avatart

khach

icon

Chứng chỉ quỹ mở: miếng bánh đầu tư hay ngòi nổ vùng nhạy cảm?

Chứng khoán

- 29/02/2020

0

Chứng khoán

29/02/2020

0

Chứng chỉ quỹ mở là “biên lai” chứng nhận về mặt hình thức cho quỹ đầu tư gián tiếp của người mua giao dịch. Chứng chỉ được cấp tại các ngân hàng có bán quỹ mở.

Mục lục [Ẩn]

Chứng chỉ Quỹ mở là gì?

Đây là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi cần định nghĩa về dòng tiền của loại quỹ này. Theo định nghĩa, quỹ mở là mô hình đầu tư quỹ chung, có thể được phát hành hoặc mua lại Chứng chỉ quỹ mở (CCQ) theo một chu kỳ nhất định theo yêu cầu của nhà đầu tư dựa trên điều lệ quỹ.

>> Xem thêm: Liệu đã đủ để đầu tư an toàn khi chỉ cần hiểu cơ bản chứng chỉ quỹ mở là gì?

thebank_hinh1chungchiquymo_1513221951

Mô hình minh họa quy trình đầu tư quỹ mở

Giống như hình thức đầu tư chứng khoán gián tiếp, các chuyên gia đầu tư kinh nghiệm sẽ đầu tư tiền của quỹ vào cổ phiếu khi đầu tư vào các công ty, còn đầu tư vào quỹ mở thì sẽ nhận được CCQ. Khi giá trị tài sản của quỹ tăng lên kéo theo giá trị chứng chỉ quỹ mở tăng và đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Đối tượng khách hàng của quỹ mở bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân có nhu cầu đầu tư. Kể từ ngày các nhà đầu tư mở tài khoản quỹ, cho đến thời điểm đáo hạn thì chứng chỉ quỹ mở luôn luôn có hiệu lực.

Tại sao nói: Chứng chỉ quỹ mở là miếng bánh đầu tư?

Tất cả những vấn đề liên quan đến số liệu tài chính, thì sự chính xác đến từng chữ số đều được đặt lên hàng đầu. Và lợi ích sản phẩm mang lại được cân đong đo đếm từng li từng tí để tối đa hóa lợi nhuận của chủ đầu tư. Đối với chứng chỉ quỹ mở, khách hàng sẽ được trải nghiệm những tính năng nổi bật dưới đây:

>> Tìm hiểu ngay: Những điều nên cân nhắc khi đầu tư chứng chỉ quỹ và cổ phiếu.

thebank_hinh2chungchiquymo_1513221924Các nhà đầu tư cùng mua chung một quỹ có cơ hội đem lại lợi nhuận lớn hơn

- Lãi suất hấp dẫn, thanh khoản linh hoạt: Như chúng ta đã biết, chứng chỉ quỹ mở là hình thức các nhà đầu tư cùng góp vốn mua chứng chỉ sở hữu một phần quỹ mở (CCQ), số tiền đầu tư được ủy thác cho quỹ thực hiện các hoạt động đầu tư và kỳ vọng đạt được mức lợi tức hấp dẫn, bền vững. Có thể nói, đây là hình thức đầu tư lâu dài phục vụ cho lợi ích mua hưu trí, du học. Đến khi cần rút vốn thì nhà đầu tư có thể bán CCQ để thu hồi vốn tiền mặt.

- Quản lý khoản đầu tư chuyên nghiệp: dòng tiền của nhà đầu tư sẽ được một đơn vị quản lý lâu dài với lợi suất ổn định, hấp dẫn nhưng không có nhiều thời gian, không có nhiều hiểu biết về đầu tư và thị trường.

thebank_hinh3chungchiquymo_1513222107Các nhà đầu tư đang theo dõi thị trường chứng khoán

-Hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư: mặc dù số tiền các nhà đàu tư dành cho quỹ mở chỉ ở mức trung bình, khoảng tầm 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên các danh mục đầu tư rất đa dạng từ cổ phiếu, trái phiếu, hạn chế rủi roc ho chủ đầu tư. Đồng thời, tạo cơ hội cho các cá nhân được tiếp xúc với trái phiếu doanh nghiệp.

- Ngoài ra, đơn vị quản lý quỹ sẽ cung cấp cho các nhà đầu từ những giải pháp đầu tư quỹ mở thông minh với tính năng thực hiện các giao dịch (mua/bán CCQ) rất thuận tiện, dễ dàng, an toàn. Tiêu biểu như chương trình đầu tư định kỳ.

Hay là ngòi nổ vùng nhạy cảm?

Tuy nhiên bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng được xem là Con dao hai lưỡi. Mặt lợi ích luôn luôn đi kèm với những nguy cơ gặp phải những rủi ro không đáng có. Trong quá trình đầu tư CCQ, các nhà đầu tư cần lưu ý một số rủi ro như sau:

-Chứng chỉ quỹ mở dễ bị thao túng và làm giá: bởi vì nhà đầu tư có thể bán lại chứng chỉ quỹ mở bất cứ lúc nào. Trong trường hợp toàn bộ thị trường ào ào rút vốn khỏi một quỹ thì chứng khoán sẽ bị “chấn động” rất mạnh, thậm chí là “tuột dốc không phanh” khi các đơn vị quản lý quỹ phải bán cổ phiếu để rút tiền mặt trả lại quỹ cho khách hàng. Trong trường hợp có những thành phần muốn lợi dụng “đục nước béo cò” có thể gây ảnh hưởng đến thị trường.

thebank_hinh4chungchiquymo_1513222179 Chứng chỉ quỹ mở sẽ đem lại nhiều lợi nhuận khi có hành lang pháp lý bền vững

- Còn hạn chế về mặt hành lang pháp lý: điều này quá rõ ràng bởi tính chất “nhạy cảm” của CCQ luôn luôn tồn tại trong khi chưa xây dựng được một công ty quản lý quỹ “có khả năng chèo chống trước những “sóng gió” mà quỹ mở có thể gặp phải”( ông Trần Tiến Dũng – nhà đầu tư chứng khoán). Trong quy định phải có cơ chế pháp lý đủ chặt để bảo vệ nhà đầu tư như việc giám sát việc xác định giá trị tài sản ròng của quỹ (NAV). Muốn vậy thì cơ quan soạn thảo cần phải lấy ý kiến đầy đủ và toàn diện của các bên tham gia thị trường để có một khung pháp lý hoàn chỉnh nhất cho hoạt động của quỹ mở.

Trước khi có ý định đầu tư chứng chỉ quỹ mở, các khách hàng cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm. Chúc các nhà đầu tư có phương án sử dụng và nuôi dưỡng đồng tiền của mình tối ưu nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *