avatart

khach

icon

Người được bảo hiểm là gì? Chủ hợp đồng có phải người được bảo hiểm?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 30/01/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

30/01/2024

0

Trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, việc tìm hiểu các thuật ngữ bảo hiểm sẽ giúp bạn đọc hiểu hợp đồng một cách dễ dàng hơn. Trong đó, người được bảo hiểm là một thuật ngữ quan trọng, xuất hiện rất nhiều trong hợp đồng bảo hiểm. Vậy người được bảo hiểm là gì? người mua bảo hiểm và người được bảo hiểm có nhất thiết phải là một hay không?

Mục lục [Ẩn]

Khi tìm hiểu về các loại bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm liên quan tới con người, chúng ta luôn được khuyên cần tìm hiểu thật kỹ các điều khoản quy định trong hợp đồng. Một trong những chủ thể thường xuyên được nhắc đến trong hợp đồng là người được bảo hiểm.

Người được bảo hiểm là gì? Phân biệt người được bảo hiểm và người được bảo hiểm bổ sung

Khái niệm Người được bảo hiểm là gì ?

Người Được Bảo Hiểm là người mà tính mạng và/ hoặc sức khỏe của người đó là đối tượng bảo hiểm của Hợp Đồng và được ghi nhận là người được bảo hiểm trong danh sách người được bảo hiểm và đáp ứng được tất cả các điều kiện sau vào thời điểm yêu cầu bảo hiểm bao gồm:

  • Trong độ tuổi từ 01 (một) tháng tuổi đến 65 (sáu mươi lăm) tuổi, và đang hiện diện tại Việt Nam
  • Có sức khỏe đáp ứng yêu cầu của đơn vị bảo hiểm
  • Có đơn đăng ký người được bảo hiểm hợp lệ
  •  Phí bảo hiểm tương ứng với người được bảo hiểm đó đã được nộp cho công ty bảo hiểm. 

Tên người được bảo hiểm được thể hiện trong trang hợp đồng. Tùy theo chính sách của từng công ty bảo hiểm, người được bảo hiểm có thể là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài. Nếu người được bảo hiểm là người nước ngoài thì thời hạn bảo hiểm quy định trong hợp đồng bảo hiểm ngắn hơn thời hạn người được bảo hiểm cư trú tại Việt Nam. 

người được bảo hiểm là gì

Người được bảo hiểm là ai?

Người được bảo hiểm bổ sung là gì?

Người được bảo hiểm bổ sung là người mà chỉ nhận được quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm bổ trợ. Người được bảo hiểm bổ sung được bên mua bảo hiểm chỉ định và được công ty bảo hiểm chấp thuận. Một hợp đồng bảo hiểm có thể có một hoặc nhiều người được bảo hiểm bổ sung.

Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể bảo hiểm cho nhiều người khác nhau, trong đó chỉ có duy nhất một người được bảo hiểm chính và một hoặc nhiều người được bảo hiểm bổ sung.

Có thể bạn quan tâm: Có được thay đổi người được bảo hiểm nhân thọ không?

người được bảo hiểm chính và người được bảo hiểm bổ sung

Quyền lợi của người được bảo hiểm

Người được bảo hiểm là đối tượng chính trong mọi hợp đồng bảo hiểm liên quan tới con người, chính vì thế họ sẽ nhận được những quyền lợi chung sau:

  • Được tham gia sản phẩm chính và sản phẩm bổ trợ để bảo vệ toàn diện trước các rủi ro khôn lường trong cuộc sống;
  • Được hỗ trợ chi phí khám sức khỏe (tùy thuộc phạm vi bảo hiểm);
  • Được nhận được số tiền bảo hiểm dựa vào thương tật thực tế của người được bảo hiểm và thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm nếu người được bảo hiểm là người thụ hưởng.

Trách nhiệm của người được bảo hiểm

Người được bảo hiểm là chủ thể chính trong hợp đồng bảo hiểm, vì vậy họ cũng phải có các trách nhiệm sau:

  • Kê khai trung thực, đầy đủ các khoản mục quy định trong giấy yêu cầu bảo hiểm. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, người được bảo hiểm hoặc thân nhân của họ phải áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa hạn chế tổn thất;
  • Trung thực trong việc khai báo và cung cấp các chứng từ liên quan đến sự kiện bảo hiểm. 

Những câu hỏi thường gặp về người được bảo hiểm

Người được bảo hiểm có thể là người mua bảo hiểm không?

Trả lời: Người được bảo hiểm có thể là bên mua bảo hiểm. Trường hợp này là mua bảo hiểm nhân thọ cho chính bản thân mình.

Người được bảo hiểm có thể đồng thời là người thụ hưởng không?

Trả lời: Người được bảo hiểm có thể đồng thời là người thụ hưởng và được bên mua bảo hiểm chỉ định để nhận quyền lợi bảo hiểm theo quy định. Ví dụ:

Ví dụ 1: A là bên mua bảo hiểm, B là người được bảo hiểm. A chỉ định B là người thụ hưởng. Như vậy B vừa là người được vừa là người thụ hưởng.

Ví dụ 2: A là bên mua bảo hiểm, A là người được bảo hiểm và A là người thụ hưởng. Như vậy, A vừa là bên mua bảo hiểm, vừa là người được bảo hiểm và là người thụ hưởng. 

Tuy nhiên các chuyên gia bảo hiểm khuyên rằng: không nên để người được bảo hiểm đồng thời là người thụ hưởng. Vì nếu trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong thì sẽ không có người thụ hưởng cụ thể. 

người được bảo hiểm có thể là người thụ hưởng

Những lưu ý đối với người được bảo hiểm

  • Người được bảo hiểm phải trực tiếp ký tên vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Việc ký thay người được bảo hiểm mà không có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật có thể làm hợp đồng bảo hiểm vô hiệu. Khi đó, người tham gia sẽ không được chi trả bất cứ quyền lợi nào nếu rủi ro xảy ra.
  •  Người được bảo hiểm sẽ không được bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm nếu kê khai không trung thực các thông tin về bản thân, về sự kiện bảo hiểm.
  • Trong một hợp đồng bảo hiểm, không được thay đổi người được bảo hiểm. 
  •  Bên mua bảo hiểm/Người được bảo hiểm có trách nhiệm kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực tất cả các thông tin cần thiết để công ty bảo hiểm đánh giá khả năng chấp nhận bảo hiểm cho người được bảo hiểm.
  • Việc thẩm định sức khỏe, nếu có, không thay thế cho nghĩa vụ kê khai trung thực của bên mua bảo hiểm/người được bảo hiểm. Tùy từng trường hợp, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền không chi trả quyền lợi bảo hiểm nếu rủi ro xảy ra có liên quan đến việc sai sót trên.
  • Nếu người được bảo hiểm có sự thay đổi về nơi cư trú cần thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm bằng văn bản.
  • Công ty bảo hiểm sẽ không chi trả quyền lợi bảo hiểm cho người thụ hưởng nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra do:

- Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực.

- Người được bảo hiểm tự gây thương tích cho bản thân

- Thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hoặc các sự kiện gây tổn thất lớn bao gồm chiến tranh (dù có tuyên bố hay không tuyên bố), xâm lược, các hoạt động khủng bố, nổi loạn, bạo loạn, bạo động, cách mạng, nội chiến hoặc bất kỳ hành động hiếu chiến, phóng xạ hoặc nhiễm phóng xạ…

- Sự kiện bảo hiểm xảy ra thuộc điều khoản loại trừ được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

Giải đáp thêm: Người tham gia bảo hiểm nhân thọ có phải là người được bảo hiểm?

Như vậy người được bảo hiểm là một chủ thể không thể thiếu trong các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Trước khi ký kết bất kỳ hợp đồng bảo hiểm nào, hãy tìm hiểu các thuật ngữ bảo hiểm để hiểu rõ hơn về những điều khoản quy định quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (6 lượt)

5 (6 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *