avatart

khach

icon

Hướng dẫn cách tính lãi suất vay thế chấp tại nhà cực kỳ đơn giản

Kiến thức vay thế chấp

- 28/01/2023

0

Kiến thức vay thế chấp

28/01/2023

0

Với cách tính lãi suất vay thế chấp ngân hàng cực kỳ đơn giản này, bạn sẽ có thể ngồi tại nhà để biết được lãi suất ngân hàng áp dụng cho khoản vay của mình là bao nhiêu? Số tiền lãi mình phải trả hàng tháng được tính như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Khi vay vốn ngân hàng ngoài việc quan tâm lãi suất vay bao nhiêu, khách hàng nên tìm hiểu cách tính lãi suất vay vốn mà các ngân hàng đang áp dụng. Về cơ bản phương pháp tính lãi (công thức tính lãi) sẽ là giống nhau và theo quy định của Ngân hàng nhà nước.

Các loại lãi suất phổ biến

Lãi suất mà khách hàng thường thấy là con số phần trăm trên một năm, ví dụ lãi suất cho vay trả góp 15%/năm. Tuy nhiên để tạo tính hấp dẫn một số ngân hàng yết lãi suất theo tháng, ví dụ 1%/tháng đồng nghĩa là 12%/năm. Hiện nay lãi suất khi vay vốn ngân hàng phổ biến có các loại sau:

Lãi suất cố định

Cách tính lãi suất vay vốn ngân hàng cho loại lãi suất này là như nhau cho từng tháng. Có nghĩa là lãi suất cho khoản vay của bạn sẽ không thay đổi trong suốt thời hạn vay. Lãi suất này không có biến động nên sẽ giảm áp lực cũng như tránh được những rủi ro do biến động về lãi suất.

Lãi suất thả nổi (thay đổi, biến động)

Mức lãi suất thả nổi áp dụng thay đổi tùy theo quy định và chính sách của các ngân hàng theo từng thời kỳ. Mức lãi suất này thông thường sẽ bao gồm: Chi phí vốn + biên độ lãi suất cố định hoặc bao gồm: Chi phí vốn cố định + biên độ lãi suất thay đổi.

Lãi suất hỗn hợp

Với cách tính lãi suất vay vốn ngân hàng theo trường hợp này, lãi suất của bạn sẽ bao gồm lãi suất cố định được áp dụng trong một khoản thời gian đã thỏa thuận, sau đó lãi suất thả nổi sẽ được áp dụng.

Hiện nay, vay thế chấp đã không còn xa lạ gì với khách hàng vay vốn. Hầu như bất kỳ ai có ý định vay vốn ngân hàng với những mực đích như vay mua ô tô, vay mua nhà, vay sản xuất kinh doanh...đều sẽ sử dụng hình thức này ít nhất một lần trong đời. Dù đã rất quen thuộc nhiều người vẫn luôn thắc mắc về cách tính lãi suất vay thế chấp của ngân hàng. Vậy lãi suất vay thế chấp được tính như thế nào?

Những điều cần biết về lãi suất vay thế chấp ngân hàng

Những điều cần biết về lãi suất vay thế chấp ngân hàng

Cách tính lãi suất vay thế chấp ngân hàng

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng chủ yếu sử dụng phương thức trả góp với tiền lãi tính theo dư nợ giảm dần. Với hình thức này, hàng tháng khách hàng sẽ phải trả một phần gốc cố định và lãi giảm dần theo thời gian. Tức là sẽ tính gốc riêng và tính tiền lãi dựa theo tiền gốc còn lại.

Với cách tính lãi suất này, khách hàng có thể sử dụng công thức:

  • Tiền gốc hàng tháng = Số tiền vay/Số tháng vay
  • Tiền lãi tháng đầu = Số tiền vay * Lãi suất vay theo tháng
  • Tiền lãi các tháng tiếp theo = Số tiền gốc còn lại * Lãi suất vay.

Lãi suất vay hiện nay được tính theo dư nợ giảm dần

Lãi suất vay hiện nay được tính theo dư nợ giảm dần

Khi đến tháng kế tiếp, số tiền gốc đã được trừ đi các tháng trước đó. Và tiền lãi khách hàng phải trả được tính trên số gốc còn lại.

Lưu ý: Lãi suất vay theo tháng = Lãi suất năm/12 tháng

Ví dụ: Bạn vay số tiền 100 triệu trong vòng 3 năm với lãi suất vay 14% thanh toán lãi theo dư nợ giảm dần. Lãi suất và gốc khoản vay sẽ được tính cụ thể như sau:

Lãi suất vay thế chấp tại nhà

Công cụ tính lãi suất vay thế chấp nhanh chóng

Một cách đơn giản hơn dành cho khách hàng vay vốn muốn biết số tiền lãi phải trả hàng tháng là bao nhiêu đó là sử dụng công cụ: ƯỚC TÍNH SỐ TIỀN VAY PHẢI TRẢ HÀNG THÁNG do TheBank cung cấp.

Với công cụ này, bạn chỉ cần nhập vào: Số tiền vay, thời gian vay, lãi suất vay và chọn phương thức trả lãi. Phần mềm sẽ trả lại kết quả ngay phía dưới với các thông tin gồm: Số tiền trả tháng đầu tiên, tổng số tiền gốc, lãi phải trả và chi tiết số tiền phải trả hàng tháng, hàng năm...

Ví dụ: Khách hàng vay thế chấp 600 triệu đồng trong thời gian 20 năm với lãi suất 10%/năm, phương thức trả lãi theo dư nợ giảm dần. Bạn thực hiện việc tính lãi theo hình sau:

công cụ tính tiền lãi ngân hàng

Kết quả trả về như sau:

Kết quả trả về

Lúc này khách hàng có thể bấm vào Xem lịch sử trả nợ khoản vay (khung đỏ) để xem chi tiết số tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng. Cụ thể như sau:

Lịch sử trả nợ

Số tiền trả hàng tháng

Ngoài ra, hiện nay hầu hết các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank, ACB, VPBank, Sacombank... đều đã có hệ thống tính lãi suất vay trực tuyến. Bạn có thể truy cập trang web của ngân hàng để tính lãi suất vay một cách nhanh nhất.

Lúc này, phần mềm sẽ cho ra một bảng danh sách số tiền gốc và lãi chi tiết bạn phải trả theo mỗi tháng.

Với các công cụ tính lãi trực tuyến này, bạn hoàn toàn có thể ngồi tại nhà mà vẫn tính trước được mình cần trả lãi bao nhiêu.

Lãi suất vay thế chấp một số ngân hàng hiện nay

Hiện nay, các ngân hàng tại Việt Nam đang áp dụng mức lãi suất vay thế chấp từ 8% - 12%/năm. Lãi suất này là lãi suất thả nổi theo thị trường. Điều này có nghĩa là: Không phải bạn vay với lãi suất nào thì con số sẽ giữ nguyên sau thời gian. Dưới đây là lãi suất vay thế chấp của một số ngân hàng hiện nay:

Ngân hàng Lãi suất vay thế chấp
Vietcombank 7,7%/năm
BIDV 9%/năm
Vietinbank 6 - 8%/năm
Agribank 9 - 10%/năm
Sacombank 7,5 - 8,5%/năm

Lưu ý: Lãi suất vay thế chấp của bạn có thể tăng hoặc giảm bất ngờ. Nếu lãi suất tăng, ngân hàng sẽ báo cho khách hàng để điều chỉnh. Ngược lại, nếu lãi suất có xu hướng giảm, chính khách hàng cũng có thể yêu cầu ngân hàng điều chỉnh cho mình.

Đặc biệt, các quy định tăng hay giảm lãi suất thường có độ trễ để đi vào áp dụng. Nếu khách hàng ký hợp đồng tín dụng trong thời gian các ngân hàng chưa kịp thay đổi theo lãi suất thị trường, khách hàng nên chú ý theo dõi thường xuyên và đọc kỹ quy định hướng dẫn để tránh thiệt thòi cho mình.

Và theo quy tắc về bù đắp chi phí và cân bằng rủi ro, các ngân hàng có mức lãi suất vay thế chấp thấp thì điều kiện vay sẽ chặt chẽ hơn các ngân hàng có mức lãi suất cao. Đây cũng là một thông tin bạn cần biết rõ để cân nhắc lựa chọn khi vay thế chấp tại ngân hàng.

Trên đây là các thông tin về lãi suất và cách tính lãi suất vay thế chấp ngân hàng, hy vọng các bạn đã nắm rõ cách tính lãi vay thế chấp tại ngân hàng, biết các công cụ bổ trợ để tính lãi tại nhà. Từ đó giúp bạn dễ dàng chủ động tài chính cá nhân và lường trước mọi rủi ro khi lãi suất biến động.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (8 lượt)

4 (8 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *