avatart

khach

icon

Danh sách mã cổ phiếu ngành nhiệt điện - Có nên đầu tư cổ phiếu ngành nhiệt điện?

Chứng khoán

- 07/11/2022

0

Chứng khoán

07/11/2022

0

Hiện nay, cổ phiếu ngành nhiệt điện được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đánh giá tiềm năng, hút mạnh dòng tiền trên tất cả các sàn giao dịch. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi đầu tư vào nhóm ngành này. Vậy đang có những mã cổ phiếu ngành nhiệt điện nào trên thị trường? Có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành nhiệt điện?

Mục lục [Ẩn]

Danh sách mã cổ phiếu ngành nhiệt điện

Trên thị trường chứng khoán khoán bao gồm những mã cổ phiếu ngành nhiệt điện sau đây được niêm yết tại 3 sàn giao dịch chính:

Tên công ty

Mã cổ phiếu

Công ty Cổ phần Nhiệt Điện Ninh Bình

NBP

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa

BTP

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại

PPC

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

HND

Công ty cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh

QTP

Tình hình cổ phiếu ngành nhiệt điện năm 2022

Cổ phiếu ngành nhiệt điện năm 2022 có nhiều thay đổi tích cực. Cụ thể:

Tác động của thời tiết khiến các nhà máy nhiệt điện gia tăng năng suất hoạt động

Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, xác suất có EI Nino cao sẽ tạo điều kiện để các nhà máy nhiệt điện được hoạt động một cách mạnh mẽ. EI Nino là hiện tượng nóng lên bất thường của lớp nước biển trên bề mặt xích đạo kéo dài từ 8 - 12 tháng hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3 - 4 năm 1 lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn. 

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định sản lượng huy động nhiệt điện năm 2022 sẽ cao hơn so với năm 2021 và sẽ là một năm khó khăn nhất đối với ngành nhiệt điện. Nguyên nhân đến từ việc thủy điện hoạt động tốt và sự bùng nổ của năng lượng tái tạo. 

Thông qua các dự báo thủy văn, các nhà phân tích cho rằng ngành nhiệt điện đang có dấu hiệu phục hồi vào năm 2022 và phát triển mạnh mẽ vào năm 2023. 

Giá thị trường phát điện cạnh tranh tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhiệt điện phát triển

Bên cạnh yếu tố liên quan đến thời tiết, giá thị trường phát điện cạnh tranh quay trở lại mức cao mang đến cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhiệt điện.

Trên thực tế, mùa khô đang diễn ra tại miền Bắc và sẽ sớm xảy ra ở miền Nam nên giá trên thị trường phát điện cạnh tranh dự kiến sẽ trở lại mức của những năm khô hạn. Giá điện toàn phần trong năm 2022 cũng cao hơn so với năm 2021 tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà máy nhiệt điện trên thị trường.

Sự chênh lệch về lợi nhuận giữa điện than và điện khí

Tình hình thủy văn kém thuận lợi trong năm 2022 kéo theo sự gia tăng của nhu cầu tiêu thụ nhiệt điện. Điều này cũng dẫn tới sự khác biệt nhất định về tăng trưởng lợi nhuận giữa nhóm công ty điện than và công ty điện khí. Cụ thể, theo các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), lợi nhuận của nhóm điện than sẽ tốt hơn lợi nhuận của nhóm điện khí. 

Mã cổ phiếu ngành nhiệt điện

Ngành nhiệt điện trong nước phục hồi tích cực sau đại dịch COVID

Có nên đầu tư vào mã cổ phiếu ngành nhiệt điện? 

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID 19, thị trường chứng khoán cho tới thời điểm hiện tại đã phục hồi một cách đáng kể điển hình là cổ phiếu ngành nhiệt điện. Đời sống xã hội, hoạt động kinh doanh sản xuất trở lại bình thường do đó nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến cổ phiếu ngành điện có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thay đổi liên tục vẫn có thể xảy ra những biến động xấu buộc nhà đầu tư cần tỉnh táo lựa chọn những mã cổ phiếu tiềm năng và an toàn.

Cổ phiếu ngành điện, đặc biệt là ngành nhiệt điện luôn hot và nhận được sự quan tâm không hề nhỏ từ các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại. Đây đã và đang là mã cổ phiếu được ưu tiên trong danh mục của các nhà đầu tư.

Cổ phiếu ngành điện than

Mã cổ phiếu ngành nhiệt điện là một sự lựa chọn ưu tiên của nhiều nhà đầu tư

Có thể thấy, cổ phiếu nhiệt điện đang phục hồi và chắc chắn sẽ “tỏa sáng” trong tương lai. Hy vọng rằng thông qua những phân tích cổ phiếu ngành nhiệt điện nếu trên, nhà đầu tư sẽ cân nhắc mua và sở hữu những cổ phiếu phù hợp với khẩu vị, kết quả kinh doanh tốt và mang theo triển vọng tích cực. 

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *