avatart

khach

icon

Chỉ số VN Diamond là gì? Những thông tin cần biết về quỹ Diamond

Chứng khoán

- 01/11/2022

0

Chứng khoán

01/11/2022

0

Thị trường chứng khoán ngày càng trở nên sôi động và thu hút nhà đầu tư bởi lợi nhuận hấp dẫn. Trong đó, đầu tư chứng chỉ quỹ thành lĩnh vực hot nhất và VN Diamond là một chỉ số kim cương được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Vậy chỉ số VN Diamond là gì?

Mục lục [Ẩn]

Chỉ số VN Diamond là gì?

Chỉ số VN Diamond còn được gọi là Vietnam Diamond Index được hiểu là chỉ số các cổ phiếu kim cương Việt Nam. Chỉ số này được Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HSX) công bố và quản lý. Theo quy định được HSX ban hành, chỉ số VN Diamond bao gồm khoảng 10 đến 20 cổ phiếu thành phần. Tính đến nay, chỉ số này đang phản ánh biến động của 18 mã cổ phiếu.

Để phân biệt chỉ số VN Diamond với các chỉ số khác người ta sử dụng hệ số FOL. Hệ số này cho biết tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài so với tỷ lệ giới hạn nắm giữ cổ phiếu của họ. Trong trường hợp cổ phiếu có hệ số FOL đạt tối thiểu 95% thì cổ phiếu đó sẽ được xem xét để đưa vào rổ VN Diamond.

Chỉ số VN Diamond là gì?

Chỉ số VN Diamond là gì?

Ý nghĩa chỉ số VN Diamond

Chỉ số VN Diamond có ý nghĩa đặc biệt với thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể như sau:

Cho phép lọc ra những cổ phiếu tiềm năng

18 mã cổ phiếu hiện hành mà chỉ số VN Diamond đang phản ánh đều là những cổ phiếu trực thuộc các tổ chức, doanh nghiệp đứng đầu trong các lĩnh vực ngân hàng, bán lẻ công nghệ như: FPT, MWG, VPB… Đây là nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn sở hữu.

Cơ sở tham chiếu cho các quỹ ETF

Trên thực tế, các cổ phiếu thuộc chỉ số VN Diamond đều gần kín room ngoại nên các nhà đầu tư nước ngoài khó có thể tiếp cận và sở hữu những cổ phiếu này. Đây là lý do chính mà các quỹ ETF dựa vào chỉ số VN Diamond ra đời. Từ đó, các nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội mua thêm các cổ phiếu kể trên dưới một hình thức khác. Đồng thời nhà đầu tư trong nước cũng sẽ có thêm một lựa chọn đầu tư tiềm năng từ các quỹ ETF này. 

Tính đến nay, chỉ số VN Diamond được lấy làm cơ sở tham chiếu cho quỹ ETF VFMVN Diamond (mã FUEVFVND) trực thuộc công ty quản lý quỹ Dragon Capital. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2022, quỹ này đã thu hút được hơn 3.100 tỷ đồng và trở thành yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Đặc điểm của chỉ số VN Diamond

So với các chỉ số khác, chỉ số VN Diamond có những đặc điểm nổi bật sau đây:

  • VN Diamond là chỉ số giá bao gồm các công ty niêm yết trên sàn HOSE đạt đủ tiêu chuẩn tham gia vào rổ chỉ số theo quy định của Sở giao dịch TP Hồ Chí Minh.
  • Chỉ số VN Diamond áp dụng phương pháp tính là giá trị vốn hóa thị trường theo tỷ lệ cổ phiếu chuyển nhượng tự do (Free-Float)
  • Việc quản lý duy trì chỉ số sẽ do hội đồng chỉ số đầu tư giám sát, quản lý, vận hành và duy trì các chỉ số đầu tư tuân thủ theo quy tắc chỉ số do HOSE ban hành.
  • Tiêu chí chọn lọc của chỉ số VN Diamond dựa vào tư cách cổ phiếu, giá trị vốn hóa, tính thanh khoản và tỉ lệ FOL tối thiểu theo quy định.
  • Chỉ số VN Diamond được giới hạn tỉ lệ vốn hóa khoảng 15% với các cổ phiếu đơn lẻ và 40% với nhóm cổ phiếu cùng ngành. 
  • Chỉ số VN Diamond được xem xét định kỳ công bố thông tin thay đổi cổ phiếu thành phần chỉ số vào thứ 2 lần thứ 3 của tháng 4 và tháng 10 hàng năm. Và cập nhật thông tin khối lượng lưu hành, free-float của cổ phiếu thành phần vào thứ hai lần thứ 3 tháng 1, 4, 7 và 10 hàng năm. 
  • Thời điểm xét dữ liệu chỉ số VN Diamond vào ngày kết thúc cuối tháng của mỗi quý (cuối tháng 3,6,9 và 12 hàng năm).
  • Thời điểm áp dụng thay đổi có hiệu lực của chỉ số VN Diamond vào ngày thứ hai lần thứ 1 của tháng 2, 5, 8 và 11 hàng năm.
  • Giá trị chỉ số cơ sở bằng 1000.

Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu cho chỉ số VN Diamond

Để một cổ phiếu lọt vào rổ VN Diamond cần phải đáp ứng các tiêu chí sau đây theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh: 

  • Vốn hóa trên 2.000 tỷ đồng với các cổ phiếu thuộc rổ VNAllshare và trên 5.000 tỷ đồng với nhóm còn lại.
  • Giới hạn tỷ trọng vốn hóa bằng 15% đối với cổ phiếu riêng lẻ và 40% cho cổ phiếu cùng ngành.
  • Giá trị vốn hóa mà nhà đầu tư nước ngoài có thể mua tối đa 500 tỷ đồng.
  • Giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 15 tỷ đồng/ngày với nhóm cổ phiếu ngoài VNAllshare. 50 tỷ đồng/ngày với nhóm VNAllshare. 
  • Tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài (FOL) tối thiểu 95%.

Những thông tin cần biết về quỹ Diamond

Quỹ Diamond là gì?

Quỹ Diamond có tên đầy đủ là quỹ ETF VFMVN DIAMOND được hiểu là quỹ đầu tư thụ động vào các sản phẩm chứng khoán hoạt động dựa trên mô phỏng gần nhất với các biến động chỉ số VN Diamond.

Quỹ Diamond được ủy ban chứng khoán nhà nước cấp phép phát hành lần đầu vào tháng 2/2020 với vai trò cung cấp chứng chỉ quỹ cho nhà đầu tư. Chứng chỉ quỹ này được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE).

Chiến lược và mục tiêu của quỹ Diamond

Quỹ Diamond sử dụng chiến lược đầu tư thụ động để thực hiện mục tiêu mô phỏng chính xác nhất với biến động của chỉ số tham chiếu Diamond. Trong trường hợp danh mục chứng khoán của chỉ số tham chiếu có sự thay đổi thì quỹ Diamond sẽ tiến hành điều chỉnh danh mục của Quỹ để phù hợp với danh mục của chỉ số tham chiếu về cơ cấu và tỷ trọng tài sản. Quỹ sẽ hướng đến việc có kết quả tương đồng với chỉ số tham chiếu và không thực hiện chiến lược phòng thủ khi thị trường giảm hay thực hiện hóa lợi nhuận khi thị trường được định giá quá cao. Việc đầu tư thụ động với mục đích giảm thiểu chi phí và mô phỏng gần nhất với chỉ số tham chiếu bằng cách duy trì tỷ lệ vòng quay vốn đầu tư thấp hơn so với các quỹ sử dụng chiến lược đầu tư chủ động.

Quỹ Diamond phân bố tài sản như thế nào?

Quỹ Diamond không cố định cơ cấu phân bố tài sản mà linh hoạt theo tình hình kinh thế và theo từng thời điểm. Các loại tài sản mà quỹ Diamond hướng đến bao gồm:

  • Nhóm cổ phiếu uy tín, triển vọng được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.
  • Tiền gửi tại các ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật về ngân hàng. Lưu ý, công ty quản lý quỹ chỉ được gửi tiền và đầu tư vào công cụ thị trường tiền tệ bao gồm giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng tại các tổ chức tín dụng đã được Ban đại diện quỹ phê duyệt.
  • Chứng khoán phái sinh niêm yết và giao dịch tại các Sở giao dịch chứng khoán của Việt Nam. Mục đích của việc đầu tư của chứng khoán phái sinh là để phòng ngừa rủi ro, giảm thiểu mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu.
  • Quyền và tài sản phái sinh gắn liền với chứng khoán trong danh mục của quỹ Diamond.

Thành viên thành lập và ngân hàng giám sát

Hiện nay, ngân hàng Vietcombank là đơn vị duy nhất giám sát hoạt động của quỹ VN Diamond với vai trò lưu ký chứng khoán, bảo quản hợp đồng kinh tế, giám sát hoạt động quỹ…

Thành viên thành lập quỹ Diamond bao gồm 3 đơn vị: Công ty Chứng khoán TP Hồ Chí Minh, công ty chứng khoán Bản Việt, công ty chứng khoán Bảo Việt.

Hiệu quả đầu tư quỹ Diamond

Theo một số báo cáo gần đây, kể từ thời điểm bắt đầu hoạt động (tháng 4/2020), quỹ Diamond có tốc độ tăng trưởng tốt. Kết quả đầu tư tương đối ổn định tăng 100% tính theo 6 tháng đầu năm 2021. Ngoài ra, báo quá chỉ số NAV/DVQ & Index cho đến ngày 22/4/2021 là 114.5 bám sát so với chỉ số VN Diamond là 114.9.

Ưu và nhược điểm khi đầu tư vào quỹ Diamond

Quỹ Diamond đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu của các tổ chức cá nhân sở hữu dòng tiền nhàn rỗi và mong muốn đầu tư. Vậy ưu nhược điểm khi đầu tư vào quỹ Diamond là gì?

Ưu điểm

  • Tính thanh khoản khao: Quỹ Diamond được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh do đó rất rõ ràng, minh bạch. Các giao dịch mua/bán được thực hiện một cách dễ dàng và trôi chảy. 
  • Lợi nhuận hấp dẫn: Đầu tư vào quỹ Diamond đồng nghĩa với việc nhà đầu tư bỏ tiền vào rổ cổ phiếu kim cương Việt Nam. Đây là tập hợp những cổ phiếu tiềm năng trưởng cao. Bạn sẽ được hưởng tỷ suất sinh lời bằng trung bình các mã trong rổ VNDiamond với lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.
  • Rủi ro tối thiểu: Các cổ phiếu rổ VN Diamond đều là những mã cổ phiếu mạnh trực thuộc các công ty phát hành hàng đầu Việt Nam. Do đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể an tâm về độ an toàn khi đầu tư vào quỹ này. Bởi lẽ, trong cùng một danh mục, nếu bất kỳ một cổ phiếu nào giảm giá sẽ có những cổ phiếu khác tăng giá để bù trừ.
  • Chi phí quản lý thấp: Mua cổ phiếu thông qua quỹ ETF VFMVN Diamond nhà đầu tư sẽ hoàn toàn được miễn phí giao dịch hoặc thực hiện giao dịch với mức phí thấp hơn nhiều so với quỹ đầu tư chủ động.

Nhược điểm

Tồn tại song song với những ưu điểm, quỹ đầu tư VN Diamond cũng có một số nhược điểm sau đây:

  • Tốc độ tăng trưởng chậm dẫn tới lợi nhuận thu về thấp
  • Rủi ro thấp nhưng không phải là không có, khi đầu tư vào quỹ VN Diamond nhà đầu tư vẫn có thể đối mặt với những rủi ro làm suy giảm mức độ tăng trưởng.

Hướng dẫn cách mua chứng chỉ quỹ VN Diamond cho nhà đầu tư mới

Quỹ VN Diamond hứa hẹn sẽ là một quỹ an toàn được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nếu bạn muốn đầu tư vào quỹ VN Diamond nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy yên tâm bởi bạn có thể mua chứng chỉ quỹ này thông qua việc mở trực tiếp trên sàn HOSE. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

  • Bước 1: Tạo một tài khoản trên sàn HOSE.
  • Bước 2: Sau khi tài khoản đã mở, bạn nhập mã FUEVFVND
  • Bước 3: Tiến hành đặt khối lượng và mức giá muốn đầu tư rồi click vào nút mua trên màn hình. Lưu ý, giá mua chỉ được nằm giữa giá trần và giá sàn.

Chỉ số vn diamond index

3 bước đơn giản để mua chứng chỉ quỹ VN Diamond

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu những thông tin cơ bản về chỉ số VN Diamond và quỹ VN Diamond. Trong các chỉ số hiện nay, đây là chỉ số mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần hiểu rõ khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Tin rằng, những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức và vững tin trên chặng đường đầu tư của mình. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *