TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
Bạn đang cần tư vấn
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua ví điện tử

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua ví điện tử

0 Ngân hàng điện tử

Thebank.vn Bị móc 11.500.000đ từ ví điện tử mà không làm được gì, chị T.T.T.H - một khách hàng sử dụng Momo - đã hoảng sợ truy cập ví điện tử và tự động nhập sai ba lần để khóa ví trước khi mất toàn bộ số tiền. Điều đáng nói, không chỉ chị H, nhiều khách hàng của Momo cũng đã bị móc ví theo cách này.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Biết bị móc ví, khách hàng chỉ có thể bất lực nhìn tiền “không cánh mà bay”

Mới đây, chị T.T.T.H, thường trú tại Bình Dương - một khách hàng của Momo - đã chia sẻ trường hợp bị mất cắp số tiền lên tới 11.500.000đ của mình trong ví điện tử.

Theo đó, ngày 21/9, chị H sử dụng Momo để thanh toán một hóa đơn mua hàng. Tuy quá trình giao dịch đã hoàn tất, số tiền trong Momo đã bị trừ nhưng hóa đơn vẫn ở trạng thái chờ thanh toán. Cho đây là lỗi hệ thống, chị H đã liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng không có ai nghe máy hỗ trợ. Tiếp đó, chị lên fanpage chính thức của Momo để phản ánh về sự việc.

Làm thế nào để liên kết ví Momo với ngân hàng?

thebank_canhgiacthudoanluadaoquavidientu_1_1542870052Fanpage chính thức của Momo là nơi người dùng gửi các thắc mắc bên cạnh tổng đài

Không lâu sau, khách hàng này nhận được một cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên hỗ trợ khách hàng của Momo yêu cầu cung cấp mã OTP để xác nhận tài khoản. Do tin tưởng chỉ có Momo mới biết số ví của mình, chị H đã cung cấp OTP cho “nhân viên” và tá hỏa khi bị móc tới tổng cộng 11.500.000 đồng. Do không có ai hỗ trợ, chị phải vội vã truy cập ví điện tử và tự động nhập sai ba lần để khóa ví trước khi mất toàn bộ số tiền.  

Mã OTP là gì?

Chưa dừng lại ở đó, cùng ngày, chị lại nhận được một cuộc gọi từ một “nhân viên khác của Momo” đề nghị cung cấp lại mã OTP. Do rút kinh nghiệm và cảnh giác từ lần bị móc ví trước, chị H không đồng ý. Sau đó, khách hàng này làm đơn gửi cục An ninh mạng và phòng Chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – bộ Công an để đề nghị điều tra, làm rõ.

Đáng nói, đây không phải trường hợp duy nhất bị mất tiền từ ví điện tử. Một nạn nhân khác của chiêu trò móc ví có tên Lê Hồng Anh, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội chia sẻ: Ngày 30/8, chị mua một thẻ cào điện thoại trên ví Momo. Mặc dù tài khoản thông báo đã bị trừ tiền, nhưng chị Hồng Anh không nhận được mã thẻ nên đã phản hồi trên fanpage của Momo. Sau đó, khách hàng đã nhận được thẻ và nạp thẻ thành công.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, một số điện thoại lạ gọi đến cho chị Hồng Anh, xưng là nhân viên của Momo, “Người này lắng nghe và xin lỗi như một nhân viên chăm sóc khách hàng” – chị Hồng Anh cho biết thêm.

thebank_canhgiacthudoanluadaoquavidientu_2_1542870152

Nếu nhân viên của Momo yêu cầu bạn cung cấp mã OTP, rất có thể bạn đang "trong tầm ngắm' của 1 vụ lừa đảo

Với lý do muốn kiểm tra lại xem số điện thoại của chị Hồng Anh có nhận được 50% tiền khuyến mại nạp thẻ hay không, đối tượng đề nghị chị cung cấp thông tin cá nhân và mã OTP xác thực, sau đó đã chiếm đoạt ví điện tử của chị Hồng Anh rồi thực hiện giao dịch rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Khách hàng mất tiền, trách nhiệm của Momo ở đâu?

Sau khi nhận được thông tin về hàng loạt trường hợp bị móc ví của khách hàng, đại diện Momo đã có những phản hồi ban đầu về vụ việc. Theo đó, hãng đã liên hệ với cả phía khách hàng và cơ quan chức năng để tìm hiểu, cập nhật, điều tra thêm thông tin cũng như đưa ra phương án tối ưu bảo vệ quyền lợi cho những người sử dụng ví điện tử Momo.

Đồng thời, MoMo khẳng định: "Hệ thống không có lỗ hổng bảo mật. Hệ thống MoMo đang hoạt động ổn định và người dùng hoàn toàn an toàn. MoMo đang có cơ chế hỗ trợ khách hàng đa kênh. Đồng thời, chúng tôi liên tục bổ sung các công nghệ chăm sóc khách hàng và nâng cao chất lượng các kênh chăm sóc của mình".

thebank_canhgiacthudoanluadaoquavidientu_3_1542870260

Momo 1 mặt nâng cao công nghệ bảo mật, 1 mặt khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác

Về việc những khách hàng bị mất tiền từ ví điện tử, M-Services (đơn vị chủ quản của ví MoMo) cho biết:” “Chúng tôi khẳng định, không bao giờ nhân viên của chúng tôi yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin này, và cũng thường xuyên cảnh báo khách hàng thông qua email, tin nhắn điện thoại về việc giữ kín thông tin cá nhân của mình", nguyên nhân trực tiếp khiến người dùng bị ăn cắp tiền là do họ đã cung cấp mã OTP cho kẻ gian để chúng có cơ hội thực hiện hành vi móc túi, vì thế hãng sẽ không nhận trách nhiệm và không trả lời về phương án bồi thường cũng như xử lý hậu quả phát sinh.

Người dùng nên làm gì để tránh bị “mất tiền oan” từ ví điện tử?

Hiện nay, số lượng người sử dụng ví điện tử ngày càng nhiều. Lợi dụng sơ hở của không ít khách hàng, các đối tượng đã giả danh nhân viên kỹ thuật, nhân viên chăm sóc khách hàng của Momo liên hệ xử lý lỗi kỹ thuật tài khoản của khách, nhưng sau đó đã tự động thực hiện các giao dịch chuyển tiền.

Để tránh trường hợp bị móc ví điện tử, khách hàng cần nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không bao giờ được đưa người lạ mã số OTP của mình, chủ động tự bảo vệ các ứng dụng thanh toán kể cả ví điện tử hay ngân hàng. Khi có gặp lỗi tài khoản, người sử dụng ví điện tử cần liên hệ với đơn vị cung cấp để được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá bài viết
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua ví điện tử
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất

Bài viết mới nhất