avatart

khach

icon

“Giắt túi” kiến thức đầy đủ về bảo hiểm tài sản bằng hình thức cho thuê tài chính

Bảo hiểm phi nhân thọ

- 15/08/2020

0

Bảo hiểm phi nhân thọ

15/08/2020

0

Nhằm bảo vệ tài sản trước sự đe dạo của rủi ro không lường trước, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đăng kí bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính.

Mục lục [Ẩn]

Cho thuê tài chính là một trong những giải pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa, công ty khởi nghiệp giải quyết khó khăn thiếu tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng cũng như sử dụng để sản xuất hiệu quả, tối ưu hơn. Nhằm bảo vệ tài sản trước sự đe dọa của rủi ro không lường trước, đăng kí bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính là một trong những việc được ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính là gì?

Bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính là hình thức bảo hiểm cho các đối tượng tài sản, bao gồm vật có thực, tiền, giấy tờ trị giá được bằng tiền và các quyền tài sản, với mục đích bảo vệ tình hình tài chính của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho thuê khi không may tài sản của họ bị tổn thất, mất mát vì nhiều lý do khác nhau.

Những tài sản nào được cho thuê tài chính?

Tài sản cho thuê tài chính là các động sản nội địa hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Các động sản cho thuê tài chính có thể bao gồm: Phương tiện vận chuyển, máy móc, dây chuyền sản xuất, thiết bị công trình và thiết bị văn phòng.

  • Phương tiện vận chuyển: Có thể được cho thuê tài chính bao gồm xe tải, xe khách, xe rơ-mooc, xe chuyên dụng (xe cứu hỏa, cứu thương…) xe kéo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp…
  • Máy móc phục vụ cho các ngành công nghiệp: Được cấp tín dụng cho thuê tài chính có thể là máy in công nghiệp, máy dệt – may, máy đúc, máy tiện...
  • Dây chuyền sản xuất: Là dây chuyền phục vụ cho nhiều ngành sản xuất khác nhau như chế biến gỗ, chai nhựa, chế biến thực phẩm…

Bên cạnh đó, những thiết bị, máy móc công trình phục vụ cho việc khai thác hoặc thi công ngoài trời cũng có thể được cấp tín dụng cho thuê tài chính như máy xúc, máy ủi, máy đục, máy đóng cọc…

Bạn có thể tham khảo thêm các loại bảo hiểm tài sản cần biết khi vay thế chấp để có thêm nhiều lựa chọn khi mua bảo hiểm rủi ro tài sản.

Rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đăng kí bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính
Rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đăng kí bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính

Điều kiện cần và đủ để tham gia bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính

Trước hết, bạn cần nắm rõ công ty cho thuê tài chính có trách nhiệm đăng ký hợp đồng, làm thủ tục mua bảo hiểm đối với tài sản cho thuê, tuy nhiên công ty thuê tài chính phải chịu chi phí đăng ký hợp đồng và tiền bảo hiểm đối với tài sản thuê.

Điều kiện cần và đủ để tham gia bảo hiểm và trở thành người được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính bao gồm:

  • Có đủ năng lực ký kết hợp đồng đó là: Có đủ năng lực hành vi dân sự (đối với chủ thể là thể nhân) hoặc năng lực pháp luật dân sự (đối với chủ thể là pháp nhân).
  • Có đủ năng lực thực hiện hợp đồng: Đó là năng lực thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng bảo hiểm.
  • Có quyền lợi có thể bảo hiểm đối với tài sản được bảo hiểm: Bên được bảo hiểm (công ty cho thuê tài chính) phải là người sở hữu hợp pháp tài sản được bảo hiểm hoặc được người có quyền sở hữu trao quyền chiếm hữu và sử dụng tài sản được bảo hiểm. Và là người bị gánh chịu thiệt hại khi tài sản được bảo hiểm bị hư hỏng, mất mát.

Làm thế nào để tham gia bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính?
Làm thế nào để tham gia bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính?

Nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính được quy định như thế nào?

Bên thuê có nghĩa vụ trả tiền thuê đúng thời hạn được quy định trong hợp đồng và về nguyên tắc phải chịu các khoản chi phí có liên quan chi phí đăng ký hợp đồng và tiền bảo hiểm đối với tài sản thuê.

Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng, bên cho thuê chịu trách nhiệm hoàn trả lại cho bên thuê số tiền bảo hiểm tài sản khi được cơ quan bảo hiểm thanh toán, nếu bên thuê đã trả đủ cho Công ty cho thuê tài chính số tiền phải trả.

Mức phí bảo hiểm tài sản:

Phí bảo hiểm được tính theo công thức:

Phí bảo hiểm = Tỷ lệ phí bảo hiểm x số tiền bảo hiểm.
  • Phí bảo hiểm được xác định theo năm và chịu thuế giá trị gia tăng. Thuế giá trị gia tăng được nhà nước quy định bằng 10%.
  • Số tiền bảo hiểm được 2 bên thoả thuận căn cứ vào giá trị của tài sản được bảo hiểm vào thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc đơn bảo hiểm.
  • Tỷ lệ phí bảo hiểm được xác định cho từng loại tài sản và được điều chỉnh tăng giảm theo mức độ rủi ro của từng hợp đồng và chính sách khách hàng của doanh nghiệp.
  • Tỷ lệ phí bảo hiểm cao hay thấp phụ thuộc vào yếu tố thị trường (quốc gia và quốc tế) và khả năng tự bảo hiểm của bên được bảo hiểm.

Ví dụ: Nếu bên được bảo hiểm yêu cầu tăng mức khấu trừ thì doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giảm phí bảo hiểm theo mức độ tương ứng.

Trừ khi có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm, bên được bảo hiểm phải thực hiện nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm ngay sau khi giao kết hợp đồng và trách nhiệm bảo hiểm sẽ phát sinh khi bên mua bảo hiểm đã thực hiện nghĩa vụ đóng phí.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về phí bảo hiểm tài sản cố định để có kiến thức và thông tin đầy đủ nhất khi tham gia đóng phí bảo hiểm tài sản.

Nghĩa vụ thanh toán bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính

Bên thuê có nghĩa vụ thanh toán tiền mua bảo hiểm tài sản cho thuê

Thời hạn đóng

Mọi thoả thuận về thời hạn đóng phí, thời gian gia hạn đóng phí đều là những thoả thuận riêng của hợp đồng bảo hiểm.

Hình thức đóng

Phí bảo hiểm có thể đóng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Tuỳ từng hợp đồng bảo hiểm cụ thể mà phí bảo hiểm có thể tính bằng tiền Việt Nam hoặc ngoại tệ. Nhìn chung, phí bảo hiểm đóng bằng đồng tiền nào thì doanh nghiệp thanh toán bồi thường bằng đồng tiền đó.

Mục đích căn bản mà bên được bảo hiểm có thể đạt tới khi giao kết bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính cũng như bảo hiểm tài sản thông thường là bảo vệ tài sản trước sự đe dọa của rủi ro. 

Trên đây là những thông tin về bảo hiểm tài sản bằng hình thức thuê tài chính. Hy vọng rằng bài viết trên đã phần nào cung cấp các thông tin hữu ích để bạn có thể nắm rõ hơn về bảo hiểm tài sản cho thuê tài chính.

Để giải đáp mọi thắc mắc, bạn đọc có thể để lại thông tin, nhân viên TheBank sẽ liên hệ tư vấn MIỄN PHÍ.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (2 lượt)

4,5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *