avatart

khach

icon

Tại sao khách hàng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhiều đến thế?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 23/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

23/02/2024

0

Tổng số hợp đồng bảo hiểm bị khách hàng hủy bỏ trong năm 2014 là 436.749 hợp đồng. Tại sao khách hàng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhiều đến thế?

Mục lục [Ẩn]

Tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở thị trường Việt Nam sau năm thứ nhất được ước tính vào khoảng 20-30%. Trong năm 2023, tỉ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bán qua kênh ngân hàng sau một năm đầu từ 32 - 73%. 

tại sao khách hàng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhiều

Tại sao khách hàng hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm nhiều đến thế?

Thứ nhất: Nhận thức của người dân về bảo hiểm trong những năm gần đây được nâng lên, nhưng một thách thức tồn tại trong gần 20 năm qua là hiện vẫn chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Ngoài thực tế về khả năng tài chính của khách hàng thì lý do chính của tình trạng trên là nhiều người dân chưa ý thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sở hữu một hợp đồng bảo hiểm. Một bộ phận người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ với mục đích đầu tư (hưởng bảo tức), mà coi nhẹ ý nghĩa bảo vệ. Do vậy, khi thấy các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn, họ hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm, chuyển hướng đầu tư.

Thứ hai: Nguyên nhân quan trọng hơn, được một đại lý bảo hiểm chia sẻ, với chính sách thu hút đại lý bảo hiểm giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ với nhau và chi trả hoa hồng cùng với những khoản thưởng hấp dẫn khi đạt doanh số, nên có tình trạng đại lý bảo hiểm “chơi game” hợp đồng năm đầu tiên, đến kỳ phí năm sau sẽ hủy. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng đại lý bảo hiểm tư vấn chưa kỹ cho khách, chăm sóc khách hàng chưa tốt, mời bạn bè, người thân mua “ủng hộ”…

Đây là những lý do chính dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng hủy ngang hợp đồng trong những năm đầu.

Thứ 3: Nhiều khách hàng đi vay vốn bị "ép" mua bảo hiểm mới được phê duyệt khoản vay hoặc có mức lãi suất ưu đãi hơn.Vì để được giải ngân nhanh chóng nên nhiều khách hàng đã tham gia với số phí đóng cao hơn mức cần thiết hoặc phải chọn sản phẩm chưa phù hợp với nhu cầu nên họ chỉ tham gia đóng phí trong năm đầu, và sẽ hủy đóng phí ở năm thứ 2. Có điều hệ lụy của việc hủy hợp đồng sớm thì không nhiều người thấy được hết.

Thứ 4: Sản phẩm bảo hiểm phù hợp với mong muốn của khách hàng, nhưng lại vượt quá khả năng tài chính, mà khi ký kết hợp đồng họ chưa lường trước được. Vì thế, hợp đồng sau đó bị huỷ bỏ do tình trạng nợ phí quá hạn.

Tại Việt Nam hiện nay, các công ty bảo hiểm vẫn áp dụng chi trả phí cho các đại lý theo cách truyền thống là “chính sách hoa hồng tập trung ban đầu”, trong đó tỷ lệ hoa hồng năm đầu tiên lên đến 30 - 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường rất thấp, khoảng 5 - 8%.

Trong khi đó, một số nước áp dụng hình thức “hoa hồng san bằng”, tỷ lệ hoa hồng trên phí thu năm đầu cao hơn năm sau, nhưng mức chênh lệch này không lớn. Các nước áp dụng tỷ lệ “hoa hồng san bằng” hạn chế được phần lớn tình trạng lôi kéo đại lý bảo hiểm giữa các công ty với nhau và việc chăm sóc khách hàng những năm tái tục, đại lý sẽ sát sao hơn nhiều, tỷ lệ duy trì hợp đồng cao hơn.

tai-sao-khach-hang-huy-bo-hop-dong-bao-hiem-nhieu-02

Thực tế, chỉ tiêu doanh thu phí cùng hợp đồng khai thác mới được các doanh nghiệp bảo hiểm đề ra năm sau luôn cao hơn năm trước. Nhưng với tình trạng hủy bỏ hợp đồng nêu trên, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần nỗ lực khai thác khách hàng mới, song song với việc giữ chân khách hàng cũ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *