avatart

khach

icon

Hai mặt của hoạt động đầu tư cổ phiếu

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Có nên đầu tư cổ phiếu? Thật khó để có câu trả lời chung cho tất cả mọi người câu hỏi này. Vì bản chất đây là hoạt động đầu tư khá đặc thù, tưởng dễ nhưng lại rất phức tạp. Vậy thì, thay vì đi tìm đáp án cho câu hỏi trên đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của hoạt động này.

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu là một loại chứng khoán, chứng nhận quyền sở hữu vốn của cổ đông tại một doanh nghiệp. Cổ phiếu là một công cụ tài chính giúp nhà đầu tư sinh lời bao gồm việc hưởng chênh lệch giá và nhận cổ tức hàng năm. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu được coi là sản phẩm đầu tư hấp dẫn nhất, trên cả các loại chứng khoán khác như trái phiếu, chứng chỉ quỹ ... 

Hiện nay, những nhà đầu tư cũ vẫn còn đang rất hào hứng với thị trường, trong khi nhiều nhà đầu tư mới quan tâm cũng đang phân vân có nên đầu tư vào cổ phiếu hay không? Bài viết sau sẽ đưa ra các góc nhìn đa chiều giúp bạn tự có quyết định của riêng mình.

Xem thêm: Lưu ý quan trọng khi đầu tư cổ phiếu dài hạn

Ưu điểm của đầu tư cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu có rất nhiều ưu điểm, cụ thể như sau:

  • Là hình thức đầu tư linh hoạt, dễ dàng, nhanh chóng. Theo đó, nhà đầu tư hợp pháp có thể dễ dàng mở tài khoản chứng khoán tại các công ty chứng khoán, sau đó chuyển tiền và thực hiện các giao dịch mua bán một cách đơn giản.
  • Không cần quá nhiều vốn, thậm chí chỉ khoảng vài triệu cho đến vài chục triệu là nhà đầu tư đã có thể bắt đầu đầu tư cổ phiếu. Vì thế, rất nhiều đối tượng có thể tham gia hình thức này.
  • Tính thanh khoản cao. Khi đầu tư cổ phiếu, bạn chỉ cần chờ 3 ngày để cổ phiếu về tài khoản là có thể bán để thu hồi vốn và thu lời. Việc mua bán hầu như diễn ra rất dễ dàng, nhanh chóng.
  • Có khả năng sinh lời cao. Nếu lựa chọn được mã cổ phiếu tốt và chọn thời điểm mua hợp lý thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể thu lời cao trong thời gian ngắn.

Đây có thể coi là những lý do rất thuyết phục giúp bạn dễ dàng trả lời câu hỏi có nên đầu tư cổ phiếu hay không. Tuy nhiên, trước khi quyết định, bạn hãy tìm hiểu kỹ về mặt trái của hoạt động đầu tư này.

Đăng ký ngay

thebank_14_hinh2_1521880402 Giao dịch cổ phiếu thực hiện rất đơn giản

Nhược điểm của đầu tư cổ phiếu

Bất cứ một hoạt động đầu tư nào cũng đều đi kèm với những rủi ro nhất định. Đối với đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư sẽ phải đối diện với các vấn đề sau:

  • Sự biến động của thị trường chứng khoán đôi khi rất khó lường. Ngoài việc dựa vào các chỉ số cơ bản như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ số kinh tế vĩ  mô thì thị trường này còn bị ảnh hưởng một phần bởi sự biến động của kinh tế thế giới, tình hình kinh tế chính trị khác hay tâm lý chung của các nhà đầu tư.
  • Để thực hiện một giao dịch nhanh chóng chỉ trong vài phút nhà đầu tư cần bỏ rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu thông tin và theo dõi thị trường trong một khoảng thời gian dài.
  • Nhà đầu tư chứng khoán dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý khi quyết định đầu tư. Đó là tâm lý đám đông, tâm lý kiếm lời nhanh chóng hay nỗi sợ hãi khi thị trường đi xuống.

Xem thêm: 5 nguyên tắc đầu tư cổ phiếu đơn giản nhất

thebank_14_hinh3_1521880402 "Nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett"

Có nên đầu tư cổ phiếu hay không?

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, chứng khoán là một kênh đầu tư có thể coi là khả dĩ nhưng không phải dành cho bất cứ ai. Sự tham gia thị trường một cách vội vã khi chưa chuẩn bị kỹ về chiến lược đầu tư, phương án dự phòng rủi ro sẽ có thể khiến bạn lựa chọn sai lầm và thua lỗ. Nhưng nếu bạn xác định đây là một công việc nghiêm túc, lâu dài thì đầu tư cổ phiếu rất đáng để quan tâm và có thể là lựa chọn hợp lý trong năm nay.

Như vậy có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng tốt khiến việc đầu tư có nhiều cơ hội hơn những giai đoạn khác. Tuy nhiên việc có nên đầu tư cổ phiếu hay không không phải là một câu hỏi đơn giản và chỉ bạn mới tự trả lời cho bản thân mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *