avatart

khach

icon

Phía sau ánh hào quang là những rủi ro của nhân viên tín dụng

Tuyển dụng ngân hàng

- 30/06/2019

0

Tuyển dụng ngân hàng

30/06/2019

0

Dường như khi nhắc đến cái tên nhân viên tín dụng hay nhân viên ngân hàng là trong suy nghĩ của mọi người luôn mặc định một số từ kèm theo như xe đẹp sài hàng sang, nhưng những rủi ro của nhân viên tín dụng gặp phải hàng ngày thì chưa hẳn ai đã biết đến. vậy những rủi ro ấy là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Mục lục [Ẩn]

Đã từ rất lâu rồi, nghề tín dụng được mặc định trong suy nghĩ của mỗi chúng ta là một công việc rất oai, được làm việc trong các ngân hàng mà, lương cao, xe đẹp...Nhưng thật ra một nhân viên tín dụng có thể gặp phải những rủi ro xuất phát từ công việc hàng ngày của họ rất là lớn.

>>> Xem thêm: Có nên làm nhân viên tín dụng - Bài toán khó muôn thuở

1. Rủi ro của nhân viên tín dụng từ áp lực công việc

Từ xưa đến nay khi mọi người nhìn vào nhân viên ngân hàng hay còn gọi là nhân viên tín dụng thì ai cũng nghĩ chắc họ nhiều tiền lắm,lương chắc phải cao chót vót đây, cũng phải thôi nhìn tổng thể từ bên ngoài thì họ ăn mặc bảnh bao, áo quần chỉn chu, xe đẹp,sài đồ hàng hiệu… Nhưng bạn có biết đằng sau sự hào nhoáng ấy là những rủi ro luôn rình rập, bạn có muốn biết nhân viên tín dụng lương cao đồng nghĩa với rủi ro cũng cao là vì sao không? Thực chất họ phải chịu áp lực công việc rất lớn.

Số lượng công việc luôn luôn là rất nhiều chính vì vậy mà rủi ro của nhân viên tín dụng gặp phải cũng rất cao, một nhân viên tín dụng có thể sẽ phải quản lý 10 công ty vay tín dụng, bạn sẽ phải theo dõi dòng tiền giao dịch phát sinh đầu ra đầu vào suôn sẻ thì bạn thật là một người may mắn, nhưng nếu không may thì cái lý do “không đủ thời gian kiểm tra hóa đơn chứng từ” sẽ không bao giờ được chấp nhận, với họ lúc này chỉ là hai từ hoặc đúng hoặc sai thôi còn như thế nào không cần biết.

Áp lực công việc

Áp lực công việc

2. Cần độ chính xác rất cao nếu không rủi ro của nhân viên tín dụng không hề nhỏ

Nghề luôn đòi hỏi phải yêu nghề một cách tuyệt đối,  bởi nó đòi hỏi độ chính xác rất cao, tín dụng cho vay là việc bạn mang tiền của tổ chức tín dụng cho người khác vay và thu lãi trên số tiền bạn cho vay đó, nghe thì rất giống với việc bạn cho một ai đó vay một khoản tiền và hàng tháng bạn thu về một khoản tiền lãi trên số tiền bạn đã cho vay, rất đơn giản nhưng đối với nhân viên tín dụng cho vay thì mọi việc không chỉ dừng lại ở đó mà còn vô số những rủi ro mà nhân viên tín dụng gặp phải.

>>> Bài viết liên quan: Nỗi lòng mấy ai hiểu của nhân viên tín dụng

Rủi ro qua những khoản vay cho dù là nhỏ nhất. Chỉ cần một khoản vay nho nhỏ thôi nhưng nó phát sinh một vấn đề dù bé tí cũng khiến bạn mất ăn mất ngủ để tìm phương án giải quyết.

Hay một nhân viên tín dụng có thể gặp rủi ro chỉ bằng một lần “lỡ ký”. Đối với một hợp đồng tín dụng bạn lỡ ký sai là coi như bạn đã đánh hỏng cả cuộc đời mình rồi, có rất nhiều nhân viên tín dụng bị vướng vào vòng lao lý nhẹ thì 2 ,3 năm thậm chí có người còn lĩnh án lên đến 10, 20 năm.

Nghe đến đây chắc bạn nghĩ rằng họ là người xấu, đúng họ là những người xấu nhưng không hoàn toàn xấu hết mà một phần họ đặt lòng tin không đúng chỗ cũng bị đi tù, phần vì không xem xét kỹ đã ký vào duyệt hồ sơ, phần vì họ thiếu lòng kiên định nên bị sức mạnh của đồng tiền cám dỗ, họ đáng thương hơn đáng trách các bạn ạ.

3. Một số rủi ro khác của nhân viên tín dụng

Tiếp thị sản phẩm cho khách hàng chẳng may gặp phải khách hàng lừa đảo như giấy tờ thế chấp giả, báo cáo tài chính giả, thậm chí công ty là công ty “ma” luôn, mà một khi họ đã muốn lừa thì ngay nhân viên tín dụng kỳ cựu nhiều năm kinh nghiệm cũng bị lừa chứ đừng nói đến nhân viên tín dụng mới vào nghề.

Khâu phân tích tài chính thì rủi ro của nhân viên tín dụng hay gặp phải những báo cáo tài chính không có trong thực tế, số kiệu không thật khiến việc cho vay vượt quá nhu cầu hoặc mục đích sử dụng tiền vay sai.

Ý tôi muốn nói ở đây là họ sẽ gặp rủi ro từ những áp lực trong việc chỉ tiêu vay nợ tín dụng, có nghĩa là khi để mất khách hàng về bên ngân hàng đối thủ thì nhân viên tín dụng sẽ bị sếp quở trách thiếu năng lực, thế nhưng khi mắt nhấm mắt mở cho vay với những báo cáo tài chính chỉ trên sổ sách suôn sẻ thì không sao nhưng chỉ cần phát sinh một vấn đề nhỏ tí như con kiến thôi thì nhân viên tín dụng sẽ là người chịu trách nhiệm hết.

Còn nếu bạn muốn theo dõi chặt chẽ các khoản vay kinh doanh thì bạn cần phải nắm được các giao dịch đầu vào đầu ra, dòng tiền của họ trong quan hệ giao dịch với hàng trăm đối tác.Nghiêm chỉnh chấp hành cho vay thì không có dư nợ nhưng nếu bạn cho vay ,mà không có tài sản thế chấp đến lúc phát sinh nợ khó đòi, hoặc tài sản không đủ hoặc không có, lỗi trước nhất cũng sẽ thuộc về nhân viên tín dụng.

Làm nhân viên tín dụng không phải dễ
Làm nhân viên tín dụng không phải dễ

Có những nhân viên tín dụng có tâm với người đành phải bỏ nghề vì đôi khi gặp những trường hợp rất thương tâm như khi bạn cho công ty A vay một khoản tiền chẳng hạn, công ty đang làm ăn được bỗng chốc từ trên trời rơi xuống thông tư này, nghị quyết kia nói rằng hạn chế  kinh doanh lĩnh vực này, hạn chế kinh doanh lĩnh vực kia sẽ khiến cho khách hàng loay hoay không xoay sở kịp để trả nợ,vậy là nợ xấu khó đòi, mà quy luật rồi có vay có trả khi không đủ khả năng trả thì có vì lý do gì chúng ta vẫn gặp nhau tại Tòa.

Nhân viên tín dụng còn có thể gặp rủi ro trong chính tổ chức tín dụng họ làm, không may có những tỉ lệ nợ xấu cao thì hôm nay thanh tra, mai kiểm toán thực sự tạo nên một sự ám ảnh không hề nhỏ trong nghề tín dụng. Bởi làm không nên bạn sẽ mất uy tín trong nghề.

Trên đây là một vài trong số những rủi ro của nhân viên tín dụng, có thể nó không đúng với số đông nhưng nó có thể đúng với một vài cá thể nào đó. Công việc nào cũng vậy muốn tồn tại và phát triển tất nhiên đòi hỏi sự nỗ lực hết mình , yêu nghề hết mình chứ không chỉ vì lý thuyết này, lời khuyên kia mà bỏ dở bạn nhé.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *