TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
vita

Những rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử và cách phòng tránh

0 Kiến thức thẻ ATM

Giao dịch ngân hàng điện tử đang dần trở thành xu hướng hiện nay, tuy nhiên hình thức giao dịch này luôn tiềm ẩn những rủi ro. Do đó cần nắm chắc những cách phòng tránh hiệu quả.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Ngân hàng điện tử là một dịch vụ tiện ích giúp con người có thể tối ưu hóa những công việc liên quan đến dịch vụ ngân hàng như gửi tiết kiệm, rút tiền, chuyển khoản, truy vấn số dư bất cứ lúc nào tại bất cứ nơi đâu mà không cần phải đến các điểm giao dịch. Tuy nhiên, dịch vụ hiện đại này không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nó vẫn tiềm ẩn những rủi ro mà bạn có thể chưa biết đến. Vậy những rủi ro đó là gì và cách phòng tránh ra sao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử

Rủi ro về an ninh

An ninh là một trong những vấn đề lớn nhất trong giao dịch ngân hàng điện tử. Cho dù bạn sử dụng hình thức bảo mật nào thì vẫn có khả năng bị đánh cắp thông tin cá nhân. Thông qua hình thức lừa đảo, ai đó sẽ cố gắng lừa bạn tiết lộ những thông tin nhạy cảm hoặc cài những mã độc hại vào máy tính của bạn để đánh cắp mật mã cá nhân.

➤ Tìm hiểu ngay: Dịch vụ ngân hàng điện tử có những ưu nhược điểm gì?

Rủi ro bị đánh cắp thông tin

Rủi ro bị đánh cắp thông tin

Những vấn đề này thường nằm ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng vì bọn tội phạm luôn sử dụng nhiều chiến thuật mới nhằm lấy cắp thông tin khách hàng. Tại các máy ATM, những tên trộm vẫn có thể xâm nhập vào hệ thống máy vì vậy mã nhận dạng cá nhân (thường được gọi là mã PIN) và mã thẻ của bạn sẽ bị lấy cắp sau khi bạn sử dụng máy.      

Sự gian lận

Gian lận là một mối lo ngại chung khi sử dụng ngân hàng điện tử vì tính năng bảo mật, chẳng hạn như mật khẩu hoặc mã PIN có thể bị đánh cắp và sử dụng mà không thể xác định. Mọi người có thể ăn cắp mã PIN và sử dụng nó trực tuyến mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu. Việc chuyển tiền cũng có thể xảy ra thông qua các trang web ngân hàng trực tuyến.

Dịch vụ khách hàng

Ngân hàng điện tử không thể có được điều mà các ngân hàng truyền thống phát triển rất mạnh mẽ, đó là dịch vụ khách hàng. Khi sử dụng ngân hàng điện tử, khách hàng phải tự thực hiện tất cả các thao tác thay vì được phục vụ bởi các nhân viên giao dịch. Vì vậy, sẽ không có bất kỳ sự tương tác trực tiếp nào giữa khách hàng và nhân viên. Khi cần các dịch vụ bổ sung hay sự trợ giúp, khách hàng phải chủ động liên hệ với nhân viên ngân hàng. Một số khách hàng từ chối sử dụng ngân hàng điện tử vì họ không được hưởng dịch vụ khách hàng.

Rủi ro khi không có dịch vụ hỗ trợ

Rủi ro khi không có dịch vụ hỗ trợ

Cách phòng tránh rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử

Để phòng tránh những rủi ro không đáng có, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau đây.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử (mật khẩu truy cập, OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ e-mail cá nhân) cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...). Chỉ báo thông tin cá nhân trừ khi chủ động gọi điện đến hotline (1900545413) để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin định danh khách hàng.

- Tránh truy cập các website không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp, cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành các giao dịch thanh toán trực tuyến, phải tiến hành đăng xuất tài khoản. Tuyệt đối không chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet Banking trên thiết bị sử dụng chung, máy tính công cộng…

- Người dùng cần bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ, e-mail và cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn. Ưu tiên sử dụng máy tính cá nhân có cài đặt cập nhật các phần mềm diệt virus để truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng.

➤ Xem ngay: Dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay - Xu hướng phát triển tất yếu của thời đại.

Bảo vệ thông tin tài khoản một cách tuyệt đối

Bảo vệ thông tin tài khoản một cách tuyệt đối

- Chọn đăng xuất hay thoát khỏi hệ thống, màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến. Kiểm tra với ngân hàng để xác minh thông tin qua hotline khi nhận được cuộc gọi thông báo trúng thưởng.

- Nên đăng ký sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn chủ động (SMS chủ động) để nhận thông báo các biến động liên quan đến tài khoản cá nhân hoặc giao dịch thẻ ngay khi giao dịch được thực hiện. Điều này sẽ giúp quản lý tốt tiến trình giao dịch, phòng ngừa, hạn chế rủi ro.

- Trong trường hợp bị mất điện thoại hoặc thay đổi số điện thoại đã đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử, lập tức liên hệ hotline, đến điểm giao dịch của ngân hàng đó để hủy các dịch vụ.

Có thể nói, những rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử là hoàn toàn có cơ sở thành sự thật. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ những rủi ro đó và thực hiện tốt những cách phòng tránh được đưa ở trên để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

TƯ VẤN Thẻ tín dụng

Đánh giá bài viết
Những rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử và cách phòng tránh
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất
9669