avatart

khach

icon

5 cách nhận biết tiền giả siêu nhanh cho những bạn thích mua sắm

Tiền tệ

- 06/07/2019

0

Tiền tệ

06/07/2019

0

Trước tình trạng tiền giả tràn lan trên thị trường hiện nay, bạn nên nắm rõ các cách nhận biết tiền giả siêu nhanh để tránh những điều đáng tiếc xảy ra trong quá trình lưu hành tiền tệ.

Mục lục [Ẩn]

Tiền giả là gì?

Tiền giả là những loại tiền được làm giống như tiền Việt Nam nhưng không phải do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức in, đúc, phát hành. Tiền giả bị cấm ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

Xem thêm: Quy định Pháp luật về tiền giả

5 cách nhận biết tiền giả

Công nghệ ngày càng tiên tiến kéo theo đó là các thủ thuật in ấn, xử lý… ngày càng tinh vi khiến tiền giả càng khó phân biệt. Thế nhưng bạn đừng quá lo lắng vì dù có tinh vi đến mấy thì vẫn có những đặc điểm ở tiền thật mà tiền giả khó có thể bắt chước được.

Tính đến thời điểm hiện tại, cách phân biệt tiền giả dễ dàng nhất là dùng máy để kiểm tra. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có loại máy này bên cạnh để sử dụng. Vì thế để nhận biết tiền polymer giả nhanh chóng, bạn cần bỏ túi những phương pháp phân biệt bằng mắt thường và bằng tay dưới đây:

Vò tiền trong lòng bàn tay

Đây là phương pháp được dùng nhiều nhất để nhận biết tiền giả 200.000 VND và nhận biết tiền giả 500.000 VND.

Tiền thật được in bằng chất liệu polymer nên có độ đàn hồi và độ bền rất cao. Vì thế khi bạn thực hiện động tác vò tiền trong lòng bàn tay rồi mở ra, tờ tiền sẽ tự động trở lại trạng thái ban đầu trong thời gian ngắn. Nếu có đủ tự tin, bạn cũng có thể kiểm tra độ bền bằng cách kéo hoặc xé nhẹ ở phía mép tờ tiền sẽ rất khó rách.

Còn với tiền giả, khi vò trong lòng bàn tay và mở ra, tờ tiền sẽ bị nhăn nhúm lại cũng như không thể phục hồi về tình trạng ban đầu. Nếu như xé hoặc kéo nhẹ ở mép, tờ tiền sẽ bị giãn ra hoặc thậm chí là bị rách.

Vò tiền trong lòng bàn tay

Vò tiền trong lòng bàn tay

Soi tiền trước nguồn sáng

Với tiền thật, khi soi tiền trước nguồn sáng bạn sẽ nhìn thấy rõ hai mặt hình bóng chìm được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo và có viền sáng trắng. Hơn nữa, hình ảnh định vị trên cả 2 mặt tiền đều khớp với nhau tạo nên một hình ảnh hoàn chỉnh.

Trong khi đó, hình bóng chìm trên tiền giả không tinh xảo, bị mờ hoặc nhòe nét, còn các hình ảnh định vị lại không khớp, các khe trắng xung quanh không đều nhau.

Vuốt tờ tiền

Tại những vị trí có yếu tố in nổi như chân dung Bác Hồ, Quốc huy, mệnh giá tiền bằng chữ, bằng số và dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, khi bạn vuốt trên những nơi này sẽ cảm nhận được độ nổi và nhám ráp của từng đường nét in.

Còn với tiền giả khi vuốt qua những chi tiết này, bạn khó có thể cảm nhận được độ nhám rõ ràng, hoặc chỉ là cảm giác gợn tay chút ít, thậm chí là trơn lỳ không cảm giác.

Nghiêng tờ tiền để xem màu mực

Cách phân biệt tiền giả này chỉ dành cho những tờ tiền có mệnh giá từ 100.000 VND trở lên. Với mệnh giá 100.000 VND, dấu hiệu này sẽ nằm ở góc bên phải mặt trước tờ tiền, trong khi đó với mệnh giá 200.000 VND và 500.000 VND thì sẽ nằm ở bên trái dưới.

Khi nhìn nghiêng tờ tiền và nhìn vào những dấu hiệu này, bạn sẽ thấy mực đổi màu từ vàng sang xanh lá cây hoặc ngược lại.

Trong khi đó với tiền giả, những yếu tố này mặc dù cũng là mực đổi màu nhưng lại không đổi màu khi nghiêng tờ tiền, hoặc đổi màu nhưng xấu hơn tiền thật nhiều.

Kiểm tra hình ảnh ở cửa sổ nhỏ

Yếu tố này chỉ có từ mệnh giá 50.000 VND trở lên, nằm ở vị trí nền nhựa trong suốt. Khi quan sát cửa sổ nhỏ này trong điều kiện ánh sáng phù hợp, bạn sẽ thấy hình ảnh hiện lên quanh nguồn sáng.

Với tiền giả, bạn hoàn toàn không thấy yếu tố hình ẩn này.

Có thể phân biệt tiền giả bằng số seri không?

Gần đây, có rất nhiều thông tin đưa ra phương pháp nhận biết tiền giả qua seri bằng cách xem những chữ cái đầu seri. Tuy nhiên phương pháp này hoàn toàn không đáng tin cậy, bởi theo bà Lê Thị Thanh Hằng (Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM) khẳng định không thể dựa vào các đầu số seri để phân biệt tiền thật, tiền giả mà phải dựa vào các yếu tố bảo an của tờ tiền.

Không thể phân biệt tiền giả qua số seri

Không thể phân biệt tiền giả qua số seri

Trước tình trạng thị trường tràn ngập tiền giả như hiện nay, bạn cần nắm rõ 5 cách nhận biết tiền giả siêu nhanh nói trên, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán để hạn chế tổn thất xuống mức thấp nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (4 lượt)

4 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *