avatart

khach

icon

ICO là gì? Xu hướng đầu tư mới nổi của thế giới

Tiền tệ

- 28/05/2021

0

Tiền tệ

28/05/2021

0

Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, ICO được biết đến khá phổ biến và sử dụng rộng rãi. Vậy ICO là gì, cơ chế phát triển như thế nào, có nên sử dụng, đầu tư ICO hay không…tất cả sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

ICO là gì ?

ICO (Initial Coin Offering) – là hình thức huy động tài chính trong Cryptocurrency và ngành công nghiệp Blockchain thông qua việc chào bán các token (thường là BTC hoặc ETH).

Trong mỗi đợt mở bán Crowdsale của dự án, công ty thường phát hành một số lượng nhất định các Token để chào bán cho các nhà đầu tư, đổi lấy Bitcoin, Ethereum hoặc tiền mặt. Khi các công ty nhận được vốn đầu tư phát triển sản phẩm hoặc giải pháp của họ, nhà đầu tư tham gia sẽ nhận được các Token như các cổ phiếu và có toàn quyền sở hữu các cổ phần này. Các nhà đầu tư không có quyền sở hữu công ty khi đầu tư vào ICO.

Đồng tiền trung gian giao dịch ICO phần lớn là Bitcoin, Ethereum và một số Altcoin khác. Rất nhiều nhà đầu tư khi hiểu rõ ICO là gì và đã nhanh chóng trở thành triệu phú, nhưng cũng có không ít các nhà đầu tư thất bại.

Xem thêm:

Ethereum là gì? Có nên đầu tư vào thay vì Bitcoin?

Bitcoin là gì? Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào Bitcoin?

Để hiểu rõ hơn về ICO, hãy nắm rõ một số thuật ngữ liên quan sau đây:

  • Crowdsale: Là các đợt mở bán mã Token của đồng tiền điện tử ảo trong dự án ICO.
  • Token: Lúc đồng tiền ảo ra đời, lên sàn sẽ phải sử dụng Token được mã hóa mới có thể thực hiện những giao dịch và trở thành một phần chính thức trong đồng tiền đó. Mỗi Token của một đồng tiền ảo sẽ có những cơ chế mã hóa riêng và liên kết chặt chẽ với các Node trong Blockchain. Việc này giúp các giao dịch luôn được bảo mật tốt nhất.

ICO là gì?

ICO là gì?

Phân biệt ICO và IPO

Một trong những vấn đề tiếp theo để trả lời ICO là gì đó là bạn phải phân biệt được giữa ICO và IPO (hoạt động phát hành cổ phiếu hay niêm yết cổ phiếu ra thị trường mở lần đầu tiên để doanh nghiệp có thể huy động thêm vốn cho các hoạt động kinh doanh). Hai dự án này hoàn toàn khác nhau. Để phân biệt rõ, các bạn tham khảo bảng sau:

Phân biệt ICO IPO

Cách thức

ICO là bán các token để gây quỹ cho công ty.

IPO phải thực hiện niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán
Đối tượng

Những công ty khởi nghiệp, cái họ đưa ra chỉ là kế hoạch dự án, tầm nhìn, tham vọng phát triển.

Những doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động được 1 thời gian, có lợi nhuận, có 1 tài khoản ngân hàng nhất định và có thành tích kinh doanh.
Quyền sở hữu

Nhà đầu tư chỉ có thể sở hữu một đơn vị tiền tệ, và chỉ được dùng để trao đổi, mua bán hoặc chuyển đổi ra các loại tiền tệ khác.

Các nhà đầu tư không có quyền sở hữu công ty phát hành khi đầu tư vào ICO.

Cổ phiếu sẽ được chuyển đổi và trở thành một phần sở hữu chính thức của các nhà đầu tư.
Quy định quản lý chủ thể

ICO không cần tuân thủ bất kỳ khung pháp lý và giao thức pháp lý nào

IPO bắt buộc phải được quản lý bởi Chính Phủ
Quy trình 

ICO có thể khởi động bất cứ khi nào, bất kỳ ai cũng có thể tham gia

Quá trình diễn ra IPO khá phức tạp do tính pháp lý, có sự giám sát, quản lý chặt chẽ bởi Chính Phủ
Ranh giới

Không phân biệt rõ, ranh giới giữa các bên mờ nhạt

Phân biệt rõ ba bên gồm: Nhà đầu tư, cơ quan quản lý, tổ chức phát hành
Lợi nhuận

Cung cấp cho nhà đầu tư số tiền ảo tương ứng với mức giá có thể tăng lên từng ngày nhờ sự tin tưởng vào dự án của công chúng

Cung cấp cổ tức từ lợi nhuận của công ty

Các giai đoạn phát triển của ICO

Qúa trình phát triển cơ bản của ICO gồm 4 giai đoạn chính, đó là:

Giai đoạn Setup ICO

Dưới đây là những thứ bắt buộc phải có khi bắt đầu dự án ICO:

  • Hệ thống cơ sở dữ liệu
  • Token
  • Ví Blockchain
  • Hợp pháp hóa cho Cryptocurrency

Giai đoạn Setup ICO

Giai đoạn xây dựng hệ sinh thái

Một người thấu hiểu ICO là gì sẽ biết rõ ưu thế, điểm lợi của dự án. Đây là giai đoạn mà các nhà phát triển dự án ICO cần đưa ra được những lợi ích thuyết phục những nhà đầu tư khác tham gia. 

Bạn cần phải xây dựng được một hệ sinh thái quy mô đủ lớn và sát với thực tế. Tức là tạo cho nhà đầu tư hi vọng dự án ICO của bạn tồn tại tốt và phát triển thành công trong tương lai.

Giai đoạn Crowdfunding

Chọn kênh truyền thông trực tiếp để quảng bá dự án ICO của bạn. Gợi ý thông minh giúp bạn là các website đầu tư và diễn đàn trao đổi về đầu tư như Bitcointalk, Icoinfo.net, coinschedule.com. Các nhà đầu tư sẽ thấy và tiếp cận mục tiêu, thời hạn, năng lực, của dự án ICO bạn đang thực hiện một cách dễ dàng hơn để quyết định đầu tư hay không.

Giai đoạn Index – Đưa lên sàn giao dịch

ICO là gì, giai đoạn cuối cùng để thu lợi nhuận đó là bạn phải đưa lên sàn giao dịch. Ưu tiên vào các sàn lớn như Poloniex, Okcoinm Bttrex… sẽ mang đến những kết quả tích cực hơn. Dự án ICO có quyền quyết định tỷ giá trong giai đoạn ICO hiện hành. Nhiều lựa chọn về vấn đề mua hoặc bán nên nếu các nhà đầu tư cảm thấy phù hợp, họ sẽ quyết định rót vốn vào.

Xem thêm: 

Tìm hiểu chi tiết về sàn giao dịch Poloniex

Những thông tin cần biết về sàn giao dịch Bittrex

Quy trình đầu tư ICO

Quy trình đầu tư ICO gồm 5 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Tìm dự án ICO để đầu tư: Trước hết bạn hãy tìm ra một danh sách các dự án sắp bắt đầu quá trình bán ICO thông qua các diễn đàn, các trang web uy tín hay từ nhiều nguồn thông tin khác.
  • Bước 2: Đánh giá dự án: Chọn ra dự án ICO tiềm năng nhất.
  • Bước 3: Mở tài khoản và mở ví riêng để tham gia vào ICO
    • Mở tài khoản giao dịch đổi tiền mã hóa để chuyển đổi tiền tệ fiat thành mã hóa phổ biến như Bitcoin (BTC) hoặc Ether (ETH).
    • Mở ví riêng để tham gia vào ICO: Nếu bạn có tài khoản giao dịch (ví dụ: Poloniex/Bittrex/Kraken...) thì bắt buộc bạn phải cần thêm một ví, vì nếu không có ví bạn sẽ không thể kiểm soát khóa riêng của các tài khoản. Khi tham gia vào ICO, một yêu cầu sẽ được gửi đến bạn, sau đó bạn phải gửi BTC hoặc ETH từ ví cá nhân của bạn.
  • Bước 4: Mua ICO: Tùy theo dự án mà có cách mua ICO khác nhau. Thông thường, các ICO sẽ cung cấp hướng dẫn từng bước để tham gia vào các ICO của họ. Bạn thường sẽ phải vào website của dự án để mua. Lấy địa chỉ ví Ethereum của họ sau đó bạn cần chuyển số ETH mà bạn muốn đầu tư từ ví mà bạn đã đăng ký.
  • Bước 5: Bảo vệ token của mình: Sau khi mua được token, việc bạn cần làm là bảo vệ mã này luôn được an toàn, bạn có thể lưu trữ trong ví riêng của mình.

Rủi ro và cơ hội khi đầu tư vào ICO

Việc đầu tư, nhất là đầu tư tiền điện tử giờ cũng sẽ song hành có cả cơ hội và những rủi ro. Hãy tìm hiểu về những cơ hội ICO mang tới và cả những rủi ro có thể gặp phải để cân nhắc và đưa ra quyết định thật sáng suốt.

Rủi ro

  • ICO chưa được quản lý chặt chẽ bởi các chính phủ nên bất cứ công ty, tổ chức nào có khả năng tạo ra một đồng coin cũng có thể thực hiện kêu gọi vốn đầu tư thông qua ICO. Do vậy, nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng, tạo ra những đồng coin không có giá trị, không thể phát triển nhằm đánh lừa nhà đầu tư để họ góp vốn và đến cuối cùng những tổ chức này sẽ cuỗm sạch tiền của nhà tư và cao chạy xa bay.
  • Vì ICO chưa có bất cứ khung pháp lý nào nên khi xảy ra lừa đảo các nhà đầu tư sẽ không được pháp luật bảo vệ, mà phải tự chịu trách nhiệm với việc làm của mình. Đây là điều mà nhiều nhà đầu tư lo ngại nhất khi đầu tư vào ICO. Trên thế giới đã có một số nước cấm các hoạt động ICO như Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng cũng có nhiều quốc gia ủng hộ ICO như Đài Loan, Nga.

Cơ hội

Cơ hội khi đầu tư vào các dự án ICO là rất lớn vì tiềm năng lợi nhuận của nó rất lớn dù rủi ro cao. Nếu lựa chọn được một dự án ICO tốt bạn sẽ có cơ hội x5, x10, x20… lần số tiền đầu tư ban đầu. Trong lịch sử của các dự án ICO có khá nhiều người trở thành triệu phú chỉ sau 1 đêm, tiêu biểu như Ethereum và Ripple.

Bản chất một đồng tiền điện tử sẽ phục vụ cho một nhu cầu, mục đích nhất định trong ngành nghề nào đó của xã hội, ví dụ như: Giáo dục, ngân hàng, từ thiện, tài chính, giải trí… Nếu đồng coin này thực sự có giá trị và có tính áp dụng thực tế thì khả năng nó sẽ được nhiều người dùng ủng hộ, đón nhận và đương nhiên nó sẽ phát triển, lúc ấy những nhà đầu tư mua token trong đợt ICO sẽ có lợi nhuận khổng lồ.

Có nên đầu tư vào ICO?

Thị trường tiền điện tử đang là xu hướng đầu tư rất tiềm năng và chỉ mới phát triển tại Việt Nam cách đây không lâu. Trong đó, ICO là một hình thức đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì tính chất siêu lợi nhuận của nó mang lại dù rủi ro mất trắng tiền khá cao. 

Nếu bạn xác định theo đuổi và đầu tư lâu dài vào thị trường tiềm năng này thì nên có những nghiên cứu và nhận định của riêng mình về bất cứ dự án ICO nào, từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không. Theo đó:

  • Đầu tư và ICO là một hình thức đầu tư mạo hiểm, bạn chỉ NÊN đầu tư khi có kiến thức sâu về ICO, có kỹ năng đánh giá sâu sắc và tầm nhìn vi mô, vĩ mô tốt, đồng thời tìm được dự án ICO thật sự tiềm năng. Hơn nữa chỉ nên đầu tư với số vốn vừa phải mà mình có sẵn, không nên đi vay hay cầm cố tài sản để đầu tư.
  • Bạn KHÔNG NÊN đầu tư vào ICO khi chưa có sự hiểu biết sâu sắc về nó và chưa có kỹ năng đánh giá các dự án ICO một cách toàn diện. Ngoài ra đầu tư ICO là đầu tư bằng tiền nhàn rỗi, nếu bạn không có tiền nhàn rỗi thì không nên đầu tư. Vì theo thống kê từ Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG, tỷ lệ thành công của startup là 1/25 khi được đầu tư, nó đồng nghĩa với việc khi rót tiền đầu tư cho 100 startup chỉ có 4 đơn vị thành công.

(Trên đây chỉ là những tư vấn cơ bản về ICO giúp bạn tham khảo, không phải lời hướng dẫn hay lời khuyên đầu tư chính thức)

Những lưu ý quan trọng khi đầu tư các dự án ICO

Nắm vững ICO là gì thôi chưa đủ, bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm khi đầu tư vào ICO từ những người đi trước. Để tiết kiệm tối đa thời gian, chúng tôi xin chia sẻ các lưu ý quan trọng phải nhớ để đầu tư ICO hiệu quả, thành công trong thời gian sớm nhất:

Lựa chọn và tìm hiểu sâu về dự án ICO

Để giúp bạn nắm vững kiến thức ICO và đầu tư thành công, sau đây là 9 website cập nhật các dự án ICO mới, nhiều tiềm năng nhất: CoinSchedule, CryptoCompare, CyberFund, ICO Countdown, ICO List, ICOO, ICO Tracker, ICO Timeline, PrivateMarket.

Mỗi dự án ICO sẽ có những ưu nhược điểm riêng, bạn cần tìm hiểu kỹ và quyết định phù hợp nhất với điều kiện của bản thân. Và bạn cần chắc chắn rằng dự án này được công khai trên cả thế giới, tại các phương tiện truyền thông để đảm bảo tính an toàn.

Nghiên cứu kỹ hệ sinh thái ICO trước khi bắt đầu

Trước khi đầu tư, bạn nên thực sự hiểu ICO để nghiên cứu kỹ hệ sinh thái. Điều này sẽ thể hiện bạn là một người có tầm nhìn và nắm bắt xu hướng tốt. Càng nghiên cứu kỹ, tỷ lệ rủi ro sẽ càng ít và bạn sẽ thành công dễ dàng hơn.

Cảnh báo lừa đảo từ một số ICO

Sự phát triển nhanh chóng của tiền điện tử với việc ra mắt hàng chục mã mới mỗi tháng đã khiến nó trở thành mục tiêu lừa đảo. Và sự thật là, ICO lừa đảo đã phổ biến trong ngành công nghiệp tiền điện tử được 1 thời gian khá lâu. Theo thống kê của Ernst & Young, gần 10% số tiền huy động được từ ICO đã nằm trong ví những kẻ lừa đảo.

Những ICO lừa đảo thường có hồ sơ đẹp cả về tiền định danh và tiền điện tử để làm che mắt những nhà đầu tư. Không ít người vì tin vào nó và đầu tư quá nhiều, đến khi bị lừa đảo thì “tiền mất tật mang”.

Cuối tháng 11/2016, một ICO mới đã bắt đầu gây quỹ với nhiều loại tiền điện tử mới. 4,8 triệu đồng tiền BitConnect (BCC) đã được rao bán và hơn 1 triệu BCC đã được trao đổi với giá trị hơn 1.000 Bitcoin (BTC) trước ngày đầu năm mới 2017. Vào ngày 10/ 6/ 2017, giá của một BCC đạt mức cao mới mọi thời đại là 59,24 USD.

Tại thời điểm đó, BCC đã vượt trội so với Ethereum (ETH) đã tăng hơn 30 lần so với giá ICO ban đầu của nó là 1,84 USD mỗi BCC. Sự gia tăng của BCC tiếp tục gần như theo cấp số nhân trong suốt năm 2017 và đầu năm 2018, đưa ra mức định giá hơn 400 USD cho mỗi đồng BCC và mức vốn hóa thị trường hơn 2,6 tỷ USD. Tuy nhiên, đó là một ICO lừa đảo. 

Lợi nhuận đã không kéo dài. Vào ngày 16/ 1/ 2018, dự án đã thông báo rằng họ đã đóng cửa sàn giao dịch cho vay và trao đổi. Cứ như vậy, giá BCC đã giảm mạnh cùng với vốn hóa thị trường của nó, khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ đáng kể và một bài học khó kiếm được. 

Các phân biệt ICO lừa đảo

Để xác định 1 ICO có lừa đảo hay không, bạn có thể dựa vào những tín hiệu sau:

  • 1 tổ chức, công ty hay nhóm ICO vô danh: Nhiều ICO không công khai nhóm của họ để tránh việc nhà đầu tư xác minh được ai có liên quan đến dự án của mình. Do đó, hãy cố gắng tìm kiếm thông tin từ những ICO có sự minh bạch.
  • Không có lộ trình phát triển: Một đơn vị khởi nghiệp nghiêm túc sẽ luôn có kế hoạch tương lai và chia sẻ kỹ càng của nó nếu muốn nhận được đầu tư. Nhưng nếu như dự án đó mập mờ, có lẽ nó chẳng tồn tại thật sự. Bạn cần xác định được sự phát triển của 1 dự án để quyết định có đầu tư hay không. Các ICO thành công thường có các whitepaper đơn giản, dễ hiểu với các mục tiêu rõ ràng, ngắn gọn.
  • Một lời đề nghị rất hời: Khi dự á hứa hẹn với bạn những lợi nhuận không tưởng và gần như không thể đạt được thì yên tâm, nó chắc chắn là lừa đảo.
  • Mã: Các dự án đáng tin cậy sẽ cam kết mã của họ với Github nơi mọi người có thể xem xét nó. Không có mã đồng nghĩa với không có dự án thực.
  • Chiến dịch truyền thông: Với những dự án được đầu tư bài bản và nghiêm túc, họ sẽ thuê những chuyên gia có trình độ để tiếp thị, quản lý, xây dựng cộng đồng tích cực tham gia. Xác minh được độ uy tín.

Trên đây, chúng tôi đã giải thích rõ ICO là gì cũng những vấn đề liên quan nhất đến ICO, hy vọng bạn sẽ có được các thông tin hữu và có quyết định đúng đắn với mô hình kinh doanh mới này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (4 lượt)

4 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *