avatart

khach

icon

Thẻ ATM là gì? Đặc điểm của thẻ ATM là gì?

Kiến thức thẻ ATM

- 13/07/2021

0

Kiến thức thẻ ATM

13/07/2021

0

Thẻ ATM là một loại thẻ theo chuẩn ISO 7810, bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Thẻ ATM có kích thước thông thường là 8.5cm x 5.5cm.

Mục lục [Ẩn]

Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là một loại thẻ theo chuẩn ISO 7810 được các ngân hàng phát hành dùng để thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, rút tiền hoặc chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua thẻ điện thoại.

Chủ thẻ thông qua thẻ ATM tiếp cận trực tiếp với tài khoản của mình tại ngân hàng từ các máy rút tiền tự động (ATM). Loại thẻ này cũng được chấp nhận như một phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm thanh toán có chấp nhận thẻ.

Tại Việt Nam thẻ ATM thường được hiểu là thẻ ghi nợ, hay còn gọi là thẻ ghi nợ nội địa, là loại thẻ có chức năng rút tiền dựa trên cơ sở ghi nợ vào tài khoản. Chủ tài khoản phải có sẵn tiền trong tài khoản từ trước và chỉ được rút trong giới hạn tiền có trong tài khoản của mình.

Tuy nhiên thẻ ATM trong thực tế là tên gọi khái quát chung nhất cho các loại thẻ sử dụng được trên máy giao dịch tự động (ATM), bao gồm:

  • Thẻ ghi nợ: Đây là loại hình thẻ phổ biến nhất, không chỉ dễ dàng trong khâu phát hành thẻ cho khách hàng mà còn được trang bị tính năng ngân hàng cơ bản. Cho nên loại thẻ này hiện đang được sử dụng nhiều. Tính năng của thẻ ghi nợ là bạn có tiền trong tài khoản thẻ thì bạn mới có thể sử dụng. Các tính năng cơ bản của thẻ bao gồm: Chuyển tiền, rút tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại Mobi, Viettel, Vina, vấn tin tài khoản…
  • Thẻ tín dụng: Tuy cũng dần bắt đầu phổ biến, nhưng thẻ tín dụng lại có kèm nhiều điều kiện khi muốn mở thẻ. Về tính năng, thẻ có thể dùng để thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt… Tuy nhiên bạn cần lưu ý, thẻ tín dụng như một khoản vay ngân hàng. Một khi bạn dùng thì bạn sẽ phải có trách nhiệm trả. Nếu trả chậm thì sẽ bị tính lãi suất khá cao. Thẻ tín dụng cũng là loại thẻ được nhiều ưu đãi từ phía doanh nghiệp và nhãn hàng.
  • Thẻ trả trước: Gần giống như SIM điện thoại, bạn chỉ cần nạp tiền vào thẻ và chi tiêu số tiền trong thẻ. Thẻ này không cần mở tài khoản ngân hàng và bạn có thể đăng ký thẻ để tặng cho người thân

Ngoài ra còn có một loại thẻ ATM song hành gọi là thẻ phụ, thẻ này đứng tên chủ tài khoản như thẻ chính nhưng chủ tài khoản sẽ yêu cầu chuyển một số khoản tiền nhất định cho thẻ này.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn Miễn Phí!!

Đăng ký ngay

Phân loại thẻ ATM

Phân loại thẻ ATM

Đặc điểm thẻ ATM

Thẻ ATM thường được thiết kế với kích thước chữ nhật tiêu chuẩn để phù hợp với khe đọc thẻ, có kích thước thông thường là 8.5cm x 5.5cm. Trên bề mặt thẻ dập nổi tên chủ thẻ, số thẻ, băng giấy để chủ thẻ ký tên, và băng từ (thẻ từ) hoặc chip (thẻ chip) lưu trữ thông tin về tài khoản đã được khách hàng đăng ký tại ngân hàng nào đó.

Thẻ ATM có các tính năng gồm:

  • Rút tiền
  • Kiểm tra tài khoản
  • Chuyển khoản
  • Thanh toán hóa đơn
  • Mua thẻ điện thoại

Và nhiều tính năng khác nữa tùy thuộc từng loại thẻ và quy định của mỗi ngân hàng.

Cách làm thẻ ATM

Điều kiện

  • Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
  • Đủ 18 tuổi, có CMND.
  • Có tài khoản ngân hàng nơi bạn muốn làm thẻ (nếu chưa có sẽ được hỗ trợ trong quá trình mở thẻ)

Hướng dẫn làm thẻ ATM

Bước 1: Lựa chọn thẻ ATM cần làm

  • Cách làm thẻ ATM sẽ phụ thuộc vào loại thẻ mà bạn chọn để phát hành. Vì mỗi loại thẻ sẽ có những cách sử dụng và lợi ích khác nhau. Hãy xác định mục đích sử dụng của mình để lựa chọn đúng loại thẻ. Sau khi chọn được loại thẻ bạn muốn phát hành thì cần liên hệ ngân hàng để được bổ sung thêm những thủ tục quy định của chính ngân hàng đó.

Bước 2: Chọn ngân hàng để mở thẻ

  • Bạn cần xác định ngân hàng bạn muốn mở thẻ và sử dụng dịch vụ vì mỗi ngân hàng sẽ có một chính sách khác nhau, về chi phí, thời gian cũng như các tiện ích và cách sử dụng thẻ.

=> Những ngân hàng được nhiều người chọn mở thẻ ATM như: BIDV, Vietcombank, Agribank, Sacombank, Maritime Bank…

Bước 3: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định của ngân hàng

  • Thông thường điều kiện chung để phát hành thẻ là phải có giấy tờ cá nhân. Rồi sau đó sẽ là những thủ tục riêng của từng loại thẻ. Như thẻ tín dụng thì bạn cần cung cấp thêm sao kê bảng lương, chứng minh thu nhập…

Bước 4: Tiến hành mở thẻ ATM

Bạn có thể chọn mở thẻ ATM trực tiếp tại bất kỳ chi nhánh/PGD của ngân hàng gần nơi mình sống. Hoặc bạn có thể mở online trên cổng thông tin trực tuyến của ngân hàng.

Xem thêm: Làm thẻ ATM online hiệu quả và nhanh chóng chỉ trong tích tắc

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn Miễn Phí!!

Đăng ký ngay

Biểu phí thẻ ATM

Biểu phí thẻ ATM của mỗi ngân hàng sẽ có những quy định khác nhau. Trước đó vào nửa đầu năm 2018, nhiều ngân hàng đã tiến hành điều chỉnh lại biểu phí thẻ ATM. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều trường hợp thắc mắc và quan tâm về biểu phí thẻ ATM các ngân hàng để thuận tiện hơn trong việc sử dụng, đặc biệt là với người dùng mới.

Để nắm rõ biểu phí thẻ ATM các ngân hàng, người dùng vui lòng truy cập ngay TẠI ĐÂY.

Biểu phí thẻ ATM

Biểu phí thẻ ATM

Hướng dẫn sử dụng thẻ ATM

Cách kích hoạt

Hiện nay các ngân hàng áp dụng các hình thức kích hoạt thẻ ATM khác nhau và mức độ đa dạng tùy vào từng ngân hàng. Cụ thể có 3 cách kích hoạt thẻ được các ngân hàng áp dụng phổ biến gồm:

  • Kích hoạt thẻ tại cây ATM của ngân hàng: Sau khi nhận được thẻ, bạn chỉ cần thực hiện đổi mã pin tại máy rút tiền, đồng thời, thẻ cũng được kích hoạt lần đầu.
  • Kích hoạt thẻ online thông qua trang web của ngân hàng bạn làm thẻ: Với trường hợp này, bạn chỉ việc đăng nhập vào trang web và cung cấp các thông tin cần thiết để kích hoạt thẻ.
  • Kích hoạt thẻ bằng tin nhắn SMS: Tùy mỗi ngân hàng sẽ có cú pháp soạn tin và số nhắn tin khác nhau, tương ứng sẽ là mức phí nhắn tin khác nhau. Sau khi bạn gửi tin nhắn đi, đồng thời, thẻ ATM sẽ được tự động kích hoạt.

Cách chuyển tiền thẻ ATM

Chuyển tiền thẻ ATM hiện nay có hai hình thức là:

  • Chuyển qua ATM trong nội bộ ngân hàng
  • Chuyển qua ATM khác ngân hàng

Sau đây là hướng dẫn chi tiết về cách chuyển tiền qua ATM:

  • Bước 1: Cho thẻ ATM vào máy
  • Bước 2: Chọn ngôn ngữ tiếng Việt, hoặc tiếng Anh
  • Bước 3: Nhập mã PIN, tức là nhập mật khẩu của thẻ ATM
  • Bước 4: Chọn “Chuyển tiền” hoặc “chuyển khoản” trong danh sách các chức năng. Nếu các ngân hàng cho chọn chuyển liên ngân hàng thì bạn có 1 bước Chuyển ngân hàng khác hay chuyển cùng ngân hàng.
  • Bước 5: Nhập số tài khoản của người cần chuyển. Màn hình máy ATM sẽ hiển thị thông tin người nhận và tên của tài khoản đó để bạn kiểm tra lại có đúng người không.
  • Bước 6: Nhập số tiền cần chuyển. Màn hình cây ATM sẽ hiển thị lần cuối thông tin bao gồm: Người chuyển, người nhận, số tài khoản người nhận, tên tài khoản người nhận để các bạn xác nhận lại các thông tin này lần cuối.
  • Bước 7: Chọn “Đồng ý” ATM sẽ tiến hành chuyển tiền và thông báo chuyển khoản thành công.

Xem thêm: Chuyển tiền qua số thẻ ngân hàng bạn đã biết chưa?

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn Miễn Phí!!

Đăng ký ngay

Cách rút tiền thẻ ATM

Hiện nay cách rút tiền thẻ ATM của các hàng hầu hết đều theo các bước sau:

  • Bước 1: Đưa thẻ vào khe thẻ theo chiều mũi tên.
  • Bước 2: Chọn ngôn ngữ (Tiếng Việt/Tiếng Anh). Tốt nhất nên chọn tiếng Việt.
  • Bước 3: Nhập số PIN (Lưu ý: Không để lộ mã PIN khi nhập).
  • Bước 4: Chọn mục “Rút tiền mặt”. Bạn nhập số tiền muốn rút hoặc chọn “Rút tiền nhanh” và chọn số tiền muốn rút.
  • Bước 5: Chọn lấy hóa đơn.
  • Bước 6: Nhận lại thẻ.
  • Bước 7: Nhận tiền tại khe bên dưới màn hình ATM.
  • Bước 8: Kết thúc giao dịch và nhận hóa đơn.

Tra vấn số dư

Khi sử dụng thẻ ATM khách hàng cần phải thường xuyên theo dõi và nắm rõ số tiền trong tài khoản của mình, để ứng phó nhanh với các tình huống không may xảy trên thẻ. Ngay tay truy cập ngay TẠI ĐÂY để biết thêm thông tin chi tiết về cách tra cứu số dư trên thẻ.

Gửi tiết kiệm

Ngoài các chức năng chính như: Rút tiền, chuyển khoản, tra cứu số dư… Thì gửi tiết kiệm qua thẻ ATM cũng là một trong những giao dịch được nhiều khách hàng sử dụng để tích lũy đầu tư cho tương lai.

Chi tiết cách gửi tiết kiệm qua thẻ ATM nhanh chóng và tiện lợi TRUY CẬP NGAY

Các lỗi thường gặp thẻ ATM

Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi sử dụng thẻ ATM khách hàng cần tuyệt đối lưu ý:

Xem thêm: Có nên làm thẻ ATM không? Lưu ý khi mở thẻ khách hàng cần biết

Các lỗi thường gặp thẻ ATM

Các lỗi thường gặp thẻ ATM

Giải đáp thắc mắc khi sử dụng thẻ ATM

Hy vọng với những thông tin trên bạn nắm được thẻ ATM là gì, cách phân loại và các đặc điểm của thẻ ATM, đồng thời biết cách sử dụng thẻ ATM. Nếu bạn có nhu cầu mở thẻ ATM tại các ngân hàng có thể ĐĂNG KÝ để được cung cấp thêm thông tin và được tư vấn miễn phí ngay lập tức.

Giải đáp thắc mắc và nhận tư vấn Miễn Phí!!

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (7 lượt)

4 (7 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *