avatart

khach

icon

Các mô hình phân tích kỹ thuật chứng khoán - Mô hình hai đỉnh/đáy, ba đỉnh/đáy

Chứng khoán

- 24/06/2020

0

Chứng khoán

24/06/2020

0

Mô hình hai đỉnh, hai đáy và ba đỉnh, ba đáy là các mô hình phân tích kỹ thuật trong chứng khoán đưa ra tín hiệu đảo chiều xu hướng.

Mục lục [Ẩn]

Mô hình hai đỉnh

Mô hình hai đỉnh (Double Top) là một mô hình trong phân tích kỹ thuật chứng khoán được hình thành trong một xu hướng tăng giá tạo hai đỉnh liền kề với mức giá gần giống nhau, phần đáy trung tâm nằm trên đường viền cổ (neckline) thể hiện mức hỗ trợ. Mô hình hai đỉnh báo hiệu đường giá sẽ đảo chiều giảm sau một sau một chu kỳ tăng.

thebank_doubletoppatternthebank_1575947512

Mô hình hai đỉnh

Mô hình này sẽ chính xác hơn khi xuất hiện sau một chu kỳ tăng dài trước đó. Khi đường giá đạt đỉnh và gặp ngưỡng kháng cự bật xuống đường neckline và tiếp tục đi lên đạt đỉnh thứ hai. Tại đỉnh thứ hai, đường giá đi xuống và phá vỡ đường neckline, xác nhận mô hình hai đỉnh hình thành. Thời điểm này, đường neckline sẽ trở thành ngưỡng kháng cự.

Mô hình hai đáy

Ngược lại mô hình hai đỉnh, mô hình hai đáy (Double Bottom) báo hiệu đảo chiều tăng giá, hình thành trong một xu hướng giảm tạo hai đáy liền kế với giá gần tương đồng nhau, phần đỉnh ở trung tâm nằm trên đường neckline thể hiện mức kháng cự. Mô hình sẽ hình thành hoàn thiện khi đường giá vượt qua đường kháng cự sau khi đi lên từ đáy thứ hai.

thebank_doublebottompattern_thebank_1575947718

Mô hình hai đáy

Cách giao dịch theo mô hình hai đỉnh và hai đáy

Điểm chú ý trong giao dịch cổ phiếu khi sử dụng hai mô hình này đó là điểm phá vỡ các mức hỗ trợ hay kháng cự. Tại điểm này, nhà đầu tư có thể đặt lệnh dừng lỗ (stop loss) trong mô hình hai đỉnh để tránh giá cổ phiếu có thể xuống sâu hơn nữa hoặc đặt lệnh mua trong mô hình hai đáy.

Nhà đầu tư cũng có thể đặt lệnh sau khi khi đường giá phá vỡ các mức hỗ trợ hay kháng cự và test lại các mức này để đảm bảo tính chính xác của mô hình. Khối lượng giao dịch tại vùng này cũng cần được xem xét kĩ lưỡng, thường có xu hướng tăng mạnh.

Xem thêm: Các mô hình phân tích kỹ thuật chứng khoán - Mô hình tam giác, hình chữ nhật

Mô hình ba đỉnh, ba đáy

Ngoài mô hình hai đáy, hai đỉnh thì mô hình ba đỉnh hay ba đáy cũng là các mô hình báo hiệu đảo chiều. Theo đó, mô hình này sẽ tạo ra ba đỉnh (mô hình ba đỉnh), ba đáy (mô hình ba đáy) liền kề. Loại mô hình này cũng có cấu trúc gần giống mô hình Vai Đầu Vai nhưng phần đỉnh hay đáy nắm giữa có mức giá gần tương đương với hai đỉnh hoặc hai đấy bên cạnh.

Xem thêm: Các mô hình phân tích kỹ thuật chứng khoán - Mô hình Vai Đầu Vai

thebank_mo_hinh_ba_day_thebank_1575948126

Mô hình ba đáy (đặt lệnh mua tại điểm phá vỡ đường neckline)

Mô hình ba đỉnh hình thành trong một xu hướng tăng và bảo hiệu đảo chiều giảm. Ngược lại, mô hình ba đáy tạo nên trong xu hướng giảm báo hiệu đảo chiều tăng. Mô hình sẽ hoàn thiện khi đường phá vỡ đường neckline.

Đường giá sau khi phá vỡ đường neckline có thể test lại các mức hỗ trợ, kháng cự. Đây cũng là điểm mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán.

Trong quá trình sử dụng các mô hình này, nhà đầu tư nên kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI, MACD, Fibonacci hay đường Bollinger Bands… để đạt hiệu quả hơn. Nếu còn vấn đề thắc mắc và cần tư vấn miễn phí, hãy liên hệ với chúng tôi theo đường dẫn dưới đây.

Đăng ký tư vấn miễn phí

Đăng ký ngay 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *