avatart

khach

icon

Tại sao tỷ lệ nợ thẻ tín dụng ở Nhật thấp?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 14/03/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

14/03/2023

0

Tại Nhật Bản, 85% người dân có thẻ tín dụng và trung bình mỗi người trưởng thành sẽ sở hữu 2,5 thẻ tín dụng. Tuy nhiên tỷ lệ người dân nợ thẻ tín dụng ở Nhật thuộc mức thấp trên thế giới. 

Mục lục [Ẩn]

Ưu tiên sử dụng tiền mặt khi mua sắm

Dù là đất nước phát triển, nhưng tại xứ sở hoa anh đào, phương thức thanh toán được chấp nhận nhiều nhất là tiền mặt. Mặc dù tại các trung tâm mua sắm và cửa hàng bách hóa, cũng như hầu hết các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc ở Nhật Bản đều chấp nhận thẻ tín dụng. Tuy nhiên, ở nhiều cửa hàng tiện lợi nhỏ, họ ưu tiên thanh toán bằng tiền mặt hơn, nguyên nhân là phí thanh toán qua POS bằng thẻ tín dụng lên đến 3%.

Nếu bạn muốn mua một mặt hàng giá rẻ khoảng 1.000 JPY (Yên), nhiều cửa hàng sẽ yêu cầu trả tiền mặt. Người Nhật thường sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán cho những khoản cố định hàng tháng, mua sắm online, đặt khách sạn hoặc vé máy bay.

nợ thẻ tín dụng ở Nhật

Nhiều cửa hàng nhỏ ở Nhật Bản từ chối thanh toán bằng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng = Nợ: Nên tránh

Nhiều người Nhật quan niệm rằng, việc sử dụng thẻ tín dụng có nghĩa là họ có khả năng mắc nợ ngân hàng. Do đó, một số người Nhật không ủng hộ việc sử dụng thẻ tín dụng. Một số khác lo lắng về việc họ sẽ tiêu nhiều tiền hơn số tiền họ kiếm được. 

Sợ gian lận

Nỗi sợ gian lận của người dân Nhật Bản khiến thẻ tín dụng không phải là kênh thanh toán chính khi mua hàng. Nhiều người lo sợ bị lừa đảo bằng thẻ tín dụng và ngần ngại sử dụng để thanh toán. Việc sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến khiến một số người Nhật không thoải mái vì họ không thích cung cấp thông tin thẻ của mình cho các website mua sắm.

Thói quen chi tiêu khoa học

Người Nhật Bản rất chú trọng vào việc quản lý tài chính cá nhân và chi tiêu hợp lý. Tại Nhật Bản, phương pháp Kakeibo được nhiều người áp dụng để lên kế hoạch chi tiêu của mình. Phương pháp Kakeibo được họ thực hiện qua các bước sau:

  • Bước 1: Tính tổng các khoản thu của mình( tiền lương, tiền từ các công việc phụ, tiền lãi từ đầu tư…)hàng tháng
  • Bước 2: Để ra một khoản cố định bắt buộc phải chi trong tháng như tiền nhà, tiền điện, nước, tiền ăn uống…
  • Bước 3: Liệt kê số tiền tiết kiệm mong muốn có thể là 15 - 20% thu nhập, tùy vào khả năng tài chính mà điều chỉnh con số cho hợp lý
  • Bước 4: Sau 3 bước trên, số tiền còn lại sẽ là khoản để chi tiêu cho các khoản khác như: những món đồ xa xỉ, cà phê, nhà hàng sang trọng, du lịch. 

Do luôn có một khoản tiết kiệm dự phòng nên tình trạng nợ thẻ tín dụng ở Nhật thấp hơn. 

nợ thẻ tín dụng ở Nhật

Việc có kế hoạch chi tiêu khoa học giúp tỉ lệ nợ thẻ tín dụng ở Nhật thấp

Hạn mức tín dụng thấp

Ngoại trừ những dòng thẻ tín dụng hạng Gold (Vàng), Platinum (Bạch kim), hoặc Black card (Đen), hạn mức tín dụng thông thường ở Nhật Bản thường thấp, chỉ khoảng 100.000 JPY (dưới 1.0000 USD).  Mặc dù bạn có thể sử dụng chúng để thanh toán, mua sắm trực tuyến hoặc ăn uống, nhưng hạn mức tín dụng thấp sẽ gây bất lợi khi mua các mặt hàng lớn có giá trị, trừ khi bạn chọn thanh toán theo hình thức trả góp.

tỉ lệ Nợ thẻ tín dụng ở Nhật tại sao lại thấp

Phải trả hết nợ để được tiếp tục sử dụng thẻ tín dụng

Ở hầu hết các quốc gia, bạn có thể tiêu tiền trong thẻ tín dụng và sau đó trả dần, miễn là bạn thanh toán số tiền tối thiểu đến hạn. Tuy nhiên, các ngân hàng ở Nhật Bản sẽ yêu cầu khách hàng thanh toán đầy đủ nợ thẻ tín dụng vào tháng sau.

Thông thường, đối với thẻ tín dụng tiêu dùng, thời hạn thanh toán hóa đơn hàng tháng là từ ngày 16 của tháng này đến ngày 15 của tháng tiếp theo. Bảng tổng hợp tài khoản với số tiền còn nợ được gửi đến chủ sở hữu vào cuối tháng và số tiền được thanh toán tự động vào ngày 10 của tháng tiếp theo.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn lý giải cho câu hỏi: Tại sao tỷ lệ nợ thẻ tín dụng ở Nhật thấp? Bạn cũng có thể học hỏi một số những phương pháp trong bài viết để tránh nợ thẻ tín dụng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

8 (7 lượt)

8 (7 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *