avatart

khach

icon

Khủng hoảng kinh tế có nên mua vàng hay không?

Đầu tư

- 12/04/2023

0

Đầu tư

12/04/2023

0

Hiện nay, vàng được đánh giá là một kênh đầu tư, nơi trú ẩn tài chính khá an toàn trong nhiều tình huống kinh tế bất lợi. Tuy nhiên, khi xảy ra tình trạng khủng hoảng kinh tế thì vấn đề này cần phải được xem xét lại một cách cẩn trọng.

Mục lục [Ẩn]

Khủng hoảng kinh tế được chia thành 2 loại, phân theo mức độ đó là khủng hoảng kinh tế quốc giakhủng hoảng kinh tế toàn cầu. Dù là khủng hoảng kinh tế theo mức độ nào thì cũng sẽ có những tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân. Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp và lan rộng, nhiều nhà đầu tư, người dân lo ngại sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế. Vậy mua vàng trong thời điểm kinh tế bị ảnh hưởng liệu có nên không?

Khủng hoảng kinh tế có nên mua vàng hay không?

Để có quyết định sáng suốt cho thắc mắc này, hãy cùng tham khảo diễn biến của giá vàng trong các cuộc khủng hoảng trước đó và nhận định của chuyên gia kinh tế.

Khủng hoảng kinh tế có nên mua vàng hay không?

Khủng hoảng kinh tế có nên mua vàng hay không?

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 đã khiến giá vàng tăng mạnh. Theo báo cáo của Công ty tài chính, phần mềm Bloomberg, chỉ trong vòng 3 năm từ tháng 8/2008 đến tháng 7/2011, giá vàng đã tăng từ 732 USD/ounce lên 1.837 USD/ounce. Các ngân hàng sụp đổ hàng loạt khiến tiền giấy mất dần giá trị. Sở dĩ vàng vẫn được hưởng lợi giá do là kim loại quý và không có giá trị cố định. Khi kinh tế bị ảnh hưởng, vàng sẽ được chú trọng và đầu tư nhiều hơn. Thực tế đã chứng minh, Tilney BestInvest đã bổ sung rất nhiều vàng vào danh mục của mình để tránh bị ảnh hưởng quá nhiều trước các tác động nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương.

Tuy nhiên, đến mùa hè năm 2012, khi Chủ tịch Ngân hàng châu Âu tuyên bố ông và cả khối EU sẽ cố gắng làm tất cả để giữ vững nền kinh tế thì giá vàng đã ngay lập tức quay đầu giảm. Lý do bởi lúc này, nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư và sự lo lắng về tương lai nền kinh tế đã bớt đi rất nhiều.

Nhìn nhận chung, nếu khủng hoảng kinh tế không được kiểm soát, giá vàng nhiều khả năng sẽ tăng. Tuy nhiên, khi có các tín hiệu tích cực về nền kinh tế, giá vàng có thể sẽ giảm. Thời điểm khủng hoảng, nên đầu tư mua vàng số lượng lớn khi giá thấp, nếu giá vàng cao, bạn vẫn nên mua nhưng với số lượng vừa phải. Đồng thời, phải cập nhật tin tức thường xuyên, đánh giá chính xác viễn cảnh tương lai của khủng hoảng kinh tế để có bước đi đúng đắn với số vàng đã mua dự trữ.

Có nên mua vàng giữa đại dịch Covid-19 hay không?

Nhiều chuyên gia tài chính thế giới dự đoán đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên toàn cầu sẽ gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế giai đoạn đầu. Để giải quyết thắc mắc này, hãy đi sâu phân tích dựa trên 2 khía cạnh:

Trú ẩn tài sản - có nên mua vàng?

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta, giá vàng có thể tiếp tục tăng do các nhà đầu tư hiện nay vẫn đang tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn. Ông cũng nhận định, dịch bệnh sẽ không kéo dài mãi mãi được, nền kinh tế toàn cầu có thể chỉ bị suy thoái chứ chưa tới mức bị khủng hoảng như nhiều cảnh báo hiện nay. Tiền giấy là những tài sản cố định, được in sẵn số trên đó, không có giá trị thực mà chỉ có giá trị danh nghĩa do được chính phủ hợp pháp hóa. Tuy nhiên, vàng lại là một kim loại quý và có giá trị thực, rất được quan tâm khi nền kinh tế bị ảnh hưởng. Vàng có thể tăng giảm bất ngờ, liên tục nhưng không tăng, giảm quá mạnh như chứng khoán và các kênh đầu tư khác. Do đó, nếu để trú ẩn tài sản và tránh bị thất thoát, ảnh hưởng nhiều thì vàng vẫn là kênh đầu tư rất có lợi.

Mua vàng như một kênh đầu tư sinh lời - nên hay không?

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng, trong xu hướng dài hơi hơn, giá vàng vẫn có dự báo sẽ tăng. Nhiều tổ chức lớn trên thế giới cũng nhận định vàng có thể vượt mức 1.700 USD/ounce. Nếu đầu tư dài hạn, vàng vẫn là một kênh khá an toàn và sinh lời tốt. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mức tổn thất do dịch Covid-19 gây ra cao gấp 3 - 4 lần dịch SARS. Cho dù dịch có thể được kiểm soát trong quý 1/2020 thì GDP của Việt Nam cũng chỉ tăng 6,25%. Trường hợp xấu hơn, nếu đến quý 2 mới kiểm soát được thì GDP chỉ tăng khoảng 5,96%. Trong khi mục tiêu tăng trưởng đặt ra là 6,8% nên sẽ còn rất nhiều khó khăn để vượt qua. Đồng thời, trước sự chậm lại của xuất khẩu, sản xuất kinh doanh… càng khiến nhà đầu tư dài hạn ưu tiên lựa chọn vàng hơn.

Về cơ bản, Covid-19 đã khiến kinh tế Việt Nam bị suy thoái một phần. Thế nhưng nếu xét trong thời gian ngắn hạn, vàng vẫn là kênh đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giá vàng tăng trong thời điểm vừa qua chủ yếu do giá vàng thế giới và yếu tố tâm lý lo sợ sự mất giá của đồng tiền tác động. Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định Ngân hàng Nhà nước vẫn hoàn toàn đủ khả năng để can thiệp giữ ổn định thị trường.

Bạn mua vàng để trú ẩn tài chính hay sinh lời?

Mua vàng để trú ẩn tài chính hay sinh lời?

Theo PGS-TS Ngô Trí Long, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng, mua vàng sẽ tiềm ẩn khá nhiều rủi ro trong ngắn hạn. Bởi dù giá vàng đảo chiều giảm nhưng trước đó đã tăng mạnh đến 20%. Theo kinh nghiệm về quy luật tăng giảm giá vàng của ông, khi giá vàng tăng cao thì rủi ro sẽ càng lớn, đó còn chưa kể đến tình trạng thổi giá, làm giá. Phần lớn mọi người đổ xô đi mua vàng vì tâm lý sợ lạm phát xảy ra dẫn đến khủng hoảng kinh tế, tiền giấy sẽ mất giá trị. Hiện tại, giá vàng trong nước vẫn rất cao, có thể coi là một trong những mốc cao nhất trong 7 năm qua. Nếu mua và bán lại sau vài năm nữa có thể sẽ khiến bạn bị lỗ.

Với các nhà đầu tư thông minh, tiền sẽ được chia thành nhiều kênh để đa dạng hóa và bảo toàn tài sản. Bởi khi đại dịch Covid-19 xảy ra, không ai có thể dự đoán được tương lai các kênh đầu tư sau khi phục hồi sẽ như thế nào. Hiện tại bất động sản, chứng khoán đang đóng băng, giảm sâu, tuy nhiên đây cũng là một cơ hội để làm giàu nếu sau đó không lâu đại dịch được ngăn chặn. Còn nếu bạn không có quá nhiều vốn thì kênh đầu tư an toàn trước mắt vẫn là gửi tiết kiệm và mua vàng. Điều này là cần thiết để số tiền đầu tư của mình trong tương lai luôn được đảm bảo, ổn định, sinh lợi hoặc bị ảnh hưởng ít nhất nếu khủng hoảng kinh tế xảy ra thật.

Như vậy, khủng hoảng tài chính có nên mua vàng hay không, câu trả lời là có nếu bạn đầu tư dài hạn và coi vàng như một kênh trú ẩn tài chính. Còn nếu bạn đầu tư ngắn hạn thì hạn chế hoặc mua với số lượng vừa phải và nên chia tiền vào nhiều kênh đầu tư khác nhau.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *