avatart

khach

icon

Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom như thế nào?

Chứng khoán

- 07/08/2021

0

Chứng khoán

07/08/2021

0

Sàn UpCom là sàn giao dịch chứng khoán dành cho các công ty đại chúng chưa được niêm yết. Nơi đây diễn ra các hoạt động giao dịch mua bán những cổ phiếu chưa đủ điều kiện để niêm yết trên sàn HNX hay HOSE. Vậy cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Tìm hiểu về sàn giao dịch chứng khoán UpCom

Sàn giao dịch chứng khoán UpCom có tên tiếng Anh là Unlisted Public Company Market, viết tắt là sàn UpCom. Đây là sàn giao dịch chứng khoán dành cho các công ty đại chúng chưa được niêm yết, được tổ chức, quản lý và giám sát bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Các công ty muốn lên sàn chứng khoán UpCom cũng cần đáp ứng các điều kiện cụ thể theo quy định của sàn. Ngoài ra các công ty trên sàn UpCom cũng phải công bố các thông tin quan trọng như báo cáo tài chính định kỳ để nhà đồng tư có thể nắm bắt. Nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp qua hệ thống công bố thông tin của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Hiện nay UpCom là một trong 3 sàn chứng khoán thu hút nhà đầu tư tại Việt Nam. Số cổ phiếu được giao dịch trên sàn UpCom hiện có 901 mã với tổng khối lượng đăng ký giao dịch là 38.715.060.842. Sự đa dạng này giúp nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn mã cổ phiếu mà mình mong muốn sở hữu để giao dịch nhằm thu về lợi nhuận. 

Đừng bỏ qua: Có nên mua cổ phiếu trên sàn UpCom?

Giao dịch chứng khoán UpCom

UpCom là sàn giao dịch dành cho các công ty đại chúng chưa được niêm yết

Cách mua cổ phiếu trên sàn UpCom như thế nào?

Sàn UpCom hoạt động công khai, minh bạch cam kết mang lại sự an toàn và uy tín cho khách hàng bởi có sự giám sát, quản lý trực tiếp từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán vẫn chưa nắm rõ cách thức giao dịch cổ phiếu UpCom.

Để có thể trở thành một nhà đầu tư thành công trên sàn Upcom, khi giao dịch cổ phiếu bạn cần quan tâm đến các vấn đề sau:

Nắm rõ thời gian giao dịch 

Sàn UpCom có quy định cụ thể về thời gian giao dịch, nhà đầu tư khi bắt đầu mua cổ phiếu trên sàn này cần nắm rõ thông tin này.

Hiện sàn UpCom giao dịch từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Trong ngày, sàn UpCom chỉ diễn ra duy nhất một phiên giao dịch vào buổi sáng và một phiên vào buổi chiều theo khung thời gian như sau:

  • Phiên buổi sáng: Từ 9h00 - 11h30
  • Phiên buổi chiều: Từ 13h00 - 15h00.

Vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần cũng như các ngày lễ, tết sàn UpCom sẽ không mở cửa giao dịch.

Lựa chọn phương thức giao dịch phù hợp 

Giao dịch cổ phiếu trên sàn UpCom được Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức theo 2 phương thức, nhà đầu tư có thể tự chọn phương thức phù hợp với khẩu vị đầu tư của mình.

Phương thức khớp lệnh liên tục

Đây là phương thức giao dịch được hệ thống thực hiện trên cơ sở so khớp các lệnh mua và lệnh bán chứng khoán ngay khi lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch. Giá khớp lệnh là mức giá của các lệnh giới hạn đối ứng đang nằm chờ trên sổ lệnh.

Giao dịch theo phương thức này cần tuân thủ nguyên tắc khớp lệnh:

- Ưu tiên về giá:

  • Lệnh mua có mức giá cao hơn được ưu tiên thực hiện trước;
  • Lệnh bán có mức giá thấp hơn được ưu tiên thực hiện trước.

- Ưu tiên về thời gian:

  • Trường hợp các lệnh mua hoặc lệnh bán có cùng mức giá thì lệnh nhập vào hệ thống UpCom trước sẽ được ưu tiên thực hiện trước.
  • Giá thực hiện theo phương thức khớp lệnh liên tục là giá của lệnh đối ứng đang chờ trên sổ lệnh.

Phương thức khớp lệnh thỏa thuận

Đây là phương thức giao dịch mà bên mua và bên bán tự thỏa thuận với nhau về các điều kiện giao dịch, sau đó thông báo cho công ty chứng khoán ghi nhận kết quả giao dịch vào hệ thống giao dịch. Hoặc bên mua/bán thông qua công ty chứng khoán để tìm đối tác giao dịch thỏa thuận đối ứng.

Khi giao dịch theo phương thức thỏa thuận, lệnh áp dụng trên sàn sẽ là lệnh thỏa thuận. Lệnh này không áp dụng theo nguyên tắc khớp lệnh mà được thực hiện theo nguyên tắc bên bán nhập lệnh giao dịch vào hệ thống và bên mua xác nhận. 

Ngoài ra, giao dịch thỏa thuận đã thực hiện trên hệ thống giao dịch sàn UpCom sẽ không được phép hủy bỏ.

Hiểu rõ về lệnh giao dịch trên sàn UpCom

Giao dịch cổ phiếu trên sàn Upcom chỉ áp dụng duy nhất một lệnh giao dịch là lệnh giới hạn (lệnh LO). Lệnh giới hạn chính là lệnh mà nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu giá bao nhiêu thì đặt ra giá bấy nhiêu, trong phạm vi giá trần và giá sàn của cổ phiếu đó trên bảng giá chứng khoán của sàn UpCom.

Lệnh giới hạn sẽ có hiệu lực kể từ khi nhập vào hệ thống UpCom cho đến khi kết thúc ngày giao dịch hoặc cho đến khi lệnh bị hủy bỏ. Tuy nhiên, khi giao dịch trên sàn UpCom nhà đầu tư vẫn có thể sửa/hủy lệnh khi mà lệnh vẫn đang có hiệu lực. 

Theo đó, sàn UpCom có quy định: Việc sửa/hủy lệnh giao dịch chỉ có hiệu lực đối với lệnh gốc chưa thực hiện hoặc phần còn lại của lệnh gốc chưa thực hiện. Thứ tự ưu tiên sẽ thay đổi tùy trường hợp như sau:

  • Trường hợp sửa khối lượng tăng: Thứ tự ưu tiên của lệnh sau khi sửa được tính từ khi lệnh sửa được nhập vào hệ thống giao dịch.
  • Trường hợp sửa khối lượng giảm: Thứ tự ưu tiên của lệnh không đổi.

Lệnh giao dịch sàn UpCom

Giao dịch cổ phiếu Upcom chỉ áp dụng duy nhất lệnh giới hạn LO

Nắm rõ đơn vị giao dịch và đơn vị yết giá

Đối với sàn giao dịch UpCom, nhà đầu tư khi giao dịch cần tuân thủ các quy định về đơn vị giao dịch cũng như đơn vị yết giá. 

Về đơn vị yết giá: Sàn UpCom yết giá với đơn vị: 100 đồng/cổ phiếu. Đơn vị yết giá này không quy định đối với trái phiếu và giao dịch thỏa thuận.

Về đơn vị giao dịch: Nhà đầu tư được lựa chọn giao dịch theo lô chẵn hoặc lô lẻ. Cụ thể:

  • Giao dịch theo lô chẵn: 100 cổ phiếu.
  • Giao dịch theo lô lẻ: Từ 1 đến 99 cổ phiếu. Đơn vị giao dịch này có thể áp dụng cả phương thức khớp lệnh và thỏa thuận (Thời gian giao dịch trong phiên từ 9h đến 14h30). Thông thường, nhà đầu tư rất ít khi mua lẻ cổ phiếu, trừ trường hợp đó là cổ phiếu hiếm trên thị trường. Cho nên, giao dịch lô lẻ có tính thanh khoản thấp, chỉ khớp lệnh nếu bạn bán lô lẻ và có người mua lô lẻ. Khi giao dịch sẽ không xảy ra trường hợp lô lẻ khớp với lô chẵn. Bởi vậy bạn cần cân nhắc và đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn cho mình. 

Lưu ý: 

  • Sàn UpCom không quy định đơn vị giao dịch đối với giao dịch thỏa thuận.
  • Giao dịch lô lẻ và giao dịch thỏa thuận không được phép thực hiện trong ngày đầu cổ phiếu niêm yết hoặc ngày giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng giao dịch 25 ngày cho đến khi giá tham chiếu được xác lập từ kết quả của phương thức khớp lệnh liên tục.

Đối với các thao tác mua cổ phiếu trên sàn UpCom về cơ bản các thao tác này sẽ giống với các thao tác giao dịch mua bán cổ phiếu trên các sàn chứng khoán khác. Bạn phải mở tài khoản, nạp tiền và sau đó lựa chọn cổ phiếu muốn giao dịch và phương thức giao dịch phù hợp. Để nắm rõ các bước đầu tư chứng khoán cơ bản, bạn đọc thêm: Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cơ bản để nắm thêm thông tin. Điểm khác biệt của giao dịch cổ phiếu trên sàn UpCom chỉ là lệnh giao dịch, phương thức giao dịch như đã chia sẻ ở trên.

Các lưu ý quan trọng khi giao dịch cổ phiếu trên sàn UpCom

Không phủ nhận UpCom là sàn giao dịch chứng khoán rất năng động và hấp dẫn hiện nay. Sàn UpCom hiện là “nhà” của rất nhiều doanh nghiệp được đánh giá cao về hoạt động kinh doanh, mã cổ phiếu đa dạng. Tuy nhiên khi giao dịch trên sàn này, nhà đầu tư cần lưu ý:

  • Đừng bỏ qua chỉ số UpCom Premium: Chỉ số Upcom Premium trên sàn UpCom là cơ sở giúp bạn có thể lọc ra một rổ các cổ phiếu tốt nhất trên thị trường. Chỉ số này được Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội tạo ra với những yêu cầu đánh giá rất nghiêm ngặt. Để được lựa chọn vào rổ chỉ số Upcom Premium, tổ chức phát hành cổ phiếu phải đảm bảo những tiêu chí về kinh tế tài chính cũng như luật pháp quy định tại Trung tâm chứng khoán. Cho nên nếu muốn chọn được các cổ phiếu tốt hãy quan tâm đến chỉ số này.
  • Hiểu rõ về biên độ dao động giá trên sàn UpCom: Cổ phiếu trên sàn UpCom có biên độ dao động giá là  ± 15% so với giá tham chiếu. Đối với cổ phiếu mới đăng ký hoặc cổ phiếu giao dịch trở lại sau 25 phiên liên tiếp không có giao dịch, biên độ là  ± 40% so với giá tham chiếu. Việc nắm bắt biên độ dao động giá sẽ giúp nhà đầu tư có các quyết định mua cổ phiếu với mức giá phù hợp
  • Lựa chọn các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu có công bố báo cáo tài chính rõ ràng, minh bạch. Hãy ưu tiên những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt và lợi nhuận cao. 
  • Không nên đầu tư vào các cổ phiếu có sự biến động bất thường mà bạn không thể nắm chắc được. Đừng bỏ qua các cổ phiếu tiềm năng trên sàn UpCom.
  • Trang bị các kiến thức cơ bản về chứng khoán, cổ phiếu cũng như biết cách xem bảng giá và cách tính giá cổ phiếu trên sàn UpCom. Từ đó có định hướng và kế hoạch đầu tư hợp lý.

Sàn chứng khoán UpCom trên thị trường đang thực sự là một sàn giao dịch thu hút nhiều nhà đầu tư. Nơi đây diễn ra giao dịch đầu tư tới từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giao dịch mua bán cổ phiếu trên sàn UpCom có thể mang về lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên hãy mua bán một cách thông minh nhất để đạt lợi nhuận cao nhất và giảm thiểu các rủi ro.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *