TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
vita

Có thể bạn chưa biết về nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ

11 Bí quyết tư vấn bảo hiểm

Trong những năm gần đây, tư vấn bảo hiểm nhân thọ là một nghề rất phát triển, tuy nhiên để hiểu về nghề và để làm nghề, đặc biệt là kinh doanh với nghề không phải là vấn đề đơn giản.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Tư vấn bảo hiểm nhân thọ là nghề của trăm thứ nghề

Làm sao để thuyết phục được khách hàng? Đó là câu hỏi mà bất kỳ tư vấn viên bảo hiểm nào cũng lặp đi lặp lại trong đầu, để trả lời được câu hỏi đó quả thật không dễ.

Cái khó của nghề tư vấn bảo hiểm là làm sao chiếm được lòng tin của người được tư vấn, làm sao để họ tìm đến mình, làm sao để tư vấn một cách tốt nhất cho khách hàng. Nói một cách nôm na, khi bạn bán một món hàng, người mua hàng hỏi bạn về chất lượng sản phẩm, trong đầu họ luôn đặt ra những hoài nghi về những gì bạn quảng cáo về chất lượng. Vậy làm thế nào để họ tin những gì bạn nói là sự thật, huống chi là nhân viên bán bảo hiểm đang bán một sản phẩm thật đặc biệt và có giá trị cao thì sự hoài nghi càng lớn.

Muốn vậy, người tư vấn bảo hiểm nhân thọ phải không ngừng trang bị kiến thức bảo hiểm, nắm vững từng loại sản phẩm bảo hiểm, biết được sự khác nhau về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm đối với từng hợp đồng bảo hiểm để tư vấn một cách chi tiết nhất, đem lại quyền lợi cao nhất cho khách hàng.

Không chỉ dừng lại ở đó, người tư vấn bảo hiểm phải là người tiếp thị giỏi, một nhà tâm lý tài ba và một người bán hàng chuyên nghiệp. Bởi hơn ai hết, họ vừa là người tư vấn, vừa là người bán sản phẩm bảo hiểm. Cách để thuyết phục khách hàng không phải là ra rả quảng cáo “ sản phẩm này tốt lắm, sản phẩm này đem lại nhiều lợi ích lắm, hãy mua nó đi” như bán một món hàng ngoài chợ. Đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn thế, tư vấn viên bảo hiểm phải tiếp cận khách hàng, phân loại khách hàng và nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng.

Đọc thêm những điều cần biết về đại lý bảo hiểm để nắm chắc về nhiệm vụ, trách nhiệm và nguyên tắc hoạt động trong nghề

Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Tư vấn bảo hiểm nhân thọ vừa khó lại vừa dễ

Cạnh tranh khốc liệt

Mấy năm gần đây, sự gia tăng liên tục về số lượng của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, kéo theo đó là sự bùng nổ về số lượng đại lý bảo hiểm (tư vấn bảo hiểm nhân thọ) khiến tình trạng cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Là cầu nối giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, đưa sản phẩm bảo hiểm đến tận tay khách hàng, người tư vấn bảo hiểm cũng không thoát khỏi vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt đó.

Một tư vấn bảo hiểm nhân thọ tâm sự: Trước đây, khi trên thị trường chỉ mới có một số doanh nghiệp bảo hiểm, công việc thuận lợi hơn nhiều. Giờ đây, doanh nghiệp mọc lên như nấm, đại lý có đến hàng ngàn, hàng vạn, đi ra đường “đụng nhau” là chuyện bình thường.

Sản phẩm bảo hiểm tràn ngập thị trường, cơ hội để khách hàng lựa chọn vì thế đa dạng và phong phú không kém. Người tư vấn bảo hiểm càng khó khăn hơn trong việc thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty mình và lao tâm khổ tứ hơn để giữ khách hàng truyền thống.

Ngày càng có nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, các công ty bảo hiểm lại liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi lớn, hợp đồng bảo hiểm có thêm nhiều điều khoản có lợi cho khách hàng, phí bảo hiểm thấp…. Nếu công ty mà chưa kịp đưa ra chương trình gì thì khách hàng không hiểu cứ phàn nàn mãi, có người còn dọa chấm dứt hợp đồng, có người mất cả tháng trời đi lại, thuyết phục, nghe chừng đã “xuôi”, đồng ý mua, nhưng hôm sau lại đổi ý.

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, kiếm được khách hàng mới đã khó, duy trì được khách hàng tiềm năng càng mất nhiều công sức hơn. Không chỉ luôn ý thức duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tình cảm thân thiết, bồi đắp thêm niềm tin, những người tư vấn bảo hiểm còn phải luôn coi khách hàng của mình như người thân thích ruột thịt, năng qua lại, thăm hỏi, động viên, không bỏ lỡ bất cứ sự kiện vui buồn nào, tư vấn kịp thời, giải đáp thắc mắc mọi lúc, mọi nơi, làm sao thỏa mãn tốt nhất mọi nhu cầu ngày càng cao của “mẹ chồng khó tính”.

Kỹ năng tư vấn bảo hiểm - Yếu tố không thể thiếu của một người tư vấn thành công.

Có cạnh tranh mới có tiến bộ và phát triển

Có cạnh tranh mới có tiến bộ và phát triển

Đào thải cao

Mỗi năm các doanh nghiệp bảo hiểm cho “ra lò” hàng vạn đại lý bảo hiểm. Tại điều 86 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định: Cá nhân là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực, hành vi dân sự đầy đủ; Có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cấp được phép hoạt động đại lý bảo hiểm.

Yêu cầu đối với đại lý bảo hiểm thấp, thời gian đào tạo ngắn, việc cấp bằng đơn giản khiến chất lượng đại lý vì thế không tương xứng với số lượng. Cơ chế mở và thoáng nhưng đối lập với nó là tình trạng cạnh tranh gay gắt khiến cho tính đào thải của nghề cao.

Bên cạnh những người làm nghề tư vấn lâu năm và xuất sắc, có đến hơn 2/3 tư vấn viên trình độ hiểu biết thấp, chuyên môn nghiệp vụ yếu kém, thậm chí không nắm được khái niệm cơ bản về bảo hiểm đã và đang hành nghề tư vấn bảo hiểm.

Tìm hiểu thêm kỹ năng xử lý từ chối bảo hiểm nhân thọ để Biến lời từ chối thành một cơ hội tốt.

Chỉ cần đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ hành vi dân sự, trải qua 1 khóa đào tạo ngắn ngày với những kiến thức sơ đẳng nhất về bảo hiểm, bất cứ công dân Việt Nam nào cũng có thể trở thành người tư vấn bảo hiểm nhân thọ. Không đòi hỏi bằng cấp, trình độ văn hóa, lại không bó hẹp về thời gian và không gian làm việc, đây được coi là nghề tay trái mang tính chất thời vụ hấp dẫn với sinh viên, những người làm nghề tự do…

Cũng chính vì lối tư duy đó, họ khó có khả năng trở thành tư vấn viên chuyên nghiệp và khó gắn bó lâu dài với nghề. Mỗi năm, bên cạnh những tư vấn viên mới “toe” được cấp bằng hành nghề, là một con số không nhỏ tư vấn viên bỏ nghề, đó là chưa kể đến một số lượng lớn tư vấn viên hoạt động cầm chừng, không hiệu quả khác.

Nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ là nghề không phụ người

Là cánh tay đắc lực mang tính chất sống còn của doanh nghiệp bảo hiểm, các tư vấn bảo hiểm là đối tượng quan tâm lớn, luôn được doanh nghiệp quan tâm và hỗ trợ. Họ không chỉ hoạt động một mình, đằng sau họ là muôn vàn những chính sách ưu đãi dành cho những người xuất sắc.

Ngoài khoản hoa hồng đại lý được quy định theo luật, những trợ cấp thêm trong công tác, mỗi năm họ còn nhận được những phần quà hấp dẫn, những chuyến du lịch trong và ngoài nước, những suất học bổng có giá trị lớn… Họ được cấp bằng khen, được ghi danh trong danh sách vàng của công ty nếu hoạt động hiệu quả.

Nếu nói đến lương nhân viên tư vấn bảo hiểm cũng không bằng lương nhân viên ngân hàng. Nhưng đối với những cá nhân xuất sắc, ít ai tưởng tượng được mức thu nhập bình quân một năm của họ lên đến vài tỷ đồng. Số lượng hợp đồng họ ký được càng lớn, thì hoa hồng ăn theo phần trăm giá trị hợp đồng họ thu được càng cao.

Để đạt được thành công đó, những người tư vấn bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp luôn coi đó là nghề chính của mình, luôn lặn lội, trăn trở với nghề, dành hết tâm huyết với nghề. Câu nói từ ngàn đời “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” thực sự vẫn đúng đối với những người có niềm tin và đam mê công việc.

Trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, mặc dù các doanh nghiệp bảo hiểm gặp nhiều khó khăn, nhưng tiềm năng thị trường còn rất lớn và các từ vấn viên không phải vì thế mà hết hi vọng kiếm tiền. Theo nhận định của các chuyên gia, các nhà tư vấn thì mặc dù nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ đã có ở Việt Nam từ nhiều năm nay nhưng trên thực tế vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong thời gian tới lực lượng tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ sẽ phát triển mạnh bởi Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng do tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm còn thấp. Bảo hiểm phi nhân thọ cũng sẽ phát triển vì ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản, nhất là những tài sản có giá trị ngày càng được nâng cao.

Nhân viên tư vấn BHNT đang giải đáp thông tin cho khách hàng

Nhân viên tư vấn BHNT đang giải đáp thông tin cho khách hàng

Có nên làm đại lý bảo hiểm nhân thọ không?

Rất khó để đưa ra câu trả lời chung cho câu hỏi “Có nên làm đại lý bảo hiểm nhân thọ không?” mà nó phụ thuộc vào suy nghĩ, cảm nhận và định hướng của mỗi người. Công việc này đòi hỏi những người có tính cách kiên nhẫn, có khả năng giải thích, thuyết phục và mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp của bảo hiểm nhân thọ đến với khách hàng thì có thể thử sức với công việc này. Đây là ngành nghề có giá trị nhân văn và mang lương thưởng xứng đáng cho thành quả lao động mà bạn tạo ra thông qua số lượng hợp đồng bảo hiểm ký kết. Để gắn bó với nghề tư vấn bảo hiểm bạn phải là người kiên trì, kiên nhẫn để học hỏi, tiếp thu, kiến thức về bảo hiểm, kiên nhân để truyền đạt cho khách hàng hiểu những giá trị tốt đẹp mà bảo hiểm mang đến vì chỉ khi thực sự thấu hiểu thì khách hàng mới toàn tâm toàn ý tin tưởng vào giao phó trách nhiệm bảo về tài chính cho công ty bảo hiểm. Khi niềm tin của khách hàng dành cho bạn đủ lớn, khách hàng mới sẽ tự động tìm đến bạn thông qua các cuộc giới thiệu. Khi đó, bạn sẽ có được thành công - cái đích của công việc mà bạn đang theo đuổi.

Ông Phùng Đắc Lộc, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã đưa ra một nhận định rằng: "Trong tương lai không xa, thị trường sẽ không còn chỗ cho đại lý bảo hiểm thiếu chuyên nghiệp (hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ nói chung, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nói riêng thấp hơn khách hàng, hạn chế về kỹ năng giao tiếp, tư vấn, thuyết trình, hướng dẫn khách hàng tham gia bảo hiểm…), coi đại lý bảo hiểm chỉ là nghề phụ để kiếm thêm thu nhập…

Còn với các đại lý chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, các công ty bảo hiểm vẫn luôn rất cần lực lượng này bởi đây chính là “bộ mặt” của doanh nghiệp".

Dù hiện nay các ông ty bảo hiểm đang triển khai nhiều hình thức kinh qua bảo hiểm khác như bán qua ngân hàng, hợp tác với các công ty bất động sản, siêu thị tài chính hay bán trực tuyến… nhưng cũng khó có thể thay thế được vị trí của những người tư vấn viên chuyên nghiệp. Cơ hội của nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ rất lớn, hãy thấu hiểu chính mình và đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất.

Quyết định nên làm nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ có thể vì tính nhân văn của nghề, vì mức thu nhập hấp dẫn, vì cơ hội nghề nghiệp lớn hay vì muốn mang đến hợp đồng bảo hiểm cho mọi nhà... nhưng dù với lý do nào bạn hãy luôn làm đúng cái tâm của mình khi đã trở thành đại lý bảo hiểm.

=> Đăng ký ngay tài khoản tư vấn viên để tư vấn cho rất nhiều khách hàng đang cần tham gia bảo hiểm và cũng là cơ hội xây dựng cho mình thương hiệu cá nhân sớm nhất.

Đăng ký ngay

Mở tài khoản tư vấn viên

Đánh giá bài viết
Có thể bạn chưa biết về nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ
4 7

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất
9669