avatart

khach

icon

Một cái nhìn toàn diện về hình thức thanh toán trực tuyến

Kiến thức thẻ ATM

- 22/10/2021

0

Kiến thức thẻ ATM

22/10/2021

0

Thanh toán trực tuyến là gì? Những lợi ích, hạn chế và các hình thức thanh toán trực tuyến đang thông dụng tại Việt Nam bạn cần biết khi sử dụng hình thức thanh toán thông minh này.

Mục lục [Ẩn]

Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và Internet, mọi thứ dường như trở nên dễ dàng về mọi mặt. Đơn giản như sự ra đời của hình thức thanh toán trực tuyến đã giúp người tiêu dùng có thể quản lý chi tiêu và tài chính một cách đơn giản và nhanh chóng. Vậy thực chất hình thức thanh toán trực tuyến là gì, những lợi ích và hạn chế ra sao, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức này.

Thanh toán trực tuyến là gì?

Thanh toán trực tuyến hay thanh toán online/thanh toán điện tử được hiểu đơn giản là dịch vụ dịch vụ thanh toán dựa trên sự hỗ trợ của máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet và các hệ thống được lưu trữ trên nền tảng kỹ thuật số. Với dịch vụ thanh toán trực tuyến, khách hàng sẽ dễ dàng thanh toán khi mua hàng trên các website có kết nối với cổng thanh toán thương mại điện tử.

Cổng thanh toán trực tuyến là gì?

Là hệ thống kết nối giữa ngân hàng, người mua và người bán với mục đích cuối cùng là người bán có thể nhận được tiền ngay khi giao dịch trực tuyến hoàn tất. Với mỗi giao dịch thanh toán, người mua có thể sử dụng tài khoản thẻ mà cổng thanh toán trực tuyến hỗ trợ để chi trả cho các hóa đơn dễ dàng và nhanh chóng. Tất cả những đơn vị cung cấp cổng thanh toán trực tuyến đều được gọi là PSP (Payment Service Provider) hay còn gọi là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. 

Muốn thanh toán trực tuyến, người sử dụng phải có tài khoản trên một dịch vụ trung gian nào đó và liên kết tài khoản này với tài khoản ngân hàng của mình. Một số dịch vụ trung gian như Paypal, Onepay hay LibertyReserve, ect.

Thanh toán trực tuyến đang dần phổ biến

Thanh toán trực tuyến đang dần phổ biến

Lợi ích của thanh toán trực tuyến

Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, và điển hình phải được kể đến như:

Nhanh chóng, tiện dụng và tiết kiệm thời gian

Theo đó, khi sử dụng thanh toán trực tuyến việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua thiết bị di động có kết nối internet. Điều này giúp cho quá trình giao dịch trở nên nhanh chóng và đặc biệt tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng

Tính bảo mật cao

Bảo mật là tiêu chí đã đặt lên hàng đầu trong thanh toán trực tuyến. Theo đó, các thương nhân chấp nhận thanh toán trực tuyến cần tuân thủ một danh sách các yêu cầu bảo mật. Bảo mật cụ thể của thanh toán trực tuyến được thiết kế để giảm khả năng thanh toán và thông tin cá nhân bị đánh cắp. Việc chuyển tiền cần phải xảy ra qua kết nối được mã hóa an toàn. Bởi vậy người dùng khi thanh toán trực tuyến có thể hoàn toàn yên tâm.

Giúp quản lý tài chính dễ dàng

Khi thanh toán trực tuyến, những khoản tiền đã thanh toán trước đó sẽ được lưu lại trong lịch sử giao dịch của người dùng. Bạn có thể tra cứu bất cứ khi nào cần. Điều này giúp người dùng quản lý, kiểm soát tài chính của mình tốt hơn. Từ đó giúp cân đối tài chính hợp lý.

Hạn chế rủi ro hơn dùng tiền mặt

Thanh toán trực tuyến hoàn toàn thay thế phương thức sử dụng tiền mặt cho người dùng cho nên hạn chế được các rủi ro một cách tốt hơn. Dù bạn có thiếu tiền, quên ví... thì vẫn có thể thực hiện việc thanh toán dễ dàng khi mua sắm. Chưa kể, tính bảo mật của quá trình thanh toán trực tuyến rất cao, minh bạch nên người dùng có thể an tâm thực hiện giao dịch thanh toán.

Tăng tính chuyên nghiệp trong kinh doanh và hoạt động mua sắm

Sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến trong quá trình mua bán các sản phẩm trên website sẽ không làm gián đoạn việc thanh toán của khách hàng cũng như nhà bán hàng. Bởi thanh toán trực tuyến hoạt động qua nền tảng Internet, không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách vật lý hay thanh toán đứt đoạn, chậm trễ.

Đặc biệt, thanh toán trực tuyến còn giúp cho việc trao đổi, mua bán online, đặt trước các dịch vụ giải trí trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn bao giờ hết. Qua đó tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng.

Các hình thức thanh toán trực tuyến

Tại thị trường Việt Nam, đối với dịch vụ trung gian như thanh toán trực tuyến, phổ biến nhất là các hình thức sau đây: 

Thanh toán bằng thẻ

Thanh toán bằng thẻ (thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ) chính là hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam. Hình thức này hiện chiếm khoảng 90% các giao dịch thanh toán thương mại điện tử. Người dùng khi thanh toán trực tuyến qua thẻ có thể sử dụng các loại thẻ như thẻ tín dụng (Credit Card) hoặc thẻ ghi nợ (Debit Card) bao gồm cả thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Mastercard, Master Express, JCB) và thẻ ghi nợ nội địa.

Tìm hiểu thêm: Cách thanh toán bằng thẻ tín dụng trực tuyến

Thanh toán bằng ví điện tử

Người dùng có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến khi mua sắm, chi tiêu nếu có sử dụng ví điện tử. Theo đó, bạn chỉ cần là sử dụng ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ViMo, ViettelPay, Ngân lượng, ShopeePay, Payoo, Bankplus... là có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến trên các website có chấp nhận ví điện tử. Hình thức thanh toán trực tuyến này tại Việt Nam trong những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ, nhất là sự bùng nổ của các loại ví điện tử. Người dân Việt ngày càng ưu chuộng cách thanh toán bằng ví điện tử vì vừa nhanh chóng và vừa giảm lượng tiền mặt mang theo. 

Xem thêm: Cách thanh toán qua ví điện tử MoMo

Thanh toán bằng Smart Phone (Điện thoại di động thông minh)

Tại Việt Nam, những năm gần đây, hình thức thanh toán trực tuyến qua điện thoại thông minh được sử dụng khá phổ biến và được ưa chuộng nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi. Với hình thức này, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến mà chỉ cần chạm nhẹ điện thoại hoặc sử dụng QR code là hóa đơn mua hàng đã được thanh toán hoàn tất. Đây là hình thức được xây dựng trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, hệ thống tiêu dùng và người tiêu dùng.

Thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử

Hình thức thanh toán này được hiểu là một hệ thống phần mềm trung gian sẽ kết nối người bán, người mua với ngân hàng để hỗ trợ và thực hiện dịch vụ thu và chi cho khách hàng có tài khoản tín dụng ở ngân hàng. Mục tiêu cốt lõi của cổng thanh toán điện tử là việc chuyển và nhận tiền nhanh chóng ngay khi giao dịch trực tuyến hoàn tất.

Tại Việt Nam hiện nay phổ biến một số cổng thanh toán điện tử sau đây:

  • Smartlink & Banknetvn
  • OnePay: Giá trị giao dịch qua cổng thanh toán này lên đến 10.000.000 USD/ tháng và hơn 200.000 giao dịch/ tháng
  • Ngân lượng
  • PayPal

Nhanh chóng và tiện lợi với hình thức thanh toán trực tuyến

Nhanh chóng và tiện lợi với hình thức thanh toán trực tuyến

Một số hạn chế khi sử dụng dịch vụ thanh toán online

Bên cạnh những lợi ích, dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng còn tồn tại một số rủi ro mà người dùng cần chú ý khi sử dụng. Cụ thể như:

  • Nguy cơ bị đánh cắp các thông tin của chủ thẻ khi thanh toán trên các website giả mạo
  • Nguy cơ mất tiền oan khi gặp trường hợp trục trặc hệ thống: Có những trường hợp xảy ra bạn đã tạo lệnh thanh toán thành công và số dư đã bị trừ đi nhưng đầu bên kia vẫn chưa nhận tiền chuyển đến do hệ thống gặp trục trặc khi thực hiện giao dịch.
  • Nguy cơ sử dụng thẻ giả để trục lợi gây thiệt hại lớn cho bên bán hàng. Khi người mua hàng sử dụng thẻ giả để giao dịch thanh toán, người bán hàng sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiệt hại rất lớn, nếu trường hợp giao dịch cấp phép thành công.

Sự phát triển của dịch vụ thanh toán điện tử tại Việt Nam

Cùng với xu thế số hóa nói chung, thanh toán điện tử hiện đang là xu hướng mới trong mua sắm trên toàn thế giới và cả Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thanh toán điện tử trở thành một dịch vụ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Điều này cho thấy thanh toán online đã phát triển vượt bậc, trong đó ví điện tử góp phần quan trọng, giúp người dân chuyển sang phương thức thanh toán không tiền mặt...

Theo ghi nhận, bên cạnh các giao dịch thực hiện qua Mobile Banking, Internet Banking, cà thẻ, quét QR Code, thanh toán bằng nhận diện gương mặt... ví điện tử cũng là phương thức được nhiều người sử dụng trong thời gian qua.

Trang Vneconomy thông tin, khảo sát của Visa cho thấy trong bối cảnh dịch Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên lựa chọn sử dụng ví điện tử cũng như thanh toán không tiếp xúc và thanh toán bằng mã QR. Có đến 57% người tiêu dùng có tới ba ứng dụng ví điện tử trên điện thoại, 55% người tiêu dùng ưa thích ứng dụng có thể thực hiện tất cả các giao dịch.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, trong những tháng đầu năm 2021, có hơn 200 triệu giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử, với giá trị khoảng 77,7 nghìn tỷ đồng. Chưa kể, có hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động. Đặc biệt, 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần/tuần.

Những con số trên đây càng cho thấy thanh toán điện tử tại Việt Nam đang có sự phát triển vượt bậc, nhất là thanh toán qua ví điện tử. Các chuyên gia đưa ra nhận định, với việc nâng cao trải nghiệm để mở rộng tập khách hàng, thị trường ví điện tử năm 2021 - 2022 sẽ là cuộc chiến rất gay gắt. Ưu thế sẽ thuộc về ví điện tử nào có nhiều tính năng, tiện ích và ưu đãi để giữ chân được nhiều người dùng.

Với những thông tin hữu ích trên, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào hiểu được thanh toán trực tuyến là gì, đặc điểm, lợi ích, các hình thức.. của loại dịch vụ này. Mỗi sản phẩm đều có những mặt lợi và hại khác nhau, tuy nhiên nếu người sử dụng có những kiến thức và cẩn thận khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến thì đây thực sự là một hình thức thanh toán với những lợi ích tuyệt vời và hữu ích trong thời đại công nghệ hiện nay.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *