avatart

khach

icon

Số dư tối thiểu là gì và lí do vì sao cần có con số này?

Kiến thức thẻ ATM

- 14/07/2021

0

Kiến thức thẻ ATM

14/07/2021

0

Số dư tối thiểu là vấn đề bạn sẽ được nghe từ giao dịch viên khi đăng ký mở thẻ ATM. Vậy số dư tối thiểu là gì và vì sao ngân hàng lại đặt ra số dư tối thiểu?

Mục lục [Ẩn]

Hiện nay, phần lớn các ngân hàng đều đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng lần đầu tiên mở thẻ ATM, hoặc các ưu đãi dành cho chủ thẻ trong quá trình sử dụng để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Để có thể hưởng những lợi ích này, ngoài việc đạt được những quy định cụ thể riêng cho từng chương trình như thanh toán bằng thẻ, đạt số tiền tiêu thụ tích lũy là bao nhiêu… Bạn cũng cần phải đảm bảo rằng số dư tối thiểu trong thời gian sử dụng phải còn đúng như ngân hàng phát hành thẻ quy định. Vậy số dư tối thiểu là gì? Tại sao cần có con số này?

Số dư tối thiểu là gì?

Số dư tối thiểu là số tiền ít nhất cần phải có tại mọi thời điểm để duy trì hoạt động tài khoản thẻ ATM. Số tiền này sẽ khác nhau ở mỗi ngân hàng, tùy vào quy định của từng ngân hàng.

Mục đích của số dư tối thiểu

  • Để gia tăng tiện ích của khách hàng cũng như hạn chế được tình trạng mở thẻ tràn lan, thẻ ảo thì số dư tối thiểu được xem là sợi dây ràng buộc giữa chủ thẻ với ngân hàng. Lí do là vì số tiền này không chỉ giúp ngân hàng dễ dàng quản lý mà còn là dấu hiệu để xác nhận tài khoản đó còn hoạt động.
  • Với một số ngân hàng, họ sẽ trừ cả số dư tối thiểu này để làm phí quản lý tài khoản. Nếu số dư tài khoản bằng 0 và sau một thời gian dài không có tiền gửi vào tài khoản, ngân hàng sẽ tự động khóa tài khoản thanh toán của bạn.
  • Với nhiều ngân hàng, họ xem đây là số tiền “cọc” khi mở thẻ ATM. Điều này đồng nghĩa với việc bạn vẫn có thể được hưởng mức lãi suất không kỳ hạn trên số dư tài khoản cũng như có thể thu hồi lại số tiền này sau khi hoàn thành thủ tục đóng tài khoản thanh toán.

Quy định của pháp luật Việt Nam về số dư tối thiểu

Theo quy định của nhà nước ta tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN về việc hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thẻ thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán:

  • Chủ tài khoản thanh toán có nghĩa vụ duy trì số dư tối thiểu trên tài khoản thanh toán theo quy định của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
  • Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản thanh toán cho khách hàng có quyền quy định về số dư tối thiểu trên tài khoản thanh toán và thông báo công khai, hướng dẫn cụ thể để khách hàng biết;
  • Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có nghĩa vụ xây dựng quy trình nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán và duy trì số dư tối thiểu trên tài khoản thanh toán. Hướng dẫn, thông báo công khai để khách hàng biết và giải đáp, xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Số dư tối thiểu tại một số ngân hàng

Bạn có thể tham khảo số dư tối thiểu tại một số ngân hàng cụ thể như sau:

Ngân hàng Số dư tối thiểu (VND)
VIB 100.000
Vietcombank 50.000
Maritime Bank 0
SHB 20.000
ACB 100.000
BIDV 50.000
Vietinbank 0
DongABank 50.000
TPBank 50.000

Tìm hiểu thêm: Biểu phí thẻ ATM tại các ngân hàng

Số dư tối thiểu được xem là tiền cọc khi mở thẻ

Số dư tối thiểu được xem là tiền cọc khi mở thẻ

Có thể rút số dư tối thiểu không?

Như đã nói ở trên, việc áp dụng số dụng số dư tối thiểu trong thẻ ATM là việc cần thiết để ngân hàng quản lý tài khoản cũng như hạn chế tình trạng mở thẻ ảo. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, khi khách hàng không còn nhu cầu sử dụng và muốn đóng thẻ ATM thì họ có quyền rút lại khoản tiền bắt buộc duy trì tài khoản thẻ của mình.

Khi muốn rút số dư tối thiểu, bạn không thể thực hiện giao dịch này tại cây ATM hay bất kỳ dịch vụ nào. Cách duy nhất là bạn đến đúng chi nhánh/PGD của các ngân hàng và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị chứng minh thư/Hộ chiếu dùng để đăng ký thẻ.

Bước 2: Bạn đến đúng chi nhánh/PGD ngân hàng đã đăng ký mở thẻ.

Bước 3: Xuất trình CMND/Hộ chiếu. Nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ bạn đóng thẻ và rút toàn bộ số dư có trong thẻ.

Hy vọng với bài viết trên, bạn đã nắm rõ những thông tin về số dư tối thiểu. Nếu bạn còn có thắc mắc về số dư tối thiểu hay các vấn đề về thẻ ATM, hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY, chuyên viên của Thebank sẽ liên hệ và tư vấn miễn phí cho bạn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *