avatart

khach

icon

Tiền gửi định kỳ khác tiền gửi tiết kiệm định kỳ ở điểm gì?

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 14/08/2019

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

14/08/2019

0

Tiền gửi định kỳ và tiền gửi tiết kiệm định kỳ là hai sản phẩm tiền gửi của các tổ chức tín dụng khiến khách hàng rất hay nhầm lẫn. Hãy cùng chúng tôi tìm ra những điểm khác nhau để giúp bạn phân biệt được hai sản phẩm này.

Mục lục [Ẩn]

Tiền gửi định kỳ và tiền gửi tiết kiệm định kỳ là hai sản phẩm tiền gửi của các tổ chức tín dụng khiến khách hàng rất hay nhầm lẫn bởi tên gọi khá giống nhau. Tuy nhiên đây là hai loại hình tiền gửi khác nhau, để phân biệt hãy theo dõi nội dung sau đây.

Tiền gửi định kỳ là gì?

Tiền gửi định kỳ (hay còn gọi là tiền gửi có kỳ hạn) là một sản phẩm tiền gửi của ngân hàng, theo đó người gửi tiền chỉ có thể rút tiền sau một kỳ hạn nhất định đã thỏa thuận với tổ chức nhận tiền gửi.

Khách hàng là cá nhân hay tổ chức khi có nguồn tiền nhàn rỗi muốn sinh lời có thể gửi tại ngân hàng bằng VND hoặc ngoại tệ. Khi lựa chọn hình thức tiền gửi này, khách hàng sẽ sở hữu bản hợp đồng tiền gửi là giấy tờ pháp lý chứng minh khoản tiền gửi của khách hàng tại tổ chức tín dụng đó. Hợp đồng tiền gửi này là một loại giấy tờ có giá, chủ sở hữu có thể mang đi thế chấp, cầm cố vay vốn tại ngân hàng phát hành hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Tiền gửi định kỳ mang những đặc điểm như sau:

  • Lãi suất: Tiền gửi định kỳ có kỳ hạn từ 1 tuần trở lên và lãi suất cố định tính theo kỳ hạn gửi tiền.
  • Rút tiền: Theo quy định khách hàng chỉ được rút tiền sau kỳ hạn đã thỏa thuận trước nhưng thực tế khách hàng vẫn có thể rút trước hạn một phần hoặc toàn bộ số tiền. Khi đó, lãi suất sẽ tính theo lãi suất không kỳ hạn, thấp hơn so với lãi suất có kỳ hạn.
  • Phương thức trả lãi linh hoạt: Khách hàng có thể lựa chọn trả lãi trước, trả lãi sau hoặc trả lãi định kỳ. Hình thức trả lãi trước là lãi suất sẽ được trả trước khi khách hàng gửi tiền tại ngân hàng. Trả lãi sau là sau khi đáo hạn, khách hàng sẽ nhận được toàn bộ lãi suất tiền gửi. Hoặc linh hoạt hơn là trả lãi định kỳ theo quý, theo tháng, với hình thức này, lãi suất sẽ tính theo kỳ hạn gửi tiền và chia nhỏ số tiền lãi tiền gửi rồi trả cho khách hàng theo định kỳ.

Tiền gửi định kỳ

Tiền gửi định kỳ

Tiền gửi tiết kiệm định kỳ là gì?

Tiền gửi tiết kiệm định kỳ hay còn gọi là tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Đây là khoản tiền của cá nhân được gửi vào tài khoản gửi tiết kiệm ngân hàng trong một khoảng thời gian định trước, được xác nhận trên sổ tiết kiệm và được hưởng lãi theo quy định của ngân hàng nhận tiền và được bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật.

Khách hàng có thể gửi tiết kiệm bằng các loại tiền Việt Nam đồng, đô la Mỹ, Euro với mệnh giá tối thiểu là 500.000 VND, 100 USD, 100 EUR. 

Lãi suất được trả định kỳ theo tháng, quý hay cuối kỳ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Và điều đáng lưu tâm là khi rút gốc trước ngày đáo hạn, khách hàng sẽ chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn.

Xem thêm: Những điều cần biết về gửi tiết kiệm có kỳ hạn

So sánh tiền gửi định kỳ và tiền gửi tiết kiệm định kỳ

Thông thường mọi người hay nhầm lẫn giữa tiền gửi định kỳ và tiền gửi tiết kiệm định kỳ, thậm chí cho rằng hai loại tiền gửi này là một. Tuy nhiên, về bản chất, hai loại tiền gửi này khác nhau hoàn toàn, có chăng giống nhau chỉ ở một số tính năng của sản phẩm mà thôi.

Giống nhau

Tiền gửi định kỳ và tiền gửi tiết kiệm định kỳ giống nhau ở tính năng, loại tiền gửi, phương thức trả lãi, cơ sở tính lãi suất và rút tiền

  • Tính năng: Nộp tiền, rút tiền mặt và chuyển khoản.
  • Loại tiền gửi: VND và các ngoại tệ
  • Phương thức trả lãi: Trả trước/Trả sau/Định kỳ
  • Cơ sở tính lãi suất: Lãi suất có kỳ hạn
  • Rút tiền: Được rút trước hạn

Khác nhau

  Tiền gửi định kỳ Tiền gửi tiết kiệm định kỳ
Đối tượng khách hàng Khách hàng là cá nhân hoặc tổ chức Chỉ khách hàng cá nhân
Giấy tờ Hợp đồng tiền gửi Thẻ hoặc Sổ tiết kiệm
Khả năng cầm cố để vay vốn Được thế chấp, cầm cố để vay vốn tại ngân hàng gửi tiền hoặc các tổ chức tín dụng khác Được cấm cố Thẻ hoặc Sổ tiết kiệm để vay vốn ngân hàng tại ngân hàng gửi tiền

Xem thêm: 8 lưu ý quan trọng cần nhớ khi gửi tiền tiết kiệm

Gửi tiền vào ngân hàng

Gửi tiền vào ngân hàng

Thông thường, các khách hàng là cá nhân sẽ chủ yếu lựa chọn tiền gửi tiết kiệm định kỳ còn tiền gửi định kỳ sẽ phổ biến với khách hàng là các tổ chức doanh nghiệp. Nếu bạn là tổ chức hay cá nhân đang có nguồn tiền nhàn rỗi muốn gửi ngân hàng để sinh lời, cần hiểu rõ và phân biệt được hai hình thức tiền gửi này để lựa chọn dịch vụ phù hợp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *