avatart

khach

icon

Mô hình cờ đuôi nheo là gì? Cách giao dịch mô hình cờ đuôi nheo hiệu quả

Chứng khoán

- 24/10/2022

0

Chứng khoán

24/10/2022

0

Mô hình cờ nheo là mô hình thường xuyên được các nhà giao dịch sử dụng để dự đoán sự biến đổi của thị trường chứng khoán. Trong phạm vi bài viết, bạn sẽ hiểu được mô hình cờ đuôi nheo là gì và học cách nhận biết, giao dịch mô hình này sao cho hiệu quả.

Mục lục [Ẩn]

Mô hình cờ đuôi nheo là gì?

Mô hình cờ đuôi nheo (tiếng anh là Pennant Pattern) là mô hình mô phỏng giá tiếp diễn được hình thành sau một xu hướng tăng/giảm mạnh có hình dáng như một lá cờ hình tam giác. Mô hình này cho thấy thị trường đang tạm dừng để lấy đà trước khi bứt phá xa hơn theo hướng cũ.

Phân biệt mô hình cờ đuôi nheo, mô hình tam giác và mô hình cái nêm

Nhiều nhà đầu tư thường nhầm lẫn giữa 3 mô hình: mô hình cờ đuôi nheo, mô hình tam giác và mô hình cái nêm vì chúng đều có hình dạng giống hình tam giác. Tuy nhiên, giữa các mô hình này có điểm khác biệt nhất định.

Tên mô hình

Hình minh họa

Đặc điểm

Cái nêm

 Mô hình cờ đuôi nheo giảm
  • 2 đường xu hướng bắt buộc phải cùng hướng lên trên hoặc cùng hướng xuống dưới.
  • Đỉnh sau cao hơn đỉnh trước. Đáy sau cao hơn đáy trước. Biến động giá hẹp dần.

Cờ đuôi nheo

 Mô hình cờ đuôi nheo chứng khoán
  • 2 đường xu hướng nằm ở 2 hướng ngược nhau (1 hướng lên trên, 1 hướng xuống dưới).
  • Đường nối các đỉnh hướng xuống, đường nối các đáy hướng lên. Nằm ở cuối 1 xu hướng mạnh.

Tam giác tăng

 Mô hình nến cờ đuôi nheo
  • Có 1 đường xu hướng hướng lên trên
  • Gồm các đỉnh cao bằng nhau, còn các đáy sau cao hơn đáy trước.

Tam giác giảm

 Mô hình giá cờ đuôi nheo
  • Có 1 đường xu hướng hướng xuống dưới
  • Gồm các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước còn các đáy cao bằng nhau

Bảng so sánh các mô hình

Đặc trưng của mô hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo có những đặc trưng không quá khó để nhận biết. Do đó, các nhà đầu tư cần nhận diện sớm để không bỏ lỡ cơ hội giao dịch cũng như không bị nhầm lẫn với các mô hình khác. Cụ thể, một mô hình cờ đuôi nheo sẽ có cấu tạo như sau:

  • Phần cột cờ: Mô hình cờ đuôi nheo luôn bắt đầu bằng cột cờ, điều này giúp phân biệt với các mô hình khác. Trước khi xuất hiện mô hình xu hướng cần phải tăng hoặc giảm mạnh và tín hiệu tăng/giảm này vẫn còn khá mạnh. Chiều cao của cán cờ là mục tiêu lợi nhuận cho các giao dịch thuận xu hướng tiếp theo.
  • Phần lá cờ: Gồm 2 đường trendline đi qua các đỉnh và đáy, giao nhau tại một điểm bên phải. Phần lá cờ có hình dáng tương tự với mô hình tam giác. Đây là giai đoạn tăng, giảm điều chỉnh của xu hướng trước đó.
  • Thời gian: Mô hình giá này thường hoạt động trong thời gian từ 1-3 tuần.
  • Khối lượng giao dịch: Khối lượng rất lớn vào giai đoạn đầu, sau đó chững lại và biến động rất nhỏ. Đến khi giá phá vỡ mô hình, khối lượng giao dịch bắt đầu tăng trở lại đẩy giá thuận xu hướng ban đầu.
  • Tín hiệu cung cấp: Mô hình cờ đuôi nheo cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, mô hình giá này giúp nhà đầu tư thực hiện được các lệnh mua/bán thuận xu hướng.

Phân loại mô hình cờ đuôi nheo

Hiện nay, mô hình cờ đuôi nheo được chia làm 2 loại bao gồm:

Mô hình cờ đuôi nheo tăng (Bullish Pennant)

Mô hình cờ đuôi nheo tăng được hình thành sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh. Sau một xu hướng tăng dài, các nhà giao dịch cố gắng đóng vị thế của họ với giả định rằng sự đảo chiều sắp xảy ra. Giá dần được củng cố khi các nhà giao dịch bắt đầu bán cổ phiếu. Đồng thời, những người mua mới bắt đầu mua cổ phiếu dẫn đến sự bứt phá của giá theo cùng hướng với xu hướng tăng trước đó.

Cờ đuôi nheo chứng khoán

Mô hình cờ đuôi nheo giảm (Bearish Pennant)

Mô hình cờ đuôi nheo giảm được hình thành sau một xu hướng giảm. Chúng thường bắt đầu bằng một cột cờ khi giá có dấu hiệu giảm mạnh, sau đó là sự tạm dừng trong xu hướng giảm. Khoảng dừng này hình thành một hình tam giác. Sau đó, có một sự đột phá và xu hướng giảm tiếp tục. Các nhà giao dịch tìm các tham gia các giao dịch ngắn hạn. 

mẫu hình lá cờ đuôi nheo

Cách giao dịch với mô hình giá cờ đuôi nheo

Như đã đề cập ở trên, mô hình cờ đuôi nheo cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng nên nhà đầu tư có thể vào lệnh thuận xu hướng. Cụ thể, vào lệnh mua đối với mô hình cờ đuôi nheo tăng và lệnh bán đối với mô hình cờ đuôi nheo giảm. Các bước giao dịch với mô hình này được thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định xu hướng

Đây là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với chiến lược giao dịch thuận xu hướng. Một số công cụ giúp nhà đầu tư có thể xác định xu hướng bao gồm: đường trendline, kháng cự/hỗ trợ hoặc phân tích trên những khung thời gian lớn hơn.

Bước 2: Nhận diện mô hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo có thể xuất hiện ở mọi giai đoạn thị trường. Thế nhưng nó chỉ gửi thông điệp tín hiệu tiếp diễn xu hướng nếu xuất hiện trong giai đoạn tăng/giảm điều chỉnh của xu hướng tăng hoặc giảm. 

Nhà đầu tư có thể nhận biết mô hình cờ đuôi nheo thông qua việc quan sát biểu đồ, sử dụng các công cụ vẽ để xác định phần cán cờ và lá cờ. Sau đó chờ đợi giá bứt phá khỏi mô hình và bắt đầu tiến hành vào lệnh.

Bước 3: Tiến hành vào lệnh

Trong trường hợp mô hình cờ đuôi nheo xuất hiện trong xu hướng tăng đồng nghĩa với việc cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng tăng. Lúc này, nhà đầu tư có thể vào lệnh mua khi giá bứt phá khỏi cạnh trên của lá cờ. Điểm vào lệnh tại mức giá đóng của cây nến phá vỡ màu xanh.

Trong trường hợp mô hình cờ đuôi nheo giảm mang theo tín hiệu tiếp diễn xu hướng giảm. Nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua thuận theo xu hướng. Điểm vào lệnh tại mức giá đóng cửa của cây nến đỏ breakout khỏi cạnh dưới của lá cờ.

Bước 4: Cắt lỗ, chốt lời

  • Cắt lỗ: Đối với lệnh mua đặt tại bên dưới điểm thấp nhất của mô hình và bên trên điểm cao nhất của mô hình với lệnh bán. 
  • Chốt lời: Thực hiện tại điểm cách điểm đặt lệnh một khoảng bằng chiều cao của cán cờ.

Mô hình cờ đuôi nheo khá hiếm khi diễn ra nhưng khá hiệu quả trong giao dịch. Đây là mô hình tương đối dễ phát hiện và thường rất chính xác. Tin rằng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình cờ đuôi nheo và áp dụng thành công mô hình này vào thực tế để tạo ra lợi nhuận. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *