avatart

khach

icon

Blockchain là gì? Thông tin về Blockchain người chơi tiền điện tử cần nắm được

Tiền tệ

- 10/03/2020

0

Tiền tệ

10/03/2020

0

Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào, được ứng dụng ra sao? Vì sao những năm gần đây Blockchain và Bitcoin lại được nhắc tới nhiều như vậy? Hãy cùng tìm câu trả lời trong nội dung sau đây.

Mục lục [Ẩn]

Blockchain là gì?

Blockchain (Chuỗi khối) tên ban đầu của nó là block chain - một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết tới khối trước đó, kèm một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. 

Còn theo Don & Alex Tapscott, tác giả cuốn Blockchain Revolution (2016) định nghĩa: "Blockchain là một loại sổ cái kỹ thuật số không thể bị phá vỡ của các giao dịch kinh tế, có thể được lập trình để lưu trữ không chỉ các giao dịch tài chính, mà còn là hầu như tất cả mọi thứ có giá trị."

Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu: Một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó.

Blockchain được đảm bảo nhờ cách thiết kế sử dụng hệ thống tính toán phân cấp với khả năng chịu lỗi byzantine cao. Vì vậy sự đồng thuận phân cấp có thể đạt được nhờ Blockchain. Chính vì lẽ đó, Blockchain phù hợp để ghi lại những sự kiện, hồ sơ y tế, xử lý giao dịch, công chứng, danh tính và chứng minh nguồn gốc. Việc này có tiềm năng giúp xóa bỏ các hậu quả lớn khi dữ liệu bị thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Blockchain đầu tiên được phát minh và thiết kế bởi một người hoặc nhóm người có bút danh Satoshi Nakamoto vào năm 2008 và được hiện thực hóa vào năm 2009 như là một phần cốt lõi của Bitcoin, khi công nghệ blockchain đóng vai trò như là một cuốn sổ cái cho tất cả các giao dịch. 

Qua việc sử dụng mạng lưới ngang hàng và một hệ thống dữ liệu phân cấp, Bitcoin blockchain được quản lý tự động bởi tất cả mọi người tham gia hệ thống, thay vì một bên thứ 3 riêng lẻ như nhà nước hay Ngân hàng trung ương.

Việc phát minh ra blockchain cho Bitcoin đã làm cho nó trở thành loại tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên giải quyết được vấn đề double spending (chi tiêu gian lận khi 1 lượng tiền được dùng 2 lần). Công nghệ này của Bitcoin đã trở thành nguồn cảm hứng cho một loạt các ứng dụng khác.

Xem thêm: Tiền điện tử là gì? Tìm hiểu về đơn vị tiền tệ của tương lai

Blockchain là gì?

Blockchain là gì?

Các loại Blockchain

Hệ thống công nghệ Blockchain chia làm 3 loại sau:

  • Public (Công khai): Ai cũng có quyền đọc và ghi dữ liệu trên Blockchain. Quá trình xác thực giao dịch trên Blockchain dạng này đòi hỏi phải có hàng ngàn hay hàng chục ngàn node (nút - là một thiết bị trên một mạng blockchain) tham gia. Do đó, để tấn công vào hệ thống Blockchain Public là điều bất khả thi vì chi phí cao. Ví dụ: Bitcoin, Ethereum…
  • Private (Riêng tư): Người dùng chỉ được phép đọc dữ liệu, không có quyền chỉnh sửa bởi quy định thuộc về một tổ chức thứ ba với chỉ số tin cậy tuyệt đối. Trong một số trường hợp tổ chức có thể cho phép hoặc không cho phép người dùng truy cập. Họ sẽ có toàn quyền quyết định mọi thay đổi trên hệ thống Blockchain của chính họ. Tuy vậy thời gian xác nhận giao dịch trên Private Blockchain khá nhanh bởi tính chất riêng tư của nó. Ví dụ: Ripple, Dash, Monero, ZCash, Verge...

Tham khảo: Monero là gì? Kiếm tiền từ Monero có dễ hơn Bitcoin?

  • Permissioned: Hay còn gọi là Consortium, là một dạng của Private Blockchain nhưng bổ sung thêm một số tính năng nhất định, kết hợp giữa “niềm tin” khi tham gia vào Public và “niềm tin tuyệt đối” khi tham gia vào Private. Ví dụ: Các ngân hàng hay tổ chức tài chính liên doanh sẽ sử dụng Blockchain cho riêng mình.

Các phiên bản chính của Blockchain

Công nghệ Blockchain hiện có 3 phiên bản chính gồm:

  • Blockchain 1.0 – Tiền tệ và Thanh toán: Đây là phiên bản sơ khai và đầu tiên của blockchain. Ứng dụng chính của phiên bản này là các công việc liên quan đến tiền mã hoá bao gồm: Việc chuyển đổi tiền tệ, kiều hối và tạo lập hệ thống thanh toán kỹ thuật số. Đây cũng là lĩnh vực quen thuộc với đa số mọi người, đôi khi khá nhiều người lầm tưởng cho rằng Bitcoin và Blockchain là một.
  • Blockchain 2.0 – Tài chính và Thị trường: Phiên bản thứ 2 của blockchain với ứng dụng là xử lý tài chính và ngân hàng: Mở rộng quy mô của Blockchain, đưa blockchain tích hợp vào các ứng dụng tài chính và thị trường. Các tài sản bao gồm cổ phiếu, chi phiếu, nợ, quyền sở hữu và bất kỳ điều gì có liên quan đến thỏa thuận hay hợp đồng.
  • Blockchain 3.0 – Thiết kế và Giám sát hoạt động: Hiện tại đây đang là phiên bản cao nhất của blockchain, với phiên bản này, công nghệ Blockchain sẽ vượt khỏi biên giới chỉ phục vụ cho lĩnh vực tài chính, và đi vào các lĩnh vực khác như giáo dục, chính phủ, y tế và nghệ thuật…

Đặc điểm của Blockchain

Blockchain mang những đặc điểm đặc trưng như sau:

  • Không thể làm giả và không thể phá hủy: Các chuỗi Blockchain gần như không thể bị phá hủy, theo lý thuyết hiện tại thì chỉ có máy tính lượng tử mới có thể giải mã được sự phức tạp của Blockchain, và công nghệ Blockchain sẽ chỉ biến mất khi không còn Internet trên toàn cầu.
  • Tính bất biến: Dữ liệu trong Blockchain được lưu trữ vĩnh viễn trên hệ thống và không thể chỉnh sửa, hoặc sửa được nhưng sẽ để lại dấu vết để truy xuất.
  • Bảo mật: Các thông tin, dữ liệu trong Blockchain được phân tán rộng khắp và mang tính an toàn tuyệt đối.
  • Tính minh bạch: Bất cứ ai cũng có thể theo dõi dữ liệu Blockchain đi từ địa chỉ này tới địa chỉ khác, và có thể thống kê toàn bộ lịch sử trên địa chỉ đó bởi Blockchain hoàn toàn công khai, minh bạch, không có ai có thể sửa hay thay đổi dữ liệu khi đã được mạng lưới chấp nhận.
  • Hợp đồng Thông minh: Là hợp đồng kỹ thuật số được nhúng vào đoạn code if-this-then-that (IFTTT), cho phép chúng tự thực thi những giao dịch trên Blockchain mà không cần liên quan đến một bên thứ ba bất kỳ.

Các khái niệm xung quanh Blockchain

Bitcoin

Bitcoin chính là một trong những điều đầu tiên được nhắc đến khi nói về Blockchain. Theo đó, Bitcoin (ký hiệu: BTC, XBT, Bitcoin Sign.svg) là một loại tiền điện tử mã hóa, được phát minh bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009. Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Bitcoin được cấp tới các máy tính "đào" Bitcoin để trả công cho việc xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào cuốn sổ cái được phân tán trong mạng ngang hàng là Blockchain. Cuốn sổ cái này sử dụng Bitcoin là đơn vị kế toán. Mỗi Bitcoin có thể được chia nhỏ tới 100 triệu đơn vị nhỏ hơn gọi là satoshi.

Bitcoin là một đồng tiền điện tử mã hóa hoạt động trên Blockchain

Để tìm hiểu chi tiết về Bitcoin và cách hoạt động của nó bạn đọc vui lòng xem trong bài viết sau:

Bitcoin là gì? Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào bitcoin?

Cơ chế đồng thuận phân tán đồng đẳng (Distributed)

Cơ chế đồng thuận phân tán đồng đẳng (hay còn gọi là cơ chế đồng thuận phân quyền) ngược lại với mô hình cổ điển là cơ chế đồng thuận tập trung – có nghĩa là khi một cơ sở dữ liệu tập trung được dùng để quản lý việc xác thực giao dịch.

Một sơ đồ phân tán đồng đẳng chuyển giao quyền lực và sự tin tưởng cho một mạng lưới phân tán đồng đẳng và cho phép các nút của mạng lưới đó liên tục lưu trữ các giao dịch trên một khối (block) công cộng, tạo nên một chuỗi (chain) độc nhất: Chuỗi khối (blockchain). 

Mỗi khối kế tiếp chứa một “hash” (một dấu tay độc nhất) của mã trước nó; vì thế, mã hóa (thông qua hàm hash) được sử dụng để đảm bảo tính xác thực của nguồn giao dịch và loại bỏ sự cần thiết phải có một trung gian tập trung. Sự kết hợp của mã hóa và công nghệ blockchain đảm bảo rằng một giao dịch sẽ không bao giờ được lưu trữ lại hai lần.

Các cơ chế đồng thuận trong thuật toán Blockchain

  • Proof of Work (Bằng chứng Công việc): Cơ chế này xuất hiện trong Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Dogecoin và hầu hết các loại tiền điện tử đang có mặt trên thị trường. Cơ chế này tiêu tốn khá nhiều năng lượng điện.

Tham khảo: Etherreum là gì? Có nên đầu tư vào thay vì Bitcoin?

  • Proof of Stake (Bằng chứng Cổ phần): Có trong Decred, Peercoin và trong tương lai sẽ là Ethereum cùng nhiều loại tiền mã hóa khác. Đặc điểm của nó là phi tập trung hơn nữa, tiêu hao ít năng lượng và không dễ phá hoại.
  • Delegated Proof-of-Stake (Uỷ quyền Cổ phần): Có trong Steemit, EOS, BitShares. Đặc điểm của cơ chế này là chi phí giao dịch khá rẻ; có khả năng mở rộng; hiệu suất năng lượng cao. Nhưng vẫn có phần đi theo hơi hướng tập trung, bởi vì thuật toán này thiên về lựa chọn người đáng tin cậy để uỷ quyền.
  • Proof of Authority (Bằng chứng Ủy nhiệm): Đây là mô hình tập trung thường thấy trong POA.Network, Ethereum Kovan testnet. Hiệu suất cao, có khả năng mở rộng tốt.
  • Proof-of-Weight (Bằng chứng Khối lượng): Xuất hiện trong Algorand, Filecoin. Đặc điểm là có thể tùy chỉnh và khả năng mở rộng tốt. Tuy nhiên quá trình thúc đẩy việc phát triển sẽ là một thử thách lớn.
  • Byzantine Fault Tolerance (Đồng thuận chống gian lận): Xuất hiện trong Hyperledger, Stellar, Dispatch, và Ripple. Đặc điểm là năng suất cao; chi phí thấp; có khả năng mở rộng nhưng vẫn chưa thể tin tưởng hoàn toàn. Thuật toán này có thêm 2 phiên bản con là: Practical Byzantine Fault Tolerance (Đồng thuận chống gian lận thực tế) và Federated Byzantine Agreement (Liên minh Byzantine cùng đồng thuận)
  • Directed Acyclic Graphs (Thuật toán Tô Pô): Có trong Iota (công nghệ Tangle), Hashgraph, Raiblocks/Nano (công nghệ Block-lattice), là một đối thủ "đáng gờm" của Blockchain.

Chuỗi khối (The blockchain)

Một chuỗi khối giống như một nơi để lưu trữ dữ liệu bán công cộng trong một không gian chứa hẹp (khối). Bất cứ ai cũng có thể xác nhận việc bạn nhập thông tin vào vì khối chứa có chữ ký của bạn, nhưng chỉ có bạn (hoặc một chương trình) có thể thay đổi được dữ liệu của khối đó bởi chỉ duy nhất bạn cầm khóa bí mật cho dữ liệu đó.

Vì thế chuỗi khối hoạt động gần giống như một cơ sở dữ liệu, ngoại trừ một phần của thông tin được lưu trữ - header của nó là công khai.

Dữ liệu lưu trữ có thể là một giá trị hoặc một số dư tiền mã hóa. Một chuỗi khối hoạt động như một hệ thống lưu chuyển giá trị thay thế mà không một quyền lực tập trung hay bên thứ ba nào có thể chen vào (vì quá trình mã hóa). Nó được dựa trên quyền công khai/bí mật: Nhìn công khai nhưng kiểm soát bí mật.

Hợp đồng thông minh (smart contracts)

Hợp đồng thông minh là các khối để xây dựng nên các ứng dụng phi tập trung. Một hợp đồng thông minh tương đương với một chương trình nhỏ mà bạn có thể tin tưởng với một đơn vị giá trị và quản lý giá trị đó. 

Ý tưởng cơ bản đằng sau hợp đồng thông minh là sự quản lý bằng khế ước đối với một giao dịch giữa hai bên liên quan hay nhiều hơn có thể được xác minh theo thứ tự thông qua chuỗi khối, thay vì thông qua một quan tòa tập trung. 

Tính toán tin cậy (trusted computing)

Khi kết hợp các nền tảng đằng sau chuỗi khối, cơ chế đồng thuận phi tập trung và hợp đồng thông minh, bạn sẽ nhận ra chúng hỗ trợ cho việc truyền bá các nguồn lực và giao dịch trên một mặt phẳng theo một cách ngang hàng. Trong khi làm điều đó, chúng cho phép các máy tính tin tưởng lẫn nhau ở một mức độ sâu.

Vì vai trò của chuỗi khối là người xác nhận giao dịch minh bạch, mỗi khối ngang hàng có thể tiếp tục tin tưởng lẫn nhau tuân theo các quy luật tin tưởng nằm trên công nghệ.

Bằng chứng công việc (Proof of work)

Ở trung tâm của hoạt động chuỗi khối là khái niệm then chốt của “bằng chứng công việc”, một phần tích hợp tầm nhìn của Satoshi Nakamoto cho vai trò của chuỗi khối trong việc xác thực các giao dịch. Nó được biểu hiện là một rào cản ngăn người dùng thay đổi dữ liệu trên chuỗi khối mà không sửa lại bằng chứng công việc.

Bằng chứng công việc là khối then chốt xây dựng nên blockchain vì nó không thể “sửa lại” và được bảo vệ thông qua sức mạnh của hàm hash mã hóa.

Công nghệ Blockchain hoạt động thế nào?

Công nghệ blockchain cho phép trao đổi giá trị mà không cần sự tin tưởng hoặc chứng cứ làm tin. 

Ví dụ: Nếu bạn và một người đặt cược 50USD cho thời tiết ngày mai. Bạn cược là mưa, người kia cực trời sẽ nắng. Vậy với giao dịch này ta có 3 tùy chọn để quản lý:

  • Một là ta có thể tin tưởng lẫn nhau. Mưa hoặc nắng, người thua sẽ trả 50 USD cho người chiến thắng. Nếu hai người là bạn, đây có thể là một cách hay để đặt cược. Tuy nhiên, dù là bạn bè hay người lạ thì vẫn không thể dễ dàng trả tiền cho người kia.
  • Hai là ta biến tiền cược thành một hợp đồng. Với một hợp đồng tại chỗ, cả hai bên sẽ dễ phải trả tiền hơn, tuy nhiên, nếu một trong hai người quyết định không trả, người chiến thắng sẽ phải trả thêm tiền để trang trải chi phí pháp lý và bản án có thể mất một thời gian dài. Nhất là với một lượng tiền mặt nhỏ, điều này không phải là cách tối ưu để quản lý giao dịch.
  • Ba là nhờ đến một bên thứ ba trung lập. Mỗi người đưa 50 USD cho một người thứ ba, người này sẽ đưa tổng số tiền cho người chiến thắng. Nhưng, đồng thời bên thứ 3 này cũng có thể bỏ trốn với tất cả số tiền. 

Vì vậy, chúng ta sẽ chọn một trong hai lựa chọn đầu tiên: Tin tưởng hoặc hợp đồng.

Cả sự tin tưởng và hợp đồng đều không phải là giải pháp tối ưu. Chúng ta không thể tin tưởng vào người lạ và thực thi hợp đồng đòi hỏi thời gian và tiền bạc.

Nhưng với công nghệ blockchain, nó cung cấp cho chúng ta lựa chọn thứ ba, an toàn, nhanh chóng và rẻ tiền. Theo đó, Blockchain cho phép viết một vài dòng code, chương trình chạy trên blockchain, mà cả hai chúng ta gửi 50 USD vào đó. 

Chương trình này sẽ giữ 100 USD an toàn và kiểm tra thời tiết ngày mai một cách tự động trên nhiều nguồn dữ liệu. Nắng hoặc mưa, nó sẽ tự động chuyển toàn bộ số tiền cho người chiến thắng. Mỗi bên có thể kiểm tra hợp đồng logic, và vì nó đang chạy trên blockchain nên không ai có thể thay đổi hoặc ngừng lại. 

Nỗ lực này có thể là quá cao đối với một giao dịch 50 USD, nhưng bạn hãy tưởng tượng khi giao dịch những thứ lớn hơn như bán nhà hoặc công ty.

Ví dụ trên là để giải thích cách blockchain hoạt động mà không thảo luận sâu về các chi tiết kỹ thuật, nhưng đủ để bạn có một ý tưởng chung về logic và cơ chế cơ bản.

Các ứng dụng của công nghệ Blockchain trong đời sống

Trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ hiện nay đang dần “chuyển mình” sang bán hàng trực tuyến, tận dụng lợi thế thương hiệu với chiến lược đa kênh để đạt được thành công và bảo vệ vị trí hiện tại.

Nhìn chung, sự tin tưởng của người tiêu dùng và chi phí cao cho mô hình phân phối là những thách thức lớn cần được các doanh nghiệp giải quyết để thương mại điện tử tiến xa hơn nữa.

Những thách thức lớn đó có thể được xử lý bằng các hợp đồng thông minh (smart contract) khi ứng dụng công nghệ Blockchain như một số ứng dụng điểm hình như:

  • Warranteer: Là một ứng dụng blockchain cho phép người tiêu dùng dễ dàng truy cập thông tin về sản phẩm họ đã mua và nhận hỗ trợ dịch vụ trong trường hợp có trục trặc sản phẩm.
  • Blockpoint: Là một ứng dụng đơn giản hóa việc tạo ra các hệ thống thanh toán và chấp nhận ví điện tử, chương trình khách hàng thân thiết, thẻ quà tặng và các chức năng khác.
  • Loyyal: Được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh, nền tảng dịch vụ khách hàng thân thiết và tích điểm thưởng này tạo ra nhiều chương trình tùy chỉnh hơn, cho phép khách hàng tích điểm thưởng từ nhiều thương hiệu khác nhau.

Trong nông nghiệp

Để biết thực phẩm, quần áo… chúng ta sử dụng đến từ đâu là một điều không dễ? Quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực cực kỳ phức tạp và thường trải qua hàng chục bên trung gian từ sản xuất đến mua hàng. Vậy nên để đảm bảo được chất lượng, tính minh bạch, sự tin cậy của các sản phẩm trên một hành trình dài từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng cần nhờ tới công nghệ blockchain.

  • Food industry: Là ứng dụng Blockchain có thể cải thiện tính minh bạch và hiệu quả trong việc tìm ra những loại thực phẩm có thể bị ô nhiễm và ở đâu trong suốt chuỗi cung ứng.
  • OriginTrail: Là một nền tảng blockchain cho phép người tiêu dùng biết hàng hóa thực phẩm mà họ mua đến từ đâu và cách chúng được sản xuất.

Trong dịch vụ tài chính, ngân hàng

Đây là ứng dụng hầu hết mọi người đều biết bởi sự bùng nổ của Bitcoin và các loại tiền điện tử trên toàn thế giới. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu:

  • Bitcoin Atom: Là một nhánh mới của Bitcoin cho phép trao đổi tiền mã hóa dễ dàng mà không tốn phí giao dịch và không thể bị tấn công khi giao dịch, khiến Bitcoin thực sự được phân cấp lại. Công nghệ này dựa trên các hoán đổi nguyên tử (atomic swaps) – được xem là một công cụ vô giá để trao đổi các đồng tiền mã hóa và không cần phải có một bên thứ ba đáng tin cậy. Nhưng hiện tại, việc áp dụng rộng rãi các giao dịch hoán đổi nguyên tử đã bị ngăn chặn vì chúng đòi hỏi phải có kỹ năng kỹ thuật cao; Bitcoin Atom có thể giải quyết vấn đề này một phần nào đó.
  • Securrency: Đây là một nền tảng giao dịch tiền mã hóa và một vài loại tài sản, bao gồm cả những tài sản không hoán đổi thành tiền mặt, được trao đổi thông qua token của Securrency. Dự án cho phép tiền mã hóa được giao dịch bên ngoài các giao dịch chuyên dụng của chúng.
  • Ripple: Ripple nhắm đến việc trở thành một nhà cung cấp giải pháp thanh toán toàn cầu bằng cách kết nối ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, doanh nghiệp và các giao dịch tài sản kỹ thuật số, cho phép giải quyết ngay tức thì, theo nhu cầu trên toàn cầu
  • ABRA: Là một ứng dụng toàn cầu và ví tiền mã hóa cho phép bạn mua, đầu tư và trữ 20 loại tiền mã hóa, bao gồm Bitcoin, ethereum, litecoin…
  • Aeternity: Là một nền tảng blockchain có khả năng mở rộng cao này có thể được sử dụng cho bất kỳ ứng dụng nào yêu cầu tốc độ giao dịch cao, bao gồm các hợp đồng thông minh được tạo ra từ các thanh toán chuỗi, nano và vi mô.

Trong giáo dục, y tế

Năm 2010, những vụ bằng cấp giả với quy mô lớn ở Trung Quốc khiến việc đòi hỏi về sự minh bạch, rõ ràng càng cần thiết hơn. 

Hay khi người bệnh đi khám, xét nghiệm, mọi kết quả của họ sẽ được lưu trữ trong công nghệ blockchain, điều này giúp người bệnh bảo mật toàn bộ thông tin và chỉ số xét nghiệm của mình.

Trong trường hợp người bệnh có nhu cầu chuyển viện đến bất kỳ đâu trên thế giới, họ chỉ cần truy xuất thông tin và kết quả chỉ số xét nghiệm của mình trên chuỗi blockchain, cho dù hai bệnh viện (nơi khám ban đầu và nơi chữa bệnh mới) không cùng ngôn ngữ hay sử dụng phần mềm khác nhau.

  • MedicalChain: Là công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đầu tiên sử dụng công nghệ blockchain để tạo thuận lợi trong việc lưu trữ và sử dụng hồ sơ y tế điện tử để cung cấp trải nghiệm y học từ xa (telemedicine) hoàn chỉnh. Họ là các bác sĩ thực tế trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Anh và muốn thay đổi hệ thống này từ bên trong.
  • MedRec: Để cung cấp cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ y tế truy cập an toàn vào hồ sơ của bệnh nhân, MedRec sử dụng blockchain để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và các quy trình lặp lại trong việc tiến hành thủ tục giữa các cơ sở và nhà cung cấp khác nhau. Bệnh nhân cũng có thể truy cập vào hồ sơ y tế của họ để nghiên cứu các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế.

Trong việc bỏ phiếu bầu cử

Bởi các vấn đề phức tạp trong bảo mật và gian lận bầu cử, rất ít quốc gia chuyển sang sử dụng máy bỏ phiếu điện tử (EVM).

Thật khó để phủ nhận rằng EVM làm cho việc bỏ phiếu trở nên dễ tiếp cận hơn, thúc đẩy sự tham gia bầu cử của người dân. Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia đều đưa ra nhận xét rằng các rủi ro lớn hơn các mặt tích cực.

Blockchain có thể cung cấp một giải pháp cho vấn đề này. Tính bất biến của blockchain có nghĩa là các vấn đề như bỏ phiếu kép, thay đổi phiếu bầu và xóa phiếu bầu sẽ bị “delete” ngay sau một đêm. Blockchain cũng sẽ loại bỏ nhu cầu kiểm phiếu và đưa ra kết quả gần như ngay lập tức sau khi các cuộc

Trong Sở hữu trí tuệ, Gaming, Thuế…

  • Sở hữu trí tuệ: Tình trạng ăn cắp bản quyền là một vấn nạn đã diễn ra từ rất lâu và dường như vẫn chưa có giải pháp nào có thể giải quyết triệt để cho đến khi blockchain xuất hiện. Có lẽ, ở hiện tại, công nghệ này là giải pháp duy nhất cho vấn nạn trên. Công nghệ Blockchain có thể giúp chúng ta bảo vệ tài sản của mình bằng cách tạo hồ sơ không thể chối cãi về quyền sở hữu trong thời gian thực.
  • Gaming: Với sự gia tăng của các giao dịch mua trong trò chơi và các microtransactions (giao dịch trong game), nhiều game thủ giờ đây có kho lưu trữ khổng lồ về các thứ trên mạng được kết nối với các tài khoản khác nhau của họ. Rõ ràng, điều này tạo ra các vấn đề bảo mật, nếu một hacker đánh cắp nó hoặc nếu máy chủ của công ty mẹ offline thì nguy cơ các kho lưu trữ bị xâm phạm hoặc mất dữ liệu là cực kỳ cao. Với blockchain, các game thủ có thể giải quyết nguy cơ này bằng cách có thể sở hữu những vật phẩm này và kiểm soát hoàn toàn trạng thái của chúng. Chuyển các vật phẩm trong trò chơi cho người khác cũng sẽ trở nên dễ dàng và an toàn hơn, và không ai có thể sao chép chúng một cách phi pháp.
  • Thuế: Trong khi blockchain cung cấp cho chúng ta sự minh bạch và có thể tự kiểm soát dữ liệu của mình thì công nghệ này cũng có thể ứng dụng trong các hoạt động của Chính Phú, tiêu biểu như thu thuế. Tại Trung Quốc, các nhà chức trách hiện đang sử dụng một blockchain cho cả thuế và phát hành hóa đơn điện tử. Dự án đã được đưa ra vào năm 2017, với hóa đơn trên hệ thống blockchain đầu tiên được tạo ra vào tháng 8 năm 2018 tại một nhà hàng địa phương.

Thực trạng ứng dụng công nghệ Blockchain ở Việt Nam

Theo thống kê của Infinity Blockchain Lab, hiện ở Việt Nam công nghệ Blockchain chủ yếu được áp dụng trong các lĩnh vực sau: Dịch vụ tài chính (>83%), ứng dụng Blockchain trong chuỗi cung ứng nông nghiệp/thực phẩm/hàng hóa (~40%) và dịch vụ công cộng (~30%).

Ngoài ra, ở Việt Nam tính đến thời điểm đầu năm 2018 đã có hơn 20 start-up về Blockchain, 10 sàn giao dịch tiền điện tử và trên dưới 10 ICO được công bố, dù đa phần trụ sở đều đặt tại nước ngoài.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel, TMA Solutions... kinh doanh đa ngành nghề khác nhau, từ lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán đến bảo hiểm, y tế, giáo dục cũng đang lên kế hoạch phát triển và ứng dụng công nghệ Blockchain tại thị trường Việt Nam.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn của thế giới như Walmart, Maersk, British Airways, FedEx, Ups hay Samsung cũng đã ứng dụng thành công công nghệ này nhằm đơn giản hóa bộ máy hoạt động của mình, từ đó giảm thiểu được những chi phí phát sinh không cần thiết.

Tóm lại Blockchain chính là công nghệ của tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt càng sớm càng tốt về nền tảng công nghệ này để "lên dây cót" cho cuộc chạy đua cách mạng công nghiệp 4.0 sắp tới trên toàn thế giới.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (3 lượt)

4,5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *