avatart

khach

icon

Nên gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm cho con: Phân tích ưu và nhược điểm

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 23/01/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

23/01/2024

0

Để chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho con trong tương lai, không ít bậc cha mẹ phân vân: Nên gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm cho con là tốt nhất. Vậy trước khi quyết định, các bậc cha mẹ hãy cùng chúng tôi phân tích để tìm hiểu sâu hơn về về hai hình thức này, từ đó cha mẹ có thể có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Mục lục [Ẩn]

Nên mua bảo hiểm nhân thọ hay gửi tiết kiệm cho con?

Điểm giống nhau giữa hình thức mua bảo hiểm và gửi tiết kiệm

Mua bảo hiểm nhân thọ và gửi tiết kiệm ngân hàng đều là hai hình thức đáp ứng nhu cầu tiết kiệm và đầu tư cho tương lai của nhiều người. Hoạt động bảo hiểm và tiết kiệm ngân hàng chịu sự quản lý từ Bộ Tài chính và Nhà nước.  

Theo đó, nhiều ba mẹ phân vân không biết nên gửi tiết kiệm ngân hàng cho con để hưởng lãi suất cố định và an toàn hay là mua bảo hiểm nhân thọ để vừa được tiết kiệm vừa được bảo vệ toàn diện.

mua bảo hiểm nhân thọ hay gửi tiết kiệm cho con

Mua bảo hiểm và gửi tiết kiệm cho con đều là hai hình thức tiết kiệm và đầu tư cho tương lai của con

Điểm khác biệt 

Vai trò của bảo hiểm và tiết kiệm trong tài chính cá nhân là hoàn toàn khác nhau. Nếu không hiểu đúng từ đầu thì dòng tiền của khách hàng sẽ đi lệch hướng với mục đích và kỳ vọng. Chính vì thế, trước khi lựa chọn nên gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm cho con, hãy tìm hiểu chi tiết về hai phương thức này? Dưới đây là bảng so sánh chi tiết, giúp bạn có thể hình dung rõ nét hơn về hai loại hình này.

Tiêu chí

Gửi tiết kiệm

Mua bảo hiểm nhân thọ

Chủ thể 

Ngân hàng thương mại

Công ty bảo hiểm nhân thọ

Luật điều chỉnh

Luật Các tổ chức tín dụng

Luật kinh doanh bảo hiểm

Nguyên tắc hoạt động

Ngân hàng thương mại huy động tiền nhàn rỗi từ dân cư đem đầu tư vào lĩnh vực thiếu vốn, cam kết lợi tức cho người gửi tiền.

Ngoài việc huy động phí bảo hiểm để đầu tư, nguyên tắc hoạt động đặc trưng của bảo hiểm nhân thọ là số lớn (quy luật số đông): Nhiều người cùng tham gia nhưng chỉ một số ít có thể gặp rủi ro và Công ty bảo hiểm sẽ trích phần tiền từ Quỹ rủi ro để chi trả quyền lợi cho người bất hạnh, số tiền này lớn gấp nhiều lần những gì mà người đó đã đóng góp. Những ai may mắn sống khỏe sẽ nhận được quyền lợi tương ứng là lãi và bảo tức trên số tiền mình đã đóng góp.

Mục đích sử dụng

Mục đích là tiết kiệm và sinh lời trên số tiền gửi.

Mục đích chính là bảo vệ trước rủi ro, đồng thời tiết kiệm đảm bảo cho tương lai.

Phương thức nộp tiền

Gửi online hoặc tại quầy giao dịch.

Chuyển khoản online hoặc nộp tiền vào tài khoản theo chỉ định.0

Tiền gốc

Nhận khi đáo hạn.

Nhận giá trị hoàn lại/giá trị tài khoản hợp đồng với số tiền có thể > hoặc < hoặc = tổng số phí đóng

Tiền lãi

Nhận lãi trước/nhận lãi cuối kỳ với số tiền bằng tiền gốc x lãi suất x thời hạn gửi

Nhận bất kỳ thời điểm nào khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra (tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, tai nạn, đáo hạn hợp đồng…) với số tiền lớn gấp nhiều lần tổng số phí đã đóng

Lãi suất

Biết trước mức lãi suất cho kỳ hạn gửi. Thông thường lãi suất tiền gửi lớn hơn lãi suất sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Thường là lãi suất biến động, có thể rất cao có thể thấp, phụ thuộc kết quả kinh doanh  của Công ty bảo hiểm, và sản phẩm mà khách hàng tham gia Có một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có lãi suất cố định hoặc cam kết mức lãi suất tối thiểu.

Kỳ hạn

- Kỳ hạn của gói tiết kiệm: đa dạng, có thể từ tuần, tháng, năm đến vài năm

- Kỳ hạn đóng tiền: theo kỳ hạn của gói tiết kiệm mà cha mẹ gửi cho con, cũng có thể là gửi định kỳ (đối với sản phẩm tiết kiệm gửi góp).

- Kỳ hạn của gói bảo hiểm: Thông thường là dài hạn (5 -10 hoặc 20 năm), thậm chí là trọn đời

- Kỳ hạn đóng tiền: Có thể chọn thời hạn đóng tiền phù hợp, 5 năm, 10, 12, 15 hay 20 năm... tùy điều kiện tài chính. Nếu kỳ hạn càng dài thì số tiền càng đóng càng được chia nhỏ.

Tính thanh khoản

Có thể rút trước hạn và hưởng lãi không kỳ hạn khoảng 1%/năm. Một số sản phẩm gửi tiết kiệm không thể rút trước hạn.

Với bảo hiểm nhân thọ thì luôn có tính tức thời đó là đảm bảo khoản tiền tốt nhất khi không may con gặp rủi ro sẽ có ngay  1 khoản tiền lớn để lo cho con. Ngoài ra nếu cần tiền vẫn có thể vay từ hợp đồng.

Quyền lợi

Lãi suất

Bên cạnh quyền lợi lãi suất, bảo hiểm nhân thọ mang lại quyền lợi bảo vệ khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm: bệnh hiểm nghèo, phẫu thuật, quyền lợi tân khoa, chết, thương tật toàn bộ vĩnh viễn…. giúp chúng ta bù đắp cho những rủi ro không lường trước trong tương lai.

Tính chất

Tích lũy

Dự phòng rủi ro và tích lũy

 so sánh MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ HAY GỬI TIẾT KIỆM CHO CON

Sự khác biệt của mua bảo hiểm và gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm cho con

Để thấy rõ sự khác biệt, hãy cùng phân tích chi tiết câu chuyện về 2 Anh A và anh B. 

Anh A gửi tiền vào ngân hàng với mục đích để tiết kiệm tiền cho con với số tiền đều đặn là 20 triệu/tháng và Anh B  BHNT với cùng số tiền 20 triệu mỗi năm. Sau 2 năm, con anh A và anh B chẳng may gặp bệnh hiểm nghèo, người thân trong gia đình cần tới khoản tiền đã “tiết kiệm”. Người nhà anh A nhận về từ ngân hàng 40 triệu cộng thêm một ít lãi không đáng kể. Trong khi đó, người nhà anh B được bảo hiểm chi trả viện phí trong suốt thời gian điều chị với chi phí lên đến gần 1 tỷ đồng.

Từ đây để thấy, khi rủi ro xảy ra thì ý nghĩa của BHNT sẽ được thể hiện rõ nét nhất, với khả năng mang tới số tiền lớn cho khách hàng, điều mà các loại hình đầu tư khác với tính chất khác sẽ không thể hỗ trợ tương tự được.

Với một số so sánh, phân tích trên, có thể thấy rằng, nếu có điều kiện, cha mẹ nên mua bảo hiểm nhân thọ cho con bởi đây là giải pháp tài chính ưu việt tích hợp đa dạng quyền lợi từ bảo vệ đến quyền lợi tích lũy, giúp cha mẹ có khả năng ứng phó đối với những bất trắc khó lường trong cuộc sống của con. Nếu may mắn con xảy ra rủi ro, cha mẹ có thể yên tâm tiết kiệm quỹ tài chính để đảm bảo tương lai tốt đẹp cho con.

Có thể bạn quan tâm: Những bảo hiểm khám chữa bệnh cho trẻ em có trên thị trường hiện nay

Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ cho con 

Các bậc cha mẹ cũng cần cân nhắc số tiền có thể tham gia phù hợp với điều kiện tài chính gia đình và lựa chọn loại hình sản phẩm có quyền lợi toàn diện cho cả con và cha mẹ để gia đình được bảo vệ tốt nhất. Dưới đây là một vài lưu ý khi cha mẹ mua bảo hiểm nhân thọ tho con:

  • Tham gia Bảo hiểm cho con càng sớm càng tốt: Nếu cha mẹ muốn tích lũy cho con một khoản tiền lớn để con có thể dùng để học đại học, đi du học, hoặc lập nghiệp thì, đóng bảo hiểm nhân thọ càng sớm, mức phí càng thấp và thời gian tích lũy của hợp đồng càng cao. Nhờ đó, số tiền đáo hạn bạn nhận về cho con sẽ càng nhiều. Hơn nữa, con cái cũng được nhận nhiều quyền lợi bảo vệ tối ưu và toàn diện hơn khi hợp đồng có giá trị trong thời gian dài.
  • Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín: Mua bảo hiểm cho con vừa là hình thức bảo vệ vừa là khoản đầu tư. Do đó, trước khi tham gia đóng bảo hiểm, bạn cần tìm hiểu kỹ lịch sử phát triển, quy mô, mức độ uy tín, và đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty bảo hiểm.
  • Nên chọn gói bảo hiểm nhân thọ cho con phù hợp với thu nhập gia đình: Bạn không nên dành tất cả số vốn đang có chỉ để mua bảo hiểm cao cấp nhất cho con. Thay vì “bỏ hết trứng vào một giỏ”, cha mẹ nên chọn gói bảo hiểm có mức phí đóng chiếm khoảng 15% thu nhập của gia đình.
  • Tìm hiểu kỹ quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm: Mỗi sản phẩm bảo hiểm có các quyền lợi khác nhau. Tùy vào điều kiện kinh tế của bạn và dự định tương lai cho con, cha mẹ có thể để chọn gói bảo hiểm được thiết kế với các quyền lợi phù hợp.
  • Điền thông tin chính xác: Trước khi ký tên, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin về con được kê khai trong hợp đồng như: tuổi, tình trạng sức khỏe hay tiền sử bệnh tật để tránh những rắc rối về sau. Nếu phát hiện sai sự thật, công ty bảo hiểm có thể từ chối chi trả quyền lợi như hợp đồng đã ký.
  • Thanh toán phí bảo hiểm đúng hạn: Việc tính toán cụ thể mức phí đóng phù hợp với điều kiện gia đình sẽ giúp bạn có khả năng đóng phí đúng hạn. Ngoài ra bạn có thể gia hạn thời gian đóng phí lên đến 60 ngày. Nếu sau khoảng thời gian này, nếu chưa thanh toán phí bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm sẽ trừ một số điều khoản quyền lợi và lãi tích lũy thậm chí là hợp đồng của bạn có thể bị vô hiệu lực.

Ngoài ra, việc gửi tiền tiết kiệm cũng có thể thực hiện song song với mua bảo hiểm nhân thọ, nhưng chỉ nên gửi tiền sau khi đã tham gia bảo hiểm đầy đủ.

Như vậy, với câu hỏi: Nên mua bảo hiểm nhân thọ hay gửi tiết kiệm cho con là tốt nhất thì câu trả lời là cha mẹ có thể lựa chọn mua bảo hiểm để con được bảo vệ toàn diện. Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm, cha mẹ nên lưu ý lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của gia đình. Nếu khách hàng cần tư vấn sâu hơn về các gói bảo hiểm phù hợp cho con của bạn, hãy liên hệ với hotline: 1900 636 232 để được tư vấn sâu hơn. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (4 lượt)

5 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *