avatart

khach

icon

Chồng nợ xấu, vợ vay ngân hàng được không?

Kiến thức vay vốn

- 16/02/2024

0

Kiến thức vay vốn

16/02/2024

0

Việc chồng có nợ xấu có thể là một trong những nguyên khiến cho khoản vay của vợ bị từ chối. Vậy có cách nào để vay vốn khi chồng có nợ xấu không?

Mục lục [Ẩn]

Không kiểm soát tài chính tốt, người đi vay dễ mắc vào tình trạng nợ xấu. Khi người đi vay dính vào nợ xấu sẽ có điểm tín dụng không tốt, khó có thể đi vay tiếp. Nếu chồng bị nợ xấu thì vợ có vay trả góp ngân hàng được không?

Theo như quy định của pháp luật và một số ngân hàng, dựa trên tình trạng nợ xấu của người thân gia đình để quyết định hồ sơ của bạn có được duyệt vay vốn hay không.

Nợ xấu hay nợ khó đòi là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn hay bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ. Tùy theo thời gian quá hạn trả nợ của người đi vay.

Nợ xấu được phân theo 5 nhóm sau:

  • Nợ xấu nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn là các khoản nợ có đủ khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn. Nhưng nếu quá hạn từ 1 đến 10 ngày vẫn nằm trong nhóm đủ tiêu chuẩn nhưng sẽ bị phạt lãi quá hạn 150%
  • Nợ xấu nhóm 2: Dư nợ dưới tiêu chuẩn là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến 90 ngày
  • Nợ xấu nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày
  • Nợ xấu nhóm 4: Dư nợ có nghi ngờ là các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày
  • Nợ xấu nhóm 5: Dư nợ có khả năng mất vốn là các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày.

Lưu ý: Nhóm 1 tùy từng mức độ trả quá hạn có thường xuyên hay không. Nếu xảy ra thường xuyên và liên tục hoặc tổ chức tín dụng đánh giá khả năng thanh toán không tốt thì bạn trả chậm từ 5 đến 7 ngày cũng có thể rơi vào nhóm 2.

Với những ngân hàng có hệ thống kiểm soát rủi ro, khắt khe, khi bạn chạm mức 3 thì không bao giờ ngân hàng đó cấp tín dụng cho bạn nữa, dù bao nhiêu năm đã qua đi nữa.

Mất ăn mất ngủ vì bị nợ xấu

Mất ăn mất ngủ vì bị nợ xấu

Chồng bị nợ xấu, vợ có được vay không được không?

Nếu chồng bị nợ xấu thì vợ dùng danh nghĩa của mình có đi vay tín chấp ngân hàng được không? Khi đi vay ngân hàng, bạn phải mang sổ hộ khẩu bản chính để đến đối chiếu và kiểm tra CIC của người đi vay cũng như những người đi vay trong gia đình.

Ngoài quan hệ về mặt nhân thân, vợ chồng còn có mối quan hệ mật thiết về tài sản, đặc biệt là tài sản chung tạo ra trong thời kỳ hôn nhân. Do đó cần phải xác định rõ việc vay vốn của vợ trong từng trường hợp:

* Trường hợp 1: Nếu người vợ đại diện vay cho hai vợ chồng

Đối với trường hợp này, hầu hết các ngân hàng sẽ từ chối khoản vay, dù đó là khoản vay tín chấp hay thế chấp. Đặc biệt đối với khoản vay thế chấp, nếu tài sản bảo đảm là tài sản chung của hai vợ chồng như ô tô hay quyền sử dụng đất thì khi một trong hai vướng nợ xấu, ngân hàng sẽ không chấp thuận cho vay.

Trường hợp 2: Nếu khoản vay của riêng người vợ

Nếu người chồng vướng nợ xấu và người vợ muốn một mình đứng ra vay vốn cho riêng mình thì ngân hàng cũng sẽ rất khó để chấp nhận phê duyệt khoản vay.

Bởi như đã nói ở trên vợ chồng có trách nhiệm liên đới với nhau về nhiều mặt trong quan hệ tài sản. Do đó đối với các trường hợp người chồng đã vướng nợ xấu để hạn chế rủi ro từ việc người vợ phải liên đới trách nhiệm trong khoản vay của người chồng, từ đó khó có khả năng trả nợ, hầu hết các ngân hàng đều từ chối khoản vay.

Như vậy có thể thấy dù với trường hợp nào thì việc vay vốn khi chồng đang bị nợ xấu là điều vô cùng khó khăn.

Vợ vẫn có thể vay ngân hàng nếu chồng bị nợ xấu trên mức 2

Vợ vẫn có thể vay ngân hàng nếu chồng bị nợ xấu trên mức 2

Có cách nào để vợ vay ngân hàng được không?

Để vợ có thể vay tiền dù chồng bị nợ xấu, thì người vợ cần tìm đến những tổ chức tín dụng cho vay không cần kiểm tra sổ hộ khẩu và CIC của các thành viên trong gia đình. Tại Mirae Asset, họ chỉ kiểm tra CIC khách hàng, không kiểm tra cả hộ khẩu và Prudential chỉ kiểm tra CIC khách hàng và chủ hộ.

Do ngân hàng chỉ kiểm tra thành viên trong sổ hộ khẩu, nếu vợ muốn vay tiền ngân hàng có thể tách sổ hộ khẩu của chồng hoặc vợ. Như vậy, vợ vẫn có thể bị vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế và mang tính đối phó, không khuyến khích dùng cách này.

Nếu chồng bị nợ xấu trong nhóm 1 và 2 thì vợ vẫn có thể đi vay tại ngân hàng nhưng nếu chồng bị nợ xấu trong nhóm 3 thì vợ gần như không thể đi vay tiền.

Vì thế, khi đi vay tiền ngân hàng, bạn cần phải quản lý tài chính cẩn thận để trả nợ đúng hạn, không bị nợ xấu.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (4 lượt)

4 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *