avatart

khach

icon

Giải đáp nhanh các thắc mắc thường gặp về sổ tiết kiệm đến hạn

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 14/07/2021

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

14/07/2021

0

Sổ tiết kiệm đến hạn với những thông tin cần thiết cho khách hàng. Bạn sẽ biết cách tính thời gian sổ tiết kiệm đến hạn, cách rút tiền trước thời gian đáo hạn. Cũng như hiểu hơn cách thức ngân hàng xử lý trong trường hợp sổ tiết kiệm đến hạn mà mình không rút tiền. Cùng tìm hiểu ngay những thắc mắc thường gặp ngay dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Phương thức gửi tiết kiệm ngân hàng ngày một trở nên phổ biến hơn bởi những ưu điểm về sự an toàn và mức lãi suất hấp dẫn. Khi sổ tiết kiệm đến hạn, bạn có thể rút vốn và hưởng lãi suất theo hợp đồng đã quy định.

Vậy cách tính thời gian đến hạn sổ tiết kiệm như thế nào và nếu đến hạn không rút thì ngân hàng sẽ xử lý như thế nào? Đây là thắc mắc của nhiều khách hàng về việc sổ tiết kiệm đến hạn.

Cách tính thời gian sổ tiết kiệm đến hạn như thế nào?

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm ngày đáo hạn là gì?

Ngày đáo hạn là ngày cuối cùng của hợp đồng có hiệu lực. Đến ngày đó chủ sở hữu hợp đồng có nghĩa vụ phải thanh toán hợp đồng, chấm dứt hợp đồng hoặc trả nợ hoặc có thể tái ký hợp đồng mới.

Thời gian sổ tiết kiệm đến hạn hay còn gọi là ngày đáo hạn sổ tiết kiệm. Đây là ngày ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ cả vốn lẫn lời theo như trong hợp gửi tiết kiệm.

Ví dụ: Bạn mở sổ tiết kiệm vào ngày 01/05 với thời hạn 6 tháng thì ngày 01/11 được gọi là ngày đáo hạn sổ tiết kiệm. Kể cả bạn mở vào các ngày trong tháng thì vẫn được tính như vậy. Ví dụ mở vào ngày 15/05 với thời hạn 6 tháng thì thời gian đến hạn là 15/11.

Tuy nhiên nếu bạn gửi vào ngày cuối tháng, thì ngày sổ tiết kiệm đến hạn sẽ là ngày cuối tháng. Ví dụ như gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng vào ngày 28/2 (ngày cuối tháng 2) thì ngày đến hạn là 31/8 (ngày cuối tháng 8).

Giải đáp nhanh các thắc mắc thường gặp về sổ tiết kiệm đến hạn.

Gửi ngay thắc mắc để được giải đáp miễn phí!!

Đăng ký ngay

Thời gian sổ tiết kiệm đến hạn

Thời gian sổ tiết kiệm đến hạn

Ngày đến hạn rơi vào ngày nghỉ, ngày lễ thì sao?

Trong trường hợp sổ tiết kiệm đến hạn vào các ngày nghỉ, ngày lễ như: Chủ nhật, tết, 30/4, 01/05,.. thì ngày đáo hạn sẽ tự động chuyển sang ngày làm việc kế tiếp. Lãi suất sẽ được tính theo ngày đến hạn được ghi trên sổ tiết kiệm.

Ví dụ: ngày đến hạn rơi vào ngày 30/4 là ngày lễ, thì ngày đến hạn sẽ được dời sang ngày 2/5 (vì ngày 1/5 vẫn là ngày lễ). Tuy nhiên, mức lãi suất bạn hưởng vẫn theo như trên sổ, là đến ngày 30/4.

Có thể rút tiền trước thời gian đáo hạn không?

Câu trả lời là có. Bạn hoàn toàn có thể rút tiền cho sổ tiết kiệm trước thời gian đến hạn. Tuy nhiên, mức lãi suất bạn được hưởng khi rút trước hạn là mức lãi suất không kỳ hạn (hiện tại cao nhất là 1.5-2%/năm tùy từng ngân hàng). Lời khuyên là chỉ khi nào bạn thực sự cần rất gấp khoản tiền thì mới rút trước hạn.

Phương thức tính lãi dựa trên số ngày thực gửi:

Tiền lãi được hưởng = Số tiền gửi * Lãi suất (%/năm)/365*số ngày thực gửi

Cảnh báo: Rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn - Rủi ro khiến khách hàng choáng váng.

Rút tiền tiết kiệm sau kỳ hạn có được không?

Theo quy định ngân hàng, đối với sổ tiết kiệm đến hạn, khách hàng không đến rút thì ngân hàng sẽ tự động chuyển toàn bộ số tiền của khách (gồm cả tiền gốc lẫn tiền lãi) và chuyển sang kỳ hạn mới tương đương với kỳ hạn cũ, áp dụng mức lãi suất hiện hành của ngân hàng.

Ví dụ: Khách hàng gửi ngân hàng 100 triệu từ ngày 15/4 kỳ hạn 3 tháng với lãi suất 4,8%. Sau 3 tháng, vào ngày 15/7 khách hàng không đến ngân hàng để nhận tiền thì ngân hàng sẽ tự động chuyển tiền của khách hàng (bao gồm 100 triệu và tiền lãi) sang kỳ hạn 3 tháng tiếp theo, với lãi suất hiện hành của khách hàng là 4,9%.

Làm thế nào để rút sổ tiết kiệm?

Để rút tiền khi sổ tiết kiệm đến hạn, bạn chỉ cần mang sổ tiết kiệm và chứng minh nhân dân lên đến bất kỳ phòng giao dịch nào của ngân hàng của bạn. Bạn chỉ cần hoàn thành một số thông tin thủ tục và có thể rút tiền tiết kiệm trong vòng 15 phút.

Người gửi có thể rút tiền tiết kiệm tại chi nhánh khác được không?

Cách rút tiền từ sổ tiết kiệm khi đến hạnCách rút tiền khi sổ tiết kiệm đến hạn

Đối với việc gửi tiền tiết kiệm online thông qua dịch vụ internet banking thì bạn có thể lựa chọn phương thức rút tiền trên website internet banking của ngân hàng là tự động chuyển vào tài khoản hoặc tự động đáo hạn. Việc rút tiết kiệm online cũng được dễ dàng thực hiện chỉ trong vòng 5 phút, không cần phải ra ngân hàng mà chỉ cần thao tác online trên website.

Xem thêm:

Khi sổ tiết kiệm đến hạn, bạn có thể lựa chọn rút tiền ngay hoặc để ngân hàng tự động quay vòng số tiền này và bạn hoàn toàn được hưởng mức lãi suất hiện hành của ngân hàng. Một số lưu ý là nếu bạn rút trước hạn là bạn chỉ có thể được hưởng mức lãi suất gửi không kỳ hạn. Trên đây là những thắc mắc thường gặp khi sổ tiết kiệm đến hạn.

Gửi ngay thắc mắc để được giải đáp miễn phí!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (7 lượt)

3 (7 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn gửi tiết kiệm

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT GỬI TIẾT KIỆM

Số tiền gửi

Chọn số tiền gửi

Hình thức nhận lãi

Chọn hình thức nhận lãi

Kỳ hạn gửi

Chọn kỳ hạn gửi

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *