avatart

khach

icon

Kích thước của thẻ ATM là bao nhiêu? Tại sao các thẻ ATM đều chung kích thước chuẩn?

Kiến thức thẻ ATM

- 30/03/2023

0

Kiến thức thẻ ATM

30/03/2023

0

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng, tất cả các thẻ ngân hàng đều vừa khít hoàn hảo với các khe ví của bạn, bất kể là thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ? Trên thực tế ISO đã quy định về kích thước chung cho tất cả các thẻ ATM trên thế giới. Vậy  kích thước của thẻ ATM tiêu chuẩn hiện nay là bao nhiêu?

Mục lục [Ẩn]

Kích thước của thẻ ATM chuẩn quốc tế là bao nhiêu? 

Thẻ ATM là một phương tiện được sử dụng để thực hiện thanh toán tại POS, rút tiền tại cây ATM. Thông thường thẻ ATM được chia thành 3 loại:

  • Thẻ trả trước: bạn cần nạp tiền vào thẻ để sử dụng thanh toán. Loại thẻ này sử dụng đơn giản, không cần phải đăng ký ngân hàng và bạn có thể sử dụng để tặng cho những người khác.
  • Thẻ ghi nợ: Bạn cần nạp tiền vào tài khoản để thực hiện các chức năng như chuyển tiền, rút tiền, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ điện thoại,..
  • Thẻ tín dụng: Là loại thẻ chi tiêu trước, trả tiền sau. Bạn sẽ được ngân hàng cấp một hạn mức chi tiêu và sẽ phải trả lại số tiền đó cho ngân hàng sau 45 ngày. Nếu trả chậm bạn sẽ bị tính thêm lãi suất 

Với những thẻ thanh toán quốc tế như: Mastercard, Visa, JCB, American Express, bạn có thể dùng để thanh toán trên phạm vi toàn cầu.

Hiện nay, thẻ ATM được thiết kế hình chữ nhật, theo tiêu chuẩn ISO 7810. Kích thước theo tiêu chuẩn của thẻ ATM là 85.60 mm × 53,98mm (3,370 in × 2,125 in). Các góc của thẻ được bo tròn với bán kính 2,88–3,48 mm. Với thiết kế nhỏ gọn, nên chúng ta có thể dễ dàng bỏ vào ví, túi xách một cách dễ dàng.

KÍCH THƯỚC THẺ ATM

Kích thước chuẩn của thẻ ATM

Trọng lượng và độ dày của thẻ tín dụng là gì?

Mặc dù kích thước của thẻ ATM đều giống nhau, nhưng chúng có thể có sự khác biệt về trọng lượng. Sự khác biệt này sẽ đến từ loại thẻ bạn chọn và công ty phát hành thẻ tín dụng.

Trọng lượng của thẻ ATM được ISO chuẩn hóa như sau: Thẻ nhựa nặng khoảng 5 gam, thẻ kim loại nặng khoảng 13 -18 gam. Tất cả các thẻ ATM phải dày 0,76 mm (hoặc 0,0299 inch).

Tại sao tất cả các ATM đều có cùng kích thước?

Thẻ ATM là một phương tiện thanh toán phổ biến và tiện lợi hiện nay. Mặc dù các thẻ ATM của các ngân hàng khác nhau có thể có thiết kế và tính năng khác nhau, nhưng kích thước của chúng là như nhau. Điều này xuất phát từ hai lý do:

  • Lý do đầu tiên là để đảm bảo tính tương thích với các điểm thanh toán (POS) trên toàn cầu. Kích thước tiêu chuẩn 85,60mm x 53,98mm cho phép các thẻ ATM của các ngân hàng khác nhau trên toàn cầu có thể tương thích với tất cả các thiết bị POS. Nếu không có kích thước tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất thiết bị POS trên toàn cầu sẽ phải sản xuất nhiều loại thiết bị khác nhau để đọc được các loại thẻ của các ngân hàng khác nhau, dẫn đến tình trạng không tương thích và rất khó khăn trong việc sử dụng thẻ ATM ở các quốc gia khác nhau.
  • Lý do thứ hai là để đảm bảo tính tiện lợi trong việc sử dụng thẻ ATM để rút tiền khi đi công tác hoặc du lịch nước ngoài. Với kích thước tiêu chuẩn, người dùng có thể dễ dàng mang thẻ ATM của mình đi khắp nơi trên thế giới mà không cần phải lo lắng về việc thẻ sẽ không phù hợp với các máy ATM ở các nơi khác nhau trên toàn cầu. 

KÍCH THƯỚC THẺ ATM LÀ BAO NHIÊU

Thẻ ATM có kích thước tương tự nhau nên bạn có thể dễ dàng bỏ vào ví.

Thẻ ATM được làm bằng chất liệu gì?

Hầu hết các thẻ tín dụng được sử dụng ngày nay đều được làm bằng nhựa PVC. Đây là hỗn hợp giữa polyme và vinyl axetat giúp thẻ có độ bền và chịu được nước.  Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều ngân hàng trên thế giới đã chuyển sang cung cấp thẻ bằng kim loại cho nhóm khách hàng cao cấp. Theo đó, những loại thẻ kim loại này thường được sản xuất với số lượng có hạn và chỉ khách hàng VIP mới có thể sở hữu. Đây là hợp chất có tính chịu lực tốt, độ bền cao, khả năng chống ăn mòn rất cao và đặc biệt là chất liệu hoàn toàn tự nhiên, không độc hại hay gây kích ứng với môi trường.

Tại Việt Nam, TPBank là ngân hàng tiên phong trong cung cấp dòng thẻ TPBank Visa Signature với chất liệu thép không gỉ dành cho khách hàng phân khúc cao cấp.   

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thể lý giải được nguyên nhân tại sao kích thước của thẻ ATM dù là thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đều giống nhau. Với thiết kế nhỏ gọn, vừa vặn, thẻ ATM có thể giúp bạn thanh toán tại các điểm giao dịch trên toàn thế giới cũng như có thể cất trong túi hay ví một cách dễ dàng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *