện tập, cải thiện các kỹ năng mềm.

* Mở rộng các mối quan hệ

Là ngành nghề phải tiếp xúc với đa dạng khách hàng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, môi giới bất động sản giúp bạn tạo dựng mạng lưới quan hệ thu nhỏ. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội trong công việc, thu hút nguồn khách hàng tiềm năng mà không biết chừng còn có thể giúp ích cho bạn trong nhiều trường hợp khác của cuộc sống. 

Những khó khăn phải đối mặt

Những hào nhoáng của nghề bất động sản, các lợi ích mà nghề môi giới bất động sản đem lại có thể khiến cho nhiều người nghĩ rằng đây là một nghề dễ dàng, chỉ cần áo quần là lượt và giỏi ăn nói là có thể dễ dàng kiếm tiền.

Trên thực tế, đây cũng là một trong những nhóm ngành vô cùng cạnh tranh và có nhiều đòi hỏi cao. Dưới đây là một số khó khăn, thách thức mà nhà môi giới bất động sản có thể gặp phải.

* Thu nhập cao nhưng không ổn định

Dù không thể phủ nhận rằng mức thu nhập của nhân viên môi giới bất động sản có thể lên đến hàng chục triệu đồng/tháng nhưng không phải lúc nào họ cũng có thể dễ dàng kiếm được số tiền này.

Trên thực tế, mức lương cố định của nhân viên môi giới bất động sản không phải quá cao, phần lớn thu nhập phụ thuộc vào số hợp đồng ký kết được với khách hàng. Đối với những nhân viên mới gia nhập nghề này, chưa có nhiều kinh nghiệm thì đây thực sự là một thách thức lớn.

* Khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ

Phần lớn nguồn khách hàng trong môi giới bất động sản đều đến từ mạng lưới mối quan hệ quen biết. Để có thể xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng có thể phải mất rất nhiều năm, đặc biệt vô cùng khó khăn đối với những người trẻ mới bước chân vào thị trường.

* Áp lực công việc 

Môi giới bất động sản là ngành nghề tiềm ẩn nhiều áp lực, nhân viên môi giới phải chịu áp lực cả về thời gian và doanh số.

Về thời gian, sự tự do về giờ giấc vừa là một ưu điểm nhưng đồng thời cũng là một áp lực đối với nhiều người, khi họ phải chấp nhận làm thêm giờ hay ngoài giờ. Bởi thời gian nghỉ của khách hàng chính là thời gian làm việc của nhân viên môi giới, phải tận dụng thời gian rảnh để sắp xếp gặp mặt khách hàng, thậm chí cả cuối tuần, ngày nghỉ hay lễ tết.

Về doanh số, như đã nói ở trên, nguồn khách hàng đều do nhà môi giới tìm kiếm, rất ít khi khách hàng chủ động nên luôn phải cố gắng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Bởi việc đàm phán có thành công hay không ảnh hưởng rất lớn đến mức lương của nhà môi giới.

* Đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ không mong muốn

Nhân viên môi giới bất động sản phải chuẩn bị trước cho mình tâm lý để đối mặt với những tình huống bất ngờ, không mong muốn có thể xảy ra như: 

  • Khách hàng thay đổi quyết định vào phút chót
  • Khách hàng hủy giao dịch, hợp đồng
  • Khách hàng khó tính, thường xuyên làm khó nhân viên
  • Gặp nguy hiểm từ chính khách hàng

Có thể thấy môi giới bất động sản giống như rất nhiều những nghề khác, không chỉ có sự hào nhoáng bên ngoài mà luôn tồn tại cả hai mặt lợi ích và khó khăn, bởi vậy mà bạn nên tìm hiểu thật kỹ để hiểu đúng về nghề nghiệp này.

Có nên làm nhân viên môi giới bất động sản không?

Những năm gần đây môi giới bất động sản ngày càng trở thành lựa chọn nghề nghiệp được nhiều người quan tâm, tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng phù hợp với công việc này.

Những ai phù hợp với nghề này?

Môi giới bất động sản không phải là nghề có nhiều hạn chế, tuy nhiên muốn làm được công việc này, đòi hỏi:

* Thứ nhất, bạn cần có các phẩm chất sau:

 

  • Kiên trì và nhẫn nại trước mọi tình huống. Được ví như “làm dâu trăm họ”, nhân viên môi giới bất động sản luôn phải giữ cho mình sự kiên trì, nhẫn nại mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và tiến đến thành công.
  • Không tự ái
  • Hiểu và yêu công việc mình làm. Tuy những năm gần đây, môi giới bất động sản ngày càng được nhìn nhận đúng nghĩa nhưng những người làm công việc này vẫn phải chịu không ít những định kiến từ xã hội. Bởi vậy mà bạn cần phải hiểu, tôn trọng và yêu công việc mình làm mới có thể bỏ ngoài tai những đánh giá của người khác, cũng như kiên trì trên con đường mình đã chọn để chạm đến thành công.

 

* Thứ hai, bạn cần có đủ các điều kiện sau:

- Có kiến thức và kỹ năng chuyên môn: Khác với định kiến của nhiều người, nhân viên môi giới bất động sản không phải chỉ có ngoại hình ưa nhìn hay tài ăn nói là có thể làm được việc.

Trên thực tế, những nhà môi giới bất động sản lâu năm, dạn dày kinh nghiệm chia sẻ rằng một trong những yêu cầu quan trọng đó là phải có kiến thức đầy đủ về lĩnh vực bất động sản, thường xuyên cập nhật tin tức thị trường, am hiểu luật pháp.

Bên cạnh đó, để tư vấn được chi tiết và hỗ trợ tối đa cho khách hàng, nhiều chuyên viên còn phải tìm hiểu thêm các kiến thức về phong thủy, kiến trúc hay thiết kế. Những kiến thức, kỹ năng này có được đều từ quá trình vừa làm việc vừa tích lũy, trau dồi. Trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm do tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng.

- Cần phải có chứng chỉ hành nghề. Theo các quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản thì cá nhân muốn làm công việc môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề.

Điều này vừa hạn chế được tình trạng tư vấn, môi giới tự phát, thiếu chuyên nghiệp, lợi dụng trục lợi gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng vừa giúp cho người dân tin tưởng hơn vào hoạt động môi giới bất động sản.

Hoạt động này trên thế giới vốn rất được coi trọng, đồng thời tạo ra những giá trị thiết thực, tuy nhiên tại Việt Nam còn chưa được nhìn nhận đúng nghĩa, phải chịu nhiều định kiến. Bởi vậy mà pháp luật đã đưa ra các quy định, yêu cầu về quá trình tìm hiểu, học và thi cấp chứng chỉ hành nghề.

Làm thế nào để trở thành nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Nếu đã đáp ứng các điều kiện để làm công việc môi giới bất động sản, có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mới có thể trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp?

Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn có thể tham khảo:

- Luôn làm việc cần cù, chăm chỉ và nhẫn nại.

- Tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Bất cứ công việc nào cũng sẽ có những quy tắc nghề nghiệp riêng, môi giới bất động sản cũng vậy. Tuy bất động sản là thị trường có giá trị cao nhưng một nhân viên môi giới chuyên nghiệp là người có trách nhiệm với khách hàng của mình, không vì lợi ích của bản thân mà làm trái đạo đức nghề nghiệp.

Một số quốc gia còn xây dựng các chuẩn mực riêng như bản đạo đức nghề nghiệp của Hiệp hội bất động sản Mỹ ban hành. Đây là cơ sở để các chuyên viên môi giới bất động sản có thể cung cấp dịch vụ một cách chuyên nghiệp nhất.

Một số chuẩn mực nghề nghiệp mà nhân viên môi giới bất động sản nên tuân thủ là:

  • Thực hiện đúng bổn phận với khách hàng
  • Làm việc công tâm, không thiên vị và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng
  • Làm việc chuyên với dù với khách hàng hay đồng nghiệp
  • Tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp và chính công việc mà mình đang làm

- Tham gia các khóa đào tạo chuyên nghiệp. Như đã phân tích ở trên thì năng lực chuyên môn đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong nghề môi giới bất động sản. Ngoài các kỹ năng mềm sẵn có, nhân viên môi giới cần trang bị cho mình kiến thức vững vàng về ngành nghề.

Trước tiên, bạn cần nắm được các kiến thức cơ bản để có thể qua vòng kiểm tra và lấy chứng chỉ hành nghề. Sau khi lấy chứng chỉ hành nghề, trong quá trình làm việc có thể tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ, học hỏi thêm từ các đồng nghiệp hay những người đã thành công trong nghề.

Đặc điểm của nghề môi giới bất động sản là sự vận động liên tục, các tin tức, kiến thức hay quy định về pháp luật liên quan đến bất động sản cũng vì thế mà thường xuyên thay đổi, bởi vậy mà bạn cần chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin, tự học hỏi.

Ngày nay có rất nhiều các trung tâm uy tín với nhiều khóa học về môi giới bất động sản từ cơ bản đến nâng cao, bạn hoàn toàn có thể tham khảo.

Ngoài các kiến thức về bất động sản, bạn cần trang bị thêm cho mình những kiến thức liên quan về đời sống như tình hình thị trường, tin tức thời sự, kiến thức trong các ngành liên quan như phong thủy, xây dựng, thiết kế, bảo hiểm nhà cửa, xây dựng… Có đầy đủ những kiến thức này sẽ giúp bạn tạo dựng hình ảnh một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp, lấy được sự tin tưởng của khách hàng.

Để trở thành nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp thực ra không hề phức tạp, bạn chỉ cần cố gắng đầu tư thời gian và công sức thì chắc chắn có thể thành công.

Môi giới bất động sản là nghề đem lại nhiều cơ hội làm việc tuyệt vời. Hy vọng những thông tin trong bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn đặc điểm, tính chất và các yêu cầu của nghề môi giới bất động sản, từ đó có thêm nhiều lựa chọn hơn về nghề nghiệp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *