avatart

khach

icon

Các cách chi tiêu tiết kiệm hiệu quả dành cho mọi đối tượng

Tài chính cá nhân

- 09/03/2023

0

Tài chính cá nhân

09/03/2023

0

Các cách tiết kiệm tiền hiệu quả dành cho các cá nhân, gia đình giúp tài chính dư dả, không cần lo lắng khi rủi ro xảy đến.

Mục lục [Ẩn]

Việc chi tiêu hợp lý giúp bạn có dư dả tài chính để phục vụ cho những vấn đề phát sinh như tai nạn, ốm đau, nghỉ việc… Dưới đây là một số cách chi tiêu tiết kiệm có hiệu quả cho mọi đối tượng, giúp khắc phục tình trạng tài chính bấp bênh.

Cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả cho cá nhân

Quản lý chi tiêu cá nhân là điều cần thiết giúp ví tiền của bạn được đầy, không cần quá lo lắng khi có các rủi ro xảy ra. Vậy cá nhân làm sao để chi tiêu tiết kiệm và có hiệu quả? Đây là các cách mà bạn có thể áp dụng:

Cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả cho cá nhân

  • Lập kế hoạch chi tiêu: Cách này giúp bạn theo dõi các khoản chi tiêu một cách rõ ràng nhất. Với cách này bạn có thể lên một kế hoạch chi tiêu với các đầu mục chi tiêu cụ thể như: Khoản chi tiêu sinh hoạt cá nhân, chi tiết kiệm, chi đầu tư, chi các khoản khác như (cưới, sinh nhật, giải trí…) với mỗi mục bạn đưa ra một hạn mức con số cụ thể. Để cách này thực hiện có hiệu quả bạn có thể áp dụng các quy tắc quản lý như 50/30/20, quy tắc 6 chiếc lọ…
  • Theo dõi các khoản chi: Sau khi lập kế hoạch hãy theo dõi các khoản chi này một cách nghiêm túc. Để theo dõi bạn có thể ghi chép vào sổ, sử dụng file excel hoặc sử dụng các app quản lý chi tiêu trên điện thoại. Lưu ý ghi chú càng chi tiết bạn theo dõi càng dễ dàng, từ khoản chi nhỏ nhất đến lớn nhất.
  • Mua sắm theo danh sách lên sẵn: Khi mua sắm tại chợ, siêu thị, cửa hàng… hãy lên trước danh sách các đồ dùng cần mua và thực hiện việc mua sắm theo đúng danh sách này. Hạn chế mua thêm các đồ dùng phát sinh mà bạn nghĩ là chưa thực sự cần thiết. Việc này giúp bạn chuẩn bị số tiền để mang theo vừa đủ với danh sách các đồ dùng bạn cần mua đã lên sẵn từ trước.
  • Tập thói quen ăn uống hợp lý: Ăn uống luôn có sức hút và khiến bạn tốn kém nhiều nhất nếu không biết cách quản lý. Hãy tập thói quen ăn uống hợp lý theo nhu cầu. Thay vì ăn ngoài bạn có thể lựa chọn tự nấu ăn tại nhà. Việc này sẽ giúp bạn cân đối và cắt giảm nhiều chi phí liên quan.

Cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

Tiết kiệm chi tiêu giúp chúng ta có thể dư ra một khoản tiền để tiết kiệm cho tương lai. Những người có thu nhập thấp nên cần áp dụng một số cách nào để chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả.

  • Lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng: Những người có thu nhập thấp hãy tập thói quen xây dựng một kế hoạch chi tiêu hàng tháng với các đầu mục cụ thể. Từ đó theo dõi một cách thường xuyên. Sau mỗi tháng hãy thống kê lại để có kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn cho tháng tiếp theo bằng cách loại bỏ những chi tiêu không cần thiết.
  • Hạn chế ăn ngoài: Số tiền cho các khoản ăn ngoài như trà sữa, ăn vặt… tốn rất nhiều nhiều. Một ly trà sữa có giá 40.000 - 60.000 đồng (tùy thương hiệu), các món khác như ốc, nem chua rán… cũng dao động đến 45.000 đồng/đĩa. Cho nên tốt nhất hãy hạn chế những khoản chi tiêu này. Bạn nên có kế hoạch mỗi tháng chỉ nên ra ngoài ăn một lần nếu cần thiết, còn không hãy chú trọng việc tự nấu ăn tại nhà. Cách này giúp bạn tiết kiệm được từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng (nếu tính theo chi phí như hiện nay).
  • Giảm thiểu chi phí ở: Chi phí ở chiếm một khoản chi tiêu lớn của bạn. Nếu mức thu nhập hàng tháng của bạn đang thấp hãy tìm cách giảm thiểu chi phí này. Theo đó, bạn có thể lựa chọn thuê phòng ở ngoại thành với mức giá thấp hơn khu vực trung tâm. Hoặc bạn có thể chọn ở ghép, ở chung cùng bạn bè thay vì ở một mình…Bằng cách này bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho mình.
  • Thanh lý các đồ dùng không dùng đến: Những đồ dùng không còn sử dụng nhưng vẫn còn giá trị sử dụng bạn hãy thanh lý để thu về một khoản tiền hỗ trợ thêm cho chi tiêu cuộc sống. Ngoài việc thanh lý thì có thể tái sử dụng các đồ dùng khác như sử dụng các chai nhựa để làm chậu trồng cây, trang trí nhà cửa…Cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp
  • Tìm cách tăng thu nhập: Tìm kiếm một cách tăng thu nhập sẽ là cách chi tiêu có hiệu quả cho những người có thu nhập thấp. Dựa vào kỹ năng của mình bạn nên tìm kiếm thêm các công việc mang lại thu nhập thụ động phù hợp với mình. Có thể là bán hàng online, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội… Khi thu nhập tăng lên, việc chi tiêu và tiết kiệm của bạn sẽ cân đối hợp lý hơn.
  • Tận dụng các chương trình khuyến mãi khi mua sắm: Tận dụng các chương trình khuyến mãi tại các siêu thị, sàn thương mại điện tử… là cách giúp bạn mua sắm được món đồ mình cần với giá thấp hơn bình thường. Nhờ đó chi phí mua sắm đồ dùng, thực phẩm hoặc các vật dụng cá nhân giảm thiểu đi, bạn chi tiêu có tiết kiệm hơn.
  • Hạn chế vay mượn tiền: Vay tiền nhiều có thể khiến bạn rơi vào vòng tròn trả nợ - vay nợ. Cho nên hãy hạn chế đến mức thấp nhất việc vay mượn tiền từ bạn bè, người thân hoặc vay qua các app tín dụng, nhất là vay tiền để chi tiêu cho các hoạt động không quan trọng như mua quần áo, du lịch… Bạn chỉ nên vay tiền khi bạn có các công việc cấp bách cần tiền.

Cách chi tiêu tiết kiệm dành cho gia đình

Lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng theo tháng: Để thực hiện việc chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người trong một tháng thì bạn cần có kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Bạn có thể sử dụng quy tắc 50/30/20 hoặc sử dụng theo 6 lọ tài chính để đạt được hiệu quả tốt nhất. Trong đó:

  • Quy tắc 50/30/20: 50% số tiền dành cho các khoản chi tiêu cố định, 30% dành cho chi tiêu các cá nhân trong gia đình và 20% tiết kiệm.
  • Quy tắc 6 chiếc lọ: lọ 1 - chi tiêu cần thiết (55%), lọ 2 - tiết kiệm dài hạn (10%), lọ 3 - giáo dục (10%), lọ 4 - hưởng thụ (10%), lọ 5 - tự do tài chính (10%), lọ 6 - từ thiện (5%).

Cắt giảm những chi phí không cần thiết

Cắt giảm những chi phí không cần thiết: Việc mua sắm quần áo không còn là nhu cầu quá mức cần thiết. Thay vì mỗi tháng đi mua sắm 2 - 3 lần như trước đây thì bạn có thổi đổi thành 2 - 3 tháng đi mua sắm một lần. Mua những bộ quần áo chất lượng, phù hợp với bản thân và tính chất công việc hơn. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm một khoản kha khá. Ngoài ra, chi phí cho việc sử dụng internet cũng là một vấn đề bạn cần quan tâm. Nếu bạn đang sử dụng cả mạng wifi và mạng di động 4G thì bạn có thể cân nhắc cắt giảm một trong hai mạng này. Nó sẽ giúp bạn giảm bớt các khoản chi phí về điện, mạng.

Tiến hành tạo thói quen ghi chép các khoản thu chi: Việc ghi chép lại thu chi giúp bạn có thể quản lý sự vận hành của dòng tiền dễ hơn. Bạn có thể sử dụng 3 cách dưới đây để ghi lại các khoản thu chi.

  • Cách 1: Sử dụng sổ ghi chú để ghi lại các khoản thu chi cần thiết trong sinh hoạt
  • Cách 2: Sử dụng bảng Excel và điền các thông tin chi tiêu vào các trường đã tạo sẵn mỗi ngày. Đối với phương pháp này, bạn chỉ cần tạo một bảng và điền thông tin vào các bảng đã tạo từ trước. Kiên trì điền mỗi ngày và tới cuối tháng bạn sẽ có một bảng thu chi hoàn chỉnh của gia đình mình.
  • Cách 3: Sử dụng các app quản lý thu chi để ghi chép mọi lúc, mọi địa điểm nhanh chóng và tiện lợi qua chiếc di động thông minh.

Bán đi những vật dụng không sử dụng: Trào lưu “cũ người mới ta” không còn quá xa lạ với chúng ta. Bạn có thể sắp xếp tại đồ đạc và dọn bớt các động vật ít/không sử dụng tới như quần áo, vật dụng gia đình… và thanh lý lại. Bạn có thể đăng bán trên mạng xã hội hoặc bán cho những người thu gom đồ cũ. Bằng cách này bạn sẽ có thêm một khoản tiền nho nhỏ để thực hiện các chi tiêu cần thiết hơn.

Tiết kiệm khi sử dụng điện, nước: Bằng việc tiết kiệm điện, nước khi sử dụng bạn có thể giảm thiểu một khoản tiền chi cho các dịch vụ này. Theo đó, hãy sử dụng nước tiết kiệm theo nhu cầu, khi không có người ở nhà hãy đảm bảo các vòi nước tránh rỉ nước và rút hết các nguồn điện khi không sử dụng.

Ưu tiên nấu ăn tại nhà và mang đi làm: Gia đình có nhiều thành viên nên việc tự nấu ăn tại nhà giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể so với việc cả nhà cùng ra ngoài ăn. Để việc chi tiêu khi nấu ăn hợp lý, bạn hãy lên kế hoạch đi chợ cho cả tuần, chuẩn bị sẵn các thực phẩm cần thiết. Ngoài ra, khi bố mẹ, vợ/chồng đi làm nên ưu tiên việc tự nấu và mang đi. Cách này có thể tiết kiệm 35.000 - 45.000/ngày vì khi đặt đồ ăn ngoài cho bữa trưa, các suất ăn đã có giá dao động như thế này. Nếu mang cơm đi làm, mỗi tháng bạn đã có thể tiết kiệm được gần 1 triệu đồng so với khi ăn ngoài. Thậm chí là gần 2 triệu đồng nếu cả bố/mẹ hoặc chồng/vợ đều tự nấu ăn và mang cơm theo khi đi làm.

Tái sử dụng triệt để các đồ dùng còn giá trị: Với những đồ dùng còn giá trị sử dụng, các gia đình không nên để vứt đi rồi thay mới. Thay vào đó hãy tái chế nó thành những vật dụng khác để sử dụng trong gia đình. Chẳng hạn chai nhựa trong nhà có thể tận dụng làm đồ chơi cho trẻ, làm chậu hoa… Cách này giúp bạn tiết kiệm thêm các khoản chi tiêu vào việc mua sắm đồ mới.

Cắt giảm các chi phí cố định nếu có thể: Với những khoản chi phí cố định như wifi nếu có thể bạn hoàn toàn có thể cắt giảm để tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, điện thoại của mỗi thành viên trong gia đình đều đã đăng ký 4G để kết nối internet thì bạn có thể cân nhắc việc không cần sử dụng đến dịch vụ wifi hàng tháng để tiết kiệm chi phí.

Tận dụng các chương trình khuyến mãi khi mua sắm: Mua sắm cho gia đình sẽ cần nhiều chi phí vì bạn phải mua nhiều thứ. Lúc này các chương trình khuyến mãi thật sự phát huy tác dụng. Hãy theo dõi các chương trình khuyến mãi tại siêu thị, cửa hàng mua sắm để khi có chương trình giảm giá bạn hãy tận dụng để mua các đồ dùng cần thiết trong gia đình. Cách này giúp bạn bỏ ra chi phí ít hơn so với thông thường.

Biết cách chi tiêu tiết kiệm là giải pháp giúp cá nhân, các gia đình… có kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập mình tạo ra. Hãy lựa chọn cho mình cách chi tiêu tiết kiệm phù hợp nhất để có cuộc sống thoải mái mà vẫn làm được những điều mình thích.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *