avatart

khach

icon

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không? Những quan niệm sai lầm về bảo hiểm nhân thọ

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 02/02/2023

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

02/02/2023

0

Để quyết định có nên mua bảo hiểm nhân thọ không bạn cần nắm rõ những mặt tích cực và hạn chế khi tham gia bảo hiểm, khi đó chính bản thân bạn sẽ hiểu được tại sao nên và tại sao không nên.

Mục lục [Ẩn]

Ngành bảo hiểm nhân thọ được đánh giá là một trong những ngành nhân văn và có ý nghĩa nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong nhận thức của người Việt, bảo hiểm nhân thọ vẫn còn khá phức tạp, đặc biệt là chưa hiểu được những mặt tích cực và hạn chế khi tham gia. Điều này khiến nhiều người vẫn còn hoài nghi có nên mua bảo hiểm nhân thọ không? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời thì bài viết sau đây chính xác là dành cho bạn.

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?

Câu trả lời là: CÓ. Đây là một sự lựa chọn rất xứng đáng bởi các nguyên nhân bao gồm: 

Chi trả kịp thời giúp bạn khắc phục những rủi ro

Rủi ro có thể ập đến bất cứ khi nào ngay cả với những người đang có một cuộc sống ổn định, một công việc với mức thu nhập cao. Rủi ro cũng chẳng loại trừ ai, kể cả người giàu hay người nghèo. Nếu có chuẩn bị các phương án đối phó trong những trường hợp xấu nhất sẽ giúp giảm bớt hậu quả của rủi ro để lại.

Ví dụ, không may bạn mắc bệnh cần một khoản tiền lớn để chữa trị. Số tiền bạn tích lũy bấy lâu để thực hiện các dự định trong tương lai đều lấy ra sử dụng hết thậm chí không đủ phải vay mượn thêm. Nếu may mắn khỏi bệnh, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề như: Tiền tiết kiệm đã hết sạch phải gây dựng lại từ đầu? Hay một khoản nợ ngân hàng, người thân cần trả nợ thay bạn? Như vậy, bạn không chỉ lo lắng về sức khỏe, không chỉ lo chuẩn bị tài chính đều điều trị mà còn lo tương lai phải sống khó khăn hơn để trả nợ. Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, có lẽ bạn sẽ lạc quan hơn ngay cả khi gặp phải rủi ro đó. Gánh nặng tài chính trong tư tưởng bạn không còn vì đã có công ty bảo hiểm chi trả. Bạn sẽ lạc quan điều trị và nhanh chóng phục hồi vì được lựa chọn cơ sở y tế tốt nhất để chữa bệnh.

Như vậy, giá trị lớn nhất của bảo hiểm nhân thọ chính là khoản tiền được chi trả kịp thời những lúc bạn không may gặp rủi ro ốm đau, bệnh tật, tai nạn, tử vong… Đây cũng là giá trị nhân văn mà bảo hiểm nhân thọ mang đến cho người tham gia.

Tiết kiệm tiền cho những mục tiêu dài hạn

Bảo hiểm nhân thọ không chỉ giúp bạn an tâm trước những bất trắc của cuộc sống mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền một cách an toàn cho những mục tiêu trong tương lai như kế hoạch học vấn, kế hoạch hưu trí… Trên mỗi chặng đường dài của cuộc sống luôn ẩn chứa những rủi ro khiến cho các kế hoạch mà bạn đã chuẩn bị từ trước có thể không diễn ra đúng như dự định.

Tuy nhiên, nếu bạn có một hành trang tốt, một bản hoạch định rõ ràng và thiết thực bạn sẽ tự tin hơn trên hành trình của mình. Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ trước những rủi ro nhưng luôn khuyến khích bạn tự biết bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của mình để không bao giờ cần dùng đến tiền bồi thường và sẽ nhận được tiền đáo hạn cho những mục tiêu tương lai.

Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn an tâm hơn trước các rủi ro trong cuộc sống

Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn an tâm hơn trước các rủi ro trong cuộc sống

Bảo vệ trong thời gian dài và có thể bảo vệ trọn đời

Bảo hiểm nhân thọ có thể bảo vệ bạn trọn đời, điều đó giúp bạn an tâm khi rủi ro về sức khỏe càng lớn khi tuổi càng cao. Tuổi càng cao thì các chức năng của cơ thể càng bị suy giảm, sức khỏe càng yếu dần. Chính vì thế, người cao tuổi dễ mắc bệnh và bệnh mãn tính cũng thường hay bị tái phát. Tuy nhiên, đến thời điểm này bạn mới quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ thì đã quá muộn bởi lẽ, độ tuổi tham gia của bảo hiểm nhân thọ cũng bị giới hạn thường đến năm 65 tuổi, một số sản phẩm cho phép khách hàng tham gia đến năm 75 - 80 tuổi nhưng ít khách hàng đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia ở độ tuổi đó. Hơn nữa, tuổi càng càng cao thì phạm vi bảo vệ hẹp do người cao tuổi sẽ gặp rủi ro nhiều hơn về mặt sức khỏe.

Đặc biệt, mức phí đóng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ lúc bạn 40 tuổi có thể sẽ gấp đôi so với lúc bạn 25 tuổi. Một trong những điểm hay nhất của bảo hiểm nhân thọ là khuyến khích bạn tham gia sớm để bạn được bảo vệ sớm, bảo vệ trong thời gian dài với mức phí thấp nhất.

Phí bảo hiểm linh hoạt 

Phí bảo hiểm được thiết kế linh hoạt theo điều kiện tài chính và nhu cầu bảo vệ của từng người. Những người có điều kiện kinh tế ở mức trung bình - khá có thể tham gia với mức phí chỉ từ 20.000 đồng - 30.000 đồng/ngày tương đương với khoảng 7 triệu - 10 triệu/năm. Với những ai muốn bảo vệ với mệnh giá lớn hơn, nhiều quyền lợi bảo hiểm hơn có thể tham gia với mức phí vài trăm triệu/năm. Nhờ đó mà bất cứ ai cũng có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ để ổn định cuộc sống.

Bảo hiểm nhân thọ là kênh dự phòng tài chính rất kỷ luật

Bảo hiểm nhân thọ là kênh dự phòng tài chính rất kỷ luật, bạn không nên rút ra hoặc không nên dừng giữa chừng vì như thế sẽ thiệt thòi. Thậm chí bạn sẽ không thu được số phí đã đóng nếu dừng hợp đồng trước thời hạn 2 năm theo quy định trong luật kinh doanh bảo hiểm. Như vậy, xác định tham gia bảo hiểm là xác định tiết kiệm và dự phòng tài chính trong dài hạn. Nếu bạn không biết cách tiết kiệm có kỷ luật như tham gia bảo hiểm nhân thọ thì số tiền dành dụm của bạn sẽ nhanh chóng "bốc hơi".

So với các loại hình bảo hiểm sức khỏe khác thì bảo hiểm nhân thọ vượt trội hơn hẳn vì có thêm yếu tố tích lũy tài chính bên cạnh yếu tố bảo vệ. Điểm này giúp người tham gia kết hợp dự phòng rủi ro và tiết kiệm cho tương lai với cùng một khoản tiền dành dụm.

Với những ưu điểm kể trên, vậy nên dù đã có bảo hiểm y tế thì bạn vẫn cần tham gia bảo hiểm nhân thọ để có thể bảo vệ cho bạn nhiều hơn.

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn tiết kiệm cho cá mục tiêu dài hạn

Những quan niệm sai lầm về bảo hiểm nhân thọ

Không ít người vẫn nghĩ "không nên mua bảo hiểm nhân thọ" bởi họ chưa hiểu hết bản chất của sản phẩm này và có lẽ xuất phát từ chính những hiểu lầm sau đây về bảo hiểm nhân thọ.

Bảo hiểm nhân thọ quá đắt, chỉ có người giàu mới nên mua

Nhiều người có suy nghĩ rằng: "Tiền đâu mà mua bảo hiểm? Cuộc sống phải chạy ăn từng bữa thì làm sao dám nghĩ đến việc bỏ tiền ra mua bảo hiểm". Đây là suy nghĩ rất thực tế, tuy nhiên chưa thực sự đúng. Bởi lẽ, nhiều công ty bảo hiểm đã đưa ra các gói bảo hiểm phù hợp với mức sống của nhiều gia đình. Cụ thể, phí bảo hiểm nhân thọ tối thiểu cho trẻ em khoảng 3 - 4 triệu/năm/hợp đồng, người lớn khoảng 7 triệu đồng/năm. Nếu chia nhỏ ra, chi phí đóng bảo hiểm mỗi ngày chỉ tương đương với một ly cà phê hay một tô phở.

Người giàu hay người nghèo có thể có mức sống khác nhau nhưng rủi ro trong cuộc sống như: bệnh tật, ốm đau, tai nạn... là hoàn toàn như nhau. Bảo hiểm sẽ giống như một phương án dự phòng để bảo vệ gia đình, cuộc sống trước những biến cố khôn lường. Thậm chí, người nghèo còn cần đến bảo hiểm nhiều hơn người giàu. Bởi khi biến cố xảy ra, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn và hầu như không có khả năng xoay sở. Điều này dẫn đến nợ nần chồng chất hoặc túng quẫn làm liều gây ra nhiều hệ lụy.

Ai cũng có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ

Trên thực tế, không phải ai cũng có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ dù có nhiều tiền. Để được tham gia bảo hiểm nhân thọ, người tham gia cần đáp ứng các điều kiện về sức khỏe, tuổi tác, tài chính, nghề nghiệp...

Một số trường hợp không được tham gia bảo hiểm nhân thọ có thể kể đến như: 

  • Người mắc các bệnh hiểm nghèo bao gồm: sa sút trí tuệ trầm trọng, ung thư, nhồi máu cơ tim, suy thận, chấn thương sọ não nghiêm trọng, đột quỵ, bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối...
  • Người có nhu cầu tham gia trên 65 tuổi

Lời khuyên dành cho những ai đang có ý định tham gia bảo hiểm chính là bạn tham gia bảo hiểm càng sớm thì quyền lợi càng cao, mức phí càng thấp.  

Mua bảo hiểm cứ từ từ, không cần vội

Bảo hiểm có mục đích chính là phòng ngừa rủi ro. Chính vì rủi ro không xảy ra ngay trước mắt nên nhiều người chần chừ, lần lữa việc sở hữu cho mình một hợp đồng bảo hiểm. Cho đến khi, sự cố thật sự xảy ra thì đã quá muộn, người tham gia không được bảo vệ kịp thời, mức phí tham gia cao hoặc thậm chí không được tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ là một khoản đầu tư

Sai lầm phổ biến của nhiều người chính là cho rằng bảo hiểm nhân thọ chính là một kênh đầu tư. Tại sao lại như vậy?

  • Mục đích của bảo hiểm nhân thọ hướng đến giá trị đền bù khi rủi ro xảy ra chứ không tập trung vào mục tiêu sinh lời.
  • Lãi suất mà bảo hiểm nhân thọ trả cho bạn không đáng kể so với ngân hàng, bất động sản, vàng, chứng khoán...
  • Với các kênh đầu tư, bạn có thể rút tiền bất cứ lúc nào chỉ chênh lệch lãi suất nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, với bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ không thể rút tiền ra bất cứ lúc nào, đặc biệt trong 3 năm đầu đóng. Tùy vào từng công ty bảo hiểm sẽ có quy định khác nhau về vấn đề này.

Cứ gặp rủi ro là được đền bù

Mỗi một công ty bảo hiểm sẽ có một điều khoản riêng về vấn đề loại trừ. Và sự thật là không phải cứ gặp rủi ro là được đền bù. Người tham gia bảo hiểm cần hiểu đúng để tìm hiểu kỹ về các điều khoản loại trừ để đảm bảo quyền lợi cao nhất khi tham gia bảo hiểm.

Việc mua bảo hiểm nhân thọ là hết sức cần thiết. Bạn nên mua bảo hiểm nhân thọ khi đã thực sự hiểu về sản phẩm này và thấy được những mặt tích cực khi sở hữu một hợp đồng bảo hiểm. Hãy cân đối tài chính để vừa có được sự an tâm trong tương lai mà không quá áp lực về chi phí dài hạn cần bỏ ra. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *