avatart

khach

icon

Nên mua bảo hiểm nào cho bố mẹ già?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 26/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

26/02/2024

0

Tôi đã ra trường 2 năm có thu nhập khá từ 15 triệu/tháng. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của bố mẹ, muốn mua bảo hiểm cho bố mẹ. Bố mẹ tôi đã già, năm nay cả hai bố mẹ đều trên 60 tuổi. Vậy tôi nên mua loại bảo hiểm nào cho bố mẹ?

Mục lục [Ẩn]

"Xin chào mọi người! Mình tên là Quang Minh hiện đang làm kỹ sư xây dựng. Do phải đi làm xa nhà liên tục, không có thời gian chăm lo cho sức khỏe của cha mẹ nên mình muốn mua cho cha mẹ một gói bảo hiểm. Cha mẹ mình hiện nay đã ngoài 60, không biết có thể mua được loại bảo hiểm nào ạ? Thu nhập hiện tại của mình là 15 triệu/tháng, mình có thể dành từ 5 - 7 triệu để tham gia bảo hiểm cho cha mẹ. Mong nhận được sự tư vấn mọi người ạ!" - Bùi Quang Minh.

Đây là một trong số nhiều câu hỏi khách hàng thường xuyên thắc mắc xoay quanh vấn đề mua bảo hiểm cho người già hay mua bảo hiểm nhân thọ cho người già, cụ thể hơn là mua bảo hiểm nhân thọ cho bố mẹ. 

Mua bảo hiểm cho cha mẹ là một trong những cách thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con gái mà còn gửi gắm những mong muốn quan tâm, chăm sóc cha mẹ trong những ngày tháng nghỉ hưu an nhàn. Câu hỏi của bạn trên cũng là thắc mắc của rất nhiều người vì ở độ tuổi 60 sức khỏe của cha mẹ bị suy giảm khá nhiều, dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm nên nhu cầu được chăm sóc trong điều kiện y tế tốt là rất lớn.

Người 60 tuổi có mua được bảo hiểm không?

Những người ở độ tuổi từ 60 tuổi trở lên vẫn có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, điều kiện tham gia của các sản phẩm bảo hiểm không chỉ là tài chính, độ tuổi mà còn là cả tình trạng sức khỏe. Bởi nếu sức khỏe không tốt, đã mắc bệnh thì rất khó có công ty bảo hiểm nào chấp nhận bảo vệ. Do đó, tham gia bảo hiểm cho người từ 60 tuổi sẽ mất nhiều thời gian thẩm định sức khỏe cũng như chi phí tham gia sẽ cao hơn.

Xem thêm: Sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ dành cho người 50 tuổi

Người già vẫn có thể mua được bảo hiểm

Người già vẫn có thể mua được bảo hiểm

Có mua được bảo hiểm nhân thọ cho bố mẹ già?

Những người từ độ tuổi 60 trở lên vẫn có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ bởi điều kiện tham gia của nhiều sản phẩm hiện nay mở rộng đến 65 tuổi thậm chí có sản phẩm mở rộng đến năm 80 tuổi. Tuy nhiên, mua bảo hiểm nhân thọ cho bố mẹ già cũng tồn tại một số điểm hạn chế, khiến cho nhiều người còn đắn đo. Cụ thể:

  • Khả năng được công ty bảo hiểm chấp thuận bảo vệ thấp: Do tuổi đã cao, sức khỏe kém nên hầu hết các công ty bảo hiểm đều yêu cầu khám sức khỏe trước khi tham gia. Vì vậy, quá trình tham gia bảo hiểm sẽ mất nhiều thời gian hơn so với những người tham gia từ khi còn trẻ. Sau khi nhận được giấy khám sức khỏe của người được bảo hiểm, công ty sẽ xem xét có chấp thuận bảo vệ không. Nhiều trường hợp do mắc bệnh mà bị công ty bảo hiểm từ chối hoặc chấp thuận tham gia nhưng bị loại trừ rất nhiều quyền lợi.
  • Mức phí bảo hiểm rất cao: Phí bảo hiểm nhân thọ tỷ lệ thuận với tuổi tác và tình trạng sức khỏe. Tuổi trẻ, sức khỏe tốt thì phí thấp và ngược lại. Với những người trẻ tuổi mức phí tham gia chỉ từ 7 - 8 triệu/năm nhưng với người già thì mức phí có thể tăng lên gấp 2 - 3 lần con số đó. Vì vậy, nếu có điều kiện và có niềm tin vào bảo hiểm nhân thọ hãy tham gia càng sớm càng tốt để được ưu đãi về phí cũng như nhận được nhiều quyền lợi bảo hiểm hơn. Ngay cả khi tham gia ở độ tuổi từ 40 - 60 thì mức phí tham gia cũng thấp hơn so với những người 60 tuổi mới bắt đầu mua bảo hiểm.

Các gói bảo hiểm nhân thọ cho người già

Hiện nay trên thị trường chủ yếu cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng từ 0 - 65 tuổi. Với các khách hàng từ 40 - 65 tuổi có thể tham gia một số sản phẩm như:

  • Hưu Trí An Khang của Bảo Việt Nhân Thọ
  • Tương Lai Vững Vàng của Manulife
  • An Nhàn Hưu Trí của Dai-ichi Life....

Đặc biệt, khách hàng trên 60 tuổi có thể tham gia sản phẩm Kế hoạch Tài chính Trọn đời - Quyền lợi Cao niên Toàn diện của Chubb Life vì độ tuổi tham gia giới hạn lên đến 80 tuổi.

Xem thêm bài viết “Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là gì? Quyền lợi bảo hiểm hưu trí?” để có sự chuẩn bị chu đáo trước khi tham gia.

Nếu không đủ điều kiện tài chính để tham gia bảo hiểm nhân thọ thì mua bảo hiểm sức khỏe cho bố mẹ sẽ là phương án khả quan hơn.

Mua bảo hiểm sức khỏe cho bố mẹ 

Mua bảo hiểm sức khỏe cho bố mẹ cũng là một lựa chọn tốt. Giống như các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ cũng quy định tuổi tham gia từ 0 - 65 tuổi. Với các khách hàng từ 66 tuổi không được bảo hiểm mới trừ những khách hàng đã mua liên tục nhiều năm trước đó.

Mức phí bảo hiểm sức khỏe cho cha mẹ sẽ tăng cao lên theo độ tuổi, nhất là với trường hợp bố mẹ bạn Minh đã ngoài 60 tuổi. Những cha mẹ ở độ tuổi dưới 65 có thể tham gia một số sản phẩm như Bảo Việt An Gia, Bảo Việt INTERCARE của bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm sức khỏe VBI CARE, Phú An Sinh của PTI....

Bảo hiểm là món quà ý nghĩ dành tặng bố mẹ

Bảo hiểm là món quà ý nghĩ dành tặng bố mẹ

Còn nếu điều kiện tài chính không có phép để tham gia bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm sức khỏe thì mua bảo hiểm y tế là sự lựa chọn tốt nhất cho những người già.

Xem thêm: Những gói bảo hiểm sức khỏe tốt nhất cho người già của Bảo Việt

Mua bảo hiểm y tế cho bố mẹ là tốt nhất

Mua bảo hiểm y tế cho bố mẹ là lựa chọn tốt nhất vì phí rẻ, không phải thẩm định sức khỏe, thời gian chờ ngắn, phù hợp với sức khỏe người già thường xuyên phải đi viện.

Theo quy định hiện nay, bảo hiểm y tế phải mua theo hộ gia đình không được mua riêng lẻ. Điều đó đồng nghĩa với việc tất cả các thành viên trong gia đình phải tham gia bảo hiểm y tế trừ những người đi làm đã đóng bảo hiểm xã hội hoặc học sinh đã mua bảo hiểm y tế ở trường.

Về mức đóng bảo hiểm bảo hiểm y tế của các thành viên hộ gia đình như sau:

  • Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở;
  • Người thứ 2 đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất;
  • Người thứ 3 đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất;
  • Người thứ 4 đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất;
  • Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng. Như vậy tính ra mức phí bảo hiểm y tế 1 năm khoảng 600 nghìn - 800 nghìn, phù hợp với mọi gia đình.

 Có thể bạn quan tâm: Nên mua bảo hiểm hưu trí ở đâu? Cần chuẩn bị thủ tục gì?

Hy vọng bài viết trên đã giúp ích cho bạn Quang Minh cũng như các bạn khác có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm bảo hiểm tốt nhất cho bố mẹ già. Sẽ thật là thiệt thòi khi tham gia bảo hiểm cho người già vì sẽ phải chịu mức phí cao, quyền lợi bị hạn chế, thủ tục tham gia phức tạp, thậm chí bị từ chối bảo hiểm…. Vì vậy hãy cân nhắc tham gia bảo hiểm càng sớm càng tốt để có nhiều lựa chọn hơn và nhận được quyền lợi ưu việt hơn.

Nếu bạn còn vướng mắc về việc mua bảo hiểm, Đăng ký để được tư vấn Ngay

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (10 lượt)

3 (10 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *