avatart

khach

icon

Các cách tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm nhanh nhất

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 11/09/2020

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

11/09/2020

0

Nghỉ hưu trước tuổi giúp bạn hưởng thụ cuộc sống dài lâu và cảm thấy hạnh phúc hơn vì được làm những điều mình thích mà không quá bận tâm về tài chính. Nhưng để làm được điều đó, bạn phải tìm cách tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm.

Mục lục [Ẩn]

Nghỉ hưu sớm là một khái niệm khá quen thuộc với nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Quyết định nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc bạn sẽ dừng công việc trước độ tuổi nghỉ hưu (55 đối với nữ và 60 đối với nam) và sống an nhàn, thoải mái với số tiền đã tiết kiệm từ trước. Thu nhập cao không quyết định việc bạn có thể nghỉ hưu sớm. Chỉ có cách tiết kiệm thật nhiều và giữ chi tiêu ở mức tương đối ổn định mới giúp bạn “về đích” sớm. 

Theo báo cáo của Fidelity - Công ty dịch vụ tài chính ở Mỹ, trước khi quyết định nghỉ hưu sớm bạn có thể đối chiếu các mốc quan trọng để xem mình có thể sống thoải mái sau khi về hưu hay không. Các chuyên gia tài chính cho rằng: Ở tuổi 50 bạn nên có tài khoản tiết kiệm tương đương 6 lần thu nhập cả năm nếu dự định nghỉ hưu ở tuổi 67 và muốn giữ chất lượng cuộc sống không thay đổi. Còn ở tuổi 40, bạn cần có tài khoản tiết kiệm tiền gấp 3 lần thu nhập năm, ở tuổi 35 là gấp đôi thu nhập năm. Các con số này giao động tùy thuộc vào chất lượng cuộc sống về hưu mà bạn mong muốn. Vậy có cách nào giúp bạn tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm, tận hưởng cuộc sống an nhàn?

Tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm

Tiết kiệm tiền từ sớm giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu

4 Quy tắc tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm

Trên thế giới, chủ đề nghỉ hưu sớm khá quen thuộc còn tại Việt Nam đây vẫn là thuật ngữ chưa thực sự phổ biến. Tuy nhiên những năm gần đây việc hướng đến một cuộc sống hưu trí sớm hơn so với quy định về độ tuổi nghỉ hưu (55 đối với nữ và 60 đối với nam) cũng đang ngày một nhiều. Trước khi tìm hiểu cách tiết kiệm để nghỉ hưu sớm bạn nên nắm rõ những quy tắc liên quan đến tiền bạc giúp cho việc thực hiện kế hoạch nghỉ hưu sớm hiệu quả và thành công.

Đặt ra mục tiêu nghỉ hưu sớm

Quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi tiết kiệm tiền để nghỉ hưu là phải đặt ra mục tiêu cho bản thân mình. Theo đó, bạn cần xác định nhu cầu của bản thân khi về hưu, thời gian bạn muốn nghỉ hưu sớm và số tiền bạn cần tiết kiệm để nghỉ hưu sớm…. Ngay sau khi có mục tiêu, hãy nhanh chóng lên kế hoạch chi tiết nhất cho vấn đề tiết kiệm, thay đổi thói quen tài chính trong chi tiêu, mua sắm và sinh hoạt. Có thể thời gian đầu điều này khá khó khăn nhưng lâu dần bạn sẽ hình thành được thói quen tiết kiệm, quản lý tài chính. Hãy nhắc nhở bản thân thực hiện đều đặn và nghiêm túc kế hoạch của mình để đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm.

Nên bắt đầu tiết kiệm từ sớm

Việc tiết kiệm từ sớm sẽ đảm bảo số tiền mà bạn tích lũy được nhiều hơn và điều này đồng nghĩa với việc bạn có cuộc sống an nhàn hơn khi nghỉ hưu trước tuổi. Bạn không thể nghỉ hưu sớm vào lúc 45 tuổi mà năm 40 tuổi bạn mới bắt đầu tiết kiệm cho mục đích này. Đối với tiết kiệm, càng sớm sẽ càng tốt.

Tích cực gia tăng thêm thu nhập 

Thu nhập là yếu tố giúp bạn nhanh chóng đạt được con số tiết kiệm như mục tiêu đã đề ra để nghỉ hưu sớm, bởi vậy hãy tích cực gia tăng thêm thu nhập. Ngoài thu nhập chính từ công việc bạn đang làm hãy cố gắng kiếm thêm tiền từ 1 - 2 công việc khác để thu nhập tăng lên. Khi đó số tiền tiết kiệm của bạn cũng sẽ nhiều lên và mục tiêu nghỉ hưu sớm sẽ càng gần hơn.

Quản lý chi tiêu thông minh

Quản lý và theo dõi chi tiêu hàng tháng

Quản lý chi tiêu một cách thông minh

Để tiết kiệm được tiền bạn nhất định phải biết cách quản lý tài chính, chi tiêu của bản thân. Nhiều người quên mất việc đánh giá chi tiêu của bản thân trong một tháng khiến cho việc theo dõi các khoản chi - thu không được thực hiện. Hãy biết tiền của bạn đã chi vào những khoản nào, khoản nào cần cắt giảm và vật dụng nào chưa nhất thiết phải mua sắm… từ đó cân bằng chi tiêu hàng tháng. Điều này giúp bạn quản lý tốt tiền bạc của mình, từ đó có kế hoạch tiết kiệm hợp lý nhất. Cách tốt nhất là hãy tiết kiệm trước khi chi tiêu, tự động hóa mọi thứ bằng cách đăng ký dịch vụ tự động trích tiền trong tài khoản lương vào tài khoản tiết kiệm sau mỗi lần nhận lương. 

Cách tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm

Có rất nhiều cách giúp bạn tiết kiệm tiền để sớm đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm. Mỗi một cách sẽ có những thế mạnh riêng, điều bạn cần làm là lựa chọn cho mình một số cách phù hợp nhất để thực hiện.

Nghiêm túc tiết kiệm tối thiểu 10 - 20% thu nhập mỗi tháng qua một kênh an toàn

Để đảm bảo cuộc sống nghỉ hưu sớm an nhà, không phải lo lắng về vấn đề tiền bạc bạn cần phải có một quỹ tài chính vững chắc được xây dựng từ chính số tiền mà bạn tích lũy mỗi tháng sau khi nhận lương.

Mỗi tháng bạn nên dành cho tài khoản tiết kiệm của mình tối thiểu 10 - 20% thu nhập. Số tiền này bạn có thể tiết kiệm bằng nhiều kênh khác nhau tùy theo lựa chọn như gửi tiết kiệm, mua vàng, bỏ ống heo hay kinh doanh… Theo thời gian số tiền sẽ nhiều lên. Chẳng hạn mỗi tháng thu nhập của bạn là 10 triệu đồng, bạn tiết kiệm 2 triệu đồng (20% thu nhập) thì mỗi năm bạn có 24 triệu. Số tiền này sẽ nhiều lên nếu bạn gửi tiết kiệm ngân hàng và hưởng lãi suất kép.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các hình thức tiết kiệm tiền khác như mua vàng, mua đất hay cân nhắc mua bảo hiểm nhân thọ để vừa được bảo vệ vừa được tích lũy… Dù bạn lựa chọn kênh tiết kiệm tiền nào thì hãy luôn nhớ thực hiện đều đặn và nghiêm túc.

Đọc ngay: Cách tiết kiệm tiền lương hàng tháng ai cũng có thể làm được

Cắt giảm sinh hoạt phí

Khi bắt đầu xây dựng quỹ tiền tiết kiệm cho lúc về hưu, bạn cần phải cắt giảm sinh hoạt phí đi. Hãy xác định danh sách chi tiêu của mình để biết phần lớn số tiền đã đi về đâu hàng tháng, khoản chi nào đang tốn nhiều chi phí nhất và từ đó tìm ra các khoản có thể cắt giảm. Đối với việc cắt giảm chi phí, cách tốt nhất là bạn nên tập trung vào ba khoản chi tiêu lớn gồm: Nhà cửa, đi lại và thực phẩm.

- Nhà ở: Thay vì ở căn hộ lớn, phòng thuê rộng với giá cao bạn có thể nghĩ đến phương án di chuyển đi nơi ở nhỏ hơn hoặc ở ghép cùng một người khác để giảm chi phí tiền phòng. Bạn cũng có thể đưa ra lựa chọn thuê nhà ở tại các khu vực ngoại thành để giá thuê rẻ hơn, tiết kiệm được một phần chi phí mỗi tháng.

- Phương tiện di chuyển: Cách tiết kiệm và cắt giảm chi phí đi lại tốt nhất là di chuyển bằng phương tiện công cộng như xe buýt. Với hệ thống các tuyến xe buýt đa dạng, giá vé rẻ chỉ từ 7.000 - 10.000 VNĐ/vé bạn có thể đi đến các địa điểm như ý muốn. Ngoài ra nếu ở gần công ty làm việc bạn có thể lựa chọn cách đi bộ, đi xe đạp để giảm các chi phí xăng xe như khi di chuyển bằng xe máy, xe ô tô.

Lên danh sách những thứ cần mua trước khi đi chợ

Hãy lên trước danh sách những thứ bạn cần mua khi đi chợ

- Thực phẩm, ăn uống: Đây là một trong những khoản chi tiêu tốn kém nhất và cách để bạn tiết kiệm tiền với khoản chi này là nấu ăn ở nhà thay vì ăn ngoài. Hãy thử làm một phép tính đơn giản, mỗi lần ăn ngoài (trưa hoặc tối) bạn sẽ mất từ 35.000 - 40.000 VNĐ/suất cơm/bát phở, nếu ngày nào cũng ăn ngoài thì mỗi tháng bạn phải chi hết 2.100.000 - 2.400.000 VNĐ. Trong khi đó nếu tự nấu ăn, mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra 50.000 - 60.000/ngày. Để tiết kiệm tiền ăn, bạn nên tự mình lên thực đơn cho cả tuần hoặc 3 - 4 ngày và tận dụng các chương trình giảm giá tại siêu thị để mua sắm thực phẩm. 

Hạn chế việc nâng cấp, đổi mới thiết bị công nghệ 

Công nghệ luôn có một sức hút đặc biệt khiến ít người có thể "làm ngơ". Hàng năm các hãng công nghệ như Apple, Samsung, OPPO… đều ra mắt những mẫu điện thoại, laptop mới. Tuy nhiên bạn nên dừng ngay việc nâng cấp, đổi mới điện thoại/máy tính xách tay của mình hàng năm vì nó sẽ tốn kém rất nhiều chi phí. Thay vào đó, hãy tận dụng điện thoại, máy tính cũ, điều này giúp bạn tiết kiệm được một số tiền lớn. Bạn chỉ nên nâng cấp, đổi mới các thiết bị công nghệ trong trường hợp gặp lỗi lớn về kỹ thuật và máy ngừng hoạt động. 

Cho nên, trước khi bạn quyết định mua mới một chiếc điện thoại hay phụ kiện, hãy tự hỏi liệu chúng có thực sự cần thiết hay không.

Hạn chế nâng cấp thiết bị công nghệ

Hạn chế việc nâng cấp các thiết bị công nghệ 

Nhận một công việc làm thêm

Tăng thêm thu nhập là cách tốt nhất để bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm. Nếu chi tiêu của bạn duy trì ở mức ổn định, số tiền kiếm thêm có thể giúp khoản tiết kiệm của bạn phình to và đưa bạn đến gần hơn với quyết định nghỉ hưu sớm.

Nếu bạn đã có ý định nghỉ hưu sớm thì đừng ngần ngại lựa chọn một công việc làm thêm ngoài công việc chính. Bạn có thể bán hàng online, nhận các công việc làm thêm khác tại nhà như đánh máy, viết bài cộng tác, dịch sách… Tùy theo khả năng của bản thân mà bạn có thể tìm kiếm những công việc phù hợp. Khi thu nhập của bạn tăng lên, hãy tiết kiệm nhiều hơn là mức 10 - 20% thu nhập mỗi tháng. 

Tiết kiệm tiền để nghỉ hưu sớm là một trong những hướng đi mới mà nhiều người đề ra nhằm tiến đến gần hơn với việc nghỉ hưu trước thời gian theo quy định. Khi nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc bạn phải đảm bảo một cuộc sống an nhàn, hạnh phúc cùng quỹ tài chính vững chắc. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã tìm cho mình một cách tiết kiệm tiền hiệu quả nhất nhằm đạt được mục đích nghỉ hưu sớm.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn gửi tiết kiệm

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT GỬI TIẾT KIỆM

Số tiền gửi

Chọn số tiền gửi

Hình thức nhận lãi

Chọn hình thức nhận lãi

Kỳ hạn gửi

Chọn kỳ hạn gửi

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *