avatart

khach

icon

Người thụ hưởng là gì và có quyền lợi ra sao?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 16/09/2019

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

16/09/2019

0

Cụm từ “người thụ hưởng” đã xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực của đời sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa đầy đủ của nó. Vậy người thụ hưởng là gì?

Mục lục [Ẩn]

Khi thực hiện một giao dịch tài chính hay trên các bản tin, trong một số thủ tục, chứng từ khác bạn đã từng nghe hoặc nhắc đến về người thụ hưởng.

Cũng có thể chính bạn trở thành một người thụ hưởng trên một lĩnh vực nào đó hoặc có ý định lựa chọn người thụ hưởng. Hãy tìm hiểu thông tin về người thụ hưởng qua bài viết dưới đây.

Người thụ hưởng là gì?

Người thụ hưởng là người hoặc những người được nhận những lợi ích về vật chất hoặc phi vật chất do bản thân người thụ hưởng tạo ra hoặc người khác đã tạo ra chỉ định hoặc công nhận. Nói một cách đơn giản, người thụ hưởng là người nhận được lợi ích theo sự chỉ định hoặc sự công nhận trong phạm vi pháp luật cho phép.

Người thụ hưởng trong lĩnh vực tài chính

Người thụ hưởng trong lĩnh vực tài chính

Vai trò của người thụ hưởng

Trong tất cả các lĩnh vực này, người thụ hưởng luôn là đối tượng được hưởng lợi ích thuộc phạm vi được pháp luật công nhận.

Người thụ hưởng hợp đồng bảo hiểm

Người thụ hưởng hợp đồng bảo hiểm là người được chỉ định nhận khoản tiền đền bù hoặc khoản hoàn trả khi thanh lý hết hạn hợp đồng bảo hiểm của bản thân người thụ hưởng hoặc của người mua bảo hiểm

Người thụ hưởng tài trợ

Là người được xác định là đối tượng nhận lợi ích sau cùng của một khoản tài chính hoặc hiện vật được cấp miễn phí từ người khác không đòi hỏi sự hoàn trả lại hoặc trao đổi giá trị tương đương.

Người thụ hưởng thư tín dụng

Người thụ hưởng thư tín dụng (tín dụng chứng từ): là người được ngân hàng công nhận là đối tượng nhận khoản thanh toán khi xuất khẩu hàng hóa từ bên nhập khẩu được nêu rõ trong thư tín dụng.

Người thụ hưởng sec

Người thụ hưởng sec (hối phiếu): là người được nhận khoản tiền ghi trên sec khi tên người đó được ghi trên sec hoặc nắm giữ sec do người ký phát (ký sec) chỉ định hoặc chấp thuận.

Người thụ hưởng trong giao dịch

Là người được nhận khoản thanh toán sau tất cả các quy trình của giao dịch. Giao dịch này có thể là bán hàng hóa, trả lương hưu, khoản trợ cấp xã hội…

Người thụ hưởng tài sản thừa kế

Là người được chỉ định nhận khoản tiền hoặc tài sản bằng hiện vật do người chỉ định để lại cho sau khi chết.

Người thụ hưởng công trình nghiên cứu

Người thụ hưởng trong một công trình nghiên cứu là người được xác định là đối tượng nhận được những lợi ích do công trình nghiên cứu mang lại.

Người thụ hưởng chính sách xã hội

Người thụ hưởng trong một chính sách xã hội là người được công nhận là đối tượng nhận được những lợi ích khi chính sách đó được áp dụng.

Xem thêm: Tầm quan trọng của người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ.

Nếu có thắc mắc cần giải đáp bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn miễn phí từ chuyên gia Thebank bằng cách:

Đăng ký ngay

Người thụ hưởng tài sản hiện vật

Người thụ hưởng tài sản hiện vật

Quyền lợi của người thụ hưởng

Dù người thụ hưởng luôn nhận được những lợi ích nhưng với mỗi lĩnh vực cụ thể hoặc trong từng trường hợp khác nhau thì quyền lợi của họ cũng sẽ được điều chỉnh và thay đổi.

  • Nhận toàn bộ lợi ích được thụ hưởng hợp pháp theo quy định của pháp luật ban hành
  • Yêu cầu điều chỉnh lợi ích được thụ hưởng tăng thêm hoặc giảm bớt dựa trên những điều kiện cụ thể được đưa ra có thể chấp nhận được hay không trong phạm vi pháp luật quy định
  • Chỉ định người thụ hưởng lợi ích thay thế trong trường hợp cần chuyển giao lợi ích hoặc trao đổi lợi ích trong phạm vi pháp luật quy định
  • Từ chối thụ hưởng lợi ích trong trường hợp điều kiện được đưa ra không phù hợp hoặc theo ý muốn của bản thân người thụ hưởng được chỉ định đầu tiên trong phạm vi pháp luật quy định
  • Yêu cầu về thời hạn thụ hưởng lợi ích chính xác trong trường hợp có thỏa thuận từ trước với người cho thụ hưởng trong phạm vi pháp luật quy định.

Như vậy, người thụ hưởng nhận được những lợi ích dưới sự chỉ định hoặc sự công nhận của pháp luật do quyền lợi bản thân hoặc do người khác quyết định. Dù vậy, người thụ hưởng vẫn có quyền quyết định thay đổi phần nào hoặc toàn bộ quyền thụ hưởng của mình.

Nếu có thắc mắc cần giải đáp bạn có thể gửi yêu cầu tư vấn miễn phí từ chuyên gia Thebank bằng cách:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *