avatart

khach

icon

Phí môi giới chứng khoán là gì? Cập nhật phí môi giới chứng khoán mới nhất

Chứng khoán

- 31/10/2022

0

Chứng khoán

31/10/2022

0

Trong quá trình giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư thường phải trả một khoản phí cho công ty chứng khoán được gọi là phí môi giới chứng khoán. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của nhà đầu tư. Vậy phí môi giới chứng khoán là gì?

Mục lục [Ẩn]

Phí môi giới chứng khoán là gì? Cập nhật phí môi giới chứng khoán mới nhất

Trong quá trình giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư thường phải trả một khoản phí cho công ty chứng khoán được gọi là phí môi giới chứng khoán. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của nhà đầu tư. Vậy phí môi giới chứng khoán là gì? 

Phí môi giới chứng khoán là gì?

Phí môi giới chứng khoán còn có tên gọi khác là phí giao dịch thành công chính là khoản chi phí nhà đầu tư phải trả cho công ty môi giới chứng khoán sau khi tiến hành trao đổi, mua/bán chứng khoán thành công.

Trên thực tế, chi phí này thường được công ty chứng khoán thu của khách hàng cho việc cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán. 

Mức phí cụ thể bao nhiêu được công ty chứng khoán đưa ra dựa trên quy định của pháp luật và công ty. Đồng thời, tiền phí môi giới chứng khoán cho từng giao dịch sẽ được tính toán dựa vào % tổng giá trị giao dịch mua/bán trong ngày của khách hàng. 

Mỗi một công ty chứng khoán sẽ có các biểu phí môi giới khác nhau. Thậm chí, trong cùng một công ty, biểu phí cũng có thể xuất hiện sự chênh lệch. Các nhà đầu tư cần sáng suốt nên ưu tiên các công ty môi giới chứng khoán uy tín để “chọn mặt gửi vàng” đảm bảo lợi nhuận lâu dài và hạn chế rủi ro.

Môi giới chứng khoán phí

Phí môi giới chứng khoán được các nhà đầu tư trả cho bên môi giới

Phân loại phí môi giới chứng khoán

Các nhà môi giới chứng khoán hiện nay có thể tính phí giao dịch không giống nhau. Thậm chí, có thể có những khoản phí bổ sung hoặc ẩn với một số nhà môi giới. Hiện nay, có 3 loại phí môi giới chứng khoán phổ biến mà nhà đầu tư nào cũng nên biết:

Phí giao dịch Spread

Trong các loại phí môi giới, phí giao dịch Spread là phổ biến nhất thể hiện sự chênh lệch giữa giá bán (giá dự thầu) và giá mua (giá hỏi).. Phí Spread được hiểu là khoản phí mà nhà đầu tư phải trả khi mua/bán nếu lệnh khớp vì giá mua luôn cao hơn giá bán. Tùy thuộc vào từng sàn, từng mã giao dịch mà phí giao dịch Spread sẽ khác nhau. 

Một số công ty môi giới chứng khoán chấp nhận đưa mức phí giao dịch Spread về 0 để thu hút nhà đầu tư. Nhà đầu tư cần nắm bắt cơ hội canh thời điểm mua khi Spread ở mức thấp nhất. 

Phí giao dịch Swap

Swap là phí qua đêm mà nhà đầu tư phải trả cho công ty môi giới chứng khoán nếu muốn giữ lệnh qua đêm. Đây được xem là một khoản phí đặc biệt vì không phải lúc nào các nhà giao dịch cũng phải trả khoản phí này cho công ty môi giới. Swap chỉ trở thành chi phí giao dịch khi nhà đầu tư giữ lệnh qua đêm và lãi suất của mua vào thấp hơn lãi suất bán ra. 

Nhà đầu tư cần lưu ý nếu kết thúc vị thế trong ngày (trước thời gian tính Swap) thì bạn sẽ không phải trả loại phí giao dịch này hoặc lãi suất mua vào cao hơn lãi suất bán ra thì nhà đầu tư còn nhận được phí Swap thay vì phải trả cho bên môi giới chứng khoán.

Phí hoa hồng

Phí hoa hồng (tiếng anh là commission fee) chính là số tiền mà nhà giao dịch phải trả cho nhà môi giới để họ thực thi lệnh bao gồm: mở lệnh và đóng lệnh.

Trên thực tế, nhiều nhà môi giới hỗ trợ cung cấp tài khoản để khách hàng có thể trực tiếp giao dịch với nhà cung cấp để có mức chênh lệch thấp nhất. Tuy nhiên điều kiện đi kèm là khách hàng phải trả cho bên môi giới một khoản phí khoảng 0.15 - 0.25% giá trị giao dịch.

Chi phí của một số đơn vị môi giới được nhiều người quan tâm

Phí môi giới sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận mà nhà đầu tư có được. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần có sự cân nhắc giữa các bên môi giới khác nhau. Bạn có thể tham khảo phí môi giới của một số đơn vị môi giới chứng khoán hiện đang được đông đảo khách hàng quan tâm:

Phí môi giới chứng khoán Mirae Asset là bao nhiêu?

Công ty chứng khoán Mirae Asset là một tổ chức tài chính hàng đầu tại Hàn Quốc. Mặc dù mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam nhưng đã trở thành một hiện tượng tại thị trường chứng khoán với tốc độ phát triển cực kỳ thần tốc. Biểu phí áp dụng với dịch vụ chứng khoán Mirae Asset như sau: 

Đối với tài khoản chứng khoán niêm yết chứng khoán Mirae Asset

Khách hàng

Tổng giá trị giao dịch

Mức phí

Giao dịch qua sàn / ĐT

Giao dịch qua Internet

Khách hàng nước ngoài

--

0,40%

0,15%

Khách hàng trong nước

Dưới 100 triệu đồng

0,25%

0,15%

Từ 100 triệu đồng trở lên

0,20%

0,15%

Đối với chứng khoán chưa niêm yết 

Môi trường và chuyển nhượng cổ phiếu niêm yết

0,5% giao dịch giá trị

Chuyển nhượng cổ phiếu chưa niêm yết để MAS thực hiện cổ đông quản lý Cổ đông 0,2% giá trị chuyển nhượng

Tối thiểu 50.000 VND/lần

Phí môi giới chứng khoán Bản Việt là bao nhiêu?

Công ty Cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC) là một trong những công ty chứng khoán phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động môi giới chứng khoán, ngân hàng đầu tư, dịch vụ tài chính nơi đây được nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn là đơn vị tư vấn môi giới chứng khoán. Biểu phí giao dịch của môi giới chứng khoán Bản Việt đối với cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư như sau:

STT

Tổng giá trị giao dịch

Mức phí

1

Tùy theo giá trị giao dịch

Từ 0,15% đến 0,35%/ giá trị giao dịch

Phí môi giới chứng khoán HSC là bao nhiêu?

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) là nhà môi giới chứng khoán và ngân hàng đầu tư uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Biểu phí giao dịch chứng khoán HSC mới nhất hiện nay như sau:

Dịch vụ

Mức phí

Cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền

Theo tổng giá trị giao dịch trong ngày

  1. Dưới 100 triệu đồng

0,35%

  1. Từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng

0,30%

  1. Từ 300 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng

0,25%

  1. Từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng

0,20%

  1. Từ 1 tỷ đồng trở lên

0,15%

Trái phiếu

0,1%

Có thể thấy, phí môi giới chứng khoán thường không cố định mà phụ thuộc vào đơn vị môi giới mà nhà đầu tư lựa chọn. Nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ càng để có thể lựa chọn công ty môi giới uy tín với mức chi phí hợp lý. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *