avatart

khach

icon

Bạn đã hiểu rõ về bao thanh toán quốc tế chưa?

Kiến thức vay vốn

- 18/01/2019

0

Kiến thức vay vốn

18/01/2019

0

Bao thanh toán là một nghiệp vụ tài chính, theo đó một doanh nghiệp bán các khoản phải thu của cho một bên thứ ba với một chiết khấu. Trong đó, bao thanh toán quốc tế liên quan trực tiếp tới hoạt động Xuất - Nhập khẩu với các bên liên quan tại các nước khác nhau.

Mục lục [Ẩn]

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra định nghĩa về bao thanh toán như sau: “Bao thanh toán là một hình thức cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng cho bên bán hàng thông qua việc mua lại các khoản phải thu phát sinh từ việc mua, bán hàng hóa đã được bên bán và bên mua thỏa thuận trong hợp đồng mua, bán hàng hóa” (QĐ số 1096/2004/QĐ-NHNN, ngày 06/09/2004 của Thống đốc NHNN). Trong đó, bao thanh toán quốc tế liên quan trực tiếp tới hoạt động Xuất - Nhập khẩu của các doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu ngay: Bao thanh toán là gì? Và những thông tin quan trọng cần biết

thebank_22_hinh1_1517469295 Bao thanh toán liên quan tới 3 bên Bên bán, Bên mua và Bên thanh toán

Bao thanh toán quốc tế là gì?

Các bên liên quan của hoạt động bao thanh toán bao gồm: Đơn vị thanh toán - Factor; Người bán - Client, Seller, Exporter; Người mua - Debtor, Buyer, Importer. Căn cứ theo phạm vi địa lý, người ta có thể chia bao thanh toán thành bao thanh toán trong nước và bao thanh toán quốc tế (còn gọi là bao thanh toán xuất nhập khẩu), cụ thể như sau:

  • Bao thanh toán trong nước: Là việc bao thanh toán dựa trên hợp đồng mua, bán hàng trong đó bên bán hàng và bên mua hàng là người cư trú trong cùng một quốc gia theo quy định của pháp luật.
  • Bao thanh toán quốc tế: Là bao thanh toán dựa trên hợp đồng Xuất - Nhập khẩu, trong đó bên bán hàng và bên mua hàng là những đơn vị cư trú tại hai quốc gia khác nhau.

Lợi ích của hoạt động bao thanh toán quốc tế

Bao thanh toán nói chung và bao thanh toán quốc tế nói riêng đem đến lợi ích cho cả 3 bên như sau:

Đối với đơn vị bao thanh toán:

  • Tạo cho ngân hàng những cơ hội cho vay mới.
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Đối với bên bán hàng:

  • Tạo thuận lợi cho người bán hàng có thể nhận được tài trợ cho các giao dịch mới.
  • Tạo điều kiện để người bán có thể đáp ứng nhu cầu mua trả chậm của người mua.
  • Tạo điều kiện để người bán có khả năng bán với giá cạnh tranh.
  • Giảm/loại trừ nguy cơ không thanh toán từ người mua.
  • Kiểm soát/giảm chi phí quản lý trong quá trình tăng trưởng.

Đối với bên mua hàng: Người mua có thể nhận được khoản tài trợ cho khoản mua mới, có thể mua trả chậm, mua hàng mà không cần mở thư tín dụng.

>>> Bài viết liên quan: Doanh nghiệp cần biết gì về bao thanh toán Vietcombank để hoạt động hiệu quả?

thebank_62_hinh2_1517469422 Hoạt động bao thanh toán đem lại lợi ích cho cả 3 bên liên quan

Bao thanh toán quốc tế làm việc như thế nào?

Khi bao thanh toán quốc tế được thực hiện bởi các thành viên của Hiệp hội bao thanh toán quốc tế (FCI), dịch vụ liên quan đến hoạt động gồm các giai đoạn sau:

  • Nhà xuất khẩu ký một hợp đồng bao thanh toán giao tất cả các khoản phải thu đã đồng ý cho một người bao thanh toán xuất khẩu. Người bao thanh toán này sau đó trở thành chịu trách nhiệm về tất cả các khía cạnh của hoạt động bao thanh toán.
  • Người bao thanh toán xuất khẩu lựa chọn một thông tin viên FCI để phục vụ như một người bao thanh toán nhập khẩu tại quốc gia nơi hàng hoá được vận chuyển. Các khoản phải thu này sau đó được điều động đến người bao thanh toán nhập khẩu.
  • Đồng thời, người bao thanh toán nhập khẩu điều tra tình hình tín dụng của người mua hàng hóa của nước xuất khẩu và thiết lập đường dây tín dụng. Điều này cho phép người mua đặt hàng theo các điều kiện mở tài khoản mà không cần mở thư tín dụng.
  • Sau khi hàng hóa đã được vận chuyển, người bao thanh toán xuất khẩu có thể tăng lên đến 80% giá trị hóa đơn cho nhà xuất khẩu.
  • Sau khi bán đã diễn ra, người bao thanh toán nhập khẩu thu thập các giá trị hóa đơn đầy đủ khi đến hạn và chịu trách nhiệm cho việc truyền tải nhanh chóng của kinh phí cho người bao thanh toán xuất khẩu những người sau đó trả tiền cho nhà xuất khẩu số tiền nợ.
  • Nếu sau 90 ngày qua ngày do một hóa đơn đã được phê duyệt vẫn chưa thanh toán, người bao thanh toán nhập khẩu sẽ chi trả 100% giá trị hóa đơn bảo lãnh.

thebank_62_hinh3_1517469465 Theo FCI, bao thanh toán quốc tế hoạt động theo 6 bước

Từng giai đoạn được thiết kế để đảm bảo các bán hàng xuất khẩu phi rủi ro, nó cho phép các nhà xuất khẩu cung cấp các điều khoản hấp dẫn hơn cho các khách hàng ở nước ngoài.

Vay tín chấp ngân hàng với nhiều điều khoản hấp dẫn

Như vậy, việc phân loại giữa bao thanh toán quốc tế và bao thanh toán trong nước hoàn toàn dễ dàng dựa theo vị trí địa lý. Khi người mua và người bán ở hai nước khác nhau thì dịch vụ này được gọi là bao thanh toán quốc tế.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *