avatart

khach

icon

Lãi suất cho vay và những điều có thể bạn chưa biết

Kiến thức vay vốn

- 11/06/2019

0

Kiến thức vay vốn

11/06/2019

0

Nếu bạn đã từng giao dịch với ngân hàng hoặc đã có nhu cầu đi vay tiền, hẳn bạn nghe đến thuật ngữ như lãi suất ngắn hạn, lãi suất dài hạn, lãi suất trả góp, lãi suất cho vay có thế chấp…Vậy bạn đã có thể hiểu chính xác những điều liên quan đến lãi suất cho vay?

Mục lục [Ẩn]

Nếu bạn đã từng giao dịch với ngân hàng hoặc đã có nhu cầu đi vay tiền, hẳn bạn nghe đến thuật ngữ như lãi suất ngắn hạn, lãi suất dài hạn, lãi suất trả góp, lãi suất vay tín chấp, vay thế chấp…Vậy bạn đã có thể hiểu chính xác những điều liên quan đến lãi suất cho vay?

Lãi suất cho vay luôn là điều tiên quyết và quan trọng nhất đối với những người có nhu cầu vay tiền. Làm sao để chọn ngân hàng có lãi suất cho vay như thế nào là phù hợp, hoặc làm sao để cân nhắc, tính toán lãi suất trong khả năng trả nợ trước khi vay. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức để hiểu hơn về lãi suất cho vay.

Cách hiểu đơn giản nhất lãi suất cho vay là gì ?

Hiểu một cách đơn giản nhất, lãi suất vay trả góp là giá bạn phải trả cho việc bạn sử dụng vốn của ngân hàng. Ngân hàng cho khách hàng vay và nhiệm vụ của khách hàng sau khi sử dụng nguồn vốn đó sẽ là hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã vay cộng thêm một khoản tiền ngoài số tiền gốc đó. Khoản tiền cộng thêm này chính là tiền lãi.

>> Xem chi tiết: Cần biết gì về lãi suất cho vay để không bị thiệt thòi?

Lãi suất cho vay là gì?

Lãi suất cho vay là gì?

Ngân hàng có hai hoạt động chính là huy động tiền nhàn rỗi từ dân cư và cho vay đối với những người đang cần vốn. Tỉ lệ lãi suất chênh lệch mà ngân hàng áp dụng đối với hai hoạt động này sẽ là lợi nhuận mang lại cho ngân hàng. Ngày nay, ngân hàng còn có nguồn thu tới từ những dịch vụ đa dạng phục vụ khách hàng như các tiện ích giao dịch, thanh toán quốc tế,…, nhưng nguồn thu từ hoạt động tín dụng kể trên vẫn luôn luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập của ngân hàng.

Một số điều đáng lưu ý khi nói đến lãi suất cho vay là gì?

Lưu ý của lãi suất cho vay

Lưu ý của lãi suất cho vay

>>> Điểm danh các ngân hàng cho vay tiền xây nhà lãi suất thấp nhất hiện nay

Lãi suất chính là giá mà khách hàng phải trả để sử dụng vốn của ngân hàng. Do đó, lãi suất cũng sẽ tuân theo những quy luật về cung cầu và rủi ro trên thị trường. Một số chú ý cơ bản về lãi suất khách hàng cần chú ý như sau:

- Có một mục lãi suất cho vay thấp trên thị trường hiện nay là cho vay đối với nhà ở xã hội. Chính phủ có nguồn vốn hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp thông qua việc cho vay mua nhà ở xã hộ với lãi suất khoảng 5 – 6% tùy từng giai đoạn. Tuy nhiên để được hưởng lãi suất ưu đãi này, khách hàng phải có đầy đủ căn cứ chứng minh thu nhập thấp.

- Nếu khoản vay được ngân hàng đánh giá là có rủi ro cao, khoản vay đó sẽ được áp dụng mức lãi suất cao để bù đắp lại khả năng mất vốn.

- Ngân hàng thắt chặt các điều kiện cho vay thì sẽ áp dụng lãi suất thấp do đã loại bỏ được bớt những rủi ro từ phía khách hàng. Ngược lại, nếu điều kiện cho vay dễ dàng thì lãi suất áp dụng sẽ cao hơn để bù đắp tổn thất có thể xảy ra.

- Với những khoản vay trả góp, khách hàng có thể lựa chọn trả lãi trên số dư giảm dần hoặc trả đều bằng một khoản tiền cố định trong suốt thời gian vay. Những cách thức trả lãi này sẽ được ngân hàng tính toán kỹ lưỡng kết hợp với dự đoán thay đổi về lãi suất trong tương lai.

- Khoản vay dài hạn chứa đựng nhiều rủi ro hơn so với khoản vay ngắn hạn, ví dụ như rủi ro về biến động lãi suất trên thị trường, rủi ro khách hàng không trả được nợ, … Do đó, lãi suất dài hạn sẽ cao hơn lãi suất ngắn hạn.

Xu hướng của lãi suất cho vay trong thời gian tới?

Trong tháng 7/2017, Ngân hàng nhà nước đã đồng loạt điều chỉnh giảm các mức lãi suất chỉ đạo, ví dụ như lãi suất tái cấp vốn xuống còn 6,25%/năm; lãi suất tái chiết khấu còn 4,25%/ năm; mức cho vay ngắn hạn tối đa đối với một số ngành nghề Chính phủ ưu đãi không được vượt quá 6,5%/năm.

Xu hướng của lãi suất cho vay trong thời gian tới

Xu hướng của lãi suất cho vay trong thời gian tới

Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tiễn cần có thời gian. Nếu thực sự lãi suất cho vay ngân hàng giảm, những Ngân hàng thương mại nhà nước sẽ là những ngân hàng tiên phong, sau đó mới tới ngân hàng thương mại cổ phần và những ngân hàng nước ngoài.

Đây là một điều vô cùng quan trọng cho những ai mong muốn được vay tiền phải nắm rõ các cơ chế và lãi suất cho vay của ngân hàng, để đảm bảo khả năng trả nợ không vượt quá tầm tay.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *