avatart

khach

icon

Hướng dẫn cách đăng ký bảo hiểm xã hội online nhanh chóng nhất

Bảo hiểm xã hội

- 16/03/2023

0

Bảo hiểm xã hội

16/03/2023

0

Bảo hiểm xã hội online ra đời giúp người dân có thể khai báo bảo hiểm xã hội ngay tại nhà mà không cần phải đến các điểm giao dịch của bảo hiểm xã hội.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong chính sách an sinh xã hội được Nhà nước quy định. Việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hiện nay là bắt buộc. Tuy nhiên người dân cũng có thể đăng ký bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện đơn giản và nhanh chóng thông qua việc đăng ký bảo hiểm xã hội online.

Cùng với sự phát triển của chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội online ra đời. Người dân có thể khai báo bảo hiểm xã hội ngay tại nhà mà không cần phải đến các điểm giao dịch của bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội online hay VssID - ứng dụng của bảo hiểm xã hội có sẵn trong các cửa hàng ứng dụng CH Play và Appstore. Ứng dụng này tạo điều kiện cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) nhanh chóng hơn và dần thay thế cho số BHXH và thẻ BHYT như hiện nay.

Tính năng của bảo hiểm xã hội online

  • Ứng dụng VssID có nhiều tính năng giúp người sử dụng thao tác một cách nhanh chóng: Cung cấp thông tin chủ thẻ: Khi sử dụng VssID, người sử dụng sẽ được cung cấp các thông tin liên quan đến quá trình đóng BHXH cũng như tham gia BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHTNLĐ. Ngoài ra các thông tin về chế độ BHXH (ốm đau, thai sản… ) và lịch sử khám chữa bệnh của người dùng cũng được thể hiện rõ ràng. Mọi thông tin đều được cập nhật đầy đủ và có độ chính xác tuyệt đối.
  • Cung cấp các tiện ích tra cứu: VssID cho phép người dùng tra cứu nhanh chóng các thông tin trên ứng dụng như mã số BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh, đơn vị tham gia BHXH…
  • Tổng đài hỗ trợ trực tuyến : Tích hợp hệ thống chatbot tự động ngay trong ứng dụng giúp chuyển thắc mắc của người dùng cho chuyên viên tư vấn nhanh chóng. Tổng đài hỗ trợ 19009068 hoạt động liên tục 24/7 phục vụ nhu cầu của người dùng Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp email để người dùng có thể phản ánh nhanh chóng các thông tin. Thực hiện mục câu hỏi thường gặp cũng sẽ giải đáp nhanh thắc mắc của người dùng ngay trên ứng dụng.

Cách đăng ký bảo hiểm xã hội online nhanh chóng nhất

Đăng ký trên ứng dụng VssID

Việc đăng ký BHXH trên ứng dụng VssID được phân chia thành 2 trường hợp đăng ký chính: đối với người từ đủ 15 tuổi đã có CCCD/CMND/Hộ chiếu và người dưới 18 tuổi chưa có CCCD/CMND/Hộ chiếu.

Trường hợp đối với cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên đã có CCCD/CMND/Hộ chiếu

Các bước tiến hành đăng ký VssID cho cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên đã có CCCD/CMND/Hộ chiếu.

Bước 1: Mở ứng dụng VssID, chọn mục “Đăng ký tài khoản” để thực hiện đăng ký BHXH

Mở ứng dụng và đăng ký tài khoản

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu theo biểu mẫu và nhấn “Tiếp tục”.

Điền thông tin vào biểu mẫu

* Người dùng có thể sử dụng tính năng quét mã QR trên thẻ BHYT để hệ thống tự động điền mã số BHXH và họ tên. Hoặc quét mã QR trên thẻ CCCD để hệ thống tự động điền số CCCD, họ tên, địa chỉ.

Bước 3: Tiến hành cập nhật Ảnh cá nhân, mặt trước và mặt sau của CCCD/CMND/Hộ chiếu và nhấn trong phần Đăng ký tài khoản. Sau khi đã điền xong các thông tin cá nhân thì chọn “Tiếp tục”.

Cập nhật ảnh cá nhân và CCCD

* Lưu ý:

  • Người dùng có thể tải ảnh cá nhân có trong thư viện ảnh thay vì chụp trực tiếp tại ứng dụng.
  • Trường hợp người dùng đăng ký bằng CCCD, hệ thống sẽ tự động xác thực thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dùng chỉ cần tải ảnh lên Ảnh chân dung 4x6

 Bước 4: Tiến hành lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận tờ khai gần bạn nhất. Sau đó, tick chọn “Nhận tờ khai qua email” và nhập địa chỉ email trong trường hợp muốn nhận tờ khai qua email rồi ấn nút “Gửi”.

Đăng ký nhận tờ khai qua gmail

* Lưu ý: Bạn nên điền email mình hay sử dụng để nhận tờ khai và thực hiện các giao dịch và nhận thông tin từ cơ quan BHXH. Mỗi email chỉ được đăng ký cho 1 mã số BHXH.

Bước 5: Hệ thống sẽ tiến hành xác minh số điện thoại bạn đã đăng ký bằng cách gửi mã OTP. Người dùng tiến hành nhập mã OTP đã nhận ở tin nhắn (SMS) và chọn “Xác nhận” để Gửi tờ khai.

Mẫu tin nhắn gửi mã OTP

* Mẫu tin nhắn gửi mã số OTP từ BHXH Việt Nam:

Mẫu tin nhắn OTP

Bước 6: Sau khi thực hiện gửi tờ khai thành công, hệ thống sẽ thông báo đến bạn về việc tiếp nhận tờ khai, số hồ sơ. Đồng thời, tờ khai sẽ được gửi vào email đã được đăng ký. Người dùng nhấn chọn “Xem tờ khai” để xem thông tin chi tiết chi tiết tờ khai.

Xem tờ khai đăng ký

* Mẫu tờ khai đăng ký như sau:

Mẫu tờ khai

Sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký trên VssID, người dùng cần đến cơ quan BHXH gần nhất và mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) để hoàn tất thủ tục.

Trường hợp cá nhân dưới 18 tuổi nhưng chưa có CCCD, CMND và Hộ chiếu

Đối với trường hợp này, cá nhân có thể tiến hành đăng ký thông qua tài khoản bảo hiểm đã được phê duyệt của bố, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp. tự các bước tiến hành đăng ký VssID như sau:

Bước 1: Bố/mẹ/người giám hộ hợp pháp tiến hành đăng nhập vào tài khoản đã được cơ quan BHXH Việt Nam phê duyệt.

Đăng nhập BHYT đã được cấp

Bước 2: Màn hình xuất hiện giao diện Quản lý cá nhân, nhấn chọn mục “Dịch vụ công”.

Chọn dịch vụ công để tiến hành đăng ký

Nhấn chọn mục “Đăng ký tài khoản cho con” để thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con.

Chọn mục đăng ký tài khoản cho con

Bước 3: Nhập đúng mã số BHXH và Họ tên của con vào các mục tương ứng. Sau đó, nhấn “Tiếp tục”.

Nhập thông tin BHXH của con

* Lưu ý: Người giám hộ có thể thực hiện nhập mã số BHXH và họ tên con theo 03 cách sau:

  • Nhập thông tin trực tiếp;
  • Tra cứu mã số BHXH;
  • Quét mã QR trên thẻ BHYT.

 Bước 4: Cập nhật hình ảnh chân dung và ảnh giấy khai sinh cho con.

cập nhật ảnh và giấy khai sinh

* Lưu ý: Bố/mẹ/người giám hộ trực tiếp có thể tải ảnh từ thư viện ảnh hoặc chụp trực tiếp từ ứng dụng.

Bước 5: Lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận tờ khai gần khu vực bạn sinh sống và nhấn chọn “Gửi”.

Lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận tờ khai

Bước 6: Sau khi nhấn “Gửi”, màn hình sẽ xuất hiện thông báo Cam kết. Người dùng tiến hành nhấn chọn “Đồng ý” để tiếp tục.

Cam kết

Bước 7: Tiến hành nhập mã số OTP được hệ thống gửi về số điện thoại của bạn rồi nhấn “Xác nhận” để gửi tờ khai cho cơ quan BHXH tiếp nhận.

Nhập mã OTP xác nhận

Bước 8: Khi tờ khai được gửi thành công, ứng dụng hiển thị thông báo trên màn hình và gửi tin nhắn đến số điện thoại người giám hộ. Nhấn vào “Xem tờ khai” để xem thông tin chi tiết và tải tờ khai về.

Gửi tờ khai thành công

Mẫu tin nhắn SMS

* Mẫu tin nhắn (SMS) thông báo đã gửi tờ khai thành công, BHXH Việt Nam gửi đính kèm đường dẫn tải tờ khai phục vụ chon nhu cầu tải, in ấn và lưu trữ tờ khai.

Đăng ký trên cổng điện tử BHXH

Ngoài đăng ký BHXH thông qua ứng dụng VssID dành cho người dùng cá nhân thì doanh nghiệp có thể đăng ký BHXH trên cổng điện tử BHXH. Hình thức này được phân chia thành hai loại chính là Đăng ký giao dịch BHXH điện tử có sử dụng chữ ký số và Đăng ký giao dịch BHXH điện tử không sử dụng chữ ký số.

Đăng ký giao dịch BHXH điện tử có sử dụng chữ ký số

Để tiến hành thực hiện việc đăng ký giao dịch bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử qua mạng đối với doanh nghiệp có thể thực hiện trên Cổng giao dịch điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ website:https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/.

Người đăng ký BHXH truy cập theo đường dẫn, nhấn chọn mục "Đăng ký" ở góc phải phía trên của giao diện trang chủ.

Trang chủ

Đối với Đơn vị sử dụng chữ ký số để đăng ký tài khoản, tại mục "Đăng ký giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử", người đăng ký cần có (1) chữ ký số và (2) của chủ thể cá nhân. Máy tính của bạn phải cài chương trình Java để tải lên chữ ký.

Sau khi cài đặt chương trình java cho máy tính thành công, người đăng ký cắm USB chứa chữ ký số vào máy tính và chọn nút "đăng ký" bên dưới:

Đăng ký

 Người dùng cắm USB chữ ký số xong và chọn "đăng ký"

Nếu tải lên thành công, bảng giao diện thông tin đơn vị đăng ký sẽ xuất hiện gồm các trường thông tin bỏ trống để người đăng ký điền các thông tin cần thiết bắt buộc (có dấu *) và phần thông tin liên hệ.

Thông tin đang ký

Các thông tin người đăng ký cần điền:

  • Mã số thuế: Nhập mã số thuế của doanh nghiệp đã đăng ký

​Trong trường hợp Đơn vị không sử dụng Mã số thuế, bạn tích chọn vào mục "Nếu tích chọn thì không sử dụng mã số thuế".

  1. Mã đơn vị: Mã đơn vị trực thuộc được cơ quan BHXH cấp cho đơn vị 
  2. Địa chỉ: Nhập địa chỉ của Đơn vị trực thuộc
  3. Email: Nhập email để nhận, cập nhật các thông báo từ cơ quan BHXH.
  4. Tỉnh (thành phố): Chọn tỉnh/ thành phố đơn vị đăng ký trực thuộc.
  5. Cơ quan BHXH quản lý: Chọn cơ quan BHXH quản lý của đơn vị trực thuộc/ đã đăng ký trước đây
  6. Nhập các thông tin của người liên hệ như Họ tên và số điện thoại.
  7. Chữ ký số: Chọn chữ ký số của đơn vị và tiến hành tải lên

Sau khi hoàn tất các trường thông tin theo yêu cầu trong bản kê khai, bạn nhấn chọn "Đăng ký" để hoàn tất giao dịch.

Trường hợp đăng ký thành công, hệ thống sẽ gửi thông báo "Đăng ký thông tin tài khoản thành công". Lúc này người đăng ký cần kiểm tra hòm thư Email đã kê khai ở phần đăng ký thông tin để nhận thông tin về tài khoản truy cập.

Đăng ký thành công

Trong email gửi về cơ quan BHXH sẽ gửi kèm thông báo về việc chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch BHXH điện tử. Bao gồm các thông tin về Số định danh, tên đăng nhập và mật khẩu đăng nhập.

Mẫu gmail

Sau khi đã nhận được các thông tin chi tiết về tài khoản đăng nhập, bạn có thể quay lại giao diện thông báo "đăng ký tài khoản thành công" trên website. Chọn mục "đăng nhập tại đây" để đăng nhập tài khoản mới cấp hoặc bạn cũng có thể chọn "quy lại trang chủ".

Đăng ký giao dịch BHXH điện tử không sử dụng chữ ký số

Trong trường hợp doanh nghiệp đăng ký tài khoản sử dụng phương thức giao dịch BHXH điện tử không sử dụng chữ ký số, người đăng ký truy cập vào website. Tại trang chủ bạn chọn mục "Đăng ký".

Đăng ký giao dịch qua mạng

Tại giao diện đăng ký, người đăng ký cần điền đầy đủ các thông tin về đơn vị đăng ký BHXH theo các trường tương ứng. (*) là trường thông tin yêu cầu bắt buộc phải điền.

Thông tin đang ký

Các thông tin đơn vị đăng ký bao gồm:

  1. Mã số thuế/ mã ngân sách*: Nhập mã số thuế của đơn vị đã đăng ký. Trường hợp Đơn vị không có mã số thuế thì nhập mã ngân sách nhà nước mà doanh nghiệp được cấp
  2. Tên đơn vị*: Nhập đầy đủ tên của đơn vị công ty
  3. Mã đơn vị*: Nhập mã đơn vị được cơ quan BHXH cấp doanh nghiệp
  4. Địa chỉ*: Nhập địa chỉ cụ thể của Đơn vị
  5. Email*: Nhập email để nhận các thông báo, thông tin của cơ quan BHXH gửi về cho đơn vị
  6. Điện thoại*: Nhập điện thoại của đơn vị.
  7. Tỉnh (thành phố)*: Chọn tỉnh/ thành phố trực thuộc của đơn vị
  8. Cơ quan BHXH quản lý*: Chọn cơ quan BHXH quản lý của đơn vị đăng đóng BHXH.
  9. Nhập các trường thông tin của người liên hệ gồm: Tên liên hệ và số điện thoại liên hệ.

Chọn nút "Đăng ký" bên dưới khi đã điền hoàn tất thông tin để hoàn tất giao dịch. Hệ thống sẽ tự động gửi thông báo về Email đăng ký tài khoản. Người đăng ký thực hiện kiểm tra thông tin gửi về email và tiến hành xác thực tài khoản.

Hoàn tất thông tin

Bạn cần kiểm tra lại các thông tin trong email gửi về xem các thông tin đã chính xác chưa. Nếu đã chính xác, bấm vào đường link tại mục "Để kích hoạt tài khoản vui lòng vào đường link dưới đây" để kích hoạt.

Gmail kích hoạt

Sau đó, bạn sẽ nhận được email được Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam gửi về việc chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch BHXH điện tử. Trong đó bao gồm các thông tin tài khoản: Tên đăng nhập và mật khẩu.

Người đăng ký lưu lại để đăng nhập tài khoản trên website.

Thông tin tài khoản

Thông báo chấp nhận đăng ký tài khoản thành công qua Email

Để tiến hành đăng nhập vào tài khoản giao dịch điện tử BHXH, bạn vào trang chủ của Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Sau đó nhấn chọn "đăng nhập".

Đăng nhập tài khoản

Sau khi điền đầy đủ các trường thông tin đăng nhập và đổi mật khẩu thành công, doanh nghiệp có thể tiến hành tra cứu, kiểm tra các thông tin liên quan đến Doanh nghiệp tại mục thông tin đơn vị.

Thông tin đơn vị

Tính năng đăng ký bảo hiểm online tạo ra nhiều tiện lợi đối với người dân. Không cần phải tới các cơ quan bảo hiểm ngồi chờ tới lượt mà vẫn có thể thực hiện đăng ký bảo hiểm xã hội ngày tại nhà.

Bài viết trên cung cấp tới các bạn các bước thực hiện đăng ký bảo hiểm xã hội online vô cùng dễ thực hiện. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể thực hiện đăng ký thành công bảo hiểm xã hội online cho bản thân và gia đình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *