avatart

khach

icon

Cảnh báo các “chiêu trò” lừa đảo nâng hạn mức thẻ tín dụng

Kiến thức thẻ tín dụng

- 28/03/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

28/03/2023

0

Lừa đảo nâng mức thẻ tín dụng là hình thức phổ biến gần đây, trong đó các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu trò hết sức tinh vi. Nhiều người vì cả tin đã bị lừa với số tiền rất lớn. Do đó, nhận biết được các chiêu trò lừa đảo là cách giúp bạn tránh “sập bẫy” kẻ gian.

Mục lục [Ẩn]

Lừa đảo nâng mức thẻ tín dụng có thể xem là một hình thức trộm cắp tài sản diễn ra phổ biến hiện nay. Theo đó, các đối tượng sẽ tiếp cận và mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng nhưng thực chất là để chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Hiện nay, thủ đoạn lừa đảo nâng mức thẻ tín dụng chủ yếu thông qua các hình thức gồm: 

Giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức thẻ 

Đây là hình thức rất phổ biến trong thời gian gần đây. Theo đó, thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện sẽ là: dùng sim rác gọi điện giả mạo nhân viên ngân hàng và thông báo khách hàng đã đủ điều kiện để nâng hạn mức thẻ tín dụng.

Các đối tượng này sẽ đề nghị khách hàng kết bạn với chúng qua zalo để trao đổi trực tiếp. Kế đó, chúng sẽ gửi cho khách hàng một đường link giả mạo website của ngân hàng. Sau khi click vào đường link, khách hàng sẽ được yêu cầu nhập thông tin 16 số thẻ; mã CVV; ngày hết hạn của thẻ và nhập mật mã OTP (gửi về tin nhắn điện thoại)…

Ngay sau khi thực hiện thao tác nhập các thông tin trên, khách hàng sẽ bị trừ tiền trên thẻ tín dụng, do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ và thực hiện giao dịch chuyển tiền tới tài khoản của chúng.

Giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức thẻ

Thủ đoạn tin nhắn giả brandname ngân hàng 

Thủ đoạn lừa đảo nhắn tin giả brandname ngân hàng là hình thức đối tượng gửi tin nhắn SMS tới số điện thoại của khách hàng thông báo nâng hạn mức thẻ tín dụng, kèm theo đường link giả để lừa khách hàng nhập thông tin bảo mật, mã OTP.

Sau khi khách hàng click vào đường link giả mạo, nhập thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP xác thực, đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng và thực hiện lệnh chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng khác.

Ngoài ra, một số khách hàng còn nhận được tin nhắn từ ngân hàng thông báo tài khoản của họ đã đăng ký nâng hạn mức thẻ tín dụng. Để xác nhận thông tin hoặc hủy đăng ký, người dùng cũng phải truy cập vào đường link để xác thực với ngân hàng.

tin nhắn giả brandname ngân hàng

Lừa đảo qua mạng xã hội

Trên Facebook, một số kẻ lừa đảo còn lập các Fanpage, có hình ảnh logo, và phòng giao dịch của ngân hàng, thậm chí nhiều đối tượng còn sử dụng hình ảnh giả mạo của nhân viên ngân hàng để liên hệ với khách hàng mời nâng cấp hạn mức thẻ tín dụng.

Báo Phụ nữ TP HCM (Cơ quan ngôn luận của thành ủy thành phố HCM) đã từng đưa tin về vụ việc lừa đảo nâng hạn mức thẻ tín dụng qua mạng xã hội Facebook. Theo đó, một tài khoản đã đăng tin trên nhóm “Nâng hạn mức thẻ tín dụng nhanh” ở Facebook với lời mời chào nâng hạn thẻ tín dụng Cake VPBank từ 15 triệu đồng lên 100 triệu đồng với mức phí 3 triệu đồng. Để nâng hạn mức, tài khoản này yêu cầu chủ thẻ phải nạp thêm khoản tiền bằng 10% hạn mức, sau đó chuyển ảnh chụp căn cước công dân và thẻ tín dụng để chúng làm thủ tục nâng hạn mức. Có thể thấy với lời mời chào hấp dẫn, những sự hứa hẹn, các đối tượng lừa đảo “đánh” vào sự cả tin của người dùng để có thể thực hiện hành vi lừa đảo. Thực tế, sau khi có được những thông tin liên quan, kẻ gian sẽ thực hiện việc chiếm đoạt tiền và chặn các phương thức liên lạc với chủ thẻ.

Lừa đảo qua mạng xã hội

Dùng email giả danh ngân hàng 

Gần đây nhất một số ngân hàng đã cảnh báo, một số đối tượng lừa đảo đã gửi email sử dụng biểu mẫu và logo của ngân hàng với nội dung thông báo: khách hàng được ưu đãi nâng hạn mức thẻ tín dụng. 

Sau đó, kẻ gian sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để "hướng dẫn" thực hiện giao dịch. Đây tiếp tục là hình thức giả mạo ngân hàng được dàn dựng một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Ngân hàng khuyến cáo, nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP.

Trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi này, các ngân hàng đã liên tục đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức “giúp nâng hạn mức tín dụng” đến khách hàng. Trong đó, các ngân hàng đặc biệt khuyến cáo khách hàng thực hiện các vấn đề sau: 

  • CẢNH GIÁC với những cuộc điện thoại, tin nhắn, email mạo danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn các dịch vụ liên quan tới thẻ tín dụng và yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản, thu phí …
  • KHÔNG truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các đường dẫn, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc các yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.
  • Bảo mật thông tin thẻ tín dụng một cách TUYỆT ĐỐI trong quá trình sử dụng. Đặc biệt không cung cấp các thông tin bảo mật như: Mật khẩu giao dịch OTP, số thẻ, mã số PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng.
  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng/nâng hạn mức thẻ… hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.
  • Khi nhập thông tin thanh toán trên các trang bán hàng trực tuyến cần thận trọng xem xét mức độ tin cậy của trang web, không click lựa chọn “Lưu thông tin thẻ tín dụng” hoặc “Lưu thông tin cá nhân”... 
  • KHÔNG để chế độ nhớ tên đăng nhập, thông tin thẻ trên thiết bị máy tính, điện thoại… để phòng trường hợp bị kẻ gian đánh cắp, chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, để tránh trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo nâng hạn mức thẻ tín dụng, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần xác minh với ngân hàng (nếu có nghi ngờ) trước khi sử dụng các dịch vụ được giới thiệu qua mạng xã hội, tin nhắn, cuộc gọi hoặc email…. Khi cần nâng hạn mức thẻ tín dụng, khách hàng nên qua trực tiếp phòng giao dịch ngân hàng hoặc liên hệ tới đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ thông tin chính xác nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (4 lượt)

5 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *