avatart

khach

icon

Trái phiếu ngân hàng có an toàn không? Tiêu chí đầu tư trái phiếu ngân hàng

chứng khoán

- 13/08/2024

0

chứng khoán

13/08/2024

0

Trái phiếu ngân hàng là kênh đầu tư tương đối phổ biến trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trái phiếu ngân hàng có an toàn không lại nỗi băn khoăn của không ít nhà đầu tư. Dưới đây hãy cùng tìm hiểu những lưu ý giúp tiếp cận hiệu quả với kênh đầu tư này nhé!

Mục lục [Ẩn]

Trái phiếu ngân hàng có an toàn không?

Trái phiếu ngân hàng là công cụ tài chính an toàn và ổn định hàng đầu trên thị trường chứng khoán. Do được phát hành và đảm bảo bởi ngân hàng, bởi vậy mức độ rủi ro về khoản lợi nhuận và vốn khi nắm giữ trái phiếu ngân hàng là rất thấp. 

Tuy nhiên, có nên đầu tư trái phiếu ngân hàng hàng hay không sẽ còn phụ thuộc vào mục tiêu tài chính và khẩu vị rủi ro của mỗi nhà đầu tư. 

Đầu tư trái phiếu ngân hàng sẽ phù hợp cho nhà đầu tư có khoản tiền nhàn rỗi, không sử dụng đòn bẩy tài chính, muốn đầu tư dài hạn và có khẩu vị rủi ro thấp. 

thebank_thenaoladaututraiphieunganhang_1723529462Trái phiếu ngân hàng là công cụ tài chính an toàn và ổn định hàng đầu trên thị trường chứng khoán

Rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng

Dù là kênh đầu tư có mức độ rủi ro thấp, tuy nhiên khi đầu tư trái phiếu ngân hàng, nhà đầu tư vẫn phải đối mặt với một số rủi ro như:

2.1. Rủi ro lạm phát

Khi đầu tư trái phiếu ngân hàng, nhà đầu tư sẽ nhận được mức lãi suất cố định. Trường hợp mức lạm phát tăng cao sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ suất lợi nhuận.

Ví dụ: Lợi nhuận từ trái phiếu ngân hàng nhận được là 7,2%/năm, tuy nhiên mức lạm phát tăng cao lên mức 4,5% thì tỷ suất sinh lời mà nhà đầu tư nhận được thực tế sẽ là: 3,2%/năm.

2.2. Rủi ro lãi suất

Giá trái phiếu ngân hàng và lãi suất thị trường có mối quan hệ nghịch đảo. Trường hợp, lãi suất thị trường tăng thì giá trái phiếu sẽ có xu hướng giảm. Ngược lại, lãi suất thị trường giảm thì giá trái phiếu sẽ có xu hướng tăng. 

Thực tế, khi lãi suất thị trường giảm, nhà đầu tư thường có xu hướng lựa chọn các kênh đầu tư khác có khả năng sinh lời tốt hơn, từ đó đẩy thị giá trái phiếu ngân hàng lên cao.

2.3. Rủi ro thanh khoản

Bên cạnh đó, nếu hiệu quả kinh doanh của ngân hàng không tốt sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý của các nhà đầu tư mới. Bởi vậy, tính thanh khoản của trái phiếu ngân hàng có thể bị giảm. 

Những lưu ý khi mua trái phiếu ngân hàng

3.1. Lựa chọn trái phiếu ngân hàng uy tín, mức độ tín dụng thấp

Trái phiếu ngân hàng là hình thức huy động vốn và trả lợi tức định kỳ. Nếu ngân hàng phát hành không có khả năng trả lãi và vốn thì nhà đầu có thể mất tiền. Nguồn vốn của nhà đầu tư sẽ được thanh toán thông qua tài sản thanh lý hoặc thực hiện thỏa thuận giãn nợ giữa nhà đầu tư và ngân hàng phát hành.

Nhằm hạn chế rủi ro, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các yếu tố về tín dụng, khả năng trả nợ và báo cáo tài chính ngân hàng trước khi ra quyết định đầu tư. Hiện nay, trái phiếu của “big 4” ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước đang được đánh giá cao về mức độ an toàn là Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV.

 thebank_de7ec66f542cbd72e43d_1723529462

Trái phiếu của “big 4” ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước đang được đánh giá cao về mức độ an toàn

3.2. Hiểu khẩu vị rủi ro của bản thân

Thông thường, khẩu vị rủi ro sẽ được xác định trên các yếu tố cơ bản như: kinh nghiệm đầu tư, kiến thức tài chính, mức độ chấp nhận mất vốn,... Thực tế, mỗi ngân hàng phát hành trái phiếu sẽ có mức lợi tức khác nhau tương ứng với mức độ rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng khẩu vị rủi ro của bản thân để lựa chọn trái phiếu ngân hàng. 

3.3. Không bỏ trứng vào một giỏ

Trái phiếu ngân hàng là kênh đầu tư an toàn, mức độ rủi ro thấp. Tuy nhiên, bạn chỉ nên phân bổ tỷ trọng nguồn vốn hợp lý vào trái phiếu ngân hàng và các công cụ tài chính khác. Thực tế, đây là yếu tố quan trọng giúp bạn phân tán rủi ro khi thị trường xuống thấp hoặc ngân hàng gặp rủi ro về khả năng thanh toán vốn và lợi tức.

Sự khác biệt giữa trái phiếu ngân hàng và gửi tiết kiệm

Nên mua trái phiếu ngân hàng hay gửi tiết kiệm là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp quan tâm. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết:

Tiêu chí

Trái phiếu ngân hàng

Gửi tiết kiệm

Bản chất

Nhà đầu tư cho ngân hàng vay vốn để nhận lại mức lợi nhuận theo thỏa thuận.

Nhà đầu tư cho ngân hàng vay vốn để nhận lại mức lợi nhuận theo thỏa thuận.

Đơn vị phát hành

Ngân hàng

Ngân hàng, tổ chức tài chính

Mức độ rủi ro

Rất thấp

Rất thấp

Lợi nhuận

6 - 8%/năm

5 - 7%/năm

Mệnh giá

Yêu cầu mệnh giá trái phiếu mua tối thiểu

Không yêu cầu mức tiền đầu tư tối thiểu

Đáo hạn

Thời gian đáo hạn có thể là 2 năm, 3 năm, 5 năm, 10 năm,...

Thời gian đáo hạn thường dưới 1 năm

Về cơ bản, mức độ rủi ro và lãi suất (cùng kỳ hạn) giữa trái phiếu ngân hàng và gửi tiết kiệm không có quá nhiều chênh lệch. Bởi vậy, việc lựa chọn công cụ tài chính nào để đầu tư sẽ phụ thuộc vào số tiền nhàn rỗi và nhu cầu đầu tư.

Nếu bạn có khoản tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư ngắn và trung hạn thì gửi tiết kiệm sẽ là công cụ tài chính đáng để cân nhắc. Nếu bạn muốn đầu tư tích lũy dài hạn cùng mức lợi tức cao hơn lãi suất tiết kiệm thì trái phiếu ngân hàng đang được coi là kênh đầu tư hấp dẫn ngay cả cho những nhà đầu tư mới.

thebank_daututraiphieunganhanglagi_1723529462

TOP 4 trái phiếu ngân hàng an toàn, lãi suất ổn định

VietcomBank, AgriBank, VietinBank và BIDV là big 4 ngân hàng chịu sự quản lý của Nhà nước và đóng góp phần quan trọng cho hệ thống tài chính quốc gia. Bởi vậy, đầu tư trái phiếu ngân hàng thuộc big 4 được coi là kênh đầu tư an toàn và ổn định.

5.1. Trái phiếu ngân hàng VietcomBank

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1963, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã có những bước phát triển vượt bậc và trở thành một trong những ngân hàng có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Vietcombank cũng là một trong bốn ngân hàng thuộc “big 4” tại Việt Nam.

Kỳ hạn: 5 năm, 6 năm, 10 năm hoặc 15 năm

Thời gian thanh toán lãi suất: 1 lần/năm

Mệnh giá: 100.000 VND/trái phiếu

Lãi suất trái phiếu: Dao động từ 5,6%/năm - 7,1%/năm

5.2. Trái phiếu ngân hàng AgriBank

AgriBank là ngân hàng có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với 100% vốn điều lệ từ Nhà nước, bởi vậy mọi hoạt động đều chịu sự quản lý kỹ càng, toàn diện. Hoạt động của ngân hàng AgriBank thường tập trung vào những người có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế nông nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Kỳ hạn: 7 năm, 8 năm hoặc 10 năm

Thời gian thanh toán lãi suất: 1 năm/lần

Mệnh giá: 100.000 VND/trái phiếu

Lãi suất trái phiếu ngân hàng AgriBank: Khoảng 6,5%/năm

5.3. Trái phiếu ngân hàng Vietinbank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) thuộc một trong bốn ngân hàng big 4 tại Việt Nam với tổng vốn điều lệ là 53.700 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính năm 2023, lợi nhuận trước thuế Vietinbank thu được là 24.304 tỷ đồng (vượt 8% so với mục tiêu đề ra). 

Với tiềm năng tăng trưởng và lịch sử tín dụng tốt, trái phiếu Vietinbank hứa hẹn sẽ là công cụ tài chính rất đáng để đầu tư dài hạn.

Kỳ hạn: 8 năm hoặc 10 năm

Thời gian thanh toán lãi suất: 1 năm/lần

Mệnh giá: 100.000 VND/trái phiếu

Lãi suất trái phiếu = Lãi suất tham chiếu + 1,2%/năm (kỳ hạn 8 năm) hoặc 1,3%/năm (kỳ hạn 10 năm)

5.4. Trái phiếu ngân hàng BIDV

Thành lập từ năm 1957, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong những ngân hàng lớn tại Việt Nam với tổng vốn điều lệ lên tới 61.557 tỷ đồng.

Kỳ hạn: 6 năm, 7 năm, 8 năm hoặc 10 năm

Thời gian thanh toán lãi suất: 1 năm/lần

Mệnh giá: 100.000 VND/trái phiếu

Lãi suất trái phiếu = Lãi suất tham chiếu + Lãi suất thả nổi (dao động 0,7% - 1,3%/năm)

Thực tế, lợi nhuận càng cao thì mức độ rủi ro càng lớn. Bởi vậy trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ công cụ tài chính nào, bạn nên cân nhắc để mục tiêu tài chính và khẩu vị rủi ro để lựa chọn được kênh đầu tư phù hợp. Mặc dù có mức lợi nhuận không quá cao, tuy nhiên trái phiếu ngân hàng được biết đến là kênh đầu tư an toàn hàng đầu trên thị trường chứng khoán.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *