avatart

khach

icon

Thư tín dụng tuần hoàn - Lựa chọn mới cho doanh nghiệp

Kiến thức vay vốn

- 28/09/2022

0

Kiến thức vay vốn

28/09/2022

0

Thư tín dụng hiện nay được sử dụng khá nhiều trong các giao dịch và thanh toán quốc tế. Bên cạnh độ an toàn của chúng, thư tín dụng khá bất tiện cho các mối giao thương lâu dài, vì vậy thư tín dụng tuần hoàn được coi là phương pháp thay thế hiệu quả. Tuy nhiên đối với người dân và các doanh nghiệp trẻ, thư tín dụng tuần hoàn còn khá mới lạ.

Mục lục [Ẩn]

Thư tín dụng là một phương pháp thanh toán khá mới mẻ đối với người dân Việt Nam, tuy nhiên với giới doanh nhân và tại các doanh nghiệp, phương pháp này được sử dụng khá phổ biến. Một mối quan hệ thương mại tốt là một mối quan hệ không chỉ được tạo nên bởi chất lượng, chữ tín, mà còn bởi các cách thức làm việc chuyên nghiệp và đảm bảo. Thư tín dụng là một trong những cách xây dựng nên thương hiệu đó, đặc biệt việc sử dụng thư tín dụng tuần hoàn là một lựa chọn đang được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hiện nay. Vậy cùng tìm hiểu vì sao chúng lại được tin dùng nhiều như vậy?

Thư tín dụng tuần hoàn là gì?

Nhìn chung trong một mối quan hệ thương mại, thư tín dụng (Letter of Credit) là một văn bản pháp lý được sử dụng như công cụ thanh toán lấy “chữ tín”. Khách hàng sẽ yêu cầu một tổ chức tín dụng (hầu hết là các ngân hàng thương mại) là người đại diện họ nhân danh chính mình trả tiền hoặc thanh toán cho người bán hàng khi họ xuất trình được các chứng từ yêu cầu.

Cần lưu ý rằng với thư tín dụng thông thường chỉ sử dụng 01 lần cho các giao dịch, nếu thực hiện giao dịch khác, bạn phải mở L/C một lần nữa. Điều này khá bất tiện với các quan hệ thương mại mang tính gắn kết lâu dài, với bạn hàng thân thiết. Vì vậy thư tín dụng tuần hoàn được sử dụng nhằm khắc phục điều này.

Thư tín dụng tuần hoàn (Revolving Letter of Credit): là loại thư tín dụng không hủy ngang mà giá trị của nó được tái tạo nhiều lần ngay khi nghĩa vụ thanh toán của lần trước được thực hiện xong.  Thư tín dụng tuần hoàn thường được sử dụng trong thanh toán với các bạn hàng quen thuộc, với số lượng, chủng loại hàng hoá mua bán ổn định trong một thời gian dài. Lợi thế của thư tín dụng tuần hoàn là bên mua chỉ cần mở một L/C cho cả đơn đặt hàng và nhà xuất khẩu không phải chờ đợi một thư tín dụng mới.

Phân biệt đặc điểm của các loại thư tín dụng để lựa chọn cho loại thư tín dụng phù hợp nhất.

Thư tín dụng tuần hoàn là lựa chọn mới cho nhiều doanh nghiệp

Thư tín dụng tuần hoàn là lựa chọn mới cho nhiều doanh nghiệp

Các loại thư tín dụng tuần hoàn

 Người ta phân thư tín dụng tuần hoàn thành hai loại:

  • Thư tín dụng tuần hoàn tích lũy: nếu trong thời hạn giao hàng bên bán chưa giao đủ hàng theo quy định trên thư tín dụng tuần hoàn, thì trong thời gian quy định tiếp theo người bán có quyền giao hàng bằng với lượng hàng kỳ hiện tại kèm theo phần giao thiếu từ kỳ trước.
  • Thư tín dụng tuần hoàn không tích lũy: được hiểu là nhà xuất khẩu không được phép giao hàng vượt quá giá trị giao hàng kỳ hiện tại mặc dù kỳ trước đó anh ta không hoàn thành việc giao hàng theo quy định

Việc tái tạo thư tín dụng tuần hoàn được thực hiện theo 3 cách:

  • Tuần hoàn tự động: tự động tái tạo lại giá trị của nó không cần có sự thông báo của ngân hàng phát hành
  • Tuần hoàn không tự động: tự động tái tạo giá trị của nó chỉ khi ngân hàng phát hành thông báo việc tái tạo cho người thụ hưởng
  • Tuần hoàn hạn chế: tự động tái tạo lại giá trị sau một số ngày nào đó khi mà ngân hàng phát hành không có thông báo tiếp theo về việc tái tạo giá trị.

Cần lưu ý rằng một thư tín dụng tuần hoàn đòi hỏi ngân hàng mở (hoặc người yêu cầu mở) phải ghi chú rõ ràng các điều kiện vì trong thực tế có thể xảy ra các bất đồng xung quanh loại L/C này.

Hình thức vay tín chấp ngân hàng là giải pháp cho các doanh nghiệp

Vì sao nên chọn thư tín dụng tuần hoàn?

Cần phải biết rằng quy trình mở thư tín dụng từ ngân hàng là một quá trình gồm rất nhiều bước với các thủ tục vô cùng tốn thời gian và tốn kém. Việc sử dụng thư tín dụng là một phương thức thanh toán an toàn bởi có bên thứ ba (tổ chức tín dụng/ ngân hàng thương mại) đứng ra trả tiền giúp người mua, vì vậy rủi ro quỵt tiền của người bán rất khó xảy ra vì bản thân việc mở thư tín dụng đã là một quá trình làm chứng phức tạp.

Nắm rõ đặc điểm của thư tín dụng tuần hoàn giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn trong thanh toán quốc tế

Nắm rõ đặc điểm của thư tín dụng tuần hoàn giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn trong thanh toán quốc tế

Với các mối quan hệ giao thương với lượng hàng hóa và yêu cầu thanh toán từng đợt, hoặc đơn giản 2 doanh nghiệp muốn tạo một mối quan hệ thân thiết lâu dài, thì sử dụng thư tín dụng tuần hoàn là ưu việt hơn cả vì chỉ cần mở một lần duy nhất, giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Tuy nhiên thời hạn của thư tín dụng tuần hoàn khá dài (vài năm), và bản thân thư tín dụng tuần hoàn là một thư tín dụng không hủy thể hủy bỏ. Vì vậy sử dụng thư tín dụng tuần hoàn cũng phải chấp nhận rủi ro về tài chính của công ty, khi vẫn phải nhập hàng về mà tình hình doanh nghiệp hoặc thị trường gây bất ổn.

Những thông tin trên vô cùng có ích cho những ai có ý định giao thương, buôn bán, đặc biệt là thanh toán quốc tế. Hy vọng với những thông tin trên, doanh nghiệp đã có thêm được một cách thức thanh toán mới và lựa chọn thư tín dụng tuần hoàn để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (1 lượt)

4 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *