avatart

khach

icon

Cổ phiếu ngành y tế - Tiềm năng hay thách thức?

Chứng khoán

- 26/12/2022

0

Chứng khoán

26/12/2022

0

Đại dịch COVID 19 đi qua đã khẳng định vai trò quan trọng của ngành y tế. Các mã cổ phiếu ngành y tế tăng trưởng đột biến và được nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Vậy có nên đầu tư vào cổ phiếu ngành y tế?

Mục lục [Ẩn]

Phân tích tình hình cổ phiếu ngành y tế hiện nay

Sau đại dịch COVID 19, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và thuốc thang tăng một cách đột biến. Điều này có tác động tích cực tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lĩnh vực y tế. Trải qua 2 năm dịch bệnh ròng rã, người dân ngày càng ý thức về vai trò quan trọng của sức khỏe bản thân và gia đình. Do đó, mức chi trả dành cho các dịch vụ y tế tăng lên một cách đáng kể. Cũng từ đây các nhà đầu tư bắt đầu để ý đến các mã cổ phiếu y tế. 

Ghi nhận từ phân tích của công ty Viet Capital, mức chi tiêu bình quân hiện nay của ngành y tế tại Việt Nam khá khiêm tốn so với các quốc gia khác trên thế giới. Cụ thể, tỷ trọng chi tiêu cho lĩnh vực y tế tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1.48%GDP, trong đó con số này ở Mỹ Là 15.3% và Thái Lan là 6%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tiềm năng phát triển của lĩnh vực này là rất lớn. Đây cũng là lý do khiến cổ phiếu ngành y tế không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong nước mà còn giành được sự quan tâm đến từ các tổ chức nước ngoài như Đức, Mỹ, Hàn Quốc…

Có thể thấy, cổ phiếu ngành y tế có rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Đây cũng là ngành thuộc nhóm nhu cầu thiết yếu nên luôn có xu hướng phát triển ổn định. 

Tham khảo 3 mã cổ phiếu y tế được đánh giá cao nhất

Mã DBT - Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre

Cổ phiếu DBT được phát hành bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre, được niêm yết giao dịch trên sàn chứng khoán HOSE. Công ty có tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp Dược Bến Tre được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 doanh nghiệp là công ty Dược phẩm tỉnh Bến Tre và Xí nghiệp Dược phẩm tỉnh Bến Tre vào năm 1963.

Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre chính là phân phối dược phẩm. Doanh thu phân phối dược phẩm chiếm đến 99% tổng doanh thu của cả công ty trong năm 2015. Công ty sở hữu hệ thống phân phối gồm 1 trụ sở chính và 6 chi nhánh, 8 hiệu thuốc, 30 cửa hàng và khoảng 700 đại lý kinh doanh trên cả nước. DBT phân phối đồng thời dược phẩm ngoại và sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước.

Cổ phiếu của ngành y tế

Nhờ mối quan hệ tốt với nhà cung cấp được thiết lập lâu năm và quy định các công ty dược phẩm nước ngoài chưa được phép phân phối trực tiếp dược phẩm tại Việt Nam DBT hứa hẹn có triển vọng ổn định với biên lợi nhuận cao. Sau Covid 19, giá cổ phiếu DBT những năm gần đây cũng chịu nhiều tác động. Tuy nhiên, xét về tính dài hạn thì đây là mã cổ phiếu y tế an toàn để đầu tư.

Thông tin niêm yết

  • Giá chào sàn: 10.400 đ/cổ phiếu
  • Vốn điều lệ: 231,54 tỷ đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 14.205.116 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 14.205.116 cổ phiếu

Mã DVN - Tổng công ty Dược Việt Nam

Tổng Công ty Dược Việt Nam vốn được mệnh danh là ông lớn trong lĩnh vực y dược với hệ thống công ty con và công ty liên kết rộng khắp. DVN hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thuốc cùng với các vật tư y tế. Trong đó, phân phối thuốc mang lại nguồn doanh thu lớn cho DVN. Hệ thống phân phối của tổng công ty được vận hành dựa trên cơ sở hệ thống phân phân phối của 3 công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha và Công ty Cổ Phần Dược Trung ương 3. Nhờ các kho chứa hàng đạt tiêu chuẩn GSP. Có những thời điểm, doanh thu thuần mà cả hai doanh nghiệp mang đến chiếm 93.2% tổng doanh thu của cả năm.

Cổ phiếu ngành y tế 2021

Giá cổ phiếu DVN hiện tại giao động trong khoảng 16.900 đồng/cổ phiếu.

Mã cổ phiếu DVN được đánh giá tương đối tiềm năng trong ngành với giá trị hiện tại tương đối thấp nên những nhà đầu tư có số vốn thấp cũng có thể tham gia. Mặc dù cổ phiếu này chỉ được niêm yết trên sàn UPCOM nhưng DVN lại có khối lượng giao dịch ổn định và thường nằm trong top các cổ phiếu có thanh khoản tốt so với các cổ phiếu khác cùng ngành. 

Thông tin niêm yết

  • Giá chào sàn: 16.900 đồng/cổ phiếu
  • Vốn điều lệ: 2.370 tỷ đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 237.000.000 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 237.000.000 cổ phiếu

Mã TNH - Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên

Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên được thành lập vào năm 2012. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là quản lý vận hành bệnh viện và cung cấp kinh doanh các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc y tế, thiết bị vật tư y tế. 

Mã TNH của công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên là bệnh viện duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán do đó thu hút sự quan tâm của không ít nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Theo công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu 433 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, đều tăng khoảng 5% so với thực hiện 2021.

Giá cổ phiếu ngành y tế

Thông tin niêm yết

  • Giá chào sàn: 25.000 đồng/cổ phiếu
  • Vốn điều lệ: 518.7 tỷ đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 51.874.998 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 51.874.998 cổ phiếu

Những kết quả kinh doanh khả quan của lĩnh vực y tế trong năm 2022 chứng minh đây là ngành có cơ hội phát triển tích cực. Các mã cổ phiếu ngành y tế ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư. Tin rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết các nhà đầu tư đã có thêm một mã cổ phiếu tiềm năng cho danh mục đầu tư của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *