avatart

khach

icon

Những điểm cần lưu ý về chính sách cổ tức

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Thị trường chứng khoán ngày càng sôi động. Cổ tức đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư, mua hay bán. Do vậy, bạn cần biết cổ tức là gì và những vấn đề xoay quanh cổ tức.

Mục lục [Ẩn]

Cổ tức là gì?

Cổ tức là lợi nhuận sau thuế được công ty cổ phần chia cho các cổ đông. Giá trị của cổ tức phải dựa vào mệnh giá của cổ phiếu chứ không được tính theo mức giá thị trường của cổ phiếu để chia cho các nhà đầu tư.

Theo đánh giá của chuyên gia, chính sách về cổ tức không chỉ ảnh hưởng đến giá trị của công ty, doanh nghiệp mà còn liên quan đến giá cổ phiếu. Nó trở thành cơ sở để các nhà đầu tư nghiên cứu, phân tích những biến động của thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, dù là lựa chọn bất kỳ hình thức nào để đầu tư chứng khoán, bạn cũng cần phải tìm hiểu và có thông tin chính xác nhất về cổ tức.

Xem ngay: Cổ phiếu ưu đãi cổ tức là gì? 

thebank_cotuclagi_1538796652Cổ tức là gì?

Các hình thức trả cổ tức

Hiện nay, các công ty, doanh nghiệp thường áp dụng 3 hình thức trả cổ tức là trả cổ tức bằng tiền mặt và trả cổ tức bằng cổ phiếu, mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm khác nhau.

Cổ tức bằng tiền mặt

Với hình thức này, cổ đông sẽ được trả cổ tức trực tiếp bằng tiền mặt. Dựa vào lợi nhuận thu được từ các kế hoạch và hoạt động trong một thời gian nhất định (thông thường là 1 năm), hội đồng quản trị của doanh nghiệp sẽ họp và đưa ra tỷ lệ chi trả cổ tức. Tỷ lệ chi trả cổ tức này có liên hệ mật thiết với giá cổ phiếu vì vậy cần lưu ý khi doanh nghiệp công bố trên thị trường.

Đây là hình thức được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì nó chắc chắn rằng họ sẽ thu được lợi nhuận từ cổ phiếu. Bên cạnh đó, việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông, các công ty, doanh nghiệp còn thể hiện được rằng mình có một nguồn tài chính mạnh, ổn định, có tiềm năng thu hút và hợp tác lâu dài. Tuy nhiên, với hình thức này, các nhà đầu tư phải chịu thuế và gây khó khăn cho một số doanh nghiệp trong việc tái đầu tư nguồn vốn.

Cổ tức bằng cổ phiếu

Trả cổ tức bằng cổ phiếu là các công ty, doanh nghiệp thay vì trả tiền mặt sẽ phát hành thêm cổ phiếu cho các cổ đông. Số lượng cổ phiếu tăng lên song nó không làm ảnh hưởng đến vốn sở hữu của nhà đầu tư vì mỗi cổ đông đều nhận được tỷ lệ tăng thêm tương ứng. Tuy nhiên, khi một số lượng lớn cổ phiếu lưu hành thêm trên thị trường, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm.

Tìm hiểu ngay: Thưởng cổ tức - Nên chọn tiền mặt hay cổ phiếu? Lời khuyên nào hữu ích cho bạn?

thebank_hinh2tracotucbangtienmatduocnhieunhadautuluachon_1538796501Trả cổ tức bằng tiền mặt được nhiều nhà đầu tư lựa chọn

Đăng ký ngay

Những lưu ý về chính sách cổ tức của doanh nghiệp

Các chính sách cổ tức bao gồm tỷ lệ chi trả, phương thức chi trả cổ tức ... có ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp.

Cơ hội đầu tư trong tương lai

Việc lựa chọn hình thức và tỷ lệ trả cổ tức có ảnh hưởng rất lớn trong việc chủ động về tài chính và các kế hoạch, hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, khi chi trả cổ tức bằng tiền mặt, tức doanh nghiệp đã trích một lợi nhuận sau thuế của mình để thực hiện chi trả cổ đông. Việc này mặc dù đem lại nguồn thu nhập thực tiễn cho cổ đông nhưng lại làm giảm nguồn tiền trong việc tái đầu tư của doanh nghiệp.

Trong trường hợp chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, doanh nghiệp sẽ có lượng cổ phiếu phát hành thêm làm tăng vốn điều lệ và giữ lại nguồn lợi nhuận sau thuế để có thể tái đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc nhận thêm cổ phiếu không giúp cổ đông có được nguồn thu bằng tiền mặt từ số cổ phần nắm giữ, gây pha loãng giá trị cổ phiếu.

thebank_hinh3thitruongcophieudaybiendong_1538796501Thị trường cổ phiếu đầy biến động

Phù hợp với yêu cầu của cổ đông

Các chính sách cổ tức phải phù hợp, thỏa mãn được yêu cầu của đông. Đồng thời, đây chính là cách tạo uy tín của doanh nghiệp. 

Khi doanh nghiệp có những chính sách tốt về cổ tức sẽ tạo nên hiệu ứng đẹp cho các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của doanh nghiệp khiến giá trị cổ phiếu tăng lên, tạo sức hút của doanh nghiệp cao hơn. Khi đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng huy động thêm vốn bằng cách phát hành thêm cổ phần, tạo tiền đề tăng trưởng lợi nhuận.

Đó là những thông tin cơ bản về cổ tức và những vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết bổ sung cho bạn thêm kiến thức, hiểu rõ và đưa ra những quyết định sáng suốt.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *