avatart

khach

icon

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản theo mẫu là thế nào?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 01/08/2020

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

01/08/2020

0

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là cơ sở pháp lý để giải quyền lợi bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Tuy nhiên khái niệm hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản theo mẫu vẫn còn xa lạ với những người lần đầu tham gia bảo hiểm.

Mục lục [Ẩn]

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản theo mẫu là gì?

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản theo mẫu (hay còn gọi là hợp đồng định sẵn) là hợp đồng trong đó doanh nghiệp bảo hiểm soạn sẵn các điều khoản còn bên mua bảo hiểm có quyền chấp nhận hoặc từ chối những điều khoản đó. Về số tiền bảo hiểm, điều khoản riêng đi kèm… nếu bên mua bảo hiểm chấp nhận với điều khoản mẫu này thì sẽ ký hợp đồng bảo hiểm. Ngược lại nếu không đồng ý có thể từ chối ký hợp đồng mà không được thay đổi điều khoản mẫu.

Trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản theo mẫu gồm có các thông tin quan trọng như:

Các điều khoản bảo hiểm chính: Nội dung các điều khoản mẫu chủ yếu thuộc mục này. Bao gồm các thông tin quy định về quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm.

Các điều khoản bảo hiểm riêng: Các điều khoản này có mối liên hệ chặt chẽ với điều khoản bảo hiểm chính, tuy nhiên điều khoản bảo hiểm riêng chỉ tồn tại nếu cả hai bên mua và bên bán mua thêm sản phẩm phụ.

Bảo hiểm hoạt động do số đông người có những rủi ro tương tự nhau cùng đóng phí để bù đắp tổn thất và thiệt hại cho số ít người gặp rủi ro. Doanh nghiệp bảo hiểm cũng không thể trực tiếp thương lượng chi tiết điều khoản với từng khách hàng, hơn nữa liên quan đến sức khỏe, tính mạng, tai nạn, tuổi thọ của con người rất phức tạp nên việc có những điều khoản mẫu trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm khi tham gia.

Xem thêm bài viết “Giá trị Tài khoản Hợp đồng và Giá trị giải ước khác nhau như thế nào?” để tránh nhầm lẫn khi tìm hiểu về bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản mẫu

 Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có điều khoản mẫu

Các yêu cầu đối với điều khoản mẫu trong bảo hiểm nhân thọ

Điều khoản mẫu là một bộ phận của hợp đồng nên sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc giao kết hợp đồng.

Điều 389 Bộ luật dân sự 2005 quy định  nguyên tắc giao kết hợp đồng như sau:

“Việc giao kết hợp đồng dân sự phải tuân theo các nguyên tắc sau đây:

1. Tự do giao kết hợp đồng nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội;

2. Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác, trung thực và ngay thẳng”.

Như vậy việc giao kết hợp đồng bảo hiểm phải dựa trên sự tự nguyện. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, người mua có quyền đồng ý hoặc từ chối ký kết hợp đồng.

Điều khoản mẫu trong hợp đồng bảo hiểm phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

- Ngôn ngữ sử dụng trong các điều khoản mẫu phải chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu vì phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng thuộc mọi tầng lớp khác nhau.

- Điều khoản mẫu phải có tính phổ biến, hơn nữa không được trái với quy định của pháp luật. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra tính hợp pháp về nội dung của điều khoản mẫu. Việc phê chuẩn điều khoản mẫu cần tuân theo những thủ tục chặt chẽ, minh bạch.

- Điều khoản sản phẩm bảo hiểm là một phần của hợp đồng bảo hiểm, các điều khoản đã được doanh nghiệp bảo hiểm soạn sẵn và Bộ Tài chính phê duyệt. Vì vậy, doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng tham gia bảo hiểm phải tuân thủ theo các quy định tại điều khoản sản phẩm.

Vì không đủ điều kiện duy trì hợp đồng nên bạn muốn chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm. Pháp luật quy định sao về vấn đề này?

Trên đây là những thông tin quy định về bảo hiểm nhân thọ có điều khoản mẫu. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy đăng ký tư vấn để được giải đáp nhanh chóng.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *