avatart

khach

icon

Phí bảo hiểm nhà tư nhân được tính như thế nào?

Bảo hiểm nhà

- 05/05/2018

0

Bảo hiểm nhà

05/05/2018

0

Từ năm 2017 đến đầu năm 2018 đã có rấ nhiều vụ cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra. Dù cẩn thận đến mức nào, thì rủi ro có xảy đến với ngôi nhà của bạn hay không khó mà biết trước được. Bảo hiểm nhà tư nhân chính là phương án tối ưu để bạn bảo vệ tài sản lớn này của gia đình mình. Đừng lo lắng về phí bảo hiểm nhà nếu bạn hiểu rõ về nó.

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay có rất nhiều công ty bảo hiểm đang tranh giành nhau miếng bánh “bảo hiểm nhà tư nhân”. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, phí bảo hiểm nhà tư nhân trên thị trường đang ở mức cạnh tranh, cách phân loại và tính phí cũng khá tương đồng nhau. Vậy điều kiện ngôi nhà được bảo hiểm là gì?

Điều kiện ngôi nhà được bảo hiểm

Ngôi nhà trong phạm vi bảo hiểm nhà tư nhân này phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể tùy theo một trong hai loại hình sau:

  • Nhà chung cư có chiều cao từ 5 tầng trở lên và thời gian kể từ khi hoàn thiện xây dựng đưa vào sử dụng không quá 25 năm cho đến ngày đơn bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực.
  • Nhà liền kề, biệt thự có đường vào nhà rộng tối thiểu 4m hoặc đảm bảo được sự tiếp cận của phương tiện cứu hỏa trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ và thời gian kể từ khi hoàn thiện xây dựng đưa vào sử dụng không quá 25 năm cho đến ngày đơn bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực.

Điều kiện tài sản được bảo hiểm

Tài sản được bảo hiểm là toàn bộ những tài sản nằm trong khu vực ngôi nhà thuộc địa điểm bảo hiểm được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm và phải thuộc sở hữu hoặc thuộc quyền trông coi quản lý của bạn.

Không bảo hiểm cho các loại tài sản:

  • Các tài sản đã được bảo hiểm theo một loại hình/ Hợp đồng bảo hiểm khác.
  • Các tài sản đã dỡ bỏ, cất giữ trong kho, hết giá trị sử dụng.
  • Vàng bạc, trang sức, đá quý, tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, áo lông, dụng cụ âm nhạc.
  • Các tài sản lưu động (Điện thoại di động, sổ sách...).

Các loại phí bảo hiểm nhà

Phí bảo hiểm nhà thường được các công ty bảo hiểm quy định tách thành 2 phần mục áp dụng rõ ràng Bảo hiểm phần ngôi nhà và Bảo hiểm phần tài sản bên trong.

Xem ngay: Những thông tin quan trọng về bảo hiểm nhà tư nhân Bảo Việt.

Phí bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm phần ngôi nhà và Bảo hiểm tài sản bên trong

Bảo hiểm phần ngôi nhà: bao gồm công trình xây dựng với mục đích ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân, có kết cấu được xây dựng bằng gạch, đá, bê tông(cả phần thân, phần mái).

Bảo hiểm phần tài sản bên trong: Bao gồm tất cả các đồ đạc bên trong ngôi nhà như đồ đạc, dụng cụ gia đình và các tài sản cố định khác bên trong khung kết cấu của ngôi nhà, có mái che chắc chắn, thuộc quyền sở hữu của người được bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải chịu trách nhiệm trông coi, kiểm soát và bảo quản được liệt kê trong hợp đồng bảo hiểm sau khi chuyên viên thẩm định đánh giá.

Bạn chỉ được nhận bảo hiểm Phần II – Tài sản bên trong khi bạn  đã chọn tham gia bảo hiểm Phần I – Ngôi nhà. Biểu phí chỉ áp dụng đối với ngôi nhà/ căn hộ chung cư được sử dụng với mục đích để sinh sống (có thể sử dụng 1 phần diện tích làm văn phòng).

Trường hợp ngôi nhà/ căn hộ chung cư được sử dụng với các mục đích khác như: văn phòng, nhà xưởng sản xuất, kinh doanh buôn bán và/hoặc kho chứa, hoặc bất kỳ mục đích nào khác ngoài sinh sống tùy theo ngành nghề kinh doanh để phân nhóm rủi ro và áp dụng tỷ lệ phí bảo hiểm cháy nổ cho phù hợp.

Cách tính phí bảo hiểm nhà tư nhân

Mỗi công ty bảo hiểm có biểu phí mức quy định về phí bảo hiểm nhà tư nhân khác nhau. Nhưng về cơ bản, phí bảo hiểm nhà bạn đóng hàng năm sau khi kí hợp đồng với công ty bảo hiểm sẽ bao gồm phí cơ bản (với phạm vi bảo hiểm cơ bản cho những thiệt hại do cháy, sét, nổ) và phí bổ sung (với phạm vi bảo hiểm mở rộng cho những thiệt hại do thiên tai, vỡ hoặc tràn nước, va chạm với ngôi nhà, trộm cướp). Cụ thể:

Phạm vi bảo hiểm được tính phí

Bạn sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường nếu chẳng may ngôi nhà của bạn có những thiệt hại do:

Tìm hiểu ngay: Thông tin chi tiết về bảo hiểm nhà tư nhân VBI.

Ngôi nhà của bạn sẽ được chi trả thiệt hại khi không may xảy ra cháy nổ

  • CHÁY (do nổ hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác) nhưng loại trừ động đất, núi lửa hoặc các biến động thiên nhiên khác; hoặc tổn hại do tài sản tự lên men, tỏa nhiệt hoặc tự cháy, tài sản bị đốt cháy theo lệnh của cơ quan công quyền; cháy do lửa ngầm dưới đất; hoặc tổn hại gây ra bởi hoặc do hậu quả của việc cháy rừng, cây bụi, đồng cỏ, hoang mạc hoặc rừng nhiệt đới hoặc đốt dọn đất dù ngẫu nhiên hay không.
  • SÉT ĐÁNH Chỉ bồi thường cho tổn hại cho tài sản được bảo hiểm do sét đánh trực tiếp (làm thay đổi hình dạng hoặc bốc cháy).
  • NỔ Thiệt hại xảy ra đối với các trang thiết bị sử dụng duy nhất cho mục đích sinh hoạt nhưng loại trừ những thiệt hại gây ra do động đất, núi lửa phun hoặc các biến động khác của thiên nhiên.

Phạm vi bảo hiểm mở rộng

Bạn có thể yêu cầu bảo hiểm mở rộng các rủi ro lựa chọn dưới đây với điều kiện là bạn phải đóng thêm phụ phí cho các rủi ro đó.

  • GIÔNG, BÃO, LŨ LỤT (BAO GỒM NƯỚC BIỂN TRÀN): áp dụng cho các thiệt hại xảy ra do giông, bão, lũ lụt nhưng loại trừ tổn thất hoặc thiệt hại gây ra bởi lún hoặc sụt lở đất; hoặc tổn thất hoặc thiệt hại đối với ngôi nhà trong quá trình xây dựng, xây dựng lại hoặc sửa chữa (trừ khi các cửa ra vào, cửa sổ và các cửa khác đã hoàn thiện để ngăn chặn được các rủi ro này), mái hiên, rèm che, biển hiệu, ti vi và ăng ten đặt ngoài trời, các thiết bị hàng không, cột ăng ten và tháp ngoài trời hoặc các máy móc trang thiết bị ngoài trời bao gồm cả cổng và hàng rào;
  • VỠ HOẶC TRÀN NƯỚC TỪ CÁC BỂ CHỨA NƯỚC, THIẾT BỊ CHỨA NƯỚC HOẶC ĐƯỜNG ỐNG DẪN NƯỚC nhưng loại trừ đối với Ngôi nhà, tổn thất hoặc thiệt hại xảy ra khi Ngôi nhà chưa được trang bị các thiết bị liên quan; hoặc gây ra bởi lún hoặc sụt lở đất
  • VA CHẠM VỚI NGÔI NHÀ áp dụng cho các thiệt hại gây ra bởi các phương tiện đường bộ, ngựa hoặc gia súc không thuộc sở hữu hoặc quyền kiểm soát của bạn hay bất kỳ thành viên gia đình nào sống cùng
  • TRỘM CƯỚP áp dụng cho các thiệt hại do trộm cướp với điều kiện có dấu hiệu sử dụng vũ lực và đột nhập vào hoặc tẩu thoát khỏi ngôi nhà, hoặc cố gắng đột nhập vào hoặc tẩu thoát khỏi Ngôi nhà.

Cách tính phí:    

  • Các nhà tư nhân thuộc chung cư, liền kề, biệt thự phải mua loại hình bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: 0.105%/STBH + 10% VAT.
  • Các nhà tư nhân thuộc chung cư, liền kề, biệt thự hạng trung mua loại hình bảo hiểm cháy nổ tự nguyện: 0.068% + 10% VAT.
  • Các nhà tư nhân thuộc chung cư, liền kề, biệt thự cao cấp mua loại hình bảo hiểm cháy nổ tự nguyện: 0.04% + 10% VAT.
  • Mức miễn thường:  0,2% tổn thất, tối thiểu 2.000.000 VND/vụ tổn thất.

Ví dụ: Trong phân mục Bảo hiểm phần ngôi nhà:

Với giới hạn bồi thường 300.000.000 đồng áp dụng cho ngôi nhà đã xây được 1-15 năm sẽ được quy định phí như sau:

PHÍ CƠ BẢN (Cháy, Sét, Nổ): 270.000 đồng.

PHÍ BỔ SUNG

  • Giông, Bão, Lũ lụt: 54.000.
  • Vỡ hoặc Tràn nước:  27.000.
  • Va chạm với Ngôi nhà: 14.000.
  • Trộm cướp: 40.000.
  • Vì vậy TỔNG PHÍ nộp trong 1 năm là 405.000.

Ngoài mức quy định phí bảo hiểm nhà cạnh tranh, các công ty còn áp dụng rất nhiều các ưu đãi, dịch vụ đi kèm miễn phí để thu hút khách hàng. Bạn chỉ cần bỏ thời gian và một chút công sức để tìm hiểu, đối chiếu, so sánh về bảo hiểm nhà tư nhân của một vài công ty bảo hiểm nhằm lựa chọn được sản phẩm và công ty phù hợp nhất, tiết kiệm nhất và hiệu quả nhất cho ngôi nhà của bạn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm sức khỏe

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *