avatart

khach

icon

Có được thay đổi người được bảo hiểm nhân thọ không?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 29/01/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

29/01/2024

0

Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các điều khoản quy định trong hợp đồng. Một trong những câu hỏi nhiều người băn khoăn là có được thay đổi người được bảo hiểm không?

Mục lục [Ẩn]

Có được thay đổi người được bảo hiểm hay không?

Người được bảo hiểm trong bảo hiểm nhân thọ là người mà tính mạng và sức khỏe của người đó là đối tượng của hợp đồng bảo hiểm. Tên người được bảo hiểm được thể hiện trong trang hợp đồng. Tùy theo chính sách của từng công ty bảo hiểm, người được bảo hiểm có thể là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài. 

Vậy có được thay đổi người được bảo hiểm không?

Người được bảo hiểm không được thay đổi trong suốt thời hạn hợp đồng. Điều này được quy định trong bản quy tắc và điều khoản sản phẩm bảo hiểm.

Ví dụ 1:  Trong bản quy tắc và điều khoản sản phẩm An Phúc Trọn Đời Ưu Việt của AIA quy định như sau:

“22.4 Chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm: trong thời gian Người được bảo hiểm còn sống và Hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực, Bên mua bảo hiểm có thể chuyển nhượng toàn bộ Hợp đồng bảo hiểm này cho người khác bằng cách thông báo bằng văn bản cho Công ty với điều kiện người nhận chuyển nhượng đáp ứng các quy định theo điều 1.2 của Quy tắc và Điều khoản này. Sau khi việc chuyển nhượng được Công ty chấp thuận, người được chuyển nhượng sẽ trở thành Bên mua bảo hiểm mới và kế thừa mọi quyền lợi và nghĩa vụ đối với Hợp đồng bảo hiểm; tuy nhiên, Người được bảo hiểm vẫn không thay đổi.”.

Ví dụ 2: Trong bản quy tắc và điều khoản sản phẩm VITA - Sống Như Ý của Generali quy định như sau:

“Điều 9. Chuyển nhượng Hợp đồng bảo hiểm Bên mua bảo hiểm có thể yêu cầu chuyển nhượng Hợp đồng bảo hiểm bằng văn bản. Bên nhận chuyển nhượng cần đủ điều kiện để trở thành Bên mua bảo hiểm theo quy định của Hợp đồng bảo hiểm này. Đồng thời, Người được bảo hiểm không thay đổi”.

co-duoc-thay-doi-nguoi-duoc-bao-hiem-07

Quy định về chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm(Nguồn: Quy tắc và điều khoản sản phẩm VITA - Sống Như Ý của Generali )

Như vậy Khách hàng không thể thay đổi Người được bảo hiểm. Bởi vì trong một hợp đồng bảo hiểm, Người được bảo hiểm là cá nhân được công ty chấp thuận bảo hiểm. Sản phẩm bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm cũng như các điều kiện khác (nếu có) đều được thẩm định và chấp thuận trên cơ sở thông tin về tuổi, sức khỏe, nghề nghiệp của chính người này.

Tuy nhiên, khách hàng có thể tham gia sản phẩm bổ sung cho những thành viên khác trong gia đình (hay nói cách khác là thêm người được bảo hiểm) khi hợp đồng bảo hiểm đang có hiệu lực”.

 có được thay đổi người được bảo hiểm không

Người được bảo hiểm không được thay đổi trong 1 hợp đồng bảo hiểm 

Có thể thay đổi đối tượng nào trong hợp đồng bảo hiểm?

Trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường có 3 chủ thể chính:

Trong đó, người được hiểm không được phép thay đổi trong suốt thời hạn hợp đồng. Khách hàng có thể thay đổi bên mua bảo và người thụ hưởng nếu đáp ứng được các điều kiện của công ty bảo hiểm tại thời điểm yêu cầu thay đổi.

Lưu ý khi chọn người được bảo hiểm tránh trường hợp muốn thay đổi

  • Nên chọn người được bảo hiểm là người tạo ra thu nhập: Trong một gia đình, cha mẹ là người tạo ra thu nhập và có tỉ lệ rủi ro cao hơn trẻ nhỏ. Do đó nếu kinh phí gia đình có hạn, không thể tham gia cho cả gia đình thì nên chọn người được bảo hiểm là cha mẹ và con cái là người thụ hưởng. Hiện nay, các công ty BHNT đều có nhiều loại sản phẩm đa dạng, cho phép bảo vệ cả gia đình trong cùng một hợp đồng. Có thể tham khảo thông tin: Nên mua bảo hiểm nhân thọ nào cho cả gia đình
  • Ưu tiên mua bảo hiểm cho người trụ cột: Người trụ cột có vai trò rất quan trọng trong gia đình, thu nhập của họ sẽ là đảm bảo chi trả các chi phí gia đình, chi phí sinh hoạt, y tế,... Gia đình sẽ có mức sống ổn định nếu nguồn này vẫn duy trì đều đặn mỗi tháng. Nhưng chẳng may nguồn tiền của người trụ cột bị gián đoạn hoặc mất đi, cuộc sống của gia đình họ sẽ đảo lộn. Do đó, nên ưu tiên mua bảo hiểm cho người trụ cột trong gia đình.

người được bảo hiểm có được thay đổi không

Như vậy, với câu hỏi: "có được thay đổi người được bảo hiểm hay không" thì câu trả lời là người được bảo hiểm không thể thay đổi trong một hợp đồng bảo hiểm. Khách hàng chỉ được thay đổi bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng nếu được sự chấp thuận bằng văn bản của công ty bảo hiểm.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *